ทำไมเราถึงคิดว่าแค่ 2022 Honda Civic EL+ ก็เพียงพอต่อการใช้งานแล้ว ไม่ต้องจ่ายเพิ่มอีก 190,000 บาท

ต้องบอกว่า หลังการเปิดตัวของ 2022 Honda Civic (ฮอนด้า ซีวิค) ใหม่ ก็ถือได้ว่ามาเขย่าวงการรถยนต์ใน C-Segment ได้อย่างน่ากลัว แม้หลายคนอาจไม่ถูกใจหน้าตาแบบใหม่กันบ้าง แต่เขาก็พิสูจน์ได้ด้วยยอดขายอันดับ 1 ในปัจจุบัน

ซึ่งเมื่อเราลองนำออพชั่นมากางเทียบกันแล้ว เรากลับพบว่าหลาย ๆ อย่างใน Honda Civic EL+ ที่เป็นรุ่นกลาง ก็ถือว่าคุ้มค่าพอแล้วในการใช้ชีวิตประจำวันแล้ว ไม่ต้องไปเพิ่มเงินซื้อรุ่น RS เราจะมาบอกกันว่าทำไม

ประหยัดได้ 190,000 บาท

ราคา 2022 Honda Civic
รุ่น ราคา
EL 964,900 บาท
EL+ 1,009,900 บาท
RS 1,199,900 บาท

สำหรับ Honda Civic EL+ จะมีราคาถูกกว่า Honda Civic RS อยู่ถึง 190,000 บาท เป็นเงินที่คุณสามารถประหยัดไปได้มากทีเดียว อาจจะเก็บเอาไว้ไปตกแต่งเพิ่มเติม หรือเอาไว้เติมน้ำมันก็ได้

เครื่องเหมือนกัน

ในโฉม FC ที่แล้ว คุณสามารถเลือกได้ระหว่างเครื่อง 1.8 ลิตร และเครื่อง 1.5 ลิตร เทอร์โบ ซึ่งก็ถือว่ามีราคาต่างกัน ในรุ่นท็อปของเครื่อง 1.8 EL จะห่างกับ 1.5 RS อยู่ที่ 255,000 บาท แถมมีความแรงต่างกัน 32 แรงม้า อาจสร้างความลำบากใจได้บ้างในการเลือกซื้อ

แต่ในรุ่นปี 2022 นี้ ฮอนด้า ซีวิคจะมีให้เลือกเพียงเครื่องยนต์เดียว คือ 1.5 ลิตร 4 สูบเทอร์โบ พละกำลังมากกว่าเดิม 178 แรงม้า (เดิม 173) ที่ 6,000 รอบ/นาที และแรงบิดก็เพิ่มเป็น 240 นิวตันเมตร (เดิม 220) ที่ 1,700-4,500 รอบ/นาที

ทำให้เรามองว่า การที่คุณไม่ต้องเพิ่มเงินจำนวนมากเพื่อซื้อเครื่องที่แรงกว่า ก็ถือว่าดีต่อการใช้งานแล้ว

อ่านเพิ่มเติม เทียบรุ่นย่อย 2022 Honda Civic ละเอียดยิบ

ได้ Honda SENSING เหมือนกัน

เนื่องจากว่าในรุ่นปีนี้ จะมีการให้ระบบความปลอดภัย Honda SENSING มาตั้งแต่รุ่นเริ่มต้น ทำให้ใน EL, EL+ และ RS ก็จะมีออพชั่นที่เหมือนกัน คือ

  • ระบบเตือนการชนพร้อมระบบช่วยเบรก (CMBS)
  • ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน (LKAS)
  • ระบบเตือนและควบคุมเมื่อรถออกนอกเลน (RDM with LDW)
  • ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ (AHB)
  • ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ พร้อมปรับความเร็วตามคันหน้าที่ความเร็วต่ำ (ACC with LSF)
  • ระบบเตือนเมื่อรถคันหน้าเคล่อนที่ (LCDN)

ซึ่งหากเทียบกับในรุ่นที่แล้ว จะต้องซื้อ RS เท่านั้นถึงจะได้ระบบเหล่านี้มา นั่นทำให้ในรุ่นกลางก็เพียงพอมากแล้ว

สิ่งที่ได้เพิ่มจาก EL

เราจะพาคุณไปดูกันก่อนว่าใน Honda Civic EL+ ในราคาที่เพิ่มอีก 45,000 บาท สิ่งที่ได้มาคือ

  • กระจกมองข้างปรับ-พับไฟฟ้า พร้อมพับเก็บอัตโนมัติ
  • วัสดุเบาะหนังแท้และหนังสังเคราะห์
  • พวงมาลัยหุ้มหนัง
  • เบาะคนขับปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง
  • ช่อง USB 3 ตำแหน่ง
  • ลำโพง 8 ตำแหน่ง

หากคุณลองมองออพช่นเหล่านี้ สิ่งที่จะคุ้มค่าที่สุด ก็คือเบาะคนขับปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง, USB 3 ตำแหน่ง (เดิม 1 ตำแหน่งสำหรับคนขับเท่านั้น) และลำโพง 8 ตำแหน่ง (เดิม 4)

แล้ว RS ได้อะไรเพิ่มบ้าง?

ส่วนหากคุณจะเพิ่มเงินอีกเกือบ 2 แสนบาทมีทอน เพื่อเอา Honda Civic RS แล้วละก็ คุณจะได้

  • Paddle Shift
  • โหมดขับขี่ Sport
  • มาตรวัด 10.2 นิ้ว
  • ไฟหน้า LED
  • มือเปิดนอกสีดำ
  • ระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ
  • ท่อไอเสียพร้อมปลอก
  • สปอยเลอร์หลัง
  • เสาอากาศครีบฉลามสีดำ
  • ล้ออัลลอย 17 นิ้ว
  • เบาะหนังตกแต่งด้ายสีแดง
  • ไฟสว่างแผงประตูและที่เท้า
  • Honda Smart Keycards
  • แอร์แยกอิสระซ้าย-ขวา
  • เบาะผู้โดยสารปรับไฟฟ้า 4 ทิศทาง
  • กระจกมองหลังปรับลดแสงอัตโนมัติ
  • Wireless Charger
  • แป้นคันเร่ง-เบรกสปอร์ต
  • ระบบนำทาง
  • หน้าจอสัมผัส 9 นิ้วรองรับ Apple CarPlay ไร้สาย
  • ช่อง USB 4 ตำแหน่ง
  • Honda CONNECT
  • ระบบแสดงภาพมุมอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน Honda LaneWatch

หากลองสังเกตุดูแล้ว สิ่งที่ได้เพิ่มเข้ามาส่วนมากจะเป็นออพชั่นความสวยงาม เช่น มือจับสีดำ,สปอยเลอร์ หรือปลอกท่อไอเสีย ไม่ค่อยมีผลต่อการขับขี่ แต่ก็ขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคนครับ

หรือหากจะลองมองว่า จะได้มาตรวัดและหน้าจอสัมผัสที่ใหญ่กว่าเดิม มันก็น่าจะคุ้มนะ?

แต่เอาเข้าจริง ๆ แล้ว มันแทบจะไม่แตกต่างกันเลยในแง่ของการใช้งานจริง หน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้วมาตรฐาน ก็ยังสามารถให้ความคมชัดของแผนที่นำทางได้ และก็ยังสามารถใช้งานฟังก์ชั่นต่าง ๆ ได้เหมือนเดิม

จอขนาด 7 นิ้ว

ในแง่ของการเพิ่มขนาดของล้อจาก 16 นิ้วเป็น 17 นิ้วก็ใช่ว่าจะมีข้อดีเสมอไป มันอาจจะช่วยได้ในการเกาะถนน การเข้าโค้ง หรือการเบรก

แต่ก็ต้องแลกมาด้วยช่วงล่างที่แข็งขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากมีแก้มยางที่บางลง รวมถึงอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันที่อาจเห็นได้ว่ากินกว่าเดิม 

แต่ถ้าชอบความสนุกก็ต้อง RS นะ

เมื่อลองนำมาเทียบกัน สิ่งที่เรามองว่าคุ้มกับการเพิ่มเงินมา คือ Honda LaneWatch เบาะผู้โดยสารปรับไฟฟ้า และโหมดการขับขี่ Sport พร้อม Paddle Shift เพราะสิ่งเหล่านี้คุณไม่สามารถเพิ่มเงินเพื่อไปติดตั้งเพิ่มเติมได้

โหมดสปอร์ตและโหมดธรรมดานั้นให้ความรู้สึกที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน และยังต้องเลือกใช้งานให้เหมาะสม เพราะอาการลากรอบยังมีให้เห็นอยู่

ในส่วนของ LaneWatch อาจต้องลองถามใจกันดูว่าจำเป็นหรือไม่ ใช้บ่อยแค่ไหน หรือมีไว้ก็ไม่ได้ใช้ เพราะก็ยังมีปัญหาความไม่ชัดของกล้องให้เห็น หรือความเคยชินที่ก็ต้องมองกระจกอยู่ดี

อ่านเพิ่มเติม ลองขับ 2022 Honda Civic RS ช่วงล่างเนียน เครื่องยนต์ดี ออพชั่นครบ

ผ่อนต่างกัน 3000 เลยนะ

แคมเปญปัจจุบันของ Honda Civic คือ ดอกเบี้ย 2.59% ฟรีประกันภัยชั้นหนึ่ง 1 ปีเมื่อดาวน์ 25% ผ่อน 48 เดือน จะมีค่างวดต่างกันดังนี้

ผ่อน Honda Civic
รุ่น ดาวน์ 25% เดือนละ
EL+ 252,475 17,415
RS 299,975 20,691
ส่วนต่าง 47,500 3,276

ในส่วนของทั้งเงินดาวน์และค่างวดจะมีส่วนต่างกันอยู่มาก ในจุดนี้อาจจะขึ้นอยู่กับความพร้อมของกระเป๋าเงินคุณเอง ว่าจะรับได้มากน้อยแค่ไหน เพราะเงิน 3,276 บาทต่อเดือนก็สามารถนำไปเติมน้ำมันเต็มถังได้ตั้ง 2 รอบ

ยังไงก็แล้วแต่คนชอบ

สรุปก็คือว่า ความแตกต่างในรุ่น EL+ กับรุ่นท้อป RS นั้นมีไม่มาก จะแตกต่างกันหลัก ๆ ก็คือเรื่องโหมดในการขับขี่สปอร์ตและ Paddle Shift ที่ก็ขึ้นอยู่กับความแรงของเท้าคุณล้วน ๆ และ LaneWatch ที่อาจช่วยได้ในบางสถานการณ์

ส่วนในเรื่องออพชั่น หากไม่ได้สนใจเรื่องความสวยงามหรือสะดวกสบาย ออพชั่นสำคัญที่ EL+ มีเพิ่มมาให้ เรามองว่าก็ใช้งานในชีวิตประจำวันได้สบายแล้ว

สุดท้ายแล้ว ก็อยู่ที่ความชอบของแต่ละคน และเงินในกระเป๋า ถ้าจ่ายไหวและชอบอุปกรณ์ไฮเทค คิดว่าได้ใช้แน่ ๆ ของเล่นที่เพิ่มมาทั้งหมดมูลค่าเกินที่ต้องจ่ายอย่างแน่นอนครับ

แต่เราก็แอบเสียดายที่ฮอนด้าไทยยังขาดอุปกรณ์ที่จำเป็นหลาย ๆ อย่าง โดยเฉพาะ แอร์หลังกับเบาะพับได้ที่เวอร์ชั่นสิงคโปร์ก็มี หรืออุปกรณ์ง่าย ๆ อย่างเซนเซอร์ถอยจอด กล้องรอบคัน ที่ควรมีมาให้ได้แล้วนะ เพราะ Mazda 3 (มาสด้า 3) เขาก็มี

 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอ...

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Honda Civic

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

ไปลอง 2023 Honda Civic Type R เกียร์ธรรมดาขับง่าย มันน่าเสียดายที่ไม่มีให้ซื้อแล้วนี่สิ... | AutoFun

ตัวต่อตัว Honda Civic e:HEV 2 รุ่นย่อย ค่าตัวห่างกัน 1.3 แสนบาท เอาแค่ EL+ น่าจะพอแล้วมั้ง | AutoFun

สัมผัส Honda Civic e:HEV เครื่องใหม่ ไวปรู๊ดปร๊าด ออพชั่น RS ช่วงล่าง-เก็บเสียงอย่างแน่น | AutoFun

รีวิว Honda Civic และ HR-V รุ่นรองประหยัดเป็นแสน พอลองดูแล้ว เก็บตังค์ไว้เติมน้ำมันก็ได้นะ | AutoFun

็Honda Civic RS ท้าชน Mazda 3 2.0SP ตัวท็อป ออพชั่นเพียบ เทียบกันได้ทุกมุม ชอบคันไหนได้หมด | AutoFun

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Honda Civic
เช็คทันที