Owner Review : มาแล้ว! รีวิวอันแรก 2021 Honda City e:HEV RS จากผู้ใช้รถจริง

**บทความนี้เป็นประสบการณ์ส่วนตัวของเจ้าของ 2021 Honda City e:HEV RS และไม่จำเป็นต้องสะท้อนถึงมุมมองของ AutoFun 

เจ้าของรถ:Sunyaluck Boon-in

ผมเป็นคนใช้รถเยอะ ประมาณ 7,000 กม/เดือน  ซึ่งการประหยัดน้ำมันคือปัจจัยแรกที่เลือก ปัจจัยรองลงมาคือระบบช่วยขับขี่ เป็นรถราคาต่ำกว่าล้านที่มีระบบช่วยการขับขี่ เลยตัดสินใจเอา 2021 Honda City e:HEV RS (ฮอนด้า ซิตี้ อี:เอชอีวี) ตอนนี้ใช้มา 3,000 กว่าโลแล้ว 

ภายนอก 2021 Honda City e:HEV RS

ฟีลลิ่งการขับขี่ 

ช่วงล่าง ผมว่าไม่ต่างจากตัว Honda City รุ่น RS ปกติ (แม้ว่าบางท่านบอกว่ารู้สึกได้ถึงความต่าง) โดยรวมเทียบกับแบรนด์อื่นถือว่าทำได้โอเคเลย ขับไม่เหนื่อย เข้าโค้งก็ทำได้ดี ไม่เหวี่ยง ไม่โยน

ภายใน 2021 Honda City e:HEV RS 

อัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน 2021 Honda City e:HEV

1.อัตราสิ้นเปลืองดูจากมาตรวัด

เติม E20 ขับแทร็คละ 20 กม. หลายๆ แทร็ค เพื่อหาค่าเฉลี่ย

ในเมืองขอนแก่นการจราจรไม่ติดขัด พอไหลๆ ความเร็วสูงสุด 80 กม/ชม ได้อัตราสิ้นเปลืองประมาณ 26.4 กม/ลิตร

ส่วนนอกเมือง ถนนเรียบ มีเนินเพียงเล็กน้อย เปิด ACC วิ่งยาวๆ ไม่แตะเบรค แทร็คละประมาณ 20 กม/ลิตร 
- 80km/h = 26.9 กม/ลิตร
- 90km/h= 26.3 กม/ลิตร
- 95km/h = 26.2 กม/ลิตร
- 100km/h = ตัวเลขไม่ค่อยนิ่ง แต่เฉลี่ยได้ประมาณ 21-22 กม/ลิตร
- 105km/h = 20.2 กม/ลิตร
- 110km/h =  19.8 กม/ลิตร
- 120km/h = 19.1 กม/ลิตร
สรุปคือ ถ้าวิ่งต่ำกว่า 100 การขับเคลื่อนจะมาจากระบบไฮบริดเป็นหลัก ถ้ามากกว่า 100 เครื่องยนต์จะทำงานเป็นหลัก แต่มอเตอร์จะช่วยทำงานด้วยตลอดไม่ใช่ว่าเครื่องยนต์ทำงานอย่างโดดเดี่ยว (เมื่อไฟฟ้าเข้าได้ระดับนึง หน้าปัดจะขึ้นเครื่องหมาย EV หมายความว่ามอเตอร์ไฟฟ้าช่วย แต่การขับเคลื่อนหลักจะมาจากเครื่องยนต์)

2.อัตราสิ้นเปลืองวัดจากการเติมน้ำมัน

เติม E20 เต็มถัง หัวจ่ายตัด แล้วปัดขึ้นให้เต็ม10  (เหมือนการเติมน้ำมันปกติโดยทั่วไป)  โดยปกติใช้นอกเมือง 80% ในเมือง 20% ได้อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยรวม 22.64 กม/ลิตร (ถังที่แย่ที่สุดไม่ได้นับรวม เพราะตั้งใจขับตะบี้ตะบันขับอยากดูอัตราสิ้นเปลืองที่เปลืองที่สุด ปรากฏว่าได้ 18.42 กม/ลิตร)

ระบบช่วยขับขี่ 2021 Honda City e:HEV

ADAPTIVE CRUISE CONTROL
ทำได้ดี แรกๆอาจไม่ชิน เพราะมันจะฝืนจากนิสัยการขับขี่ของมนุษย์ ถ้าเห็นรถข้างหน้า คนจะชะลอความเร็ว แต่ระบบจะวิ่งไปถึงระยะเบรคแล้วจะแตะเบรคเลย

ระบบช่วยเบรค 
สามารถเลือกระยะเบรคได้ ทำงานอัตโนมัติเมื่อกด ACC ระบบนี้เข้าใจว่าทำงานจากกล้อง ไม่ใช่เรด้าเหมือนรุ่นสูงๆ แต่ทดลองแล้ว ก็ทำงานได้ดี ระบบก็เบรคให้ ถ้าไม่กด ACC ก็สามารถกดให้มันทำงานได้เอง เพียงแต่มันจะไม่เบรคให้ เป็นเพียงเสียงเตือนเมื่อถึงระยะที่ต้องเบรค แต่ถ้าขับตอนกลางคืนระยะเบรคจะน่ากลัวมากขึ้น(ในถนนที่มืด) ให้เพิ่มระยะเบรคเป็นไกลสุด  จะได้ระยะเบรคที่เหมือนกลางวัน

เลนคีพ(Lane Keeping Assist System)
ทำได้ดีทั้งกลางวันกลางคืน ขอให้เส้นจราจรชัดเจนก็พอ จะมีปัญหาตอนที่ถนนตีเส้นใหม่ แล้วไม่ลบเส้นเก่า โดยรวมของระบบช่วยขับขี่ ถือว่าพอใจมาก

อัตราเร่ง

0-100 ได้ 9.6 วิ (น้ำมันE20) แรงกว่า 1.0Turbo
80-120 ได้ 7 วิกว่าๆ เข้าใจว่า สูสีกับ 1.0Turbo   
ทั้งนี้ถ้าเติม 95  ตัวเลขน่าจะทำได้ดีกว่านี้ และเข้าใจว่าถ้าไฟฟ้าเต็มแบตเตอรี่ ตัวเลขน่าจะดีกว่านี้ แต่ทั้งนี้ก็วัดตามขับขี่จริงนั่นแหละ ที่แบตไม่ค่อยจะเต็มหรอก

 2021 ฮอนด้า ซิตี้ อี:เอชอีวี

สิ่งที่ไม่ชอบเป็นหลักๆ

เบาะนั่ง 
เบาะนั่งทำด้วยหนัง pu + หนังกลับ+ ผ้า ซึ่งมันมีผลมากๆกับคนที่เหงื่อเยอะ หรือวันที่ฝนตกตัวเปียก  เป็นจุดอ่อนที่รู้สึกแย่ที่สุด
กระจกมองข้าง 
มุมมองแคบไปหน่อย แต่ถูกชดเชยด้วยระบบ Lane Watch ที่ทำให้มุมมองด้านซ้ายกว้างขึ้น ปลอดภัยมากขึ้น

จริงๆ รถ 2021 Honda City e:HEV เหมือนกับ Honda City รุ่น RS ปกติเลย จุดที่แตกต่างมีแค่

  • ท้ายมีสัญลักษณ์ e:HEV
  • บริเวณรอบคันเกียร์ มีเบรดโฮล และเบรคมือไฟฟ้า
  • พวงมาลัยมีระบบช่วยขับขี่
  • กระจกมองข้างฝั่งซ้ายมีเลนวอช
  • ด้านริมซ้ายขวาของเบาะหลัง มีรูระบายอากาศให้แบตเตอรี่ไฮบริด
  • มีแอร์ตอนหลัง

อีกอย่าง พวกถาดยางรองพื้น ถาดหลังต่างๆ ใช้ของ Honda City รุ่น RS ปกติไม่ได้ ไม่เหมือนกัน ต่างกันเล็กน้อย โดยเฉพาะถาดหลังนี่คนละเรื่องเลย(พลาดเสียเงินซื้อแล้ว 5555)

2021 Honda City e:HEV มีแอร์ตอนหลัง 

 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:

เราและรถเรา. คอลัมน์นี้เผยแพร่เรื่องราวสำหรับแฟน ๆ AutoFunเรา ทุกอย่างที่กล่าวถึงเป็นเรื่องจริงของเจ้าของรถ คุณสนใจมาแบ่งปันเ...

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Honda City

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

รีวิว 2023 Honda City ใส่ของเล่นเพิ่ม เน้นเป็นเจ้าของง่าย ขอบอก SV น่าสนทั้ง 2 เครื่องยนต์ | AutoFun

รีวิว 2023 Honda City เติมหล่อ เพิ่มปลอดภัย สู้ศึกรถเล็กกับ Toyota Yaris Ativ | AutoFun

พาน้องมาชม 3 อีโคคาร์อย่าง Yaris ATIV/Almera/City อยากรู้ว่า First Jobber คิดยังไง | AutoFun

แนะนำ 3 รถ Eco cars ยอดนิยมสำหรับเด็กจบใหม่ ที่ขับดี ประหยัดและคุ้มค่าคุ้มราคา สภาพสวย

เช็คระยะ Honda ใช้เงินเท่าไหร่ (City 1.0 Turbo RS)

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Honda City
เช็คทันที