ภาพสิทธิบัตร Ferrari แบตเตอรี่วางกลาง หรือนี่คือซูเปอร์คาร์ไฟฟ้าคันแรกจากค่ายม้าลำพอง ?

ภาพจากสิทธิบัตรที่จดโดย Ferrari แสดงถึงซุปเปอร์คาร์ไฟฟ้าตำแหน่งแบตเตอรี่อยู่กลางลำตัวแบบดั้งเดิม

  • มีแบตเตอรี่วางกลางแทนเครื่องยนต์
  • รุ่นไฮบริด แต่แบตเตอรี่วางที่ไหน ?
  • สิทธิบัตรระบุถึงลักษณะรถด้วย

Ferrari (เฟอร์รารี่) แบรนด์รถยนต์สมรรถนะสูงจากอิตาลี มีชื่อเสียงทั้งในด้านเครื่องยนต์สันดาปที่มีสุ้มเสียงอันเป็นเอกลักษณ์และในวงการมอเตอร์สปอร์ต ได้กล่าวกับสาธารณชนว่าจะเปิดตัวซุปเปอร์คาร์คันแรกภายในปี 2025

ภายหลังจากที่ซีอีโอของค่ายกล่าวไปตอนนั้น ก็ยังไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติมเผยออกมา แต่มีข่าวจากสำนักงานสิทธิบัตรแห่งสหรัฐฯ ในสิ่งที่วิศวกรจากค่ายม้าลำพองยังไม่ต้องการเปิดเผยให้เราทราบ  

ตัวสิทธิบัตรเริ่มทำตั้งแต่ปี 2019 แต่เพิ่งถูกเผยแพร่เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ด้วยชื่อหัวข้อสิทธิบัตรแบบง่าย ๆ คือ “Electric or Hybrid Sport Car” หรือ “รถสปอร์ตไฟฟ้าหรือไฮบริด” เท่านั้น

มีแบตเตอรี่วางกลางแทนเครื่องยนต์

ในสิทธิบัตรแสดงถึงรายละเอียดเกี่ยวกับโครงสร้างของรถ ในภาพระบุถึงรถ 2 ที่นั่งทรงเตี้ยแบบสปอร์ตในเลย์เอาท์เครื่องยนต์วางกลางแบบเฟอร์รารี่ แต่บริเวณของเครื่องยนต์ไม่ได้เป็นเครื่องยนต์อีกต่อไป เพราะถูกแทนที่ด้วยแบตเตอรี่ ซึ่งดูคล้ายกับ Rimac Nevera แต่ก็ไม่เหมือนกันเสียทีเดียว

ภาพสิทธิบัตรของเฟอร์รารี่ ให้รายละเอียดเกี่ยวกับชุดแบตเตอรี่วางกลางขนาดใหญ่โดยยังไม่ระบุความจุ นอกจากชุดแบตเตอรี่ขนาดใหญ่แล้ว ยังมีชุดของแบตเตอรี่ขนาดเล็กอยู่บริเวณพื้นอีกประมาณ 3 หน่วย 

ทั้งหมดนี้ รวมถึงแบตเตอรี่ตรงกลางรถขนาดใหญ่ ถูกติดตั้งเข้ากับซับเฟรมของรถ ซึ่งจะเป็นแหล่งพลังงานหลักของรถ สิ่งนี้จะช่วยให้ระบบเดียวกันนี้สามารถนำไปใช้กับซุปเปอร์คาร์คันอื่น ๆ ได้ และไม่ได้จำกัดแค่รถยนต์ไฟฟ้าแต่เป็นรถยนต์ไฮบริดด้วยเช่นกัน

มีรุ่นไฮบริด แต่แบตเตอรี่วางอยู่ที่เดิม ?

ในเลย์เอาท์ของรถยนต์ไฮบริด อาจคิดว่าเครื่องยนต์อาจจะอยู่บริเวณกลางลำตัวของรถเหมือนเดิมและ แบตเตอรี่จะเป็นส่วนที่อยู่ใต้เบาะ แต่ในสิทธิบัตรไม่ได้ระบุไว้แบบนั้น 

เพราะในเอกสารระบุเอาไว้ว่า “แม้ในภาพจะไม่ปรากฎส่วนของเครื่องยนต์สันดาป แต่มันสามารถวางอยู่บริเวณใต้ฝากระโปรงด้านหน้าหรือด้านหลังชุดแบตเตอรี่…จึงกำหนดรูปแบบให้ชุดแบตเตอรี่ด้านหลังอยู่ระหว่างเครื่องยนต์กับเบาะนั่งของรถ” ซึ่งหลายความว่าแบตเตอรี่จะยังอยู่ที่เดิมต่อไป

โครงสร้างทำหน้าที่คล้ายสปอยเลอร์

บริเวณด้านหลังที่ตั้งของแบตเตอรี่ (หลังซับเฟรม) จะทำมุมขึ้นเล็กน้อย ซึ่งทางเฟอร์รารี่กล่าวว่าสิ่งนี้จะสร้าง “negative lift” หรือแรงกดที่ด้านหลังของรถ ในบริเวณดังกล่าวจะสามารถใช้ระบายความร้อนของแบตเตอรี่ได้

ในสิทธิบัตรยังระบุว่า “ชุดของแบตเตอรี่ถูกติดตั้งขนานไปกับโครงสร้างของรถ เพื่อสำหรับการแลกเปลี่ยนความร้อนได้อย่างเหมาะสม”

โดยพื้นฐานแล้วเฟอร์รารี่เห็นว่าพื้นที่นี้ไม่ได้มีไว้เพียงเพื่อเพิ่มแรงกดเพียงอย่างเดียว แต่ยังระบายความร้อนของแบตเตอรี่ได้อีกด้วย การออกแบบร่องดิฟฟิวเซอร์ที่ดียังสามารถช่วยดึงความร้อนออกจากแบตเตอรี่ได้อีก คล้ายกับพัดลมระบายความร้อนขนาดใหญ่

อาจมีแบตเตอรี่หลายชนิด เพิ่มความข้อดี กลบข้อเสียของแบตเตอรี่แบบต่าง ๆ

Ferrari เห็นว่าแบตเตอรี่ส่วนที่ติดตั้งที่พื้นรถนั้นเป็นที่ที่เหมาะกับการใช้แบตเตอรี่เซลล์ทรงกระบอกที่มีความทนทาน ส่วนแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ทางด้านหลังยังไม่มีการยืนยันว่าจะเป็นแบบไหน จะสามารถเป็นเซลล์แบบทรงกระบอก แบบปริซึม หรือแบบถุงก็ได้ 

ซึ่งในสิทธิบัตรกล่าวว่าเป็นเรื่องที่ดี เนื่องจากเซลล์บางรูปแบบก็พลังงานหมดไว ในขณะที่เซลล์อีกรูปแบบที่มีความหนาแน่นมากกว่าแต่อาจต้องใช้เวลาชาร์จมากขึ้น

อ่านเพิ่มเติม : Porsche 718 EV จะมีแพลทฟอร์มแบบใหม่ แบตเตอรี่กลางลำ ขับมันส์เหมือนเดิม

สิทธิบัตรระบุถึงลักษณะรถ ?

ในเอกสารยังระบุถึงความสวยงามของรถแบบคร่าว ๆ ว่ารถจะมีลักษณะเป็นอย่างไร แม้ว่าทางผู้ผลิตจะยังไม่ได้เปิดเผยอย่างเป็นทางการ 

เมื่อมองใกล้ ๆ จากมุมทางด้านบนจะเห็นปลายท่อไอเสียที่ทำให้นึกถึงเฟอร์รารี่เครื่อง V8 ตัวล่าสุด จึงเป็นไปได้ว่าการบรรยายถึงความงามของตัวรถจะนำมาจากรุ่นที่มีในปัจจุบัน

จากทั้งหมดที่กล่าวมา สิ่งนี้ก็ยังเป็นความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจของค่ายม้าลำพอง เพราะก่อนการจดสิทธิบัตรครั้งนี้เรายังไม่ทราบข้อมูลใด ๆ เกี่ยวกับซุปเปอร์คาร์คันแรกของเฟอร์รารี่เลยสักนิด รวมถึงรายละเอียดต่าง ๆ เช่น ระบบส่งกำลังหรือความจุของแบตเตอรี่ ข้อมูลที่ได้ในครั้งนี้จึงยังดีกว่าไม่ได้อะไรเลย

Ferrari SF90 Stradale

ปัจจุบัน Ferrari ที่เกี่ยวข้องพลังไฟฟ้ารุ่นล่าสุดคือ Ferrari SF90 Stradale ด้วยขุมพลังไฮบริด ให้กำลังกว่า 1,000 แรงม้า ซึ่งเลย์เอาท์ต่าง ๆ ของตัวรถไม่ได้มีความคล้ายคลึงกับในสิทธิบัตรที่กล่าวมาข้างต้นแต่อย่างใด

ภาพสิทธิบัตรเหล่าแสดงว่าการเปิดตัวซุปเปอร์คาร์ขุมพลังไฟฟ้าคันแรกของเฟอร์รารี่ในปี 2025 เป็นเรื่องที่กำลังจะเกิดขึ้นจริงและอาจจะใกล้เคียงกับภาพในเอกสารเหล่านี้ก็ได้

อ่านเพิ่มเติม : Lamborghini เตรียมเป็นค่ายรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบในปี 2023 พร้อมพัฒนารถ 4 ประตู

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Ferrari SF90 Stradale

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Ferrari SF90 Stradale
เช็คทันที