เครื่องยนต์ SR20DET กำลังจะถูกผลิตซ้ำออกมาใหม่ ด้วยสำนักแต่งนอกโรงงาน โดยได้ลิขสิทธิ์ถูกต้องจากนิสสัน มีจำนวนจำกัดเพียง 30 บล็อคเท่านั้นในญี่ปุ่น ขายในราคา 3 แสนกว่าบาท
เครื่องยอดนิยม
เครื่องยนต์ SR20DET ของ Nissan (นิสสัน) นับว่ามีชื่อเสียงอย่างมากในหมู่คนใช้รถญี่ปุ่น ด้วยความเบา ขนาดเล็ก สามารถรีดกำลังได้สูง รองรับได้ทั้งระบบขับเคลื่อนล้อหน้าและหลัง ทำให้สามารถใส่ได้ในรถยนต์หลากหลายรุ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวงการรถซิ่ง ที่มีการใช้ในรถชื่อดังอย่าง Nissan Silvia หรือ 200SX
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
เตรียมผลิตใหม่
ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวที่จะคืนชีพเครื่องบล็อคนี้ขึ้นมา โดยบริษัทในญี่ปุ่นจะเริ่มผลิตเครื่องยนต์ SR20 ใหม่แม้ว่าพวกเขาจะไม่ได้มาจากโรงงาน Nissan ในทางเทคนิค แต่มันถูกสร้างขึ้นโดย Mercury Enterprise ซึ่งเป็นเครือข่ายตัวแทนจำหน่ายรถยนต์มือสอง ที่สนับสนุนทีมดริฟท์ D1 เป็นบริษัทที่อยู่เบื้องหลังโครงการ
ลิขสิทธิ์แท้จากนิสสัน
ข่าวดังกล่าวถูกเปิดเผยโดยนักแข่ง D1 Sayaka Shimoda ซึ่งรถ S15 Silvia ได้รับการสนับสนุนจาก Ken Sato ประธานบริษัท Mercury กล่าวว่าต้องใช้เวลา 2 ปีในการเจรจากับ Nissan เพื่ออนุญาตให้เขาดำเนินการต่อ โดยเลือกสเปค Black Top ที่พบในรุ่น Silvia รหัส S14 และ S15 แต่สามารถวางในรหัส S13 ได้ด้วย
มีแค่ 30 ตัว
บริษัท Mercury กำลังวางแผนที่จะสร้างเครื่อง SR20DET จำนวน 30 บล็อคเท่านั้น เพราะเขาไม่มั่นใจว่ามันจะขายได้ และในจำนวน 30 ยูนิตนั้น พวกเขากำลังวางแผนที่จะเก็บไว้ 5 ตัวสำหรับใช้ในรถแข่งตัวเอง เหลือเครื่องยนต์เพียง 25 ตัวเท่านั้นที่จะออกขายสู่สาธารณชนทั่วไป โดยจำกัดปริมาณให้อยู่ที่ 1 คน/ตัวเท่านั้น เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่ถูกกักตุนสินค้าไว้ อย่างไรก็ตาม หากมีความสนใจเข้ามามาก คุณซาโตะกล่าวว่าอาจจะสร้างเครื่องออกขายมากกว่านี้
กำลังการผลิตต่ำ
เครื่องยนต์ SR20DET จะมีจำหน่ายเฉพาะที่สำนักงานใหญ่ของ Mercury ในเมือง Fujimori กรุงโตเกียว บริษัทมีกำลังการผลิต 3-4 เครื่องต่อเดือน ดังนั้นจะใช้เวลาประมาณ 10 เดือนจึงจะครบ 30 เครื่อง โดยจะเริ่มทำการจองในวันที่ 26 กันยายน และการส่งมอบจะเริ่มในปลายเดือนพฤศจิกายน
ขายราคา 3 แสนกว่าบาท
ราคาเครื่องยนต์ SR20 ใหม่ล่าสุดเหล่านี้ตั้งไว้ที่ 1,330,000 เยน ประมาณ 343,000 บาทไทย ซึ่งแพงแต่ก็คุ้มค่า เพราะสภาพเครื่องมือสองปัจจุบันราคาประมาณ 20,000 บาท มีสภาพที่ต้องซ่อมแซมตามอายุขัย แถมยังต้องตามหาอะไหล่จากหลายที่มาเปลี่ยนเอาเอง ซึ่งไม่ได้ประสิทธิภาพและความทนทานเทียบเท่าเครื่องใหม่ทั้งตัวแน่นอน
อ่านเพิ่มเติม : พาไปดู Nissan Skyline 2000 GT-R ตำนานขอบฟ้าคลาสสิค ที่สวยเหมือนถูกต้องมนต์สะกด
Sato-san กล่าวว่าเขาได้รับแรงบันดาลใจจากโปรแกรม Nissan Heritage Parts ผลิตอะไหล่ใหม่สำหรับ R32, R33 และ R34 Skyline GT-R เขาหวังว่าการสร้างเครื่องยนต์เหล่านี้จะทำให้ Nissan คิดทำชิ้นส่วนอะไหล่สำรองสำหรับ Silvia ด้วยเช่นกัน
อ่านเพิ่มเติม : 2025 Nissan 200SX Silvia จ่อฟื้นชีพด้วยขุมพลังไฟฟ้า!
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });