ทำเอาแฟน ๆ ทั่วโลกลุ้นกันใจหายใจคว่ำกับอนาคตของโรดสเตอร์ขวัญใจคนทั้งโลกอย่าง 2024 Mazda MX-5 (มาสด้า เอ็มเอ็กซ์-5) ที่มีข่าวลือว่ามาสด้ากำลังพิจารณาทางเลือกปลั๊กอินไฮบริดหรือขุมพลังไฟฟ้ามาติดตั้งในโรดสเตอร์รุ่นแรกในอนาคต
อย่างไรก็ตาม มีการยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่า รถยนต์สปอร์ตเปิดประทุนรุ่นนี้ ที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 2567 จะยังเดินหน้าใช้เครื่องยนต์ต่อไป และจะมาพร้อมทางเลือกเครื่องยนต์รุ่นใหม่ ที่ให้สมรรถนะดีเยี่ยมเมื่อใช้งานในรถยนต์สปอร์ต
ข่าวลือดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่มาสด้าเริ่มเปิดโครงการรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ออกมาอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงถึง 2022 Mazda MX-30 ครอสโอเวอร์ไฟฟ้ารุ่นแรกที่จะเริ่มทำตลาดอย่างจริงจังทั่วโลก รวมถึงทั่วโลกก็มีแนวโน้มหันไปหารถไฟฟ้ามากขึ้น
จริง ๆ แล้วนอกเหนือไปจากเครื่องยนต์ไฟฟ้าแล้ว มาสด้าเองมีการพัฒนาเครื่องยนต์รูปแบบใหม่ ๆ มากมาย ทั้งระบบไฮบริด ไมล์ดไฮบริด หรือเครื่องยนต์สมรรถนะสูงที่ได้รับการปรับแต่งและติดตั้งเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้าไปเพื่อรีดสมรรถนะให้กับรถ
แต่ที่ถูกคาดหมายกันว่าจะมาเป็นเครื่องยนต์ที่ติดตั้งในรถรุ่นใหม่นี้ น่าจะเป็นเครื่องยนต์ Skyactiv-X (สกายแอคทีฟ-เอ็กซ์) ที่เลือกใช้เทคโนโลยีในการควบคุมการจุดระเบิดในเครื่องยนต์ เพื่อให้ได้ทั้งสมรรถนะและประสิทธิภาพในการจัดการพลังงาน
นอกเหนือจากเรื่องของสมรรถนะที่จะต้องคำนึงถึงแล้ว มาสด้าเองต้องพัฒนารถยนต์เพื่อให้ผ่านมาตรฐานไอเสียอันเข้มงวดในหลายภูมิภาคอีกด้วย โดยเฉพาะในทวีปยุโรป ที่จะต้องทำให้รถของพวกเขาผ่านข้อกำหนดด้านสิ่งแวดล้อมที่เข้มงวด
อย่างไรก็ตาม การเลือกใช้งานเครื่องยนต์สกายแอคทีฟ-เอ็กซ์ อาจจะไม่ได้เป็นเรื่องง่าย เพราะมาสด้าเคยระบุว่า รถที่จะใช้งานเครื่องยนต์ดังกล่าวได้ จะต้องได้รับการพัฒนาบนแพลตฟอร์มโดยเฉพาะ เพื่อรองรับกับระบบไมล์ดไฮบริดของพวกเขาได้
ตัวรถที่มีการยืนยันว่าจะใช้งานเครื่องยนต์รูปแบบดังกล่าวได้แน่นอนก็คือ Mazda 3 (มาสด้า 3) รุ่นใหม่ พร้อมด้วยรถครอสโอเวอร์ที่พัฒนาบนแพลตฟอร์มเดียวกันอย่าง Mazda CX-30 (มาสด้า ซีเอ็กซ์-30) รวมถึงรถที่ไม่ได้จำหน่ายในไทยอย่าง Mazda 6
อย่างไรก็ตาม มาสด้าเองก็ต้องคำนึงถึงการรักษาสมรรถนะของรถให้ไม่แตกต่างหรือต้องพัฒนาไปจากรุ่นที่ทำตลาดอยู่พอสมควร เนื่องจากคู่แข่งของพวกเขานั้น ตัดสินใจเดินหน้าไปสู่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้ากันเกือบทั้งหมดแล้ว ถือเป็นความท้าทายอยู่
เครื่องยนต์สกานยแอคทีฟ-เอ็กซ์นั้นมีให้เลือกใช้งานอย่างหลากหลายรูปแบบ ทั้งแบบมีเทอร์โบและไม่มีเทอร์โบ ซึ่งหากดูจากที่เทคโนโลยีนี้สามารถเรียกแรงบิดเหนือกว่าเครื่องยนต์สกายแอคทีฟ-จี ถึง 30% เรื่องสมรรถนะคงไม่ใช่ปัญหาแต่อย่างใด
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}