Lexus LS430 (เลกซัส แอลเอส430) รถมือสองอายุ 22 ปี กับเลขไมล์เกือบล้านกิโลเมตร ถูกรื้อภายในออกมาเช็ดล้างทุกชิ้นส่วน ด้วยขั้นตอนการถอดประกอบสุดซับซ้อน และล้างอย่างปราณีตทีละชิ้น ก่อนประกอบกลับเข้าไปให้เหมือนใหม่
Lexus LS430 (เลกซัส แอลเอส430) รถมือสองอายุ 22 ปี กับเลขไมล์เกือบล้านกิโลเมตร ถูกรื้อภายในออกมาเช็ดล้างทุกชิ้นส่วน ด้วยขั้นตอนการถอดประกอบสุดซับซ้อน และล้างอย่างปราณีตทีละชิ้น ก่อนประกอบกลับเข้าไปให้เหมือนใหม่
บางคนก็มีความผูกพัน หรือให้คุณค่ากับรถเก่ามาก ถึงขนาดที่ยอมเสียเงินเกือบเท่าราคารถใหม่ เพื่อบูรณะรถคันเดิมให้เหมือนใหม่อีกครั้ง และคราวนี้เกิดขึ้นกับรถ Lexus LS 430 รถซีดานขนาดใหญ่สุดของแบรนด์นี้ คันนี้เป็นรถเจเนเรชั่น 2 อายุ 22 ปี ที่ถูกใช้งานมาแล้ว 965,606 กม. และจะถูกทำความสะอาดหมดจรด ให้เหมือนแรกซื้อตอนป้ายแดง
การทำความสะอาดครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของรายการโปรโมทร้านล้างรถแห่งหนึ่งในสหรัฐอเมริกา ที่มุ่งเป้าไปจัดการความสะอาดเฉพาะภายในรถเท่านั้น ไม่ได้ยุ่งกับเครื่องยนต์กลไกขับเคลื่อน แต่งานนี้ไม่ใช่แค่การซักเบาะ-พรมแบบคาร์แคร์ทั่วไป แต่พวกเขารื้อทุกชิ้นส่วนภายในรถออกมาอย่างหมดจรด จนถึงโครงเหล็กของจริง
การรื้อทุกชิ้นส่วนออกมานั้น ไม่ได้เป็นเพราะต้องการเปลี่ยนใหม่ แต่รื้อออกมาเช็ดล้างแยกส่วน ในจุดซอกมุม และรอยต่อระหว่างชิ้นส่วนต่าง ๆ ที่มีฝุ่นและคราบสกปรกต่าง ๆ ไหลลงไปในร่องแต่ละชิ้น เริ่มต้นจากการรื้อเบาะและพรมพื้นออกมา จนเห็นพื้นเหล็กของรถ จากนั้นรื้อคอนโซลออกไปทั้งหมด แล้วก็เก็บกวาดขยะชิ้นใหญ่ออกไป แล้วดูดฝุ่นผงออก จากนั้นก็ลงน้ำยาทำความสะอาดตามซอกมุมจุดยึดต่าง แล้วแปรงปัดคราบออกไป
ทางด้านชิ้นส่วนคอนโซลก็ได้ถูน้ำยาเช็ดคราบตามซอกออกไป หรือถ้าเป็นคราบฝังแน่น ก็ใช้วิธีพ่นน้ำแข็งแห้งลงไปขัดสิ่งสกปรกให้หลุดออก จากนั้นก็ปัดเงาผิวลายไม้ ในส่วนตู้แอร์ก็เปลี่ยนกรองและล้างตู้ใหม่หมดจรด ลามไปถึงซันรูฟหลังคาก็ถูกถอดลงมาล้างรางน้ำฝนใหม่ ที่น่าสนใจคือ รถที่ใช้งานมา 9 แสนกว่ากม. ยังมีสภาพพรมพื้นไม่ขาดหรือเปื่อย รวมถึงเบาะก็มีรอยแตกน้อยมาก เมื่อเทียบกับเลขไมล์
หลังจากทำความสะอาดแล้ว ความยากอีกอย่างคือการประกอบกลับเข้าที่เดิม โดยต้องเริ่มต้นที่การใส่ซันรูฟ นวมเพดาน และไล่ลงมาที่คอนโซล ความซับซ้อนอยู่ตรงที่การติดตั้งระบบปรับอากาศ เพราะมันถูกออกแบบไม่เหมือนใคร เนื่องจากมันใช้ม่านลูกกลิ้งในการเปิด/ปิดอากาศ ต่างจากโตโยต้าทั่วไปที่เป็นบานพับ เพื่อให้ความเงียบสูงสุดนั่นเอง นอกจากนี้มันยังมีท่อลมร้อนและลมเย็นที่ซับซ้อน ยึดด้วยสกรูแบบหายาก หากทำหายไป ก็ไม่ได้หาซื้อทดแทนง่าย ๆ
นอกจากการประกอบรถกลับคืนแล้ว ก็ยังมีบางชิ้นส่วนที่ต้องเปลี่ยนใหม่ นั่นคือ แผงพลาสติกข้างรถ วงพวงมาลัย หัวเกียร์ ที่สึกหรอตามการใช้งานจริง รวมถึงเปลี่ยนลำโพง Mark Levinson พร้อมซับวูฟเฟอร์ใหม่ด้วย
อ่านเพิ่มเติม : Lexus LS400 มือสอง คือรถที่น่าสะสมและน่าใช้งาน รีบซื้อก่อนโดนปั่นราคาอย่างคันนี้
การรื้อประกอบภายใน Lexus LS 430 เรายังได้เห็นฉนวนกันเสียงทุกทิศทาง รวมถึงเทคโนโลยีญี่ปุ่นที่ใส่ใจทุกรายละเอียด แม้กระทั่งเข็มขัดนิรภัยยังปรับไฟฟ้า และยังได้ชื่นชมไปกับความทนทานของวัสดุงานประกอบ ที่ผ่านมา 20 กว่าปี วิ่งเกือบ 1 ล้านกม.แล้วยังไม่มีความเสียหายหนัก นับว่าเป็นรถที่น่าเชื่อถือรุ่นหนึ่งในวงการรถยนต์เลยทีเดียว
อ่านเพิ่มเติม : ทดสอบทรมาณรถ BMW 7-Series กับ Lexus LS430 สตาร์ทโดยไร้น้ำมันเครื่อง ใครจะดับก่อนกัน
ขอบคุณภาพจากคลิป The Car Care Nut