Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ได้แนะนำรถต้นแบบ Vision AMG ที่ทำให้เรามองเห็นอนาคตของรถยนต์ซีดานไฟฟ้าสมรรถนะสูงที่กำลังจะมาถึง พัฒนาขึ้นตามแพลทฟอร์ม AMG.EA โดยเฉพาะของ Merc เพื่อใช้ในรุ่น AMG แบบไฟฟ้าทั้งหมด ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพัฒนา โดยจะมีรถยนต์สำหรับการผลิตคันแรกออกสู่ตลาดในปี 2025
เน้นดีไซน์แหวก
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
“Vision AMG แสดงให้เห็นในสไตล์ที่น่าตื่นตาตื่นใจว่าระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าอาจดูเหมือนกับ Mercedes-AMG ในขณะที่ยังคงความสุนทรีย์ของแบรนด์อย่างแท้จริง” Philipp Schiemer CEO ของ Mercedes-AMG กล่าว “สัดส่วนที่โค้งนูนอย่างมาก สร้างเสน่ห์ชวนหลงใหลในความประทับใจแรก – นั่นคือสิ่งที่ AMG เชี่ยวชาญ”
สื่อรถยนต์ต่างประเทศคาดการณ์ว่าจริง ๆ แล้ว AMG ตั้งใจที่จะนำรถ (หรือบางชิ้นส่วนของมัน) เข้าสู่การผลิตในแบบซีดาน 4 ประตูไร้เสาและกรอบกระจกสไตล์รถคูเป้ เพื่อให้ Vision AMG เป็นรถประเภท GT-แกรนด์ทัวเรอร์ ที่เหมาะสม ได้ทั้งพื้นที่กว้างขวางสำหรับผู้โดยสาร เป็นทั้งรถสปอร์ตที่กระฉับกระเฉงในการใช้งานประจำวัน แต่ไม่ว่ามันจะเป็นอะไรก็ตาม หลายชิ้นส่วนการออกแบบยังสามารถนำไปใช้งานได้จริง เช่น ไฟเบรกทำเลียนแบบปลายท่อไอเสีย
สไตล์ 4 ประตูคูเป้
Mercedes-Benz Vision AMG มีความยาว 5,100 มม. มากกว่า Mercedes-AMG GT 4-Door เล็กน้อย และยาวกว่า Porsche Taycan 147 มม. ขนาดความยาวนั้นมีความสำคัญ เพราะจะช่วยให้ทั้งปริมาตรภายในที่เพียงพอและก้อนแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ ที่อยู่ใต้พื้นระหว่างเพลา ในขณะที่เบาะโดยสารยังคงนั่งตำแหน่งต่ำกว่า EQS มาก
ตำแหน่งในการขับขี่ที่ต่ำทำให้ Vision AMG ได้เปรียบตามหลักอากาศพลศาสตร์บางประการ แม้แต่ Mercedes-AMG ก็ยอมรับว่ารูปทรงหยดน้ำทำให้ดูเหมือน Vision EQXX มาก และรุ่นนี้จะได้แอโรแอคทีฟเช่นกัน แม้ว่าบางครั้งอาจจะเน้นที่แรงกดมากกว่าการทรงตัว
แรงบันดาลใจจากรถแข่ง
การออกแบบยังมีซุ้มล้อที่กว้างอีกด้วย เพื่อสื่อถึงความเป็นมอเตอร์สปอร์ตแท้ๆ เช่นเดียวกับสีตัวถัง เฉดเงิน Alubeam พร้อมลายดาวสามแฉกลอย ได้แรงบันดาลใจจากรถ Formula 1 ของ Mercedes รถรุ่นนี้ยังใส่ล้อขนาด 22 นิ้วพร้อมฝาครอบแอโร่นั้น ชวนให้นึกถึงล้อที่เห็นใน Project ONE ได้อย่างชัดเจน
อ่านเพิ่มเติม : เผยสาเหตุ Mercedes-Benz VISON EQXX วิ่งทะลุ 1,000 กิโลเมตรบนถนนจริง แถมแบตเหลืออีกนะ
ผู้ผลิตรถยนต์ยังไม่ได้เปิดเผยช่วงหรือตัวเลขกำลังสำหรับ Vision AMG และเป็นการยากที่จะคาดเดาเกี่ยวกับตัวเลขใด ๆ เพราะระบบขับเคลื่อนนี้ถูกพัฒนาใหม่ทั้งหมดจากศูนย์ ไม่เพียงแต่แพลตฟอร์ม AMG.EA จะเริ่มใหม่เท่านั้น ยังมีแบตเตอรี่แรงดันสูงประสิทธิภาพสูงโดยเฉพาะ และเทคโนโลยีการขับเคลื่อนซึ่งสร้างขึ้นร่วมกับ YASA บริษัทที่เมอร์เซเดสเพิ่งซื้อมา มอเตอร์ฟลักซ์ตามแนวแกนซึ่งมีความหนาแน่นของแรงบิดมากกว่ามอเตอร์เรเดียลทั่วไปถึง 30 เปอร์เซ็นต์
อ่านเพิ่มเติม : 2023 Mercedes-AMG C43 ตัวแรงเริ่มต้นตัวใหม่ ไม่ได้เครื่อง V6 แต่มีเทอร์โบ
สเปคเกินคาดเดา
นอกจากการเปิดตัว Vision AMG ผู้ผลิตรถยนต์กล่าวว่าจะสร้างรุ่นอื่นเพิ่มเติมบนพื้นฐาน AMG.EA “เราไม่ได้พัฒนาแพลตฟอร์มใหม่สำหรับรุ่นเดียวเท่านั้น” Robert Lešnik หัวหน้าฝ่ายออกแบบภายนอกของ Mercedes-Benz กล่าว แม้ว่าจะไม่ได้เปิดเผยข้อมูลจำเพาะเกี่ยวกับแผนที่จะเกิดขึ้นในอนาคต แต่อย่างน้อยก็บอกได้ว่าจะมี EV ออกมาจากแบรนด์ AMG มากขึ้น ซึ่งจะมีอะไรที่เหมือนกันกับรถต้นแบบรุ่นนี้อีกในอนาคต
อ่านเพิ่มเติม : เจาะดีเทล Mercedes-Benz Drive Pilot ระบบขับขี่อัตโนมัติ เจ๋งขนาดไหน?
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });