หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมบริษัทรถยนต์จากจีนที่มีอายุแค่ 2 ปีถึงได้พัฒนารถไฟฟ้ารุ่นใหม่ออกมาได้ถึง 3 รุ่น และบางบริษัทที่มีอายุเพียง 5 ปีจึงพัฒนารถใหม่เปิดตัวได้ถึง 8 รุ่น วันนี้เรามีบทวิเคราะห์ให้อ่านกัน
จากบทวิเคราะห์โดยสื่อมวลชนในจีน
บทวิเคราะห์จากสื่อมวลชนสายรถยนต์ในจีน รวมถึงชาวตะวันตกผู้อยู่ในวงการยานยนต์ไฟฟ้าจากจีน หาคำตอบว่าทำไมผู้ผลิตรถยนต์ในแดนมังกรถึงเปิดตัวรถใหม่ออกมาในเวลาอันรวดเร็ว ภายในเวลาไม่กี่ปีก็มีรุ่นใหม่ออกมายังหลากหลายในแต่ละบริษัท
เหตุผลหลักที่รถยนต์จีน พัฒนาได้อย่างรวดเร็วเป็นเพราะความร่วมมือกับค่ายรถชั้นนำในความสัมพันธ์แบบกึ่งถูกบังคับโดยรัฐบาลจีน ทำให้ผู้ผลิตรถยนต์จากชาติตะวันตกและตะวันออกไม่เอาเข้ามาขายรถให้ชาวจีนได้โดยตรงหากไม่ร่วมมือกับผู้ผลิตรถยนต์ในท้องถิ่นที่มีรัฐบาลจีนเป็นเจ้าของ
ตัวอย่างความร่วมมือเช่นโฟล์คสวาเกนกับผู้ผลิตรถยนต์ในเซี่ยงไฮ้ กลายเป็น SAIC-VW ทำให้พวกเขาเข้ามาจำหน่ายรถ Volkswagen Passat และรุ่นอื่นๆได้อีกมากจนถึงปัจจุบัน ตัวอย่างความร่วมมืออื่นๆอีกเช่น Brilliance-BMW, Dongfeng-Honda และ FAW-Toyota ความร่วมมือเหล่านี้นี่เองทำให้ผู้ผลิตรถจีนสะสมความรู้และประสบการณ์จากค่ายรถใหญ่ แล้วออกมาเปิดร้านขายของแข่งกับบริษัทที่ตัวเองเคยไปร่วมมือด้วย
อย่างไรก็ตาม รถยนต์เทสลาเป็นผู้ผลิตรายแรกที่รัฐบาลจีนอนุญาตให้สร้างโรงงานผลิตรถออกมาขายในประเทศนั้นได้ โดยที่ไม่ต้องร่วมมือกับบริษัทรถจีนแต่อย่างใด ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตามนับจากการอนุญาตดังกล่าว ก็ทำให้ข้อบังคับความร่วมมือของบริษัทรถจีนถูกเปลี่ยนไปตลอดกาลนับแต่บัดนั้น
หลังจากที่บริษัทรถจีนมีความรู้และเทคโนโลยีบางส่วนจากผู้ผลิตรถยนต์ค่ายใหญ่แล้ว เมื่อมาถึงขั้นตอนการพัฒนารถยนต์รุ่นใหม่ พวกเขามีวัฒนธรรมองค์กรในการทำงานต่างจากบริษัทรถยนต์ตะวันตก นั่นคือการทำรถให้เสร็จออกมาโดยเร็วที่สุดแข่งกับเวลา ในขณะที่บริษัทรถยนต์ตะวันตกต้องมีการวิจัยกลุ่มเป้าหมาย และการฟังความเห็นที่ขัดแย้งแล้วต้องมาตัดสินใจผ่านบอร์ดบริหารซ้ำแล้วซ้ำเล่า แต่ชาวจีนมีวัฒนธรรมในบริษัทรถเหมือนกันอย่างเดียวคือทำให้มันเสร็จออกมาเป็นรูปร่างและใช้งานได้จริง มิฉะนั้นคุณจะตกงาน
เคล็ดไม่ลับของบริษัทรถจีนที่เติบโตอย่างรวดเร็วคือ การล้มเหลวให้เร็วที่สุด แก้ไขให้เร็วที่สุด และส่งมอบให้เร็วที่สุด พวกเขายอมรับได้ว่าบางผลิตภัณฑ์ก็ต้องมีความล้มเหลวไม่ตรงใจผู้บริโภคบ้าง พวกเขาก็รีบแก้ไขอย่างรวดเร็วโดยร้องทำรถรุ่นอื่นออกมาขายใหม่ โดยไร้ซึ่งข้อผิดพลาดจากรุ่นเก่า และพร้อมแก้ไขความผิดพลาดใหม่ที่จะเกิดขึ้นได้อีกเรื่อยๆ
ตัวอย่างในกรณีนี้คือรถ Zeekr 001 เมื่อมันเปิดตัวในปี 2021 มันมีความผิดพลาดใหญ่ร้ายแรงคือการใช้ชิพประมวลผล Qualcomm 820A ที่ล้าสมัยแล้ว ทำให้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ภายในรถทำงานไม่ราบรื่น และบางครั้งไม่ตอบสนองเลย ทำให้บริษัทรถนี้รีบเปิดตัวรุ่นใหม่ออกมาที่ใช้ชิพ Qualcomm S8155 และเรียกเจ้าของรถรุ่นเก่ามาเปลี่ยนชิปประมวลผลให้ฟรี
รถยนต์สันดานยี่ห้อเก่าแก่มีประวัติความเป็นมานานถึง 50 - 100 ปีที่ไม่ยอมสูญเสียได้ พวกเขายังคงพัฒนาพื้นฐานวิศวกรรมแบบเดิมที่เคยทำมา เป็นมรดกตกทอดที่ทำเงินได้จนถึงปัจจุบันขณะที่รถยนต์จีนนั้นไม่มีอะไรจะต้องเสียพวกเขาจึงพัฒนาของใหม่ได้โดยไม่ต้องเสียดายมรดกตกทอดแบบเก่า
นอกจากนี้รถยนต์จีนยังถูกรัฐบาลหลายประเทศเอื้อประโยชน์ให้ มีสิทธิพิเศษของภาษีนำเข้าและส่วนลดเงินสด เพื่อจูงใจให้บริษัทรถจีนเข้าไปลงทุน ขณะที่รถยนต์ไฟฟ้าจากชาติอื่นยังถูกคิดภาษีในอัตราแพงกว่ารถยนต์ไฟฟ้าจากจีน
การเร่งพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าจากจีนนั้นอาจจะทำให้เกิดปัญหาเรื่องคุณภาพตามมาในภายหลัง แต่ตอนนี้ตลาดรถยนต์ไฟฟ้ายังเป็นของใหม่จึงยังไม่มีบันทึกข้อมูลของความน่าเชื่อถือ และความน่าไว้ใจของรถยนต์ไฟฟ้าจากจีน ท่ามกลางการแข่งขันอย่างสูงของรถยนต์ชาติตะวันตก และการเสื่อมถอยของคุณภาพรถจีนที่ออกมาอย่างรวดเร็ว ดังนั้นการแก้ปัญหาอย่างรวดเร็วของจีน อาจจะไม่ดีพอเท่ากับการทำรถให้ไม่มีปัญหาตั้งแต่แรกเปิดตัว
อ่านเพิ่มเติม : เผยภาพรถยนต์ไฟฟ้าจีนถูกทิ้งหลายพันคัน เกิดอะไรขึ้นกับรถเหล่านี้?
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}