window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

สื่อญี่ปุ่นเผยกรณีศึกษา Mazda สั่งนำเข้ารถจากประเทศไทยแทนผลิตในประเทศ

Pisan · May 27, 2023 05:55 AM

Mazda CX-3 มาสด้า ซีเอ็กซ์-3

สื่อญี่ปุ่นเผยกรณีศึกษา Mazda สั่งนำเข้ารถจากประเทศไทยแทนผลิตในประเทศ 01

  • มาสด้าญี่ปุ่นปรับแผนนำเข้ารถจากไทย
  • สื่อชี้เป็นเรื่องหายากกับเหตุการณ์นี้
  • ส่งออกหลายประเทศไม่ใช่แค่แดนปลาดิบ

แม้จะทำตลาดมาได้สักพักใหญ่ ๆ จนอาจจะเรียกได้ว่าเข้าสู่ช่วงปลายอายุขัยของการทำตลาดแล้วก็ตาม แต่สื่อในประเทศญี่ปุ่นก็เพิ่งมาตั้งข้อสังเกตุถึงการเปลี่ยนแปลงการทำตลาดรถยนต์ขนาดเล็กรุ่นหนึ่งในประเทศ ว่ามีการปรับแผนจากการผลิตด้วยตนเอง มาเป็นการนำเข้าแบบสำเร็จรูป และแน่นอนว่าเป็นการนำเข้าจากประเทศไทยเสียด้วย

รถยนต์รุ่นนั้นก็คือ Mazda CX-3 (มาสด้า ซีเอ็กซ์-3) ซึ่งเวบไซต์คูรูมะ นิวส์ ได้ออกมายืนยันว่า Mazda (มาสด้า) ประเทศญี่ปุ่นได้ปรับแผนการทำตลาดสำหรับรถยนต์เล็กรุ่นดังกล่าว และน่าจะเป็นการนำเข้าตั้งแต่ช่วงปี 2565 ที่ผ่านมาจากโรงงานในประเทศไทย เพื่อชดเชยการผลิตที่โรงงานฮิโรชิม่า ประเทศญี่ปุ่น เป็นผลมาจากยอดขายที่ลดลง

ญี่ปุ่นนั้นถือเป็นฐานการผลิตรถยนต์ขนาดใหญ่และหลากหลายที่สุดในโลก ในอดีตนั้น รถยนต์นำเข้าจะมีภาพลักษณ์ของรถที่แพงและมีความพิเศษ นอกจากนี้ ผู้ประกอบการเองก็มักจะไม่ค่อยปรับแผนเรื่องสินค้ากันในช่วงระหว่างอายุการทำตลาด ซึ่งสื่อดังกล่าวระบุว่านี่คือ 'เคสหายาก' กับการย้ายสายการผลิตระหว่างช่วงอายุการทำตลาดเลยทีเดียว

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

และถือเป็นมิติใหม่ของรถยนต์นำเข้าของญี่ปุ่นเขาเลยล่ะ...

สื่อญี่ปุ่นเผยกรณีศึกษา Mazda สั่งนำเข้ารถจากประเทศไทยแทนผลิตในประเทศ 01

หนึ่งในรุ่นยอดนิยมสำหรับตลาดโลก

ซีเอ็กซ์-3 นั้น ถูกพัฒนาขึ้นมาบนพื้นฐานของรถยนต์นั่งขนาดเล็กอย่าง Mazda 2 (มาสด้า 2) ซึ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรงตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2558 ด้วยการปรับโฉมรูปลักษณ์ให้มีความทันสมัย โดดเด่น และเพิ่มคุณภาพให้กับการออกแบบห้องโดยสารภายใน โดยรถยนต์รุ่นนี้ ได้เปิดสายการผลิตในประเทศญี่ปุ่นในช่วงของการเปิดตัว รวมถึงได้เปิดสายการผลิตในประเทศไทยและเม็กซิโกเพิ่มเติม ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการเป็นโมเดลระดับโลกได้เป็นอย่างดี

สื่อญี่ปุ่นเผยกรณีศึกษา Mazda สั่งนำเข้ารถจากประเทศไทยแทนผลิตในประเทศ 02

หยุดการผลิตในญี่ปุ่น หันนำเข้าจากไทย

หลังจากการผลิตในญี่ปุ่นมายาวนานกว่า 7 ปี มาสด้าได้หยุดผลิตรถรุ่นดังกล่าวที่ฮิโรชิม่าในเดือนมิถุนายน 2565 และเริ่มที่จะนำเข้ารถยนต์ที่ประกอบในประเทศไทยตั้งแต่เดือนเมษายนในปีเดียวกัน โดยได้รับการปรับสเปกสำหรับตลาดญี่ปุ่นโดยเฉพาะ ซึ่งแน่นอนว่าการปรับแผนดังกล่าวเป็นผลมาจากยอดขายที่ไม่สูงมากนัก โดยมีรายงานว่ายอดขายของซีเอ็กซ์-3 ในตลาดญี่ปุ่นในปีงบประมาณล่าสุดอยู่ที่ 7,863 คันเท่านั้น และยังไม่มีการปรับแผนเกี่ยวกับสินค้ารุ่นนี้ในช่วงเวลานี้

อ่านเพิ่มเติม: ชมคันจริง Mazda รุ่นพิเศษ Carbon Edition บวกเงินไม่เท่าไหร่ ได้เพิ่มมาอีก 4 อย่าง

สื่อญี่ปุ่นเผยกรณีศึกษา Mazda สั่งนำเข้ารถจากประเทศไทยแทนผลิตในประเทศ 03

ไม่ใช่แค่ญี่ปุ่น แต่โรงงานไทยส่งออกไปหลายที่

AutoFun Thailand สอบถามเรื่องนี้ไปยัง อุทัย เรืองศักดิ์ ผู้อำนวยการส่วนงานประชาสัมพันธ์ ฝ่ายการตลาดและรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้รับการยืนยันมาสด้า ซีเอ็กซ์-3 ที่มีการผลิตที่โรงงานออโต้ อัลลายแอนซ์ ประเทศไทย (เอเอที) ได้มีการส่งออกกลับไปจำหน่ายที่ตลาดประเทศญี่ปุ่นจริงเมื่อช่วงปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ เอเอทียังผลิตรถรุ่นดังกล่าวสำหรับตลาดในประเทศไทย รวมถึงการส่งออกไปในอาเซีย ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์อีกด้วย

สมกับที่เป็นโรงงานขนาดใหญ่ระดับโลกในไทยอย่างแท้จริง!!!

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

Mazda CX-3 Gasoline 2.0 BASE 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ