นึกถึงรถญี่ปุ่นในยุค 80 เรียกได้ว่าอาจเป็นที่น่าจดจำและยังเป็นที่ต้องการของหลาย ๆ คน หนึ่งในยี่ห้อที่โด่งดังมากคือ Honda (ฮอนด้า) ด้วยเทคโนโลยี VTEC (วีเทค) ที่รอบเครื่องสูง เสียงเด่น และรีดความแรงของเครื่องออกมา
วันนี้เรามาดูกันว่าวีเทคคืออะไร และทำไมถึงเป็นเทคโนโลยีที่ทำให้ฮอนด้าประสบความสำเร็จอย่างมาก
วีเทคในตอนแรกนั้นใช้ในมอเตอร์ไซค์ Honda CBR400 (ฮอนด้า ซีบีอาร์400) ในปี 1983 ในชื่อ Revolution-Modulated Valve Control (REV)
สำหรับรถคันแรกที่ใช้คือ Honda Integra XSI ในปี 1989 ที่ใช้เครื่อง B16A 1.6 ลิตร 158 แรงม้าแรงบิด 150 นิวตันเมตร
VTEC ย่อมาจาก ย่อมาจาก Variable Valve Timing and Lift Electronic Control เกิดขึ้นในปี 1989 ซึ่งเป็นระบบวาล์วแปรผัน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของเครื่องยนต์ทั้งในช่วงรอบต่ำและรอบสูง
หลักการทำงานคือ แคมชาฟท์ของระบบ VTEC จะมีลูกเบี้ยวอยู่ 2 โปรไฟล์ โดยจะมีลูกขนาดเล็ก ทำงานที่รอบต่ำ (วาล์วเปิดน้อย-อากาศเข้าน้อย)
และลูกใหญ่จะทำงานที่รอบสูง (วาล์วเปิดมาก-อากาศเข้ามาก) การทำเช่นนี้จะส่งผลให้เครื่องยนต์ได้รับอากาศในปริมาณที่เหมาะสมทั้งในรอบต่ำและรอบสูง ส่งผลให้สามารถสร้างกำลังได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเองครับ
ตามหลักแล้ว รถแข่งหรือแนวสปอร์ต จะมีลูกเบี้ยวที่ใหญ่ เพื่อให้ลมเข้ามาในเครื่องให้ได้มากที่สุด ส่วนรถที่ค่อนข้างประหยัดน้ำมันจะมีลูกเบี้ยวขนาดเล็กกว่า แต่สำหรับฮอนด้าจัดให้คุณภายในเครื่องเดียว
สิ่งที่โดดเด่นคือการมีวาล์วแปรผันบวกกับการล็อคกระเดื่อง และลูกเบี้ยวที่แตกต่างกัน ทำให้สามารถเปิดปิดวาล์วในเวลาที่แตกต่างกันได้ ถือเป็นการปฏิวัติเครื่องยนต์กันทีเดียว
อีกทั้งยังมีเครื่อง VTEC-E ที่ประหยัดน้ำมันและ I-VTEC ซึ่งเป็นระบบใหม่ใน Honda ที่เราจะทำรีวิวมาให้อ่านกันเร็ว ๆ นี้ คอยติดตามกันนะครับ
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}