2022 Toyota bZ4X (โตโยต้า บีแซด4เอ็กซ์) และ 2022 Subaru Solterra (ซูบารุ โซลเทอร์ร่า) กลับมาผลิตอีกครั้งหลังจากถูกเรียกคืนเพราะปัญหาคุณภาพตัวรถ
เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา Toyota ต้องระงับการผลิตและประกาศเรียกคืน bZ4X รถเอสยูวีไฟฟ้ารุ่นแรกของแบรนด์จำนวน 2,700 คัน ขณะที่แฝดคนละฝาที่พัฒนาขึ้นมาพร้อมกับอย่าง Solterra ก็ถูก Subaru เรียกคืน 1,600 คัน หลังพบปัญหาความเสี่ยงล้อหลุดขณะขับขี่
มีรายงานว่าเกิดอุบัติเหตุล้อหลุด 3 กรณี แบ่งเป็น 2 กรณีในสหรัฐอเมริกาและ 1 กรณีไต้หวัน แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
เผยสาเหตุที่แท้จริง
Toyota ยังไม่ประกาศสาเหตุที่ทำให้ล้อหลุดอย่างเป็นทางการ แต่มีรายงานการคาดการณ์ว่าเป็นเพราะน้ำหนักตัวรถอันเกิดจากการต้องแบกแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ที่ทำให้เกิดความเสี่ยงล้อหลุด
มาซาฮิโกะ มาเอดะ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของ Toyota กล่าวว่า เป็นเรื่องหน้าอายที่บริษัทฯ ทำการตรวจประเมินคุณภาพตัวรถมากมายแต่ไม่สามารถตรวจจับความเสี่ยงดังกล่าวได้
“นั่นเป็นเพราะเราไม่ได้ทำการตรวจสอบการทำงานของล้อที่อาจหลุดออกมาได้ แต่เราตระหนักถึงปัญหานี้แล้วและจะยกระดับความปลอดภัยของรถยนต์ Toyota ให้สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง” มาเอดะ กล่าวเพิ่มเติม
สำนักข่าว Reuters รายงานว่าเอกสารของ Toyota ที่ส่งถึงหน่วยงานภาครัฐในประเทศญี่ปุ่นในกรณีเรียกคืนนั้นรบุว่า หากตัวรถมีการหักเลี้ยงรุนแรงหรือเบรกอย่างหนักหน่วง มีความเสี่ยงที่ดุมล้อจะหลวม ทำให้ล้อหลุดออกมาจากตัวรถ”
ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นระบุว่าจะเปลี่ยนดุมล้อที่ทำงานบกพร่องและไขให้แน่นหนามากขึ้น พร้อมกับมีการปรับกระบวนการผลิตเพื่อเพิ่มคุณภาพตัวรถ
ด้านเว็บไซต์ Automotive News รายงานเจาะรายละเอียดว่าสาเหตุที่ล้อหลุดออกเป็นเพราไม่มีการกำหนดค่าแรงขันดุมล้ออย่างถูกต้องในรถยนต์ที่ใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า และทาง Toyota คาดการณ์แรงบิดของรถอีวีต่ำไป ไม่คาดคิดว่าจะมีอัตราเร่งที่สูงจนส่งผลต่อการทำงานของล้อได้
“สาเหตุที่ล้อหลุดออกมาได้นั้นเป็นเพราะน้ำหนักที่มากกว่าปกติของรถยนต์ไฟฟ้า” Automotive News ระบุ “การแก้ไขทำได้ด้วยการเพิ่มแหวนรองที่ดุมล้อ และปรับปรุงแรงเสียดทานของพื้นผิวล้อเพื่อลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น”
ปัญหานี้ไม่เพียงส่งผลกระทบต่อรถเอสยูวีทั้ง 2 รุ่น แต่ยังรวมถึง Lexus RZ ที่ต้องมีการปรับปรุงแก้ไขด้วยถึงแม้จะยังไม่ผลิตส่งมอบให้ลูกค้าอย่างเป็นทางการก็ตาม
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });