Brabus (บราบัส) สำนักแต่งชื่อดังที่เคยโมดิฟายด์รถจากค่าย Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) มามากมาย คราวนี้แทนที่จะปรับแต่งให้รถแรงขึ้น กลายเป็นว่าการปรับแต่งครั้งนี้ทำให้รถลู่ลมขึ้นและวิ่งได้ระยะทางเพิ่มขึ้นแทน
เพราะครั้งนี้ Brabus ได้ปรับแต่งรถให้กับ Mercedes-EQS (เมอร์เซเดส-อีคิวเอส) รถยนต์ไฟฟ้าคนแรกจากค่ายดาวสามแฉกนั่นเอง สิ่งนี้จะกลายเป็นมาตรฐานของการปรับแต่งรถแบบใหม่หรือเปล่านะ?
- มาตรฐานการปรับแต่งแบบใหม่
- ลดความสูงลง ล้อแบบพิเศษ
- รายละเอียดภายใน
มาตรฐานการปรับแต่งแบบใหม่
สำนักแต่ง Brabus ได้เผยถึงชุดแต่งชุดหนึ่งที่มีไว้สำหรับ Mercedes-Benz EQS 450+ รุ่นมอเตอร์เดี่ยว ซึ่งไม่ต้องแตะต้องใด ๆ เกี่ยวกับระบบขับเคลื่อนเลยแม้แต่น้อย แต่เพียงทำให้รถมีแอโรไดนามิกส์ที่ดีขึ้นเพื่อเพิ่มระยะทางการขับขี่
เมื่อนำ EQS 450+ ที่ถูกปรับแต่งโดย Brabus เข้าไปในอุโมงค์ลม พบว่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศดีขึ้นถึง 7.2% ทำให้ EQS ซึ่งเป็นรถที่ลู่ลมมากที่สุดที่มีจำหน่ายคันหนึ่งของโลกนั้นมีสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศน้อยลงจนถึง 0.20
Brabus กล่าวว่า เนื่องด้วยแรงต้านอากาศที่น้อยลง จึงทำให้ EQS 450+ สามารถขับได้ไกลขึ้น 7.0% ในความเร็วเฉลี่ยระหว่าง 100-140 กม./ชม. มากกว่ารถที่ยังไม่ได้ปรับแต่ง ดังนั้น EQS 450+ ที่ถูกปรับแต่งถูกเคลมว่าสามารถขับได้ไกลถึง 770 กม. ในมาตรฐานการทดสอบของ WLTP
อ่านเพิ่มเติม : เปิดตัว 2023 Mercedes EQS SUV
ลดความสูงลง ล้อแบบใหม่
ในการปรับแต่งครั้งนี้ บราบัสยังนำเสนอโมดูลใหม่ของกล่อง ECU ที่ชื่อว่า Airmatic Sports Unit ที่ทำหน้าที่ลดความสูงของช่วงล่างแบบถุงลมด้านหน้าไป 15 มม. และด้านหลัง 25 มม.
Brabus ยังนำเสนอ ล้อฟอร์จที่หล่อด้วยบล็อคเดียวที่มีดีไซน์และขนาดต่าง ๆ ตั้งแต่ 20-22 นิ้ว โดยล้อหน้าหุบลงไป 15 มม. และล้อหลังหุบไป 20 มม.
นอกจากนี้ยังมีพาร์ทด้านหน้าที่ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ที่ลดการยกของเพลาหน้าขณะขับขี่ได้ 100% จากการทดสอบในอุโมงค์ของ Brabus รวมถึงครีบด้านข้างกันชนหน้าแบบคาร์บอนที่ทำหน้าที่ส่งอากาศไปยังหม้อน้ำและเบรคด้านหน้า
ด้านหลังยังมาพร้อมแผ่นดักอากาศแบบคาร์บอนที่ติดตั้งต่อเนื่องมาจากด้านหน้า ดิฟฟิวเซอร์ด้านหลัง และสปอยเลอร์
รายละเอียดภายใน
นอกจากนี้ยังมีรายละเอียดของการตกแต่งภายในรถ เช่น แป้นคันเร่งและเบรคแบบอลูมิเนียม, บันไดข้างสแตนเลสสตีลแบบเรืองแสง รวมถึงพรมในห้องโดยสารและด้านท้ายรถแบบพิเศษ สำนักแต่งจากเยอรมันยังระบุว่า “ความปรารถนาส่วนบุคคลสามารถเติมเต็มได้ที่นี่” ด้วยบริการหุ้มเบาะต่าง ๆ ของบริษัท
Brabus นั้นมีประวัติอันยาวนานในการปรับเปลี่ยนตามหลักอากาศพลศาสตร์ ซึ่งรวมถึงสถิติ Guinness World Record ในปี 1985 ของ Mercedes-Benz E-Class รหัส W124 ทำให้รถคันดังกล่าวมีสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศที่ 0.26 ซึ่งทำให้กลายเป็นรถซีดานที่ลู่ลมที่สุดที่ผลิตขายจริงในขณะนั้น
แตกแขนงไปยังแบรนด์อื่นบ้างแล้ว
เมื่อไม่นานมานี้ Brabus ได้แตกแขนงการปรับแต่งออกจาก Mercedes-Benz เพียงอย่างเดียวไปยังแบรนด์อื่น ๆ เพราะได้เคยปรับแต่งรถอย่าง Porsche 911 Turbo และ Taycan รวมถึง Rolls-Royce Ghost
เมื่อเร็ว ๆ นี้ สำนักแต่งจากเยอรมันยังเผยชุดแต่งจำนวนจำกัดที่เป็นการโมดิฟายด์ G-Class แบบออฟโรดในชื่อว่า Crawler ซึ่งผลิตเพียง 15 คันทั่วโลกเท่านั้น และ Crawler ถูกออกแบบมาเฉพาะการขับขี่แบบออฟโรดเท่านั้น และไม่ได้รับการรับรองให้ขับขี่บนถนนสาธารณะ
อ่านเพิ่มเติม : ไปลอง The EQS 450+ ยังไม่ใช่เวอร์ชั่นขายไทย หลายจุดน่าสนใจ หลายจุดไปลุ้นวันประกาศราคา