หน่วยงานกำกับดูแลผู้บริโภคของสหรัฐอเมริกาชี้รถกระบะรุ่นใหม่มีขนาดใหญ่ขึ้นอย่างต่อเนื่อง นำมาซึ่งข้อเสียมากมายทั้งทัศนวิสัยที่ลดลงและทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงมากขึ้น
Consumer Reports ทำการวิจัยคุณสมบัติของรถกระบะรุ่นใหม่ในตลาดแดนมะกัน พบว่ามิติตัวถังของรถปิกอัพในท้องตลาดมีความสูงมากขึ้นอย่างน้อย 11 มม. นับตั้งแต่ปี 2000 เป็นต้นมา และยังมีน้ำหนักเพิ่มขึ้น 24% ระหว่างปี 2000 – 2018
มีการยกตัวอย่างว่าขอบด้านหน้าของรถกระบะฟูลไซส์บางรุ่นอย่าง Ford F-250 มีความสูงถึง 1,397 มม. ซึ่งเทียบเท่ากับหลังคาของรถยนต์นั่งซีดานบางรุ่นเลยทีเดียว นั่นทำให้เกิดการบดบังมุมมองและส่งผลให้ทัศนวิสัยของผู้ขับขี่ลดลง เกิดความเสี่ยงอุบัติเหตุที่จะเป็นอันตรายต่อผู้ใช้รถและผู้ใช้ทางเท้า
เมื่อปี 2020 ที่ผ่านมา ผู้ใช้รถในสหรัฐอเมริกามีการเดินทางน้อยลงเนื่องจากมีการล็อกดาวน์เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบนท้องถนนทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 8% เมื่อเทียบกับปี 2019
การเสียชีวิตของผู้ใช้ทางเท้าจากอุบัติเหตุบนถนนเพิ่มขึ้น 46% ในปี 2020 ที่ผ่านมา ผลวิจัยของ Consumer Reports พบว่าขนาดตัวถังที่ใหญ่ขึ้นของรถกระบะอาจมีส่วนสำคัญที่ทำให้อุบัติเหตุสร้างความเสียหายรุนแรงยิ่งขึ้นต่อรถยนต์ขนาดเล็กและทำให้ผู้ใช้ทางเท้าได้รับบาดเจ็บสาหัสหรือเสียชีวิตมากขึ้น
Consumer Reports ระบุว่าความสูงของรถกระบะที่ทำให้ตำแหน่งฝากระโปรงและกันชนสูงขึ้นตามไปด้วยนั้นจะทำให้ผู้ใช้ทางเท้าได้รับบาดเจ็บรุนแรงกว่าเดิมเมื่อเกิดอุบัติเหตุการชนปะทะ เนื่องจากแรงกระแทกจะถูกส่งไปยังสะโพกและลำตัวของผู้ถูกชนโดยตรง
รถกระบะที่มีความสูงมากยังทำให้ผู้ใช้ทางเท้าที่ตัวเล็กหรือเด็กมีความเสี่ยงที่จะได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะอย่างรุนแรง ไม่เพียงเท่านั้น ยิ่งรถกระบะที่มีฝากระโปรงสูงและมีระยะห่างจากพื้นมากเท่าไหร่ก็ยิ่งมีโอกาสที่จะแล่นทับตัวผู้ใช้เท้าซึ่งมักทำให้เสียชีวิตคาที่
ขณะเดียวกัน รถกระบะที่มีขนาดใหญ่และน้ำหนักมากยังมีความคล่องตัวน้อยกว่า ระบบเบรกและระบบบังคับเลี้ยวไม่สามารถตอบสนองได้ทันท่วงที ซึ่งทำให้การหลบเลี่ยงอุบัติเหตุทำได้ยากกว่ารถยนต์นั่งขนาดเล็กกว่า
นอกจากนี้ Consumer Reports ระบุว่าเมื่อรถกระบะและรถยนต์นั่งชนปะทะกัน ผู้ขับขี่ในรถยนต์นั่งมีโอกาสเสียชีวิตมากกว่า 1.59 เท่าเมื่อเทียบกับผู้ขับขี่รถกระบะ ผลสำรวจพบด้วยว่าผู้ชายมักขับขี่รถกระบะและผู้หญิงมักขับขี่รถยนต์นั่ง ทำให้โอกาสเสียชีวิตของผู้หญิงมากกว่า
มิติตัวถัง | ||
---|---|---|
MG Extender | Ford Ranger Raptor | |
ความยาว (มม.) | 5,365 | 5,376 |
ความกว้าง (มม.) | 1,900 | 2,035 |
ความสูง (มม.) | 1,850 | 1,873 |
มิติตัวถัง | ||
---|---|---|
Toyota Hilux Revo | Mazda BT-50 | |
ความยาว (มม.) | 5,325 | 5,280 |
ความกว้าง (มม.) | 1,900 | 1,870 |
ความสูง (มม.) | 1,815 | 1,810 |
มิติตัวถัง | ||
---|---|---|
Mitsubishi Triton | Nissan Navara | |
ความยาว (มม.) | 5,300 | 5,260 |
ความกว้าง (มม.) | 1,815 | 1,850 |
ความสูง (มม.) | 1,795 | 1,845 |
Consumer Reports รายงานว่ารถกระบะที่มีหน้าตาดุดันและโดดเด่นจะส่งผลดีต่อยอดขายมากกว่า ถึงแม้จะมีคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยยานยนต์ว่า ฝากระโปรงหน้าของรถกระบะควรจะมีความสูงลดลงและน้ำหนักตัวรถควรจะเบาลงก็ตาม
เมื่อ Consumer Reports ยังทำการสอบถามประเด็นนี้ไปยังบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่อย่าง General Motors ซึ่งโฆษกของค่ายตราโบว์ไทกล่าวว่า ลูกค้าต้องการใช้รถกระบะที่มีระยะห่างจากพื้นสูงขึ้น มีศักยภาพการบรรทุกและลากจูงมาขึ้น กล่าวโดยสรุปก็คือลูกค้าต้องการรถกระบะที่มีขนาดใหญ่ขึ้น เครื่องยนต์ต้องมีการระบายอากาศได้ดีจึงทำให้ต้องมีกระจังหน้าขนาดใหญ่และฝากระโปรงหน้าที่สูงกว่าเดิม
ขณะที่โฆษกของ Ford มีความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่าเทรนด์ความต้องการของลูกค้าในเวลานี้คือรถกระบะที่มีรูปลักษณ์ดุดันและรองรับการใช้งานได้ดีมากกว่ารถกระบะที่นุ่มนวลหรือหรูหรา
ไทสัน โจมินี นักวิเคราะห์ของ JD Power กล่าวว่า ไม่มีบริษัทรถยนต์รายใดต้องการออกแบบรถกระบะที่มีหน้าตานุ่มละมุน ความดุดันใหญ่โตจึงเป็นคุณสมบัติอันดับหนึ่ง รถกระบะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำกำไรได้มากกว่ารถซีดานหลายเท่าตัว กลุ่มลูกค้ารถกระบะยังเต็มใจที่จะจ่ายมากกว่ากลุ่มลูกค้ารถยนต์นั่ง บริษัทรถยนต์จึงให้ความสำคัญกับเซกเมนท์นี้อย่างมาก
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}