ช่วงนี้ตลาดรถยนต์เริ่มกลับมาครึกครื้นมากขึ้น แต่ก็ยังมีบางกลุ่มที่ยังมีกำลังซื้อน้อย จึงต้องหันมาเล่นตลาดรถมือสองกันไปก่อน
หนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจและเห็นได้บ่อยที่สุดคือ Toyota Corolla Altis (โตโยต้า โคโรล่า อัลติส) เจนเนอเรชั่นที่ 10 หรือที่บ้านเราเรียกกันติดปากว่า "หน้าแบน"
ซึ่งก็มีเครื่องยนต์ให้เลือก 3 แบบทั้ง 1.6, 1.8 แต่เราจะมาบอกกันว่าทำไมเราถึงแนะนำเครื่อง 1.8 มากกว่า
ซื้อโฉมไหนดี?
ก่อนอื่นต้องบอกว่า จริง ๆ Altis หน้าแบนก็มีเครื่องยนต์ 2.0 ลิตรให้เลือก แต่ค่อนข้างหายาก ทำให้มีราคาที่แพงกว่าเครื่งอื่นอยู่หลายบาท
แนะนำให้หาซื้อเป็นโฉมไมเนอร์เชนจ์ปี 2008-2013 แล้วจะดีกว่า เนื่องจากยังมีความใหม่ เปลี่ยนไฟหน้า, ไฟท้าย, กันชน และระบบเครื่องยนต์เปลี่ยนมาใช้แบบ Dual vvti คือการเพิ่มระบบแปรผันวาล์ว ที่หัวแคมชาฟต์ ทั้งฝั่งไอดี และไอเสีย
อ่านเพิ่มเติม 2022 Toyota Corolla Minorchange เปลี่ยนน้อยแต่ได้เยอะ
ทำไมต้อง 1.8?
เครื่องยนต์ที่มักจะนิยมคือแบบ 1.6 หรือ 1.8 ซึ่งเราอยากจะแนะนำให้หาเป็น 1.8 ดีกว่า เพราะ 1.6 แท็กซี่ค่อนข้างใช้เยอะ อาจโดนย้อมแมวได้รถแท็กซี่ล้านไมล์มาแทน
นอกจากนี้ หากพูดถึงในด้านความแรง เครื่อง 1.8 ก็แรงกว่าเห็น ๆ เนื่องจากเครื่อง 1.6 เป็นบล็อค 1ZR-FE 4 สูบ DOHC Dual VVT-i 122 แรงม้า แรงบิด 154 นิวตันเมตร
แต่ในเครื่อง 1.8 เป็นบล๊อก 2ZR-FBE 4 สูบ DOHC Dual VVT-i 139 แรงม้า แรงบิด 173 นิวตันเมตร พร้อมเกียร์ 7 Wonder Speed ที่ให้อัตราทดที่ดีกว่า และรองรับเชื้อเพลิง E85 ที่มีเคลมว่า 15 กม./ลิตรเลยทีเดียว
อีกเหตุผลคือในรุ่น 1.8 ลิตร หลังไมเนอร์เชนจ์มีการปรับเปลี่ยนวัสดุและชนิดสารเคลือบของอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น แหวนลูกสูบและลูกสูบ ท่อส่งน้ำมันเข้าหัวฉีดวาล์วและบ่าวาล์วของทั้งไอดีและไอเสีย หัวเทียน รวมทั้ง PCV วาล์ว เพื่อให้สามารถรองรับการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล E85 ที่ประหยัดกว่าได้
แต่ถ้าอยากได้ 1.6 ที่ราคาถูกกว่าในรุ่น็อปก็ยังน่าสนใจ เพราะการขับขี่ในเมืองทั้ง 2 รุ่นไม่ค่อยต่างกันมาก แต่เมื่อออกนอกเมืองแล้ว 1.8 อัตราเร่งจะดีกว่าในตอนต้น แม้จะแผ่วปลายบ้าง
ด้านความทนทานเกียร์ ก็ทนทานตามความเป็นโตโยต้า หากเก็บงานหรือเปลี่ยนมาแล้ววิ่งไปไกล ๆ ก็ยังนิ่ม
ความปลอดภัยดีกว่า
เครื่อง 1.8E ตั้งแต่รุ่นล่าง ได้รับการอัพเกรดเป็นเบรกเป็นแบบดิสก์ 4 ล้อ โดยคู่หน้ามาพร้อมครีบระบายความร้อน ช่วงล่างแม็คเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังเป็นคานแข็ง ทอร์ชั่นบีม พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบความปลอดภัย พื้นฐานมีมาให้ครบ ด้านการช่วยเบรก ทั้ง ABS, EBD และ BA, ถุงลงนิรภัยคู่หน้า, เข็มขัดนิรภัย 3 จุดแบบดึงกลับอัตโนมัติ, กุญแจนิรภัย Immobilizer
รวมถึงสัญญาณกันขโมย, เบาะนั่ง WIL (Whiplash Injury Lessening) ซึ่งช่วยซับแรงกระแทกจากด้านหลัง ช่วยลดการบาดเจ็บของกระดูกต้นคอ กรณีโดนชนจากด้านหลัง และโครงสร้างนิรภัย GOA
ภายในแล้วแต่ชอบ
ห้องโดยสารต่างกันก็แค่อุปกรณ์อำนวยความสะดวก เช่น 1.8 จะมีม่านหลังที่ใช้มือดึง, หน้าปัดเรืองแสง แอร์โอโต้, ไมล์ปรับได้ 3 สี พวงมาลัย 4 ก้าน ในตัวท้อปสุดมีระบบ Navi ติดมาให้ด้วย
อ่านเพิ่มเติม BMW Z4 เปิดประทุนมือสองน่าซื้อ ถ้ามีงบดูแลปีละ 1 แสน
ดูดี ๆ ก่อนซื้อ
ซื้อรถมือสองนั้นอย่าใจร้อน อาจจะได้รถที่ไม่ดีมาเป็นเจ้าของ ควรซื้อแบบมือเดียว ไมล์ไม่เกิน 150,000-200,000 กำลังดี เพราะรถรุ่นนี้ค่อนข้างหลายปีแล้ว
ส่วนเรื่องราคา โฉมนี้ราคาอยู่ไม่เกิน 200,000-350,000 บาท 100,000 นิด ๆ ก็หาได้ขึ้นอยู่กับสภาพ
ในปัจจุบัน Toyota Corrolla Altis หรืออัลติสหน้าแบนมือสอง ก็ยังถือเป็นรถมือสองรุ่นยอดนิยมมาก แท็กซี่ก็นิยมเช่นกัน รูปทรงสวย สมรรถนะดี คุณภาพคับแก้ว ทนทานและประหยัดตามสไตล์โตโยต้า อะไหล่หาง่าย อู่ทั่วไปก็ซ่อมได้ ยังมีคนใช้งานกันอยู่เยอะ