window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Nissan พัฒนาวัสดุภายในใหม่ ป้องกันไวรัสก่อนจะทำเราไม่สบาย สลายโควิดได้ด้วย

Salin · Oct 1, 2022 06:18 PM

Nissan พัฒนาวัสดุภายในใหม่ ป้องกันไวรัสก่อนจะทำเราไม่สบาย สลายโควิดได้ด้วย 01

ผู้ผลิตรถยนต์หลายรายต่างคิดค้นสิ่งต่าง ๆ ที่ช่วยต่อสู้กับโรคระบาดที่มีในขณะนี้ บางค่ายได้ผลิตแมสก์ สร้างระบบกรองอากาศ หรือพัฒนาช่องเก็บของหน้ารถที่สามารถฆ่าเชื้อไวรัสและแบคทีเรียได้

แม้ในตอนนี้ดูเหมือนว่าผู้คนจะได้รับวัคซีนกันถ้วนหน้าแล้ว แต่ Nissan (นิสสัน) กำลังพัฒนาเทคโนโลยีใหม่เพื่อป้องกันไวรัสที่ทำให้เราไม่สบาย จะเทคโนโลยีใหม่นี้จะนำมาใช้ใน Nissan Rogue หรือ X-Trail รุ่นใหม่ล่าสุด (ที่ไม่ได้ขายในไทย)

  • ทำให้ไวรัสเกาะเราไม่ได้
  • ไม่ต้องใช้แสงสว่าง
  • เทคโนโลยีนี้จะนำไปใช้ในรถได้อย่างไร?
  • วัสดุของตัวเร่งปฏิกิริยาที่อยู่ในเทคโนโลยีนี้

Nissan พัฒนาวัสดุภายในใหม่ ป้องกันไวรัสก่อนจะทำเราไม่สบาย สลายโควิดได้ด้วย 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ทำให้ไวรัสเกาะเราไม่ได้

การร่วมมือกันระหว่างคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยโทโฮคุ ประเทศญี่ปุ่น เทคโนโลยีดังกล่าวจะช่วยยับยั้งไวรัส และช่วยป้องกันไม่ให้ไวรัสเกาะติดกับเซลล์ของมนุษย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะหากไวรัสไม่สามารถเกาะเราได้ ก็ทำให้เราป่วยไม่ได้

Nissan เน้นย้ำว่าเทคโนโลยีนี้สามารถป้องกันไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ได้ และยังกล่าวว่ายังสามารถป้องกันแบคทีเรียและเชื้อราได้อีกด้วย

Nissan พัฒนาวัสดุภายในใหม่ ป้องกันไวรัสก่อนจะทำเราไม่สบาย สลายโควิดได้ด้วย 01

ไม่ต้องใช้แสงสว่าง

เทคโนโลยีดังกล่าวจะทำปฏิกิริยาออกซิไดซ์ ทำให้เสียสภาพ และย่อยสลายโปรตีนบนไวรัสที่ผูกมัดกับเซลล์รับความรู้สึกของมนุษย์ โดยใช้ตัวเร่งปฏิกิริยาร่วมด้วย แต่จะไม่เหมือนกับเทคโนโลยีประเภทอื่นที่คล้ายกันที่ต้องการการฉายรังสี โดยเทคโนโลยีใหม่นี้จะทำงานในอุณหภูมิห้องและที่มืดได้

เทคโนโลยีนี้ได้ทดสอบโดยใช้โคโรนาไวรัสของแมวเป็นแทนการใช้สายพันธุ์ของมนุษย์ และได้ค้นพบการปรับปรุงครั้งใหญ่ โดยสามารถยับยั้งการติดเชื้อได้อย่างเห็นได้ชัด

อ่านเพิ่มเติม : BMW และ MINI เริ่มลดคาร์บอนด้วยภายในวีแกนปีหน้า

Nissan พัฒนาวัสดุภายในใหม่ ป้องกันไวรัสก่อนจะทำเราไม่สบาย สลายโควิดได้ด้วย 02

เทคโนโลยีนี้จะนำไปใช้ในรถได้อย่างไร?

Nissan กล่าวว่าเทคโนโลยีนี้มีความอเนกประสงค์อย่างมาก เพราะสามารถนำมาใช้ในหน้ากากอนามัย, กรองเครื่องปรับอากาศ หรือแม้แต่สิ่งทอทางการแพทย์ ซึ่งหมายความว่าสิ่งนี้อาจนำไปใช้ในเบาะนั่งของรถ หรือกรองเครื่องปรับอากาศของรถได้เลย

Nissan พัฒนาวัสดุภายในใหม่ ป้องกันไวรัสก่อนจะทำเราไม่สบาย สลายโควิดได้ด้วย 03

วัสดุของตัวเร่งปฏิกิริยา

ตัวเร่งปฏิกิริยาที่ทำให้เทคโนโลยีนี้ใช้งานได้นั้นเคยมีอยู่แล้วในโพลีเมอร์ที่เป็นฐานในสีรถ และอยู่ในวัสดุเส้นใยและโพลิเมอร์ที่เป็นรากฐานของพลาสติกภายในและภายนอกของรถ

ในปัจจุบัน วัสดุดังกล่าวได้ทำหน้าที่ป้องกันการเสื่อมสภาพและการแตกร้าวของพลาสติก แต่ในไม่ช้าวัสดุเหล่านี้ก็จะมีฟังก์ชั่นที่เพิ่มขึ้นมา

Nissan พัฒนาวัสดุภายในใหม่ ป้องกันไวรัสก่อนจะทำเราไม่สบาย สลายโควิดได้ด้วย 04

ดังนั้น ครั้งต่อไปหากเราเข้าไปในรถ Nissan รุ่นใหม่ ๆ หน้าปัดในแบบบุนุ่มนั้นไม่ได้มีความสวยงามเพียงอย่างเดียว แต่ยังป้องกันเราไม่ให้ป่วยได้อีกด้วย

ผู้ผลิตรถรายอื่นจะใช้เทคโนโลยีแสง UV เข้าไปในห้องโดยสารหรือ Land Rover จะใช้นาโนเทคโนโลยีในระบบปรับอากาศ แต่เทคโนโลยีของ Nissan นั้นจะทำงานแบบแพสซีฟ ทำให้ห้องโดยสารของรถนั้นปลอดภัยและมีสุขภาพดีมากขึ้นสำหรับการใช้เวลาของเราและครอบครัว

อ่านเพิ่มเติม : ชายคนนี้ทำงานเป็น “วิศวกรด้านกลิ่น” ให้ Nissan เพื่อให้คุณชอบกลิ่นของรถตั้งแต่แรกเจอ

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

2020 Nissan X-Trail 2.0V 4WD Hybrid

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ