CEO Toyota เตือน รถยนต์ไฟฟ้า EV ไม่ได้ดีไปหมดทุกเรื่อง อาจมีปัญหาใหญ่ในอนาคต

ในขณะที่ข่าวเกี่ยวกับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า มีโผล่เข้ามาแทบทุกวัน ตั้งแต่ประเด็นของภาครัฐที่จะสนับสนุนให้เกิดการใช้ที่มากขึ้น ไปจนถึงการวางแผนนโยบายบังคับเลิกขายรถยนต์เครื่องสันดาปในหลายประเทศ ไม่ใช่ทุกคนที่จะเห็นด้วย และ Akio Toyoda (อากิโอะ โตโยดะ) ประธานใหญ่ของบริษัท Toyota Motor Corporation (โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชัน) ก็ได้ออกมาแสดงความเห็นถึงประเด็นเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าในงานแถลงข่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

การแสดงความเห็นในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่มีข่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังวางแผนที่จะบังคับการยกเลิกการวางจำหน่ายรถยนต์เครื่องสันดาปภายในกลางทศวรรษที่ 2030

Akio Toyoda และ 2008 Lexus IS-F

ไม่ใช่ความลับอะไรนะครับ ที่ประธานของบริษัท Toyota ผู้ซึ่งเป็นหลานของ Kiichiro Toyoda ผู้ก่อตั้งบริษัทนี้ เป็นคนที่ชื่นชอบในการขับรถ แข่งรถเป็นอย่างมาก ก่อนที่เขาจะเข้ามาเป็นประธานบริษัท เขามักจะแอบไปแข่งรถในงานต่าง ๆ ด้วยชื่อว่า "Morizo" อันกลายมาเป็นนามปากกาที่ใช้ในจดหมายภายในบริษัท

อีกทั้งยังเป็นคนที่ทำให้เกิดรถแรลลี่ระดับตำนานก่อนเปิดตัวอย่าง Toyota GR Yaris (โตโยต้า จีอาร์ ยารีส) ขึ้นมาด้วย Akio Toyoda เป็นหนึ่งในประธานผู้บริหารของบริษัทรถยนต์ที่เป็นที่รู้จักกันมากที่สุดในโลก

“ธุรกิจยานยนต์ล้มแน่นอนถ้าหากตัดสินใจเปลี่ยนเป็นรถไฟฟ้าเร็วเกินไป”

Akio Toyoda ได้ตั้งข้อสังเกตและให้ความเห็นเอาไว้ในหลายประเด็นด้วยกัน อาทิเช่นประเด็นเรื่องการสร้างพลังงาน ถ้าหากโครงสร้างการผลิตไฟฟ้าของญี่ปุ่นยังคงไว้ในระดับเท่าเดิม และทุกคนเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า ในช่วงฤดูร้อนก็จะไม่สามารถผลิตพลังงานได้ทัน

Akio Toyoda กล่าวเสริมว่า จากการคาดการณ์ ถ้าหากจะสร้างโครงสร้างการผลิตไฟฟ้าให้มากเพียงพอที่รถทุกคันจะถูกเปลี่ยนไปใช้พลังงานไฟฟ้า จะต้องใช้เงินลงทุนถึง 14 ถึง 37 ล้านล้านเยน (ประมาณ 4 ถึง 10.5 ล้านล้านบาทไทย)

นอกเหนือจากนั้น ในความคิดเห็นของเรา ประเด็นของการสร้างมาตรฐานในระบบการแจกจ่ายพลังงานไฟฟ้า ก็ยังไม่ได้รับการพูดถึงกันมาก ถ้าหากยังไม่มีมาตรฐานของชนิดปลั๊กไฟที่แน่นอน การสร้างสถานีจ่ายไฟ ก็จะวุ่นวาย ไม่ต่างกับที่ปั้มน้ำมัน มีน้ำมันให้เลือกจำนวนชนิดที่มากเกินไป ประเด็นนี้ยังไม่มีคนพูดถึงกันมากนัก แต่ก็ไม่ใช่สิ่งที่จะสามารถละเลยได้

เราต้องขอเรียนตามตรงว่า ในตอนนี้ยังไม่เข้าใจตารางนี้แม้แต่นิดเดียว

รถไฟฟ้ารักษ์โลก จริงหรือ?

อีกหนึ่งประเด็นที่ Akio Toyoda ได้พูดถึง ก็คือประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม เนื่องจากโรงไฟฟ้าในญี่ปุ่น ยังใช้พลังงานถ่านหินและแก๊สธรรมชาติเป็นส่วนใหญ่

ส่วนหนึ่ง เราคิดว่า เนื่องจากโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ประสบปัญหาจากเหตุการณ์ซึนามิเมื่อปี 2011 ซึ่งทำให้ความเชื่อมั่นใจพลังงานสะอาดชนิดนิวเคลียร์ตกต่ำลงไป และพลังงานสะอาดชนิดอื่น เช่น เขื่อน หรือกังหันลม ก็ยังไม่ได้รับความนิยมมากในญี่ปุ่น

เหตุการณ์ภัยพิบัตินิวเคลียร์ฟูกูชิมะ ยังคงส่งผลกระทบมาจนถึงทุกวันนี้

ในความคิดเห็นของเรา นี่ยังไม่นับรวมประเด็นของการกำจัดขยะอิเล็กทรอนิคซึ่งใช้ในการสร้าง รวมไปถึงขยะชิ้นใหญ่ที่สุดอย่างแบตเตอรี่ ที่ถ้าหากหมดอายุเมื่อไหร่ การจัดการก็จะทำได้ยากยิ่ง ถึงกระนั้น จนกว่าจะมีการวิจัยและใช้งานจริง คำตอบว่าจะจัดการกันได้หรือไม่ ต้องใช้ทรัพยากรขนาดไหน ก็คงเป็นเรื่องที่ฟันธงได้ยากครับ

ขยะแบตเตอรี่ Lithium-Ion ส่วนมากในปัจจุบัน ยังไม่มีการจัดการกำจัดที่ดีพอ

หยุดก่อน คนที่บอกว่า Toyota ตามโลกไม่ทัน

ตอนนี้ Toyota เป็นหนึ่งในบริษัทที่ลงทุนเกี่ยวกับการวิจัยและพัฒนายานยนต์พลังงานไฟฟ้าที่มากที่สุดในโลก Toyota กำลังคิดค้นทั้งแบตเตอรี่แบบ Solid State และการใช้พลังงานไฮโดรเจนสร้างไฟฟ้าขับเคลื่อนรถบรรทุก รวมไปถึงการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า 100% รุ่นใหม่ในแบรนด์ Lexus เช่นรุ่น Lexus UX300e (เลกซัส ยูเอกซ์300อี) หรืออย่างรถ Toyota Mirai พลังงานไฮโดรเจน ซึ่งมาเสริมทัพรถยนต์ไฮบริด สันดาปผสมไฟฟ้าจำนวนมากที่ Toyota เองก็เป็นผู้นำตลาดมากว่า 20 ปี

2021 Lexus UX300e

ในมุมมองของเรา Toyota เป็นบริษัทที่ไม่เน้นความฉาบฉวย ไม่ต่างจากรถที่พวกเขาผลิตเอง เทคโนโลยีที่ถูกพัฒนาและนำมาใช้เร็วเกินไป อาจจะส่งผลให้มีปัญหาข้างเคียงจำนวนมากที่อาจจะนึกไม่ถึง นี่เป็นแนวคิดที่ Toyota ใช้ในการสร้างรถยนต์เสมอมา ถ้าหากพวกเขาไม่แน่ใจในอะไรบางอย่าง เราก็จะไม่มีวันได้เป็นหนูทดลองให้กับ Toyota อย่างแน่นอน

2021 Toyota Mirai (โตโยต้า มิไร)

อีกทั้ง Akio Toyoda เอง ก็เคยเสนอความเห็นเอาไว้ว่า แนวคิดการทำงานของบริษัท Tesla ก็มีความน่าสนใจ และ Toyota เองก็ต้องเรียนรู้หลายสิ่งอย่างจากบริษัทสตาร์ทอัพหน้าใหม่นี้

แล้วเราเลือกอะไรได้ไหม?

อย่างที่เราได้เคยกล่าวไปแล้วว่า การจะคาดการณ์อนาคตนั้นไม่ใช่สิ่งที่ทำได้ง่าย ๆ บางทีสักวันหนึ่งในอีกหลายปีข้างหน้า เราอาจจะย้อนกลับมาอ่านข่าวนี้ แล้วก็พบว่าทุกอย่างนั้นไม่มีอะไรตรงกับความเป็นจริงเลย หรือไม่ทุกข้อสังเกตก็อาจถูกจุดประเด็นใหม่โดยคนในอนาคตที่ลืมกันไปแล้วก็ได้ แม้แต่ Akio Toyoda เอง ก็อาจจะต้องกลืนน้ำลายตัวเองเข้าถ้าสิ่งที่กล่าวไว้ไม่เป็นเช่นนั้น แต่เช่นเดียวกัน เขาก็อาจจะพูดถูก ถ้าไม่ทั้งหมดก็เกือบทั้งหมด

สิ่งสำคัญแน่นอนคือ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม โลกในอีก 10 ปีข้างหน้า จะไม่เหมือนที่เป็นอยู่ตอนนี้อย่างแน่นอนครับ

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Boris

นักเขียน

Boris รู้เรื่องเกี่ยวกับรถยนต์ในทุกส่วน ตั้งแต่การผลิตจนถึงมือเจ้าของ ถ้ามีเรื่องใดที่เขาไม่รู้ เขาจะไม่ทำอย่างอื่นจนกว่าจะได...

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Lexus UX

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

  • Lexus UX
    THB 2,500,000
    VS
    Lexus NX
    THB 3,240,000
    UX vs NX
  • Lexus UX
    THB 2,500,000
    VS
    Mercedes-Benz GLC-Class
    THB 3,239,000
    UX vs GLC-Class
  • Lexus UX
    THB 2,500,000
    VS
    Mercedes-Benz GLC-Class Coupe
    THB 4,040,000
    UX vs GLC-Class Coupe
  • Lexus UX
    THB 2,500,000
    VS
    Mercedes-Benz EQB
    THB 3,020,000
    UX vs EQB
  • Lexus UX
    THB 2,500,000
    VS
    Mercedes-Benz GLB-Class
    THB 2,899,000
    UX vs GLB-Class
Lexus UX
เช็คทันที