ตั้งแต่รถในยุค 60 ที่มีหน้าและท้ายที่ยาว มีสปอยเลอร์หลังขนาดยักษ์ มาจนถึง Mercedes-Benz VISION EQXX Concept รถอีวีที่มีท้ายรถที่ยาว เหตุผลที่รถเหล่านี้มีรูปร่างแบบที่เราเห็นเป็นเพราะสาเหตุเดียวเลยคือเรื่องแอโร่ไดนามิกส์
ซื้อรถ Subaru มือสองกับ CARSOME การันตีคุณภาพรถยนต์ ผ่านการตรวจสภาพ 175 จุด พร้อมรับประกันสูงสุด 2 ปีเต็ม ราคาคงที่ ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง ซื้อไปแล้วไม่พอใจ การันตีคืนเงินเต็มจำนวนภายใน 30 วันSubaru Impreza wagon (ซูบารุ อิมเพรสซ่า วากอน) คันนี้ถูกดัดแปลงด้านท้ายให้มีความลู่ลมมากขึ้น ซึ่งส่งผลให้รถคันนี้สามารถขับได้ไกลขึ้นถึง 13.7% การดัดแปลงครั้งนี้ดูเหมือนว่าจะไม่ได้ใช้งบประมาณมากมายและการประกอบชิ้นส่วนเสริมที่ไม่ได้ยากจนเกินไป เพียงเท่านี้ก็ทำให้เจ้าของ Impreza คันนี้ประหยัดค่าน้ำมันมากขึ้นแล้ว
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
การดัดแปลงครั้งนี้มาจากวิดีโอในช่อง Think Flight ใน YouTube โดยเนื้อหาของช่องจะเน้นในเรื่องของแอโรไดนามิกส์ เมื่อในตอนนี้มีเจอวิกฤตราคาน้ำมันที่เกิดขึ้นทั่วโลก พวกเขาจึงใช้ความรู้เกี่ยวกับการบินและอวกาศมาปรับใช้กับรถที่พวกเขาใช้อยู่ทุกวัน
ลดอากาศที่หมุนวนอยู่ท้ายรถ
ในวิดีโอจะมีการอธิบายรายละเอียดทางเทคนิคที่น่าสนใจ แต่โดยสรุปแล้วรถที่มีด้านท้ายที่ใหญ่หรือท้ายตัดมักจะทำให้มีอากาศหมุนวนอยู่ด้านท้ายรถ ซึ่งทำให้อากาศไม่สามารถผ่านไปได้ง่าย ทำให้ต้องใช้พลังงานในการเคลื่อนที่มากขึ้น
หากลดการหมุนวนอากาศนี้ลง เราจะใช้พลังงานน้อยลง หมายความว่าการใช้น้ำมันจะน้อยลงตามไปด้วย ซึ่งรูปร่างใหม่ของ Impreza คันนี้ก็จะเป็นแบบที่เราเห็นในวิดิโอ
ใช้วัสดุและการติดตั้งแบบง่าย ๆ
ในการสร้างพาร์ทเสริมแอโรไดนามิกส์ด้านท้ายรถนั้น จะใช้โฟมหนา 1.5 นิ้วตัดเป็นรูปร่างที่ต้องการและติดเข้ากับท้ายรถด้วยเทปกาว แผ่นกระดาษแข็งถูกทำเป็นฝาครอบล้อและติดด้วยกาว และยังมีชิ้นส่วนเล็ก ๆ ที่ทำจากกระดาษแข็งที่ช่วยเรื่องการแหวกอากาศติดอยู่ที่ส่วนต่าง ๆ ของรถ
อย่างไรก็ตาม แม้ท้ายรถจะมีส่วนเสริมที่ยื่นออกไปเพียงใด แต่ก็ต้องทำให้ยังเห็นป้ายทะเบียนรถและไฟท้ายอยู่เสมอ
ประหยัดขึ้นนิดหน่อยเป็นอันใช้ได้
อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยของ Impreza คันนี้ก่อนมีการปรับแต่งอยู่ที่ 35.6 mpg (15.14 กม./ล.) และหลังจากการอัพเกรดแล้วมีอัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 40.52 mpg (17.22 กม./ล.) โดยวัดจากการขับบนทางด่วนในช่วงเวลาเดียวกัน และกลับมาเติมที่ปั๊มน้ำมันเดียวกัน แม้จะไม่ได้ประหยัดขึ้นมาก แต่ก็ถือว่าใช้ได้เลยทีเดียว
วิธีนี้อาจไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุดและไม่ใช่วิธีเดียวที่จะช่วยประหยัดค่าน้ำมันของเรา แต่ก็แสดงให้เห็นว่าเราสามารถทำอะไรได้บ้างในสถานการณ์ราคาน้ำมันเช่นนี้
ลองรับชมวิดิโอดังกล่าวได้ที่ด้านล่างนี้
อ่านเพิ่มเติม : เอาค่าน้ำมันมาเช่ารถยนต์ไฟฟ้า คำนวนเทียบค่าเชื้อเพลิง กับค่าเช่า EV รายเดือน อะไรถูกกว่า ?
ซื้อรถ Subaru มือสอง มั่นใจ ได้มาตรฐาน ต้อง CARSOME
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });