2021 Nissan Qashqai รถที่น่าเสียดายไม่มาไทยยิ่งกว่า Honda Vezel

ท่านเห็น Nissan Kicks (นิสสัน คิกส์) แล้ว รู้สึกว่ายังไม่ลงตัว ยังไม่สุด ยังไม่น่าสนใจ แม้ว่าเทคโนโลยีจะล้ำและราคาดีหรือไม่? ถ้าท่านคิดเช่นนั้น แล้ว Nissan Qashqai (นิสสัน คอชไค) นี้ละ? จะดึงดูดมากกว่าไหม?

เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2021 Nissan เปิดตัว Nissan Qashqai ใหม่ ชนกับวันเปิดตัว Honda Vezel (ฮอนด้า วีเซล) รุ่นใหม่อย่างพอดิบพอดี แต่นั่นเป็นเพราะตลาดของทั้งสองรุ่นนั้นแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

ในขณะที่ Honda Vezel เป็นรถที่จะเจาะตลาดประเทศญี่ปุ่นเป็นหลัก แต่ Nissan Qashqai เป็นรถที่มียอดขายดีในประเทศแถบยุโรป และเป็นหนึ่งในรถ Nissan ที่ยังทำให้แบรนด์สามารถมีที่ยืนในยุโรปได้ทุกวันนี้

2021 Nissan Qashqai

สิ่งเดียวที่เหมือนกันของรถ SUV C-Segment Crossover ทั้งสองรุ่นจากสองแบรนด์นี้ ก็คือการที่คนไทยยังไม่มีโอกาสได้ใช้ อย่างน้อยก็ไม่ใช่ในเร็ว ๆ นี้

แต่ถ้าหาก Honda Vezel ไม่มาไทย เรายังไม่เสียดายเท่า Nissan Qashqai แต่เพราะอะไรกัน?

Nissan Qashqai ดีไซน์เหลี่ยมคมพอดี ไม่ติ๋มแบบคู่แข่ง

2021 Nissan Qashqai มาพร้อมกับดีไซน์ใหม่หมดจด ไฟหน้าทรงบูมเมอแรงเหลี่ยมใหญ่ ลากต่อไปยังเส้นข้างรถที่สันคม เมื่อรวมกับหลังคาและกระจกมองข้างสีดำ ทำให้นี่เป็นรถ SUV Crossover ที่มีดีไซน์สปอร์ตมากที่สุดรุ่นหนึ่งในท้องตลาด

ไฟหน้า LED สวยงาม

แต่ถึงกระนั้น Nissan Qashqai ก็ไม่ได้เปรี้ยวเกินไปจนอาจทำให้ฉวัดเฉวียนจนเวียนหัว มันมีความลงตัวอย่างพอดีอยู่ในการออกแบบ

เมื่อเทียบกับ Honda Vezel ใหม่แล้วนั้น Nissan Qashqai ให้ความรู้สึกปราดเปรียวมากกว่าพอสมควร แม้จะยังไม่สามารถเทียบเท่ากับ Mazda CX-30 (มาสด้า ซีเอกซ์-30) แต่ก็อยู่ในกึ่งกลางที่มีความพอดีเป็นอย่างมาก

มิติตัวถัง
  2021 Nissan Qashqai 2020 Honda HR-V 2020 Nissan Kicks
ความยาว (มม.) 4,425 4,335 4,290
ความกว้าง (มม.) 1,838 1,770 1,760
ความสูง (มม.) 1,635 1,610 1,615
ฐานล้อ (มม.) 2,666 2,610 2,615

ภายในหรูหรา เทคโนโลยีล้ำ สอดคล้องกับภายนอก

ภายในเบาะข้าวหลามตัด

ภายในของ Nissan Qashqai ถูกออกแบบมาโดยคำนึงถึงความสะดวกสบายและใช้งานได้ง่าย อยู่ในกึ่งกลางของความพอดี ระหว่างดีไซน์ที่หวือหวาน่ามอง ในขณะเดียวกันทุกสิ่งอย่างอยู่ในจุดที่ผู้ใช้งานอยากให้อยู่

หน้าปัดเป็นชนิด TFT ขนาดใหญ่ 12.3 นิ้ว สามารถปรับแต่งได้หลากหลาย และสามารถควบคุมด้วยวงล้อบนพวงมาลัย ในขณะที่หน้าจอ Infotainment มีขนาด 9 นิ้ว มาพร้อมระบบ Android Auto/Apple Car Play และ Amazon Alexa นอกจากนี้ยังมีระบบฉายภาพ Head-up Display ขนาด 10.8 นิ้ว

ในด้านความปลอดภัย Nissan Qashqai ยังมาพร้อมระบบ Nissan ProPILOT ซึ่งเป็นระบบ Active Safety ช่วยในการขับขี่หลากหลายแบบอีกด้วย

ขุมพลัง 2 แบบ ล้วนแล้วแต่เป็นแบบ Hybrid และเทคโนโลยีล้ำหน้ากว่าใครเพื่อนเยอะ

ในขณะที่ Honda Vezel ยังคงใช้ขุมพลังแบบ 1.5 ลิตร ไม่มีเทอร์โบชาร์จเจอร์ และไม่มีระบบไฮบริดในรุ่นเริ่มต้น Nissan Qashqai นั้น ใช้เครื่องยนต์ขนาด 1.3 ลิตร พ่วงเทอร์โบชาร์จเจอร์ และระบบแบตเตอรี่ Mild-Hybrid 12 โวลต์ ซึ่งส่งกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ CVT หรือเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ

Nissan Qashqai เครื่องยนต์ 1.3 มีให้เลือก 2 ความแรง คือ 140 แรงม้า และ 156 แรงม้า ซึ่งในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อจะใช้เป็นแบบ 156 แรงม้าโดยเฉพาะ

แต่ส่วนที่น่าสนใจที่สุด คือ Nissan Qashqai e-Power ที่จะตามมาในภายหลัง เนื่องจากนี่จะเป็นรถรุ่นแรกของโลกที่จะใช้ขุมพลังแบบ Variable Compression Ratio กำลังอัดแปรผัน มาเป็นเครื่องปั่นไฟสำหรับระบบ Hybrid โดยเฉพาะ

หลักการของการแปรผันกำลังอัด เป็นของที่ใช้เสริมเครื่องยนต์เทอร์โบ เนื่องจากในบางจังหวะเวลา เมื่อโหลดของเครื่องยนต์สูง กำลังอัดที่สูงจะทำให้เสี่ยงเกิดอาการเขกขึ้นมา ถ้าหากเราสามารถลดกำลังอัดได้ ก็จะสามารถเพิ่มแรงอัดของเทอร์โบเข้าไปได้ แต่ถ้าหากกำลังอัดต่ำเกินไป ก็จะทำให้ในช่วงรอบต่ำรถไม่มีกำลังขึ้น การแปรผันกำลังอัดจึงทำให้รถสามารถมีกำลังอัดสูงที่จังหวะบูสต์น้อย และกำลังอัดต่ำที่จังหวะบูสต์มาก

เรียกได้ว่า ถ้าคุณคิดว่าเครื่องยนต์ Skyactiv-X ของ Mazda นั้นเป็นเหมือนเวทย์มนต์แล้ว เครื่องยนต์ Variable Compression Ratio ของ Nissan นั้นก้าวล้ำไปอีกขั้นหนึ่งเลยทีเดียว

โดยเครื่องยนต์ Variable Compression Ratio นี้ เคยถูกใช้กับรถยนต์ Infiniti QX50 (อินฟินิติ คิวเอกซ์50) และ Nissan Altima (นิสสัน อัลติม่า) ในรุ่นหลังนี้คือ Nissan Teana (นิสสัน เทียน่า) ที่จะไม่จำหน่ายในไทยเช่นกัน

สวย ชอบ อยากได้ ขายไหม?

น่าเศร้าครับ ที่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม Nissan Qashqai ก็ไม่มีทางมาขายในประเทศไทย ทำให้มีมที่ชาวไทยมีเกี่ยวกับการที่รถ Nissan หน้าตาสวย เทคโนโลยีล้ำ ไม่เคยได้เข้ามาขายในไทย เป็นเพียงความจริงที่ถูกตอกย้ำเรื่อย ๆ

ซึ่งในมุมมองของเราเอง นี่น่าเสียดายยิ่งกว่าถ้า Honda Vezel ไม่เข้าไทยเสียอีก เพราะ Nissan Qashqai มีรูปลักษณ์ที่สวยสปอร์ตกว่า และเทคโนโลยีล้ำหน้าเกินกว่าคู่แข่งไม่ว่าจะรุ่นใดก็ตาม ล้ำเกินไปมาก

แต่เราเชื่อครับว่า ต่อให้ Nissan Qashqai เข้าไทย ยอดขายก็ไม่น่าจะดีกว่า Nissan Kicks ไปเสียเท่าไหร่ เพราะ Nissan Kicks ก็ดูสปอร์ตและเทคโนโลยีล้ำกว่าคู่แข่ง ในราคาที่ถูกกว่า...

อ่านต่อ: 2021 Honda HR-V วัดดีไซน์ 2021 Haval First Love รุ่นไหนควรค่าแก่การรอคอย?

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Boris

นักเขียน

Boris รู้เรื่องเกี่ยวกับรถยนต์ในทุกส่วน ตั้งแต่การผลิตจนถึงมือเจ้าของ ถ้ามีเรื่องใดที่เขาไม่รู้ เขาจะไม่ทำอย่างอื่นจนกว่าจะได...

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Nissan Kicks e-POWER

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

ลองขับ 2022 Nissan Kicks อีกรอบ ใช้งานจริง วิ่งฉิว 20 กม./ลิตรในเมือง ทำได้จริงนะ | AutoFun

รีวิว 2021 Nissan Kicks รถไฟฟ้ามีเครื่อง น่าใช้ไหม แพงไปหรือเปล่า อี-พาวเวอร์เป็นยังไง มาหาคำตอบกัน

Nissan Kicks e-Power พร้อมโชว์สมรรถนะในทุกด้าน ผสานเทคโนโลยีล้ำสมัย

ทดลองขับ Nissan Kicks e-Power รถพลังไฟฟ้า ไม่ง้อที่ชาร์จ!

Nissan Kicks e-Power รถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% ที่ไม่ต้องเสียชาร์จไฟ ทำได้อย่างไร...ไปชม

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Nissan Kicks e-POWER
เช็คทันที