ฮอนด้า เทคโนโลยีความปลอดภัย Honda Safety technology
- Honda ตั้งเป้าอุบัติเหตุเป็นศูนย์ในปี 2593
- เทคโนโลยีที่ครอบคลุมรถยนต์-จักรยานยนต์
- เตรียมทำการทดลองจริงในหลายพื้นที่ทั่วโลก
Honda (ฮอนด้า) คือหนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของโลกเพียงไม่กี่ยี่ห้อ ที่มีการผลิตทั้งรถยนต์และรถจักรยานต์ภายใต้แบรนด์เดียวกัน ซึ่งทำให้มีปริมาณยานพาหนะของพวกเขาบนท้องถนนจำนวนมากบนท้องถนนทั่วโลก ซึ่งในเชิงของนวัตกรรมการขับขี่นั้น ฮอนด้าก็ถือเป็นหนึ่งในค่ายรถยนต์ที่มีการพัฒนาเทคโนโลยีระดับชั้นนำของอุตสาหกรรมยานยนต์มากมายหลายรายการ
ในการประกาศวิสัยทัศน์ครั้งล่าสุดของแบรนด์ ฮอนด้าระบุว่าหนึ่งในเป้าหมายที่พวกเขาวางไว้ในปี 2593 ก็คือการลดอุบัติเหตุบนท้องถนนที่ก่อให้เกิดอันตรายจนถึงชีวิตเหลือ 0 ให้ได้ เนื่องจากฮอนด้ามองว่าเป็นหน้าที่และความรับผิดชอบของบริษัทในการลดอุบัติเหตุทางถนนที่ก่อให้เกิดการเสียชีวิตมากกว่าปีละ 1.35 ล้านราย ซึ่งมากกว่าครึ่งหนึ่งเป็นผลมาจากรถยนต์และรถจักรยานยนต์นั่นเอง
ในปัจจุบันนั้น ฮอนด้าได้เริ่มพัฒนารถยนต์ของพวกเขาให้มีความสามารถทางด้านการช่วยเหลือการขับขี่เพื่อลดอุบัติเหตุอันถึงแก่ชีวิตลงไปได้ รถยนต์ของพวกเขาที่จำหน่ายมาพร้อมการรับรองด้านความปลอดภัยระดับ 5 ดาวจาก ASEAN NCAP ซึ่งก็รวมถึง Honda CR-V (ฮอนด้า ซีอาร์-วี) ที่ได้รับคะแนนระดับสูงสุด หรือ Honda Accord (ฮอนด้า แอคคอร์ด) ที่มีการติดตั้งระบบช่วยเหลือรุ่นใหม่สุดเข้าไป
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
แต่ทั้งหมดเป็นเพียงการเริ่มต้น ไปชมเทคโนโลยแห่งปี 2593 กันเถอะ!!!
สร้างการสื่อสารระหว่างรถใหม่และรถเก่า
แม้จะมีการพูดถึงการติดตั้งอุปกรณ์และเทคโนโลยีรุ่นใหม่ให้กับรถยนต์ที่จะออกวางจำหน่ายในอนาคต แต่ฮอนด้าระบุว่า สิ่งที่จำเป็นไม่แพ้กันก็คือการสร้างการสื่อสารระหว่างรถยนต์ใหม่และรถยนต์ที่ทำตลาดอยู่ ที่อาจจะไม่มีอุปกรณ์ยุคใหม่นั้นเอง ทำอย่างไรให้พวกเขาสามารถตรวจจับ ระบุหรือป้องกันให้รถที่มีความแตกต่างกันเหล่านี้สามารถใช้งานร่วมกันได้อย่างปลอดภัยบนถนน ซึ่งฮอนด้าเลือกใช้การเชื่อมโยงกล้องจราจรเข้ากับระบบ AI เพื่อส่งสัญญานหรือข้อมูลเพื่อแจ้งใหกับผู้ขับขี่รับทราบข้อมูลเพิ่มขึ้น
มีการทดลองกับรถจักรยานยนต์ในเมืองไทย
ฮอนด้าได้ทำการทดลองระบบที่มีลักษณะแบบนี้แล้วในประเทศไทย เนื่องจากประเทศไทยมีตัวเลขอุบัติเหตุจากรถจักรยานยนต์สูงมาก และส่วนใหญ่เป็นผลจากการที่ผู้ขี่ไม่มีข้อมูลในการตัดสินใจ ยกตัวอย่างเช่น หากมีรถยนต์จอดขวางอยู่ข้างทาง และรถจักรยานยนต์มองไม่เห็น ก็อาจจะชนได้ พวกเขาได้ทดลองใช้กล้องในการตวจจับรถยนต์ที่จอดอยู่ และส่งข้อมูลเข้าไปในระบบเพื่อแจ้งเตือนผู้ขี่รถจักรยานยนต์ผ่านบลูทูธ ซึ่งฮอนด้าเชื่อมั่นว่าจะช่วยลดอุบัติเหตุได้มาก และเตรียมเสนอขอทดสอบระบบนี้อย่างจริงจังในอนาคต
การสื่อสารกับคนเดินถนนก็สำคัญเช่นเดียวกัน
อีกปัจจัยที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนอย่างต่อเนื่อง ก็คือการที่รถยนต์ไม่เห็นคนและคนไม่สังเกตุรถ ฮอนด้าได้พัฒนาระบบที่สามารถตรวจจับคนเดินถนนได้ แม้ในเส้นทางที่มีความมืด จากนั้น ตัวรถเองสามารถปรับไฟเพื่อเตือนคนเดินถนนได้ว่ามีรถกำลังผ่านมา โดยในเซนเซอร์และระบบไฟสูงที่แน่นอนว่าต่อให้คนเหม่ออยู่ก็จะต้องมองเห็นรถ รวมถึงการพัฒนาระบบสื่อสารกับคนเดินถนนผ่านชุดไฟแอลอีดีที่ติดตั้งอยู่บนกันชนด้านหน้าของรถ ซึ่งนอกจากจะใช้แสดงผลข้อมูลได้ดีแล้ว ยังมีความน่ารักคิกขุอาโนเนะอีกด้วย
สิ่งที่ทำได้เร็วคือการเพิ่มการมองเห็นให้กับวัตถุ
หนึ่งในสิ่งที่ฮอนด้าทำการพัฒนาและโดยส่วนตัวคิดว่าสามารถทำได้ทันทีก็คือการเพิ่มความสามารถในการมองเห็นให้กับรถหรือรถจักรยานยนต์ โดยฮอนด้าได้ทำการคิดค้นวัสดุสะท้อนแสงที่มีความเข้มข้นของการสะท้อนแสงที่มากขึ้น สามารถติดตั้งกับรถยนต์ได้ทันที หรือการพัฒนาชุดไฟที่ติดด้านหลังกระจกมองข้างรถจักรยานยนต์ หรืออุปกรณ์สะท้อนที่จะทำให้รถคันอื่นมองเห็นตัวรถได้อย่างง่ายดายมากขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าอุปกรณ์เหล่านี้ยังใช้งานไม่ได้ เนื่องจากติดข้อกำหนดของแต่ละประเทศ แต่ถ้าเอามาใช้ก็น่าสนใจอยู่ไม่น้อย
เป้าหมายสูงสุดสู่รถอัจฉริยะที่ช่วยเหลือผู้ขับขี่
เทคโนโลยีที่ทำการพัฒนาอยู่นี้เป็นเพียงเส้นทางสู้เป้าหมายแห่งอนาคตของยนตกรรมจากฮอนด้า ที่พวกเขาทำการพัฒนาอยู่หลายสิ่ง ไม่ว่าจะเป็นรถจักรยานยนต์ที่ไม่มีวันล้ม ที่มาพร้อมถุงลมนิรภัยที่ช่วยลดความรุนแรงที่ศีรษะจากการเกิดอุบัติเหตุได้ 97% ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติสำหรับรถยนต์ ที่ตรวจจับวัตถุขนาดเล็กอย่างจักรยานยนต์หรือจักรยานยนต์ได้แบบไร้ที่ติด หรือแม้แต่รถยนต์ที่มาพร้อมระบบขับขี่อัตโนมัติหลากหลายรูปแบบ ที่สามารถสร้างความผ่อนคลายให้กับผู้ใช้งานได้อย่างสูงสุด ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นเทคโนโลยีที่น่าสนใจ
และเป้าหมายแรกคือ 50% ภายในปี 2573
แม้จะวางเป้าหมายระยะไกลไว้เป็นที่เรียบร้อย แต่ฮอนด้ามีแผนการที่จะเดินไปข้างหน้าอย่างชัดเจน โดยภายในปี 2573 พวกเขาตั้งเป้าที่จะลดอุบัติเหตุบนท้องถนนลงให้ได้ 50% เมื่อเทียบกับปี 2563 ที่มีสัดส่วนการเกิดอุบัติเหตุจากรถยนต์ 23% และรถจักรยานยนต์ 74% โดยเฉพาะการปะทะกันของรถยนต์และรถจักรยานยนต์ที่มีมากกว่าครึ่งหนึ่งของอุบัติเหตุ ผ่านการให้ข้อมูลและความรู้ในการป้องกันอุบัติเหตุ ไปพร้อม ๆ กับการติดตั้งเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยและการช่วยเหลือด้านการขับขี่ให้กับรถยนต์และรถจักรยานยนต์ตามลำดับ
ความยากอยู่ที่การร่วมมือกันกับทุก ๆ ฝ่าย
ทีมงานของฮอนด้ายอมรับว่าแม้จะมีแผนงานมากมาย แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือการสร้างความร่วมมือร่วมใจกันระหว่างผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นค่ายรถอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง หน่วยงานภาครัฐ รวมถึงผู้ใช้งานรถยนต์และรถจักรยานยนต์ที่จะต้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องของความปลอดภัยอย่างแท้จริง เพื่อที่จะสามารถนำความรู้เหล่านั้นไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง ซึ่งจะนำไปสู่ความปลอดภัยบนท้องถนนที่ทุกคนจะใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันได้ โดยไม่มีอุบัติเหตุที่จะก่อให้เกิดความรุนแรงถึงชีวิต ตามมาตรการที่ผู้ผลิตรถยนต์และรถจักรยานยนต์รายใหญ่ต้องการ
แม้จะยากแต่ก็ต้องเดินทางไปให้ถึงในสักวันแน่นอน!!!
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });