บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล ประเทศไทย มุ่งนำเสนอ Honda City (ฮอนด้า ซิตี้) ให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าอย่างกว้างขวาง จึงมีตัวถังทั้งแบบซีดาน 4 ประตูและแฮทช์แบ็ก 5 ประตูให้เลือกสรร
City Hatchback ถูกมองว่าสร้างขึ้นเพื่อแทนที่ Jazz (ฮอนด้า แจ๊ส) ในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ครบคันคุณสมบัติแบบที่ลูกค้าส่วนใหญ่มองหา พร้อมปะทะแย่งส่วนแบ่งตลาดกับยักษ์ใหญ่อย่าง Toyota Yaris (โตโยต้า ยาริส)
ราคาจำหน่ายของ City ตัวถังซีดานย่อมเยากว่าเล็กน้อย เริ่มต้นที่ 579,500 – 739,000 บาท ส่วนรุ่นแฮทช์แบ็กเคาะอยู่ระหว่าง 599,000 – 749,000 บาท
อ็อปชั่นอำนวยความสะดวกสบายของรถยนต์ทั้งสองตัวถังแทบจะเหมือนกัน แตกต่างกันที่รุ่นย่อยซึ่งซีดานมีทั้งหมด 4 รุ่น ส่วนแฮทช์แบ็กมีให้เลือก 3 รุ่นแต่มาพร้อมฟังก์ชั่นปรับเบาะอย่างอเนกประสงค์ เหมาะสำหรับคนที่ต้องการขนสัมภาระหลากหลายขนาด
เมื่อเปรียบเทียบมิติตัวถังในตารางด้านล่างนี้จะพบว่ารุ่นซีดานมีขนาดยาวมากกว่าถึง 200 มม. ขณะที่รุ่นแฮทช์แบ็กมีความสูงมากกว่าเล็กน้อย ส่วนความกว้างเท่ากัน
Honda City (ตัวถังซีดาน) | Honda City Hatchbak | |
ความยาว (มม.) | 4,553 | 4,349 |
ความกว้าง (มม.) | 1,748 | 1,748 |
ความสูง (มม.) | 1,467 | 1,488 |
ระยะฐานล้อ (มม.) | 2,589 | 2,589 |
ความจุพื้นที่สัมภาระ (ลิตร) | 519 | เมื่อไม่พับเบาะ 289 ลิตร เมื่อพับเบาะ 841 ลิตร |
ดูจากตัวเลขข้างต้น ความคิดแรกที่แวบเข้ามาในหัวก็คือ City Hatchback จะต้องมีพื้นที่ช่วงขาคับแคบกว่าอย่างแน่นอน เนื่องจากตัวถังสั้นกว่า และยังมีพื้นที่จัดเก็บสัมภาระแคบกว่าด้วย แต่ความจริงแล้วไม่ใช่
เรย์ ซาคาโมโตะ หัวหน้าทีมวิศวกรโครงการพัฒนา Honda City อธิบายว่า เมื่อเทียบรถยนต์รุ่นนี้ทั้งสองตัวถังจะพบว่ารุ่นแฮทช์แบ็กมีพื้นที่ช่วงขามากกว่า
ซาคาโมโตะ-ซังอธิบายว่า การถูกวางตัวให้มีตำแหน่งการตลาดแทนที่ Jazz ในภูมิภาคอาเซียน ทำให้ City Hatchback ถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความสำคัญอย่างยิ่งและจะต้องมีคุณสมบัติเทียบเท่าหรือเหนือกว่า Jazz ซึ่งเป็นงานที่ท้าทายอย่างยิ่งเพราะ Jazz ได้ชื่อว่าเป็นรถยนต์ซิตี้คาร์ที่มีความกว้างขวางและมีความอเนกประสงค์ที่สุดรุ่นหนึ่งในเซกเมนท์นี้
City Hatchback มีการจัดวางตำแหน่งถังน้ำมันตรงกลางตัวถังเหมือนกับ Jazz ซึ่งเป็นเอกสิทธิ์เฉพาะของ Honda นับเป็นการออกแบบเลย์เอาท์ตัวรถที่ประหยัดพื้นที่ได้อย่างยอดเยี่ยมและยังช่วยปกป้องเมื่อเกิดอุบัติเหตุได้เป็นอย่างดี
การติดตั้งถังน้ำมันใต้เบาะนั่งคู่หน้าแทนที่จะเป็นด้านท้ายรถยังเปิดโอกาสให้ทีมวิศวกรสามารถเลือกตำแหน่งการติดตั้งเบาะตอนหลังได้อย่างมีอิสระมากขึ้น และทำให้มีพื้นที่ช่วงขาตอนหลังกว้างขวางยิ่งขึ้น แต่ขณะเดียวกัน ต้องคำนึงถึงการจัดวางตำแหน่งเข็มขัดนิรภัยและจุดยึด ISOFIX สำหรับเบาะนิรภัยเด็ก
เบาะหลังของ City ตัวถังซีดานสามารถพับแยกส่วนได้แบบ 60:40 ขณะที่เบาะ City Hatchback มาพร้อมเทคโนโลยี Ultra Seat ที่ปรับได้หลากหลายรูปแบบ รถยนต์ทั้งสองรุ่นจึงตอบโจทย์การใช้งานได้แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับคุณผู้อ่านว่าชื่นชอบแบบใด
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}