Owner Review : All New 2020 Nissan Kicks — น้อง นิสสัน คิกส์ กิ้กใหม่คุณพ่อบ้าน

**บทความนี้เป็นประสบการณ์ส่วนตัวของเจ้าของ 2020 Nissan Kicks e-POWER VL และไม่จำเป็นต้องสะท้อนถึงมุมมองของ AutoFun 

เจ้าของรถ:Lilith Thel

เหตุผลในการซื้อ

หลักๆ คงเป็นไปบอกคนที่บ้านว่า "นี่ๆ วันนี้เข้าศูนย์มา รถอายุ 14 ปีของเราเขาตีค่าซ่อมมาแสนสองล่ะ 555" วันต่อมาเขาก็ขับรถผมไปขาย แบบที่ผมไม่ทันได้ร่ำลาน้อง Toyota Innova ที่เต็มไปด้วยความทรงจำมากมาย รู้ตัวอีกทีก็สิ้นสภาพความเป็น "มนุษย์รถ" เสียแล้วจึงต้องซื้อรถใหม่ครับ

ทีนี้พอมาหาข้อมูลซื้อรถ ก็ต้องตอบโจทย์ตัวเองก่อนว่า "จะซื้อไปใช้อะไรบ้าง" หลังจากพิจารณาแล้วว่า ตอนนี้ไม่ได้ไปไหนมาไหนกัน 5-6 คนแบบแต่ก่อนแล้ว จึงเลือกรถที่เล็กลง แต่ยังขนของได้เยอะๆ ออกต่างจังหวัดสบาย ตอนแรกก็มองพวก PPV เอาไว้ แต่เมียบอกว่าขี้เกียจปีน เลยเอาเล็กลงมาหน่อยจนจบที่ B-SUV 

ทำไมถึงเลื่อกรุ่นนี้

ตั้งงบไว้ไม่เกินหนึ่งล้านสี่แสนบาท ก็พิจรณาถึงรุ่นอื่นบ้าง Toyota Cross Mazda cx30 และ Kia grand canivan แต่สุดท้ายจบที่ Nissan Kicks e-POWER รุ่น VL  สี Black Stars

ผมอยู่ในครอบครัวใหญ่ที่ทุกคนมีรถ จึงได้ขับรถมาหลายยี่ห้อ หลายเซ็กเม้นต์จึงคิดว่ารถคันไหนก็เหมือนๆ กันหมด แต่ทันทีที่ผมลองขับ Nissan Kicks แล้วพบว่าระบบขับเคลื่อนของมันแตกต่างจากคู่แข่งมาก

การวิ่งด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 100% มันทำให้ผมรู้สึกตื่นเต้นกับการขับขี่ได้อีกครั้งกับแรงบิดที่ทำให้หลังติดเบาะทันทีที่เท้ากดลงบนคันเร่ง ระบบ One-pedel ที่ไม่มีในรถยี่ห้ออื่นที่ถ้าเหยียบคันเร่งรถจะไปข้างหน้า ถอนคันเร่งรถจะจอดนั้น เหมาะกับความรถติดของบ้านเราเป็นอย่างดี เครื่องจริงๆ แค่ 1,200cc นั้นนอกจากจะประหยัดน้ำมันแล้วค่าซ่อมบำรุงก็ถูกมากๆ อีกด้วย

แต่เหนือกว่าเหตุผลทั้งพวงที่กล่าวมาทั้งหมดคือ "ผมสามารถจอดรถเปิดแอร์รอเมียซื้อกับข้าวและรอลูกตอนเลิกเรียนโดยไม่โดนบ่นว่าเหม็นควันรถได้แล้ว" ด้วยโหมด EV ที่เครื่องยนต์แทบจะไม่ทำงาน ประกอบกับแอร์ระบบอินเวอร์เตอร์ที่ไม่ได้เชื่อมกับสายพานรถ 555 ซื้อเพราะข้อนี้จริงๆ 

ประสบการณ์การขับขี่

Kicks เป็นรถที่เหมาะกับผมมากจริงๆ คือบุคลิกของรถมันจะแปรเปลี่ยนไปตาม Mode การขับที่เลือก
- ตอนขับคนเดียวด้วยโหมด D เปรียบเสมือนราชสีห์ลำพองขน ด้วยอัตราเร่งจาก 0-100 km/h ไม่ถึง 10 วินาที จาก 100-140 km/h ก็ไปได้สบาย 140-160 km/h มีวืดวาดบ้างเพราะพวงมาลัยค่อนข้างเบาแต่ยังทรงตัวได้ดี คล่องตัว
- ขับไปทำงานด้วยโหมด S หรือ Smart ที่เหมาะกับรถติดมาก ด้วยระบบ one pedel ที่ถ้ากะระยะดีๆ จะแทบไม่ต้องเบรคเลย แต่ยังได้อัตราเร่งแบบรถไฟฟ้าช่วยให้ซอกชอนไปตามช่องว่างของการจราจรได้ดีมากๆ ถ้าพลาดมาก็มีระบบช่วยเบรคไม่ใช่ชนคันหน้ากันเหนียวไว้
- เวลาที่แม่บ้านนั่งข้างๆ เราก็ต้องสงบเสงี่ยมเจียมตัวเหมือนกวางน้อยด้วยโหมด Eco ที่ค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไป นิ่มนวลชวนกล่อมให้แม่บ้านหลับ ก่อนจะตื่นขึ้นมาแล้วเราชี้ให้ดูเลขพอหน้าจอ "เป็นไงจ๊ะที่รัก 25-30 กิโลลิตรนี่ประหยัดดีเนอะ บอกแล้วว่าคุ้มที่ซื้อรุ่นนี้"

ข้อดี

- (เน้น) จอดเปิดแอร์ด้วยระบบ E-power ถ้าไม่เกิน 30 นาทีเครื่องจะไม่ติดขึ้นให้ใครบ่นว่าเหม็นควันรถ แถมแอร์เย็นสบายมากจริงๆ
- ได้ฟิลการขับแบบรถไฟฟ้าแท้ๆ แต่ไม่ต้องหาที่ชาร์จไฟ เพราะเติมน้ำมันเอา
- one pedel จะทำให้วันเจอรถติดกลายเป็นเรื่องขำๆ
- ช่วงล่างนุ่มนวลให้ฟิลเหมือนขับรถเก๋ง ไม่ว่าจะนั่งคนเดียว หรือนั่ง 4 คน+ของเต็มท้ายรถก็ตาม
- ระบบความปลอดภัยมีเยอะดีทดสอบการชนได้คะแนนเยอะด้วย
- เป็นรถที่มีทั้งกล้องและเซ็นเซอร์กะระยะรอบคัน ซึ่งผมชอบมากกก เพราะเดี๋ยวนี้พอมีกล้องรอบคันก็จะไม่ใส่เซ็นเซอร์ระยะมาให้
- ประหยัดน้ำมันใช้ได้ ค่าซ่อมบำรุงถูก
- เวลาเจ้าหนี้ถามเราบอกได้ว่า "ครับๆ ซื้อรถเล็กๆ เครื่อง 1,200cc เองครับ"
- ภายในค่อนข้างกว้างกว่าที่เห็นภายนอกพอสมควร
- เติมน้ำมันอะไรก็เหมือนๆ กันเพราะเครื่องเอาไว้ปั่นไฟไม่ได้ขับเคลื่อน E20 ก็วิ่งเร็ว วิ่งไกลเท่า 95
- ในรถเงียบมากจนสับสนบ่อยๆ ว่านี่ติดเครื่องหรือดับเครื่องอยู่
- รู้สึกโดดเด่นบนถนนเพราะตั้งแต่ขับมา ยังไม่เจอ kicks คันอื่นเลยสักคัน
- ได้รถเร็วมาก ตอนไปลองขับคุยกับเซลว่าอยากได้รุ่นท็อบสีดำข้างในส้ม ยังไม่ทันจองน้องไลน์มาบอกว่า "รถพี่จอดรอแล้วนะครับ"

ข้อด้อย

- เวลาใครรู้ว่าซื้อรถรุ่นนี้จะต้องมานั่งอธิบายว่าจริงๆ มันเป็นรถน้ำมัน ไฟฟ้า หรือไฮบริดกันแน่ คำตอบที่ผมชอบตอบคือ "เป็นรถที่เติมน้ำมันใส่เครื่องปั่นไฟมาหมุนมอเตอร์ไฟฟ้า" ที่เข้าใจบ้างไม่เข้าใจบ้าง
- โดนลูกและคนอื่นแซว ว่าเสียงเตือนตอนถอยรถเหมือนเรือดำน้ำปล่อยโซนาร์ จอดเฉยๆ เสียงเหมือนยาวอวกาศ
- รถสวยมากเกินไปจนผมเผลอเล่นมุก "นั่นรถใครน่ะ สวยจัง" ใส่ลูกสาวจนลูกบ่น
- ปุ่มเปลี่ยนโหมดอยู่ในตำแหน่งที่เมียผมชอบเอาโทรศัพท์ไปวางบัง
- กระจกมองหลังแบบหน้าจอที่รับถาพจากกล้องท้ายรถมาฉาย เลยใช้เป็นกระจกส่องตอนหวีผมไม่ได้ แต่จะช่วยได้มากตอนฝนตกหนักๆ หรือบรรทุกของจนเต็มหลังรถก็ยังมองข้างหลังได้ชัดเจน
- ซอกภายนอกเยอะมาก เวลาล้างรถแล้วน้ำตาจะไหลล้วงเข้าไปเช็ดไม่ถึง ถึงงั้นใช้รถมา 2 สัปดาห์ล้างไปแล้ว 5 ครั้งด้วยความเห่อ
- เป็นรถที่ไม่มีฮีทเตอร์ ตอนแรกก็คิดเหมือนทุกคนที่กำลังอ่านนั่นแหละครับ เมืองไทยร้อนตับแตกจะมีฮีทเตอร์เอาไว้ทำไม...หลักๆ คือมันช่วยให้ฝ้าไม่จับกระจก ถ้าคุณขับ Kicks ตอนฝนตกแล้วไม่ได้อ่านคู่มือก่อนจะมีปัญหาเรื่องฝ้ามากเลย (ให้เอา auto ออกแล้วเป่าตัว ปรับแอร์ร้อนสุดไว้)
- ควรติดกล้องบันทึกภาพด้านหลัง เพราะระบบ one-pedel จะทำให้รถมีระยะไหลน้อยกว่ารถปกติ (เพราะมอเตอร์ไฟฟ้าจะหน่วงความเร็วเอากลับไปชาร์จแบตมาก) ถ้าคันหลังเราเป็นพวกชอบขับจี้อาจจะชนท้ายเราได้

สรุป

ตอนซื้อเนี่ย ถ้าใช้สมองคิดผมคงเลือกยี่ห้ออื่นที่ระบบธรรมดาๆ กว่านี้ ศูนย์เยอะกว่านี้ เป็นที่นิยมกว่านี้ แต่บังเอิญว่าตอนซื้อใช้เท้าคิดเลยเลือก Nissan Kicks นี่แหละ ก็แหม เวลาขับรถเราใช้เท้าขับนี่นา

คำว่าใช้เท้าคิดนั้น ผมหมายถึงจุดเด่นของ Nissan Kicks ที่เป็นระบบการขับขี่ที่ไม่เหมือนใคร ทั้งระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า 100% (แต่ไฟฟ้ามาจากเติมน้ำมันปั่นเอา) One pedel ที่ช่วยให้รถติดกลายเป็นเรื่องบันเทิงครับ

แต่ถึงอย่างนั้นเรื่องอื่นก็ไม่น้อยหน้านะครับ คือตั้งแต่ใช้มา 2 สัปดาห์ ผมทำอะไรหลายอย่างมากทั้ง ออกต่างจังหวัด บรรทุกของไปขาย ขับรถติดๆ ในเมือง ลุยน้ำท่วมขังรอการระบาย น้อง Kicks ก็ทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์แบบ อย่างที่รถ SUV ทุกคันสามารถทำได้ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ทั้งนั้น น้อง Kicks อาจจะไม่ใหญ่โตเท่ายี่ห้อโน้น ไม่ได้ถูกเท่ายี่ห้อนั้น ไม่ได้หรูหราเท่ายี่ห้อนู้น แต่ก็มีทุกอย่างเพียงพอกับการใช้งาน ทว่ากลับโดดเด่นกว่าใครด้วยระบบ E-power ที่ไม่มีใครเหมือนครับ ถ้าใครสนใจ B-Suv ยังไงไปลองขับน้องเขาดูสักรอบนะครับ

 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:

เราและรถเรา. คอลัมน์นี้เผยแพร่เรื่องราวสำหรับแฟน ๆ AutoFunเรา ทุกอย่างที่กล่าวถึงเป็นเรื่องจริงของเจ้าของรถ คุณสนใจมาแบ่งปันเ...

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Nissan Kicks e-POWER

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

ลองขับ 2022 Nissan Kicks อีกรอบ ใช้งานจริง วิ่งฉิว 20 กม./ลิตรในเมือง ทำได้จริงนะ | AutoFun

รีวิว 2021 Nissan Kicks รถไฟฟ้ามีเครื่อง น่าใช้ไหม แพงไปหรือเปล่า อี-พาวเวอร์เป็นยังไง มาหาคำตอบกัน

Nissan Kicks e-Power พร้อมโชว์สมรรถนะในทุกด้าน ผสานเทคโนโลยีล้ำสมัย

ทดลองขับ Nissan Kicks e-Power รถพลังไฟฟ้า ไม่ง้อที่ชาร์จ!

Nissan Kicks e-Power รถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% ที่ไม่ต้องเสียชาร์จไฟ ทำได้อย่างไร...ไปชม

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Nissan Kicks e-POWER
เช็คทันที