Porsche 959 (ปอร์เช่ 959) คือสุดยอดซุปเปอร์คาร์ที่เป็นไอคอนของยุค 80 ซึ่งเรียกได้เป็นผู้สืบทอดทางจิตวิญญาณของ Porsche Carrera GT ในเครื่อง V10 ที่พัฒนาสำหรับการแข่งแรลลี่เลยก็ว่าได้
แต่หลังจากนั้นแล้ว รถรุ่นไหนจะกลายเป็นผู้สืบทอดของ 959 กันนะ? Fabian Mechtel ผู้เขียนในงานนี้และ Walter Röhrl และนักขับทดสอบของ Porsche ดูเหมือนจะคิดว่าเป็นรุ่นที่ไม่น่าจะเป็นไปได้อย่าง Porsche Cayenne (ปอร์เช่ คาเยนน์)
ในบทความของ Porsche เมื่อไม่นานมานี้ ได้ตั้งคำถามว่า Cayenne จะเป็นผู้สืบทอดของ 959 ได้หรือไม่ โดยทั้งสองคันนี้ต่างก็เป็นหนึ่งในเจ็ดรถรุ่นที่สำคัญที่สุดของค่ายในกว่า 70 ปีที่ผ่านมา
แต่มีประเด็นอื่นที่ยกขึ้นมาในบทความดังกล่าว ส่วนใหญ่จะเกี่ยวกับเจตนารมณ์และเรื่องวิศวกรรมต่าง ๆ ที่นำเข้ามาใส่ในรถในการพัฒนา
หนึ่งในเจ็ดรุ่นที่สำคัญที่สุดของปอร์เช่ ได้แก่ Porsche 356 SL, Porsche 911 ปี 1964, Porsche 917 KH, Porsche 959, Porsche Boxster, Porsche Cayenne และ Porsche 918 Spyder
Porsche 959 ถูกพัฒนาและสร้างขึ้นเพื่อเป็นรถโปรดักชั่นคาร์ของรายการ World Rally Championship Group B ด้วยเงื่อนไขการผลิตที่ 200 คันสำหรับการรับรอง
959 กลายเป็นรถที่น่าจับตามองที่สุดจากผู้คนและผู้ผลิตรถยนต์ในสมัยนั้น และเงื่อนไขของ 959 จะต้องมีคุณสมบัติดังนี้ ได้แก่ ต้องสามารถขับขี่ได้อย่างดีเยี่ยมทั้งบนทางออฟโรด บนสนามแข่ง และยังเป็นรถที่ใช้ได้ทุกวันอีกด้วย
Porsche Cayenne เจเนอเรชั่นแรก (รหัส E1) เป็นรถที่น่าจะใกล้เคียงกัน ด้วยความที่เป็นรถที่สามารถใช้ได้ทุกวัน และยังมีความสามารถในการขับขี่บนทางออฟโรด รวมถึงบนถนนและสนามแข่งก้สามารถขับขี่ได้อย่างยอดเยี่ยมเช่นเดียวกับรถสปอร์ตปอร์เช่คันอื่น ๆ
จึงสามารถพูดได้ว่า Cayenne และ 959 ได้สร้างความประทับใจแก่ผู้ที่ชื่นชอบรถปอร์เช่ พร้อมกับท้าทายแก่ชาวออฟโรดไปด้วยในเวลาเดียวกัน
แต่ความแตกต่างของทั้งสองคันก็คือ Cayenne เป็นรถสี่ประตูคันแรกของ Porsche ต่างจาก 959 ที่ใช้แพลทฟอร์มพื้นฐานจาก 911 และนำรูปแบบรถสองประตูแบบคูเป้มาด้วย
อ่านเพิ่มเติม : Porsche Cayenne ถูกรีดกำลังได้ถึง 796 แรงม้าด้วยการเปลี่ยนแค่เทอร์โบ โดย Manhart
การพูดคุยในเรื่องที่ว่า Cayenne อาจเป็นผู้สืบทอดของ 959 เป็นหัวข้อที่ถูกยกขึ้นมาในฐานะการเฉลิมฉลองครบรอบ 20 ปีของ Porsche Cayenne ซึ่งเปิดตัวในปี 2002 และกลายเป็นรถที่เพิ่มยอดขายของแบรนด์ และเป็นต้นแบบของ SUV ของแบรนด์ที่เป็นยอดขายหลักของแบรนด์จนถึงทุกวันนี้
อ่านเพิ่มเติม : Porsche Cayenne ผลิตในมาเลเซีย ถูกไป 9 แสนบาท แต่ไม่เหมาะกับไทยหรอก
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}