เผยสาเหตุว่าทำไมเราควรรอ Honda Civic e:HEV มากกว่าจะซื้อรุ่นเทอร์โบในตอนนี้ เพราะมีการตกแต่งภายนอก และสมรรถนะต่างกันพอสมควร
2022 Honda Civic e:HEV (ฮอนด้า ซีวิค อี:เอชอีวี) ซีดานรุ่นย่อยใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไปในงานมอเตอร์โชว์ แต่ยังไม่ขายอย่างเป็นทางการ ทำให้เกิดเป็นกระแสความลังเลของผู้ที่จะซื้อ Honda Civic ว่าเราควรเลือกรุ่นย่อยไหนดี วันนี้เรามีการเทียบราคา สเปคเครื่อง และออพชั่นพื้นฐ่าน ที่เราคิดว่ารุ่นเบนซิน จะแทบไม่เหลือที่ยืน เพราะโดยลูกค้าเทไปซื้อซีดานพลังไฮบริดมากกว่ารุ่นเบนซินพื้นฐาน
ราคา Honda Civic e:HEV ประมาณการณ์จากฮอนด้าประเทศไทยอยู่ที่ 1,150,000 - 1,270,000 บาท มี 2 รุ่นย่อยคือ EL+ และ RS เมื่อย้อนมาดู Civic ตัวเบนซินก็เคยมีรุ่นท็อป 1.5 RS แต่ถูกตัดออกไปแล้ว ทำให้เหลือรุ่นย่อยกลาง 1.5 EL+ กลายเป็นตัวสูงสุดกลุ่มเบนซินแทน ทำให้มีราคาห่างจากรุ่น EL+ ของตัวไฮบริดอยู่ที่ 140,000 บาท และห่างจากรุ่นท็อป e:HEV RS อยู่ถึง 260,000 บาท ซึ่งมีตารางเทียบให้ดูดังนี้
ราคา Honda Civic | ||
| e:HEV (โดยประมาณ) | 1.5 Turbo |
EL | - | 964,900 |
EL+ | 1,150,000 | 1,009,900 |
RS | 1,270,000 | - |
สมรรถนะของเครื่องเบนซิน 1.5 ลิตรเทอร์โบทำได้ 178 แรงม้า และแรงบิด 240 นิวตันเมตร ส่วนสเปคเครื่องไฮบริดใหม่ อ้างอิจากตัวนอกที่มีขายในยุโรป พบว่ามีกำลัง 184 แรงม้า กับแรงบิด 315 นิวตันเมตร พร้อมระบบ i-MMD hybrid ไม่ต้องมีเกียร์ CVT เหมือนเครื่องสันดาปทั่วไป ทำให้ถ่ายกำลังโดยตรงลงมอเตอร์ล้อหน้า
แม้ว่ากำลังของรุ่นไฮบริดจะสูงกว่าแค่ 6 แรงม้าดูไม่ค่อยรู้สึกถึงความแตกต่างมากนัก แต่แรงบิดนั้นต่างกันถึง 75 นิวตันเมตร ซึ่งมีความแตกต่างใช้งานได้ชัดเจนในช่วงออกตัวหรือเร่งแซง
Honda Civic EL+ เหมาะสำหรับคนชอบความคุ้มค่า เพราะให้ระบบความปลอดภัย Honda SENSING มาตั้งแต่รุ่นเริ่มต้น EL, EL+ และ e:HEV ก็จะมีออพชั่นที่เหมือนกัน คือ
ระบบเตือนการชนพร้อมระบบช่วยเบรก (CMBS)
ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน (LKAS)
ระบบเตือนและควบคุมเมื่อรถออกนอกเลน (RDM with LDW)
ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ (AHB)
ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ พร้อมปรับความเร็วตามคันหน้าที่ความเร็วต่ำ (ACC with LSF)
ระบบเตือนเมื่อรถคันหน้าเคล่อนที่ (LCDN)
นอกจากนี้ยังได้ออพชั่นอื่น ๆ ที่เหมือนกันอีกคือ
กระจกมองข้างปรับ-พับไฟฟ้า พร้อมพับเก็บอัตโนมัติ
วัสดุเบาะหนังแท้และหนังสังเคราะห์
พวงมาลัยหุ้มหนัง
เบาะคนขับปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง
ช่อง USB 3 ตำแหน่ง
ลำโพง 8 ตำแหน่ง
อ่านเพิ่มเติม : ชมคันจริง 2022 Honda Civic e:HEV RS คาดราคา 1.27 ล้าน พับเบาะหลังได้และมีช่องแอร์แล้ว
Honda Civic e:HEV วางตัวเป็นเก๋งรุ่นท็อปสุดของกลุ่ม ถึงแม้ว่ารุ่นเบนซินจะให้ออพชั่นพื้นฐานคุ้มค่าแล้ว แต่ออนด้าก็ยังก็อกสองด้วยการเพิ่มช่องแอร์หลังและเบาะพับได้ใส่เข้ามา อีกทั้งยังจะมีเซอร์ไพรซ์กับอีกสารพัดออพชั่น ซึ่งเราจะได้รู้กันเมื่อเปิดตัวในเดือมิถุนายนนี้ หรืออีกเดือนกว่าเท่านั้น จะได้ทราบราคาที่แท้จริง ซึ่งเราจะนำมาเทียบสเปคอีกครั้ง แต่ถ้าใครรอไม่ไหว จองรุ่น EL+ ในตอนนี้ก็ไม่นับว่าพลาดอะไรไป
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}