Hyundai นำไปก่อนแล้ว จดสิทธิบัตรแบต solid-state ที่แก้ปัญหาเสื่อมสภาพ ด้วยวิธีคุมแรงดันสำเร็จ

 Hyundai Motor คิดค้นแบตเตอรี่แบบ solid-state ที่รักษาแรงดันแต่ละเซลล์ได้แล้ว ช่วยยืดอายุการใช้งาน และจดสิทธิบัตรเรียบร้อย นับเป็นก้าวสำคัญที่จะเปลี่ยนโลก

ชื่อของสิทธิบัตรใหม่

Hyundai กำลังจดสิทธิบัตรในอเมริกา ให้กับแบต EV แบบใหม่ในชื่อว่า "All-Solid-State Battery System Provided with Pressurizing Device" ใจความสำคัญก็ตรงตามชื่ออยู่ที่การเป็นแบตประเภท solid-state ทั้งแท่ง พร้อมตัวให้ความเสถียรและกระจายแรงดันในแบตอย่างสมดุลย์ ส่งผลให้มีอายุการใช้งานยาวนานขึ้นอย่างก้าวกระโดด

ปรับความดันเท่ากัน

แบต EV แบบปัจจุบันที่นิยมใช้คือ lithium-ion เป็นการใช้งานแผ่นธาตุให้แลกเปลี่ยนประจุในของเหลวจนเกิดไฟฟ้า แต่ระบบใหม่นี้มีการลดแรงดันอากาศลง ให้มีความดันภายในแบตแต่ละเซลล์เท่าเทียมกัน โดยไม่ส่งผลต่อการชาร์จเข้าและคายประจุออก เมื่อรวมกับเทคโนโลยี Solid-State ทำให้มันมีความทนทาน แม้ว่าจะมีความเสียหายทางกายภาพเกิดขึ้นก็ตาม

ควบคุมปริมาณของเหลว

เทคโนโลยีการจัดความดันภายในแบตอย่างเทียม ทำได้ด้วยการให้เซลล์แบตอยู่ในห้องปิดตาย รักษาความดันด้วยของเหลว คำอธิบายค่อนข้างคลุมเครือเมื่อลงรายละเอียด แต่สรุกคร่าวๆได้ว่า มันควบคุมแรงดันด้วยการกำหนดปริมาณของเหลว จากนั้นให้ตัวจับแรงดันไฟฟ้าทำหน้าที่วัดโวลต์ในแต่ละเซลล์ ทำงานคู่กับเทอร์โมสตัท ทำให้แบตอยู่ในระดับอุณหภูมิใช้งาน จากนั้นตัวควบคุมจะเริ่มการชาร์จเข้าและการคายประจุภายในอุณหภูมิและความดันที่กำหนดไว้แล้ว

มุ่งเป็น 1 ใน 3 บริษัท EV

วงการยานยนต์เต็มไปด้วยการพัฒนาที่คล้ายกัน ซึ่งก็มี Toyota, GM, Volkswagen, Ford, Nissan, Honda, Mercedes-Benz และบริษัทอื่นๆ ต่างพากันสำรวจเทคโนโลยีแบตเตอรี่ Solid-State อย่างขยันขันแข็ง อย่างไรก็ตาม ฮุนไดยังคงยืนหยัดในการแสวงหาการเป็น 1 ใน 3 ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ภายในปี 2030

CEO Jae Hoon Chang ยืนยันความมุ่งมั่นของ Hyundai ในการพัฒนาแบตเตอรี่โซลิดสเตตแบบ LFP และ NCM โดยมุ่งลดต้นทุนและเพิ่มความยืดหยุ่น โดยมีสิทธิบัตรของ Hyundai มาแล้วหลายตัว เช่น สารละลายอิเล็กโทรไลต์ สารยึดเกาะ และวิธีการผลิตอิเล็กโทรดในแบตเตอรี่ Solid-State แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงความทุ่มเทในการเป็นผู้นำด้านนวัตกรรม EV

อ่านเพิ่มเติม : ทำไม 2022 Hyundai IONIQ 5 คว้ารางวัลรถยนต์ยอดเยี่ยมแห่งปีระดับโลก?

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Hyundai IONIQ 5

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ปัญหาช่วงล่างที่เทสล่าปฏิเสธการรับเคลม ทำให้เกิดการสืบสวนจากสำนักข่าว Reuters พบความจริงที่ Tesla ซุกไว้ใต้พรมตรงที่พวกเขารู้อยู่แก่ใจว่าอุปกรณ์ชิ้นนี่จะเสียง่าย แต่ไม่สามารถเคลมได้ และคิดค่าซ่อมให้ลูกค้าในราคาแพง Model Y พวงมาลัยล่ม เรื่องเริ่มต้นมาจากชาวอังกฤษรายหนึ่งซื้อรถ Tesla Model Y หลังจากขับไปได้วันเดียว เป็นระยะทางประมาณ 184 กม. ก็เกิดอาการล้อไม่หมุนตามการเลี้ยวของพวงมาลัย โชคดีที่เขาขับช้า ทำให้ครอบครัวที่โดยสารมาไม่มีใครเป็นอะไร หลังจากนั้นเขาก็เข้าศูนย์ซ่อม แล้วเทสล่าก็ปฏิเสธการเคลม
รวมรถใหม่ในไทยปี 2024 ที่ยืนยันแล้วว่าจะเปิดขายในไทยปีนี้ หรือมีความเป็นไปได้สูงว่าจะเข้ามาขายไทยแน่นอน โดยพบว่ามีทั้งรถไฮบริดเปิดตัวหลากหลายรุ่น ส่วนรถไฟฟ้าล้วนก็มีตัวเลือกมากขึ้น BMW iX2 มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ ให้กำลังรวมสูงสุด 313 แรงม้า สามารถเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ได้ในเวลา 5.6 วินาที และทำความเร็วสูงสุดได้ 180 กม./ชม. แบทเตอรีความจุ 64.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง ขับขี่ได้เป็นระยะทาง 417-449 กม./การชาร์จ 1 ครั้ง (WLTP) BMW 5-Series BMW 5-Series (บีเอ็มดับเบิ้ลยู ซีรี่ย์ 5) โฉมโมเดลเชนจ์ รหัสตัวถัง
สรุปสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับผู้ใช้ EV ในปี 2567 นี้พบว่าจะมีภาระค่าใช้จ่ายเพิ่ม ทั้งค่ารถที่ซื้อราคาแพงขึ้น หากใครใช้มาก่อนหน้าแล้วก็มีภาระค่าไฟเพิ่มขึ้น และที่สำคัญ ค่าประกันแยกความคุ้มครองแบตเตอรี่โดยเฉพาะ เงินอุดหนุนลดลง มาตรการอุดหนุน EV 3.5 แผนใหม่ในปี 2567 นี้จะมีเงินอุดหนุนลดน้อยลง จากเดิม 2 ปีแรกให้รถที่มีแบตขนาด 10-30 kWh รับเงินอุดหนุนคันละ 70,000 บาท และรถที่มีขนาดแบตเกิน 30 kWh ขึ้นไป รับเงินอุดหนุน 150,0000 บาทถูกเปลี่ยนใหม่หลักเกณฑ์ลดเงินลงดังนี้ รถยนต์ไฟฟ้าราคาไม่เกิน 2 ล้านบาท แบตต่ำ
Crown S130 เป็นรถหรูรุ่นท็อปสุดเท่าที่ Toyota (โตโยต้า) มีขายในยุค 90 ด้วยความนุ่ม และขับขี่นิ่ง อย่างที่รถใหม่หลายรุ่นก็ไม่สามารถทำได้แบบนี้ ทำให้รถมือสองโฉมนี้ เริ่มเป็นที่ต้องการในปัจจุบัน ขายไทยราคา 1 ล้าน Toyota Crown S130 เป็นรถเจเนเรชั่นที่ 8 ของตระกูลคราวน์ เปิดตัวในไทยเมื่อปี 1988 ด้วยราคาเริ่มต้น 1 ล้านบาท ในบ้านเราขายด้วยกัน 2 รุ่นย่อยคือ 2.8 Deluxe และ 3.0 Royal Saloon และราคาสุดท้ายก่อนเลิกขายในปี 1993 อยู่ที่ 1.2 ล้านบาท ในกระจังมีไฟตัดหมอก จุดเด่นภายนอกอยู่ที่การออกแบบทรงเหลี่ยมแบ
ชมคันจริง 2024 Toyota GR Prius รุ่นแต่งสปอร์ตเป็นพิเศษ มาจอดโชว์ตัวในเมืองไทย พบสารพัดชิ้นส่วนที่ได้แรงบันดาลใจจากรถแข่ง ใช้งานได้จริง และมีสเปคไฮบริดเช่นเดิม คาดว่าจะขายบ้านเราปี 2024 นี้ ปรับให้เตี้ยและยาวขึ้น โตโยต้า พริอุส รุ่นนี้เคยเปิดตัวในต่างประเทศมาแล้ว ในชื่อเต็มคือ Toyota Prius 24h Le Mans Centennial GR Edition ซึ่งทำออกมาฉลองครอบรอบ 100 ปีของการแข่งขันเลอมังส์ 24 ชั่วโมง โดยการนำรถรุ่นมาตรฐานจากโรงงาน มาใส่ชุดแต่งใหม่ทั้งหมด มีความยาวขึ้น 90 มม. กว้างขึ้น 50 มม. และเตี้ยลง 30 มม.จากร

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Hyundai IONIQ 5
เช็คทันที