ย้อนชมประวัติกันแบบคร่าว ๆ Mazda 2/Demio จากจอเกม สู่ท้องถนนประเทศไทย!

 

Mazda 2 (มาสด้า 2) เพิ่งจะเปิดตัวกันไปหมาด ๆ สำหรับรุ่นปรับปรุงอุปกรณ์ปี 2021 และมีแผนเตรียมที่จะเปิดตัวรุ่นใหม่ โมเดลเชนจ์ ในเดือนกันยายนปี 2021 นี้

Mazda 2 มีความโดดเด่นในหลาย ๆ ด้าน ที่คนมักจะพูดถึงกัน ไม่ว่าจะด้วยรูปลักษณ์ที่สวยงาม การขับขี่ที่ดีเยี่ยม เครื่องยนต์ประสิทธิภาพสูง และความประหยัดน้ำมัน

แต่มันไม่ได้เป็นเช่นนั้นเสมอมา Mazda 2 "DJ" รุ่นปัจจุบันที่เราคุ้นเคยกันดีนั้น ซึ่งเราอาจคิดว่าเป็นรุ่นที่ 2 ตามหลังรุ่น DE ซึ่งเปิดตัวในไทยครั้งแรกเมื่อปี 2010 และเป็นครั้งแรกที่ Mazda ขนาดเล็ก ผลิตในโรงงาน Auto Alliance Thailand 

ในความเป็นจริง เป็นถึง Mazda 2 หรือชื่อในญี่ปุ่น Mazda Demio (มาสด้า เดมิโอ้) เป็นรถ Mazda 2 รุ่นที่ 4 ของตำนานรถขนาดเล็กที่เปิดตัวในปี 1996

วันนี้ เราจะมาย้อนชมกันแบบสั้น ๆ กับรถยนต์ที่เป็นต้นกำเนิดของหนึ่งในรถยนต์ Sub-Compact B-Segment ที่น่าสนใจมากที่สุดรุ่นหนึ่ง แม้ว่าจะเปิดตัวมานานกว่า 7 ปีแล้วก็ตาม!

1996-2002 Mazda Demio (DW)

Mazda Demio เปิดตัวครั้งแรกในปี 1996 โดยเป็นรถที่สร้างมาเพื่อแทนที่ รถซีดานขนาดเล็ก Autozam Revue (ออโต้แซม เรวิว) หรือที่เป็นที่รู้จักกันดีในชื่อ Mazda 121 "การ์ตูน" ในประเทศไทย

Mazda Demio DW ชูความโดดเด่นด้วยรูปลักษณ์ตัวถังทรงกล่องสูง สไตล์รถ MPV ซึ่งสร้างความอเนกประสงค์ให้กับรถขนาดเล็กรุ่นนี้

เครื่องยนต์ของ Mazda Demio DW นั้น มีให้เลือกด้วยกัน 2 แบบ เชื้อเพลิงเบนซิน ขนาด 1.3 ลิตร และ 1.5 ลิตร ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ที่ถูกยกมาจาก Mazda 121 ที่ถูกแทนที่ไป และในบางประเทศ รถรุ่นนี้ก็ถูกจำหน่ายในชื่อ Mazda 121 เช่นกัน

นี่เป็นครั้งแรกที่คนไทยได้ "สัมผัส" Mazda Demio

และที่น่าแปลกใจคือ แม้ว่าจะไม่เคยมีการจำหน่ายอย่างเป็นทางการในประเทศไทย แต่ Mazda Demio DW นั้น ก็เป็นที่คุ้นหน้าคุ้นตากันดีในหมู่คนไทยสายเกมเมอร์ ที่จะต้องเคยขับรถรุ่นนี้จากเกม Gran Turismo ในการทดสอบ B-License มาอย่างแน่นอน

2002-2007 Mazda 2/Demio (DY)

Mazda Demio DY ถูกเปลี่ยนโฉมใหม่ในปี 2002 โดยเป็นการต่อยอดจาก Mazda Demio DW รุ่นเดิมแต่พัฒนาให้ทันสมัยยิ่งขึ้น อีกทั้งนี่ยังเป็นครั้งแรกที่ชื่อ "Mazda 2" ถูกนำมาใช้ 

โดยในญี่ปุ่น Mazda Demio ใช้เครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.3 ลิตร และ 1.5 ลิตร เช่นเดิม ความน่าสนใจคือ การมีตัวเลือกรุ่นย่อยต่าง ๆ เช่น Mazda Demio Cozy ที่มีหลังคาถลกเปิดด้วยไฟฟ้า ชวนให้นึกถึงการกางเตนท์ที่เป็นที่นิยมในปัจจุบัน

Mazda Demio Cozy

นอกเหนือจากนั้น รถ Mazda 2 สเปคยุโรป มีความแตกต่างกับ Mazda Demio ของญี่ปุ่นพอสมควร เนื่องจากมีความจำเป็นที่จะต้องใช้ชิ้นส่วนร่วมกับ Ford Fiesta (ฟอร์ด ฟิเอสต้า) จึงมีความแปลกประหลาดเช่นรูล้อ 4x108 แทนที่จะเป็น 4x100 เหมือนรถญี่ปุ่นทั่วไป และเครื่องยนต์ก็ล้วนแล้วแต่เป็นเครื่องยนต์ของ Ford

Mazda Demio Casual ไมเนอร์เชนจ์

Mazda Demio DY หรือ Mazda 2 รุ่นแรกนั้น เป็นรถที่ทำให้ Mazda ประสบความสำเร็จกับรถขนาดเล็กในตลาดโลกเป็นครั้งแรก และเป็นการริเริ่มความร่วมมือในการพัฒนารถขนาดเล็กกับ Ford ที่ส่งผลไปจนถึงรุ่นถัดไป

2007-2014 Mazda 2/Demio (DE)

สำหรับตลาดโลก Mazda 2/Demio DE นั้น ถูกเปิดตัวในปี 2007 เป็นครั้งแรกที่พื้นฐานถูกใช้ร่วมกับ Ford Fiesta ทั้งหมด จึงทำให้การขับขี่ของ Mazda 2 รุ่นนี้โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ เกิดเป็นภาพจำของผู้คนทั่วโลกของความสนุกในการขับขี่รถยนต์ Mazda นอกจากนี้ ยังเป็นครั้งแรกที่ Mazda 2 มีตัวถังแบบซีดานอีกด้วย

เครื่องยนต์นั้นใช้แตกต่างกับ Ford Fiesta และระบบเกียร์ก็ไม่เหมือนกันด้วย และรถรุ่นนี้ยังถูกทำให้โมเดลมีความเป็นรถ Global มากขึ้น ตลาดทั้งญี่ปุ่นและยุโรปใช้อะไหล่ร่วมกันไม่เหมือนรุ่นก่อน และใช้ไม่เหมือนกับ Ford Fiesta ในหลายจุด

เครื่องยนต์นั้นมีให้เลือกตั้งแต่ขนาด 1.3 ลิตร ถึง 1.6 ลิตร เบนซิน และดีเซล อีกทั้งยังเป็น Mazda 2 รุ่นแรกที่ใช้เครื่องยนต์แบบใหม่ Skyactiv ซึ่งเปิดตัวในปี 2013 หลังจากที่ Mazda แยกตัวกับ Ford ไปแล้ว จึงทำให้สามารถนำพาเครื่องยนต์ที่มีประสิทธิภาพเหมาะสมกับช่วงล่างมาใช้เป็นครั้งแรก

สำหรับประเทศไทยเอง นี่คือ Mazda 2 รุ่นแรกที่เราได้สัมผัสกันอย่างแท้จริง เปิดตัวเมื่อวันที่ 18 พฤษจิกายน 2009 และเป็นการนำเอารุ่นไมเนอร์เชนจ์มาทำตลาดเลย โดดเด่นด้วยดีไซน์หน้ายิ้มที่สร้างความรู้สึกเป็นมิตร น่าเสียดายที่ส่วนมาก รถรุ่นนี้เป็นระบบเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ที่ไม่ได้ช่วยให้เครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร ส่งกำลังไปยังล้อได้อย่างเต็มที่ ในขณะที่รุ่นเกียร์ธรรมดา ก็หายากพอสมควร

2014-2021 Mazda 2/Demio (DJ)

Mazda 2 DJ หรือที่เรารู้จักกันดี นี่คือ Mazda 2 รุ่นปัจจุบันที่ยังคงทำตลาดอยู่ เปิดตัวในไทยเมื่อเดือน มีนาคม 2015 ตามหลังญี่ปุ่นไปไม่กี่เดือน นี่คือ Mazda 2 รุ่นแรกที่ทำตลาดโดยเป็นการพัฒนาแยกจาก Ford โดยสิ้นเชิง

Mazda 2 ของผู้เขียน

Mazda 2 DJ ใช้เครื่องยนต์แบบใหม่หมด Skyactiv-G 1.3 หรือ 1.5 ลิตร และ Skyactiv-D ขนาด 1.5 ลิตร พ่วงเทอร์โบชาร์จเจอร์ ซึ่งมีประสิทธิภาพสูง และสามารถปรับแต่งให้มีความแรงได้มากพอสมควร อีกทั้งยังมีรุ่น Hybrid ซึ่งมีขายเฉพาะในญี่ปุ่นเท่านั้น ส่วนในประเทศไทยมีเฉพาะรุ่น 1.3 ลิตร เบนซิน และ 1.5 ลิตร ดีเซลให้เลือก

ในปี 2019 Mazda 2 ได้ถูกไมเนอร์เชนจ์ ปรับเปลี่ยนหน้าตาเสียใหม่ และตลอด 7 ปีที่ผ่านมา ในทุก ๆ ปี ก็จะมีการเสริมเติมแต่งอุปกรณ์มาตรฐานให้น่าใช้ขึ้นมาเสมอ แต่น่าแปลกที่ความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ๆ นั้น แทบจะไม่มีเลยนอกจากการปรับปรุงหน้าตาเมื่อ 2 ปีก่อนหน้านี้

แน่นอนครับว่า ทั้งในตลาดโลก และตลาดประเทศไทย นี่คือรถ Mazda ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด และเป็นรถที่สร้างชื่อให้ความ "Zoom-Zoom" กลับมาอีกครั้ง แม้ Mazda เอง จะไม่ได้ใช้สโลแกนนั้นมาเป็นระยะเวลาหลายปีแล้วก็ตาม

สรุป

จากครั้งแรกที่เราได้สัมผัส Mazda Demio DW บนจอแก้ว ขณะกำลังเล่นเกม Gran Turismo มาวันนี้ Mazda 2 ได้กลายมาเป็นส่วนสำคัญของท้องถนนในประเทศไทยไปแล้ว และถ้าหากท่านเล่นเกม Gran Turismo Sport ก็จะได้สัมผัสกับรถรุ่นนี้อีกครั้งหนึ่ง แต่ถ้าอยากสัมผัสตัวจริงไม่ใช่รถในเกม ก็ไม่ใช่เรื่องยากต้องบินไปญี่ปุ่นอีกต่อไป

Mazda Demio DJ ในเกม Gran Turismo

น่าตื่นเต้นยิ่งนัก ว่าในอีกไม่กี่เดือนที่จะถึงนี้ Mazda 2 ใหม่ จะมอบเทคโนโลยีที่น่าสนใจใดให้กับเราหรือไม่ และยิ่งไปกว่านั้น การขับขี่และรูปลักษณ์หน้าตา จะสวยงามน่าสนใจ เหมือนดั่งที่ Mazda 2 เคยทำให้เราติดใจมาก่อนหน้านี้หรือเปล่า? หรือว่าพวกเขาจะต้องฟังเสียงของผู้บริโภคที่บ่นว่ารถรุ่นนี้ภายในนั้นแคบไปมาก และทำให้รถกลับไปมีทรงกล่องมากขึ้น?

 

 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Boris

นักเขียน

Boris รู้เรื่องเกี่ยวกับรถยนต์ในทุกส่วน ตั้งแต่การผลิตจนถึงมือเจ้าของ ถ้ามีเรื่องใดที่เขาไม่รู้ เขาจะไม่ทำอย่างอื่นจนกว่าจะได...

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Mazda 2 Hatchback

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

เปิดตัว Mazda 2 รุ่นปรับโฉม ทั้งแฮชท์แบ็คและซีดาน พร้อมรุ่นพิเศษ เพิ่มออพชั่นปลอดภัยล้นคัน | AutoFun

แนะนำ 3 รถ Eco cars ยอดนิยมสำหรับเด็กจบใหม่ ที่ขับดี ประหยัดและคุ้มค่าคุ้มราคา สภาพสวย

EP.15 MAZDA2 หม้อน้ำระเบิดเกิดได้อย่างไร /ความร้อนขึ้นเพราะอะไร / น้ำยาหม้อน้ำควรเปลี่ยนแบบไหน

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Mazda 2 Hatchback
เช็คทันที