2020 Nissan Kicks รถไฟฟ้าอนาคตไกล จากใจทีมงานนิสสัน ประเทศไทย

2020 Nissan Kicks (นิสสัน คิกส์) ครอสโอเวอร์ไฮบริดที่เปิดตัวในประเทศไทย และเริ่มทำการส่งมอบกันในเดือนที่ผ่านมา สามารถสร้างความพึงพอใจให้กับแบรนด์นิสสันได้ในระดับหนึ่ง จากความสนใจของผู้บริโภคที่เดินเข้ามาชมรถ หรือทดลองขับกันที่ตัวแทนจำหน่ายมากขึ้น

ท่ามกลางความสนใจของผู้บริโภคนั้น ก็ย่อมก่อให้เกิดคำถามมากมายในใจเช่นกัน เกี่ยวกับระบบไฮบริดของรถที่มีความแตกต่างไปจากไฮบริดรูปแบบเดิม ๆ ที่คนไทยคุ้นเคยกันอยู่ แน่นอนว่าผู้บริโภคย่อมเกิดความหวั่นไหวว่ารถจะใช้งานได้ดีไหม และจะแตกต่างอย่างไรด้านการดูแลรักษา

อดิศัย สิริสิงห รองประธานสายงานการตลาด บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวยืนยันความยอดเยี่ยมของ 'รถไฟฟ้า' คันนี้เอาไว้อย่างมาก พร้อมให้รายละเอียดที่น่าสนใจเกี่ยวกับรถคันนี้อย่างมากมาย เพื่อหวังคลายความกังวลให้กับผู้บริโภคที่สนใจซื้อรถคันนี้ในอนาคต

ตกลงจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าหรือรถยนต์ไฮบริด

ด้วยข้อจำกัดของระบบกฎหมายเมืองไทย ทำให้นิสสัน คิกส์ นั้นต้องจดทะเบียนเป็นรถยนต์ไฮบริด ด้วยเหตุผลของการที่ยังมีเครื่องยนต์ที่ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า และยังปล่อยมลพิษจากเครื่องยนต์ขนาดเล็กอยู่ ทำให้โดยหลักกฎหมายของประเทศไทยแล้ว พวกเขาไม่สามารถเรียกตัวเองว่ารถยนต์ไฟฟ้าได้เต็มรูปแบบ

แต่ในการสื่อสารการตลาดนั้น นิสสันเรียกคิกส์ว่าเป็น 'รถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่ต้องเสียบปลั๊กชาร์จไฟ' ผมถามผู้บริหารว่าทำไมถึงเป็นแบบนั้น คำตอบคือเครื่องยนต์นั้นไม่ได้มีหน้าที่ในการส่งกำลังไปที่ล้อรถแต่อย่างใด แต่การขับเคลื่อนทั้งหมดทำโดยมอเตอร์ไฟฟ้า ทำให้รถคันนี้่ขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ทั้งหมด

และเมื่อเป็นรถยนต์ไฟฟ้าทั้งระบบตามที่นิสสันระบุไว้ ระบบเกียร์ ระบบเบรกและการติดตั้งระบบแป้นคันเร่ง One-Pedal (วัน-เพดัล) ซึ่งเป็นออพชั่นสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าจึงถูกนำมาติดตั้งในรถยนต์รุ่นใหม่ ที่ผลิตในประเทศไทยเป็นแห่งที่ 2 ของโลก และมีการส่งออกกลับไปทำตลาดในประเทศญี่ปุ่นที่มีมาตรฐานอันเข้มงวด

ค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาแพงกว่ารถปกติไหม

ปกติรถยนต์ไฟฟ้านั้นขึ้นชื่อเรื่องการบำรุงรักษาที่ไม่ได้แพงมากอยู่แล้ว แต่เมื่อเป็นการผสานการทำงานระหว่างเครื่องยนต์ขนาดเล็กและระบบมอเตอร์ไฟฟ้า ทำให้มีคำถามเกิดขึ้นแน่นอนว่า การดูแลบำรุงรักษารถคันนี้นั้น จะมีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นจากรถรุ่นอื่น ๆ หรือไม่ และเมื่อเทียบกับระบบไฮบริดธรรมดาจะเป็นอย่างไร

เหมือนจะรู้ว่าจะโดนถาม ทีมงานนิสสันได้เตรียมการมาอธิบายเลยว่า หากประมาณการค่าใช้จ่ายในการดูแลบำรุงรักษาตลอดระยะเวลา 5 ปีของการใช้งานอยู่ที่ 19,560 บาท คิดเป็นค่าใช้จ่ายที่ถูกกว่ารถยนต์ไฮบริด 20% มีค่าบำรุงรักษาในการใช้งานเทียบเท่ากับซิตี้คาร์ และต่ำที่สุดเมื่อเทียบกับคู่แข่งในเซกเมนต์เดียวกัน

ค่าใช้จ่ายที่ถูกนั้นส่วนหนึ่งเป็นเพราะเครื่องยนต์ที่นำมาใช้ในการปั่นไฟเข้าแบตเตอรี่ก็คือเครื่องยนต์ 1.2 ลิตรที่ติดตั้งในอีโคคาร์มานาน และมีค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาต่ำ จากการที่เครื่องยนต์เองมีรอบเครื่องยนต์ไม่สูงมากอยู่ ประกอบกับระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าเองก็มีค่าบำรุงรักษาที่ไม่ได้วุ่นวายอะไรมากมายอยู่แล้ว

นอกจากนี้ นิสสันยังได้เพิ่มความสบายใจในการใช้งานให้กับลูกค้า ด้วยการรับประกันระบบไฟฟ้าอี-พาวเวอร์และอุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ นานถึง 5 ปี หรือ 1 แสนกิโลเมตร ซึ่งระบบขับเคลื่อนไฟฟ้านี้ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนของเหลวหรือไส้กรองตลอดอายุการใช้งาน ขณะที่เครื่องยนต์นั้นจะต้องเข้าศูนย์ทุก 6 เดือนหรือ 1 หมื่นกิโลเมตร

รวมไปถึงการรับประกันแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนเป็นระยะเวลาสูงสุดนานถึง 10 ปีหรือ 2 แสนกิโลเมตร เนื่องจากความมั่นใจว่าแบตเตอรี่นั้นมีความคงทนและประสิทธิภาพสูง ซึ่งผมได้ถามว่าหากเสียนอกเวลานั้นจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ นิสสันยังไม่สามารถตอบได้ แต่พวกเขามั่นใจว่าอีก 10 ปี ราคาแบตเตอรี่จะถูกลงแน่นอน

สินค้าสำคัญแห่งอนาคตนิสสัน ประเทศไทย

แม้จะเกิดปัญหาขลุกขลักไปสักเล็กน้อยในช่วงของการเปิดตัว แต่นิสสัน คิกส์ ก็ยังคงเป็นสินค้าหลักที่สำคัญในการทำตลาดของแบรนด์ เพราะการเลือกใช้เทคโนโลยียานยนต์แห่งโลกอนาคตในครั้งนี้ นิสสันเองก็ต้องปรับแผนงาน ปรับวิธีคิด รวมถึงการนำเสนอที่แตกต่างจากรถยนต์รุ่นเดิม ๆ ที่เคยทำมาทั้งหมด เรียกว่าต้องคิดใหม่หมดรอบด้าน

อดิศัยบอกว่าการทำความเข้าใจกับลูกค้าถึงเรื่องของระบบอี-พาวเวอร์นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย และจะต้องใช้เวลาเพื่อให้ผู้บริโภคได้เรียนรู้ ซึ่งก็รวมไปถึงทีมงานของนิสสันทั้งในส่วนของที่บริษัทและที่ตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาอีกสักพักใหญ่ ซึ่งเป็นสิ่งที่นิสสันเองนั้นทราบอยู่แล้ว ว่าจะเกิดเหตุการณ์และคำถามเหล่านี้ขึ้นมา

"แต่สิ่งที่ดีมากก็คือ ลูกค้าที่เข้ามาทำการทดสอบนั้น ชอบรถคันนี้มาก เราจึงพยายามนำเสนอให้ชัดเจนว่ารถคันนี้คืออะไร ระบบการขับเคลื่อนพื้นฐานคือไฟฟ้านะ ข้อดีคือไม่ต้องเสียบปลั๊กชาร์จไฟ ถ้ากังวลใจเรื่องค่าใช้จ่าย ก็ทำออกมาให้เห็นอย่างชัดเจน ซึ่งระบบอี-พาวเวอร์นี้ นิสสันจำหน่ายมานานกว่า 4 ปี มีรถ 2 รุ่นในประเทศญี่ปุ่น จึงอยากให้มั่นใจได้"

ที่เหลือก็ต้องรอให้ผู้บริโภคตัดสินใจกันเท่านั้น!!!

 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่...

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Nissan Kicks e-POWER

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

ลองขับ 2022 Nissan Kicks อีกรอบ ใช้งานจริง วิ่งฉิว 20 กม./ลิตรในเมือง ทำได้จริงนะ | AutoFun

รีวิว 2021 Nissan Kicks รถไฟฟ้ามีเครื่อง น่าใช้ไหม แพงไปหรือเปล่า อี-พาวเวอร์เป็นยังไง มาหาคำตอบกัน

Nissan Kicks e-Power พร้อมโชว์สมรรถนะในทุกด้าน ผสานเทคโนโลยีล้ำสมัย

ทดลองขับ Nissan Kicks e-Power รถพลังไฟฟ้า ไม่ง้อที่ชาร์จ!

Nissan Kicks e-Power รถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% ที่ไม่ต้องเสียชาร์จไฟ ทำได้อย่างไร...ไปชม

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Nissan Kicks e-POWER
เช็คทันที