Review : Suzuki Swift คล้ายขับ MINI แบบญี่ปุ่น ช่วงล่างเกาะดี ขยี้คันเร่งก็ประหยัด แต่มีจุดต้องปรับปรุง

ลองขับ 2018 Suzuki Swift ที่ยังมีดีน่าซื้อ

รถญี่ปุ่นขนาดเล็กรุ่นนี้ ใช้เวลาถึง 30 ปีในการพิสูจน์ตัวเองจากคำว่ากระป๋องติดล้อ เป็นคำว่าอีโค่คาร์ที่ขับสนุก และใช้ระยะเวลาผลิตทายาทถึง 3 เจเนอเรชั่น เพื่อขัดเกลารถซิตี้คาร์ให้มีข้อเสียเหลือน้อยที่สุด ในรุ่นปัจจุบันนี้ สามารถเรียกได้เลยว่า เป็นรถที่จำลองสัมผัสการขับแบบ ออสติน มินิ รถเล็กรุ่นโด่งดัง ในราคาแค่ 629,000 บาท

รถเล็กที่พัฒนาให้ไม่กระป๋องอีกต่อไป

หลายคนมักนำรุ่นนี้มาแต่งตามอย่างมินิ

2018 Suzuki Swift (ซูซูกิ สวิฟต์) เป็นอีโค่คาร์ภาค 2 ต่อยอดจากรุ่นเดิมที่ประสบความสำเร็จมาก โมเดลเชนจ์ไปเมื่อปี 2018 ก็ยังคงสูตรสำเร็จเดิม ๆ ที่หลายคนอาจจะเบื่อ แต่เชื่อเถอะว่า เราไปลองมาแล้วพบความเกลี้ยงเกลาที่จูนมาอย่างดี จนได้สัมผัสเหมือนขับรถมินิกันเลย

ท้ายตัด ไฟเหลี่ยม และทะเบียนอยู่ในกันชน แบบเดียวกับมินิ

สัดส่วนหน้าตัด ท้ายสั้น ทรงกล่อง

Suzuki Swift ค่าตัวรุ่นย่อยค่อนข้างโดด

ราคา Suzuki Swift เริ่มตั้งแต่ 499,000 บาทจนถึง 629,000 บาท โดยมีช่องว่างระหว่างรุ่นกลางกับรุ่นรองท็อปอยู่ราวๆ 6-7 หมื่นบาท เรียกว่าแบ่งกลุ่มลูกค้ากันไปเลยว่าชอบแบบพอเพียง ก็เลือก 2 รุ่นล่าง หรือจัดเต็มออพชั่น ก็เลือก 2 รุ่นบนสุด โดยราคาและรุ่นย่อยทั้งหมดมีดังนี้

รุ่นย่อยและราคา 2019 Suzuki Swift

GA

499,000 บาท

GL

536,000 บาท

GL Max

541,000 บาท

GLX

609,000 บาท

GLX-Navi

629,000 บาท

ล้อแม็กซ์ในรุ่นท็อปและรองท็อป

Suzuki Swift แพ็คเพจระดับมินิ

ความพยายามทำรถให้ใกล้เคียงมินิ ไม่ใช่เพียงแค่การมีกระจังหน้ากว้างและตั้งชันอย่างเดียว แต่ยังมีหลักการออกแบบเดียวกับรถมินิชื่อดัง นั่นคือการยืดตำแหน่งล้อออกไปจรดมุมทั้ง 4 ด้าน การทำให้ด้านหน้าสั้นและตั้งตรง เพื่อไม่ต้องกะระยะมากมาย รวมถึงออกแบบช่วงกระจกและหลังคาที่ตั้งเกือบตรง รวมถึงตำแหน่งไฟหน้า-หลัง ที่เป็นก้อนทรงเรขาคณิตเรียบง่ายอยู่ตรงขอบตัวถัง ทั้งหมดนี้คือหลักการเดียวกับรถเล็กชื่อดังจากอังกฤษ เพียงแต่เปลี่ยนรูปทรงและเส้นสายไม่ฉวัดเฉวียนตามกระแสนิยม

มิติตัวถัง 2019 Suzuki Swift

ความยาว (มม.)

3,840

ความกว้าง (มม.)

1,735

ความสูง (มม.)

1,495

ระยะฐานล้อ (มม.)

2,450

ความสูงใต้ท้องรถ (มม.)

115

รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด

4.8

ชอบพวงมาลัยทรงปาดล่าง

นวมหนังนิ่มมีแค่ตรงแผงประตูเท่านั้น

Suzuki Swift ภายในกว้างกว่าที่คาด

เห็นเป็นรถหน้าสั้น-ท้ายตัดแบบนี้ แต่เมื่อเข้าไปภายในแล้วมีความกว้างกว่าที่คาดในตอนแรก เพราะมีความพยายามทำแผงประตูบางลง และเบาะสั้นขึ้น ให้มีความกว้าง และที่วางขามาก รวมถึงหลังคาที่ตัดตรงตั้งชัน ทำให้พื้นที่ศีรษะไม่ถูกบีบจนคับแคบ ได้ความรู้สึกแบบเดียวกับรถมินิ ตรงที่ดูภายนอกเล็ก แต่ภายในไม่อึดอัด

ที่วางขาไม่อึดอัด ขาดช่องเหน็บของหลังเบาะหน้า

พื้นที่ศีรษะด้านหลังยังเอื้ออำนวยให้คนตัวสูง 175 เพราะว่าเพดานหลังคาราบเรียบดี สามารถนั่งเชิดหน้าขาเหยียดได้ดี แต่ถ้าคนสูงเกิน 175 ซม.อาจจะลำบากขึ้น อันเป็นปัญหาที่อีโค่คาร์รุ่นอื่น ๆ ก็เป็นเหมือนกัน

เบาะหลังยังเหมาะกับคนสูง 175 ซม.

Suzuki Swift การตกแต่ง มีด้วยเหรอ?

วัสดุและการตกแต่งภายใน อย่าคาดหวังว่าจะหรูหรา หรือสวยงาม เพราะแม้แต่รุ่นท็อปก็ยังไม่มีนวมนิ่มหุ้มคอนโซลหรือเบาะนั่งใด ๆ คุณจะสามารถเห็นวัสดุหนังแค่เพียงตรงที่เท้าแขนข้างแผงประตูเท่านั้น 

เบาะพับ 60/40 ได้

Suzuki Swift ขอออพชั่นเพิ่มกว่านี้อีกนิดนึงได้มั้ย?

การใส่หน้าจอสัมผัสที่มีแผนที่ในตัวถือว่าเป็นจุดว้าวสุดในรถคันนี้ ส่วนแอร์ออโต้และครูสคอนโทรลก็เป็นออพชั่นที่ดีเสมอตัว สมราคา นอกนั้นก็ไม่ได้สัมผัสความไฮเทคใด ๆ อีกเลย มิหนำซ้ำยังมีกระจกไฟฟ้าที่มาแปลก เพราะเลื่อนอัตโนมัติแบบ one-touch แค่เฉพาะขาขึ้นเท่านั้น ส่วนขาลงต้องกดปุ่มค้างเอาเอง ซึ่งไม่แน่ใจว่าหากจะขอเพิ่มกระจกไฟฟ้าเลื่อนขึ้นลงในรุ่นไมเนอร์เชนจ์ จะเป็นการเพิ่มต้นทุนเกินไปหรือไม่

ด้ามเกียร์มีหลวมคลอนให้เห็นแล้ว

จุดที่อยากให้เพิ่มยังไม่หมด เพราะรุ่นท็อปยังขาดสปอยเลอร์หลัง กับเสาอากาศครีบฉลามตามกระแสนิยม เข้าใจว่าคงต้องใช้วิชาต่อรองเจรจาของแถมจากเซลล์เอาเอง นอกจากนี้ยังอยากให้ปรับปรุงบูชสวิตช์คันเกียร์ด้วย เพราะมีอาการเริ่มหลวมคลอนกันแล้ว ทั้งที่ผ่านมือใช้งานไม่กี่พันกิโลเมตร

รุ่นท็อปสุดขอเพิ่มสปอยเลอร์และเสาอากาศครีบฉลามได้มั้ย

เครื่องยนต์ขับสนุก..แค่ช่วงต้น

ความตั้งใจของ ซูซูกิ สวิฟต์ ที่จะทำให้รถขับสนุกในรุ่นเล็ก เคล็ดลับก็ไม่มีอะไรมาก นอกจากการใช้วิชาตัวเบา และอัตราทดเกียร์จัดจ้าน เพื่อให้รถมีอัตราเร่งที่ดี ซึ่งลองแล้วก็พบว่าความตึงติดเบาะนั้น มีมาให้แค่ในช่วงออกตัว ส่วนการเร่งแซงหรือใช้บรรทุกหนักนั้น อย่าคาดหวังว่าจะไปนำหน้าใครได้ แค่ไม่ไหลลงเขาตอนขึ้นทางชันก็นับว่าใช้ได้แล้ว สำหรับรถที่ออกแบบมาให้ใช้ในเมืองเป็นหลักแบบนี้

อัตราเร่งดี แซงพอไหว แต่ทางไกลเหนื่อยหน่อย

ช่วงล่างหนึบใกล้เคียงโกคาร์ท

การเปรียบช่วงล่างเหมือนโกคาร์ท อาจจะดูเกินจริงไปหน่อย แต่จะให้บอกว่ารถคันนี้มี CG ต่ำ แล้วหลายคนอา่จจะไม่เก็ต ดังนั้นจึงอธิบายง่าย ๆ ว่ารถคันนี้จะแผลงฤทธิ์ความหนึบได้ดี ตอนที่ขับแบบเปลี่ยนเลนกะทันหัน พื้นรถและตัวถังเบี่ยงเลี้ยวไปตามองศาพวงมาลัย การยุบโยนย้วยให้ตัวมีไม่มาก ซึ่งแน่นอนว่าต้องแลกมาด้วยความนิ่มสบายออกไปเล็กน้อย

ไม่มีเหล็กกันโคลงก็ยังหนึบ

Suzuki Swift ขยี้คันเร่งแทบตาย ยังประหยัด

นอกจากจะหนึบขับสนุกแล้ว ในการทดสอบนี้เราขับแบบลากจนวัดรอบแตะขีดแดงทุกครั้งที่ถนนว่าง พร้อมโหลดผู้โดยสารกับสัมภาระ เพื่อให้อัตราการกินน้ำมันเหมือนรถใช้งานจริง ด้วยสารพัดเงื่อนไขที่ทำให้ซดน้ำมันขนาดนี้ ก็ยังมีตัวเลขเฉลี่ยได้ 14 กม./ล. ซึ่งนับว่าประหยัดอยู่มาก สำหรับการตั้งใจขับซดน้ำมันแบบนี้

ตัวเลขอัตราสิ้นเปลือง แบบขับโหดสุดขีด

Suzuki Swift แนะนำซื้อรุ่นท็อป

คู่แข่งน่ากลัวกว่า Suzuki Swift ก็มีอยู่มาก ประกอบด้วย Toyota Yaris, Honda City ที่ให้ทั้งความแรงและออพชั่นหลายอย่างเหนือกว่าในระดับรุ่นท็อปเดียวกัน เช่น หน้าจอใหญ่ เครื่องแรง แต่สิ่งที่ Suzuki Swift จะให้ได้ไม่เหมือนใครนั่นคือ ความเป็นรถทรงน่ารัก ขับสนุกทั้งอัตราเร่งและความหนึบ โดยยังมีถุงลมนิรภัย 6 ใบให้มาตั้งแต่รุ่นรองท็อป แต่เราอยากแนะนำว่าเพิ่มอีก 2 หมื่นบาทได้หน้าจอสัมผัส จะครบครันกว่า ค่างวดต่างกันไม่กี่ร้อย

ต้องไปลอง แล้วจะไม่มองข้าม

Suzuki Swift เป็นรถที่ต้องทดลองขับก่อนซื้อจริง ๆ

ซูซูกิ สวิฟต์ รถที่มีพื้นฐานดี ต่อยอดได้มาก เพราะรวมข้อดีของรถเล็กชื่อดัง มีการปรับปรุงจากรุ่นเดิมเยอะ พร้อมเอกลักษณ์เฉพาะตัวอย่างที่หาคู่แข่งเปรียบยาก หากใครจะซื้ออีโค่คาร์ แนะนำว่าอย่าแค่อ่านโบรชัวร์ เพราะคุณจะมองข้ามรุ่นนี้ไปได้ง่ายมาก ต้องมาลองขับด้วยตัวเองสักครั้ง จะได้ตัดสินจองอย่างไม่คาใจ

ข้อมูลทางเทคนิค 2019 Suzuki Swift

เครื่องยนต์

K12M 

ความจุกระบอกสูบ

1.2 ลิตร

กำลัง (แรงม้า/รอบต่อนาที)

83 / 6,000

แรงบิด (นิวตัน-เมตร/รอบต่อนาที)

108/ 4,400

เกียร์

CVT

ช่วงล่างหน้า

อิสระแมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง

ช่วงล่างหลัง

ทอร์ชั่นบีม คอยล์สปริง

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Suzuki Swift

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

แนะนำ 3 รถ Eco cars ยอดนิยมสำหรับเด็กจบใหม่ ที่ขับดี ประหยัดและคุ้มค่าคุ้มราคา สภาพสวย

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Suzuki Swift
เช็คทันที