- คาดเริ่มที่ 8.2 แสนบาท
- หน้าตาอาจต่างจากรุ่นน้ำมัน
- อาจนำขุมพลังมาจาก Kona EV
มีคนแอบถ่าย Hyundai Creta (ฮุนได เครต้า) ที่ดูเหมือนกำลังชาร์จไฟฟ้าอยู่ที่สถานีชาร์จไฟฟ้าแห่งหนึ่งในประเทศอินเดีย ทำให้อาจมีความเป็นไปได้ที่ Hyundai จะนำรถรุ่นนี้มาจำหน่ายในไทยก็เป็นได้
สำหรับในอินเดียแล้ว การแปลงรถน้ำมันเป็นไฟฟ้าของค่ายรถกำลังเป็นที่นิยมอยู่ในขณะนี้ เนื่องจากประหยัดต้นทุนและไม่ต้องเปลี่ยนการออกแบบในการพัฒนาและการผลิตรถรุ่นใหม่
ตัวอย่างเช่น ค่ายรถอินเดียอย่าง Tata ได้ทำตามแผนของบริษัทด้วยการเปลี่ยนรถสันดาปที่มีเป็นไฟฟ้า ส่วนอีกค่ายอย่าง Mahindra ก็เปิดตัวเอสยูวีไฟฟ้าที่มีพื้นฐานจากรถสันดาปอย่าง XUV400 และอนาคตจะมีรุ่น XUV800 ตามมา
อาจเริ่มที่ 8.2 แสนบาท
ดูเหมือนว่า Hyundai อินเดียก็จะใช้กลยุทธ์นี้เช่นเดียวกัน เนื่องจากมีภาพแอบถ่าย Creta EV ถูกเผยแพร่ลงอินเทอร์เน็ต โดย Creta นั้นเป็นรถที่ขายที่ดีที่สุดของค่าย สวนทางกับเมืองไทย
ทำให้รถรุ่นนี้มีความเป็นไปได้ที่จะถูกทำเป็นเวอร์ชั่นไฟฟ้าออกมา สำหรับราคาเปิดตัว คาดว่า Hyundai อินเดียจะตั้งราคารถคันนี้เริ่มที่ 2 ล้านรูปีหรือราว 8.22 แสนบาท
รถทดสอบอาจบอกอะไรไม่ได้มาก
สำหรับการแอบถ่าย Hyundai Creta EV ครั้งนี้เกิดขึ้นที่เมือง Karnal ในรัฐ Haryana โดยผู้ที่ชื่นชอบรถยนต์ Manpreet เราจะเห็นได้ว่า Creta คันนี้ถูกเสียบชาร์จอยู่บริเวณสถานีไฟฟ้า
อีกประการหนึ่งคือ Creta EV คันนี้ไม่มีการใช้ลายพรางแต่อย่างใด คาดว่าการตกแต่งบริเวณกันชนด้านหน้าและด้านหลังของรุ่นอีวีมีความแตกต่างจากเวอร์ชั่นน้ำมันอยู่เล็กน้อย แต่จากที่เห็นตอนนี้คือยังมีการตกแต่งที่เหมือนรุ่นน้ำมันอยู่ แต่ในเวอร์ชั่นจริงอาจจะมีการเปลี่ยนแปลง
และเนื่องจากรุ่นนี้เป็นรุ่นที่ทดสอบเป็นการชั่วคราว ทำให้ไม่ได้มีช่องเสียบชาร์จแบบรถอีวีคันอื่น ๆ วิศวกรจึงออกแบบให้ต้องเสียบชาร์จกันผ่านห้องเครื่องด้านหน้ารถ เป็นสายไฟออกมาจากฝากระโปรงหน้าอย่างที่เห็น ซึ่งเวอร์ชั่นขายจริงน่าจะมีช่องชาร์จที่บริเวณด้านหน้าของรถ
นอกจากนี้ เรายังเห็นสิ่งที่ลักษณะเหมือนแบตเตอรี่ที่ยื่นออกมาใต้ท้องรถที่ใช้ทดสอบ ซึ่งคาดว่าจะมีการป้องกันใต้ท้องที่ดีในเวอร์ชั่นจำหน่ายจริง
อ่านเพิ่มเติม : ทดสอบงานประกอบรถอินเดียด้วยน้ำตก พบน้ำรั่วผ่านขอบยางซันรูฟ ไหลแรง
อาจนำขุมพลังมาจาก Kona EV
สำหรับขุมพลังของรถคันนี้คาดว่าจะนำมาจาก Hyundai Kona EV โดยตรงเนื่องจากเป็นการชาร์จที่ด้านหน้าเหมือนกัน ซึ่งต่างจากรถไฟฟ้าล้วนที่ใช้แพลทฟอร์มอีวี E-GMP อย่าง Ioniq 5, Ioniq 6 และ Kia EV6 ที่จะชาร์จผ่านช่องที่ด้านหลังด้านขวา
ขุมพลังจาก Kona EV จะมาพร้อมโครงสร้างไฟฟ้าแบบ 327V เป็นมอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้กำลังสูงสุด 134 แรงม้า แรงบิด 395 นิวตันเมตร พร้อมแบตเตอรี่ความจุ 39.2 kWh และมีระยะทางขับขี่สูงสุดที่ 452 กิโลเมตรใน Kona EV ซึ่งหากนำมาใส่ใน Creta แล้วอาจได้ตัวเลขที่พอ ๆ กัน
สำหรับอุปกรณ์ภายในอาจมีการจัดเต็มมากขึ้นทั้งเทคโนโลยีและความปลอดภัย เช่น พานอรามิคซันรูฟ เบาะนั่งด้านหน้าปรับไฟฟ้า เบาะนั่งระบายอากาศ หน้าจออินโฟเทนเมนต์ขนาดใหญ่ขึ้น
อีกทั้งอาจจะรองรับ Apple CarPlay และ Android Auto แบบไร้สาย และมาตรวัดดิจิทัล ไปจนถึงระบบความปลอดภัยที่มีถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง และระบบช่วยเหลือการขับขี่ต่าง ๆ
หาก Hyundai Creta EV มีเวอร์ชั่นพวงมาลัยขวาและเปิดตัวในไทย อาจเป็นความท้าทายกับอีวีเซกเมนต์เดียวกันในบ้านเราอย่าง MG ZS EV ไม่น้อยเลยทีเดียว
อ่านเพิ่มเติม : เปิดตัว 2023 Hyundai Kona เอสยูวีที่มาพร้อมทางเลือกน้ำมัน ไฮบริด และไฟฟ้า ลุ้นมาขายไทย