พวงมาลัย yoke ของ Lexus RZ 450e ทำงานอย่างไร ถึงมีคนทดสอบแล้วชอบกว่าของ Tesla?

การเปิดตัว Lexus RZ 450e (เล็กซัส อาร์แซด 450e) รถยนต์ไฟฟ้าคันแรกจากค่ายหรูของโตโยต้า เมื่อไม่นานมานี้ แม้จะมีพวงมาลัยแบบวงกลมตามธรรมเนียมแล้ว ยังมีพวงมาลัยแบบแอก หรือ Yoke steering wheel มาให้ ซึ่งเหมือนกับที่ Tesla เคยมีมาก่อน แต่พวงมาลัยของ RZ จะต่างจากของเทสล่าอยู่พอสมควร

Lexus (เล็กซัส) มีแผนที่จะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าในครบทั้งไลน์อัพภายในปี 2030 และจะจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ 100% ทั่วโลกภายใน 2035 โดย RZ ถือเป็นจุดเริ่มต้นของไลน์อัพรถยนต์ไฟฟ้าของเล็กซัส

RZ ตั้งอยู่บนแพลทฟอร์ม e-TNGA ที่ใช้ร่วมกันกับ bZ4X และ Solterra ที่สร้างมาเพื่อรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะทำให้ตัวรถที่มีน้ำหนักเบาและมีความแข็งแกร่งสูง และยังมาพร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ DIRECT4 

ระบบบังคับเลี้ยวของ RZ เป็นแบบเดียวกับพี่น้องของมันอย่าง bZ4X ที่ใช้เทคโนโลยี steer-by-wire ที่ทำให้การควบคุมรถทำได้ดีขึ้นตามความต้องการของผู้ขับขี่มากกว่าเดิม

จึงเป็นที่สงสัยกันว่า ระบบบังคับเลี้ยวของ RZ จะเป็นอย่างไร แตกต่างจาก Tesla ที่ใช้พวงมาลัยทรงเดียวกันไหม 

พวงมาลัยแบบแอกและระบบเลี้ยว steer-by-wire ทำงานต่างจาก Tesla อย่างไร 

พวงมาลัยใหม่แบบแอกของเล็กซัสจะไม่ได้มีชื่อนี้ แต่พวงมาลัยที่ไม่มีส่วนบนและล่างนี้จะชื่อว่า “One Motion Grip” หรือ OMG ในยุโรป แต่ตัวแทนของ Lexus ยืนยันว่าจะเรียกชื่อพวงมาลัยแบบนี้ว่า “แอก” หรือ “yoke” ในอเมริกา

ดูเหมือนใครหลายคนคิดว่าพวงมาลัยแบบแอกของ Tesla นั้นใช้งานยาก เนื่องด้วยพวงมาลัยไฟฟ้า(ซึ่งรวมถึงของเทสล่าทุกรูปแบบ) จะไม่มีอัตราทดแบบแปรผัน ผู้ขับขี่จึงต้องสาวพวงมาลัยแต่พวงมาลัยแบบแอกจะทำให้เราทำแบบนั้นได้ยากกว่าพวงมาลัยแบบทั่วไป 

อ่านเพิ่มเติม : ฟังความเห็นผู้ใช้พวงมาลัย yoke ทรงเหลี่ยมของ Tesla

ระบบบังคับเลี้ยว steer-by-wire จะเปลี่ยนตามลักษณะการขับขี่

แต่ระบบบังคับเลี้ยว steer-by-wire ของเล็กซัสจะต่างออกไปเพราะไม่มีการเชื่อมต่อทางกลไกระหว่างพวงมาลัยกับล้อ ทำให้อัตราส่วนการแปรผันนั้นทำได้อย่างเต็มที่ เพราะพวงมาลัยแอกของเล็กซัสใช้การหมุนพวงมาลัยซ้ายไปขวา (Turn-to-lock) เพียง 150 องศาเท่านั้น ทำให้ที่ความเร็วสูงอัตราทดก็จะต่ำลงเพื่อเพิ่มความมั่นใจในความเร็วสูง ขณะเดียวกันหากอยู่ในที่จอดรถหรือความเร็วต่ำ อัตราทดพวงมาลัยก็จะสูงขึ้น 

โดยหลักการแล้ว พวงมาลัยแบบแอกถูกออกแบบมาเพื่อให้ผู้ขับขี่ใช้ทั้งสองมือบนพวงมาลัย ในตำแหน่ง 9 และ 3 นาฬิกา ซึ่งเป็นวิธีที่ถูกต้องในการขับขี่รถยนต์ให้ปลอดภัย

ถึงแม้ระบบนี้ทำให้ผู้ขับขี่รับรู้ถึงสิ่งที่ส่งมาจากพื้นถนนน้อยลง แต่ระบบก็ยังถูกดีไซน์มาให้ผู้ขับขี่รับรู้ในส่วนที่ควรรู้หากน้ำหนักของล้อนั้นลดลงหรือล้อทั้งสี่นั้นไม่สมดุล

Takashi Wantanabe หัวหน้าวิศวกรของ Lexus กล่าวว่าระบบจะคอยตรวจจับแรงที่มาจากแร็คพวงมาลัยที่มีพื้นฐานมาจากยางอีกที ด้วยการวัดองศาของการเลี้ยว จากนั้นจะกำหนดปริมาณแรงที่จะส่งกลับไปให้ผู้ขับขี่ผ่านมอเตอร์แรงบิด (torque motor)

ตัวระบบจะมีความซับซ้อน ซึ่งอาจจะมีปัญหาในภายหลัง จึงมีการแบ็คอัพเผื่อมีความล้มเหลวของระบบขึ้น โดยระบบแบ็คอัพจะใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ขนาด 12V ที่แยกจากแบตเตอรี่หลัก ทำให้หากแบตเตอรี่หลักหมด ระบบจะไม่สูญเสียความสามารถในการบังคับเลี้ยว

ระบบ steer-by-wire ใช้ได้กับพวงมาลัยทุกรูปแบบ

Wantanabe กล่าวว่าพวงมาลัยทรงกลมแบบทั่วไปก็สามารถใช้กับระบบ steer-by-wire ได้อย่างง่ายดาย พวงมาลัยรูปแอกเป็นเพียงการแสดงถึงลักษณะของรถที่จะเป็นไปในอนาคต แต่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับรถไร้คนขับ แต่เกี่ยวกับการนำระบบบังคับเลี้ยวแบบใหม่เข้ามาเพื่อเพิ่มพื้นที่ให้กับรถ

เขายังกล่าวว่า ระบบ steer-by-wire ทำให้ระบบบังคับเลี้ยวตัดขาดจากสิ่งที่จะเกิดขึ้นที่ล้อโดยสิ้นเชิง ในอนาคตหากรถสามารถขับเคลื่อนด้วยตนเองได้ ระบบนี้อาจทำให้พวงมาลัยนิ่งในขณะที่รถกำลังขับเคลื่อนด้วยตนเอง โดยที่เราอาจจะไม่เห็นว่าพวงมาลัยกำลังหมุนอยู่ ซึ่งเป็นสิ่งที่เขาคิดว่ามันแปลก

อ่านเพิ่มเติม : BMW จดสิทธิบัตรพวงมาลัยสุดแปลก จนพวงมาลัย yoke ของ Tesla ชิดซ้าย

ความปลอดภัยที่มากขึ้นจากระบบ steer-by-wire

จากการทดสอบคร่าว ๆ โดย motorauthority พบว่าเมื่อเราออกตัวแบบกระทันหัน แรงบิดอันมหาศาลของรถยนต์ไฟฟ้าจะทำให้รถไปด้านข้างได้ง่าย แต่เมื่อเป็น RZ ที่ใช้พวงมาลัยแบบแอกพร้อมระบบ steer-by-wire พบว่ารถจะไถลไปด้านข้างได้น้อยมาก 

ที่เป็นอย่างนี้เพราะบริเวณแร็คพวงมาลัยมีเซนเซอร์ที่ตรวจจับแรงบิดของล้อ การหมุนของล้อ และการเคลื่อนไหวของช่วงล่าง ทำให้รู้ว่ากำลังจะมีอะไรเกิดขึ้น และระบบก็ทำงานเพื่อป้องกันการไถลก่อน ทำให้ RZ ไถลไปด้านข้างให้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

พวงมาลัยที่ทำได้ทุกอย่างตามที่ผู้ขับขี่ต้องการ

Bart Eelen หัวหน้าฝ่ายวางแผนผลิตภัณฑ์และการตลาดของ Lexus Europe กล่าวว่าระบบสามารถทำงานในบริเวณที่ลมแรงได้อีกด้วย บนถนนที่เป็นหลุมเป็นบ่อ ตัวระบบสามารถนำความสะเทือนบางอย่างออกไปไม่ให้ถึงพวงมาลัยได้ โดยสามารถทำได้ทุกอย่างตามที่ผู้ขับขี่ต้องการสัมผัส

ระบบ Steer-By-Wire ของ Lexus คาดว่าจะเป็นสิ่งที่ผู้ขับขี่จะสามารถปรับตัวได้ภายในเวลาไม่กี่วัน หากเป็นไปตามที่ได้วางแผนไว้ 2023 Lexus RZ 450e มีแผนที่จะเริ่มจำหน่ายที่อเมริกาเหนือในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งในตอนนี้ยังไม่มีการเปิดเผยราคา และคาดว่าพวงมาลัยแบบแอกจะเป็นออพชั่นเสริมในรุ่นท๊อปของ RZ 450e

สามารถรับชมวิดิโอการทำงานของพวงมาลัยแบบใหม่ของ 2023 Lexus RZ 450e ได้ที่ด้านล่างนี้

อ่านเพิ่มเติม : เผยโฉม 2023 Lexus RZ 450e อีวีที่แท้จริงคันแรกของเล็กซัส ดีกว่า Toyota bZ4X ตรงไหนบ้าง?

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Lexus UX

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

หลายคำถามที่ตามมา หลัง Tesla เปิดราคาช็อคตลาดในประเทศไทย อยากรู้ว่าพวกเขาพร้อมจริงหรือไม่ | AutoFun

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

  • Lexus UX
    THB 2,500,000
    VS
    Lexus NX
    THB 3,240,000
    UX vs NX
  • Lexus UX
    THB 2,500,000
    VS
    Mercedes-Benz GLC-Class
    THB 3,239,000
    UX vs GLC-Class
  • Lexus UX
    THB 2,500,000
    VS
    Mercedes-Benz GLC-Class Coupe
    THB 4,040,000
    UX vs GLC-Class Coupe
  • Lexus UX
    THB 2,500,000
    VS
    Mercedes-Benz EQB
    THB 3,020,000
    UX vs EQB
  • Lexus UX
    THB 2,500,000
    VS
    Mercedes-Benz GLB-Class
    THB 2,899,000
    UX vs GLB-Class
Lexus UX
เช็คทันที