window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

เหตุผลที่ทำไม Lexus ถึงยังไม่ทำตัวถังสเตชั่นวากอนออกมาสักที อาจเพราะไม่มีใครต้องการ?

Salin · May 11, 2022 02:22 PM

เหตุผลที่ทำไม Lexus ถึงยังไม่ทำตัวถังสเตชั่นวากอนออกมาสักที อาจเพราะไม่มีใครต้องการ? 01

แบรนด์พรีเมียมสัญชาติยุโรป เช่น Mercedes-Benz หรือ BMW มักจะวางจำหน่ายด้วยตัวถัง 2 รูปแบบ ได้แก่ ซีดาน และวากอน แม้จะมีความนิยมมากในแถบยุโรป แต่ทำไมแบรนด์ญี่ปุ่นพรีเมียมอย่าง Lexus (เล็กซัส) ถึงยังไม่มีรถตัวถังวากอนมาจำหน่ายกันสักหน่อย

  • แบรนด์หรูยุโรปมีทั้งสองตัวถัง
  • คนญี่ปุ่นมีภาพจำรถวากอนเป็นอีกแบบหนึ่ง
  • รถสเตชั่นวากอนดูไปไม่สุดสักทาง
  • รถวากอนนิยมในยุโรปเพราะอะไร
  • Lexus ไม่นิยมในยุโรป
  • Lexus เคยลองทำรถวากอนมาแล้ว

เหตุผลที่ทำไม Lexus ถึงยังไม่ทำตัวถังสเตชั่นวากอนออกมาสักที อาจเพราะไม่มีใครต้องการ? 02

แบรนด์หรูยุโรปมีไลน์อัพทั้งตัวถังซีดานและวากอนเสมอ

แบรนด์หรูในยุโรปมักจะมีไลน์อัพทั้งตัวถังซีดานและวากอนมาให้เสมอ ตัวอย่างเช่น Mercedes-Benz จะเรียกตัวถังดังกล่าวว่า station wagon, BMW จะเรียกว่า touring และ Audi จะต่อท้ายรุ่นว่า avant เพื่อบ่งบอกรูปแบบตัวถังและมีสถานะเทียบเท่ารถเก๋งทุกประการ

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เราจะเห็นตัวถังแบบซีดานมีความนิยมกับคนหมู่มาก ส่วนตัวถังสเตชั่นวากอนจะถูกนิยามว่า “เป็นตัวถังแบบสปอร์ตที่มีการใช้งานที่เพิ่มขึ้นจากรถซีดาน” เพราะการขับขี่นั้นแทบจะไม่ต่างจากรถซีดานทั่วไป และเรายังได้ประโยชน์จากความจุห้องสัมภาระที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย

เหตุผลที่ทำไม Lexus ถึงยังไม่ทำตัวถังสเตชั่นวากอนออกมาสักที อาจเพราะไม่มีใครต้องการ? 01

คนญี่ปุ่นมีภาพจำรถวากอนเป็นรถขนของ

แต่สำหรับคนญี่ปุ่น รถที่มีตัวถังแบบสเตชั่นวากอนจะทำหน้าที่ส่วนใหญ่เป็นรถตู้ขนาดเล็ก จนมาวันหนึ่งก็มีการเปิดตัว Subaru Legacy Touring Wagon ขึ้นมาในตำแหน่งคู่แข่งกับ Volvo โดยตรง แต่ถึงอย่างนั้น ภาพจำของรถวากอนก็ยังเป็นรถขนของอยู่

อย่างไรก็ตาม รถสเตชั่นวากอนก็ได้รับความนิยมในญี่ปุ่นอยู่ในช่วงกลางยุค 90 ด้วยการเปิดรับวัฒนธรรมต่าง ๆ จากยุโรปและอเมริกา แต่หลังจากนั้นก็เริ่มหายไปเหลือเพียงคู่แข่งแบรนด์หรูจากเยอรมัน

เหตุผลที่ทำไม Lexus ถึงยังไม่ทำตัวถังสเตชั่นวากอนออกมาสักที อาจเพราะไม่มีใครต้องการ? 02

รถสเตชั่นวากอนไปไม่สุดสักทาง

Lexus ก่อตั้งขึ้นในปี 1989 ที่อเมริกาเหนือ โดยมีแผนที่จะตีตลาดอเมริกาเหนือเป็นหลัก แล้วจึงเริ่มจำหน่ายในญี่ปุ่นปี 2005

หากมองตลาดรถอเมริกาในตอนนั้นจะมีความนิยมในรถปิ๊กอัพ เอสยูวี ซีดาน รถสปอร์ต และแฮทช์แบ็คขนาดเล็ก ซึ่งรถสเตชั่นวากอนยังไม่มีความสำคัญในขณะนั้น

เนื่องจากรถปิ๊กอัพและเอสยูวีจะสามารถจุสัมภาระได้มากกว่า และสังคมในตอนนั้นที่คนนิยมมีรถหลายคันตามการใช้งาน ทำให้รถสเตชั่นวากอนอยู่กึ่งกลางระหว่างรถแบบต่าง ๆ ซึ่งไปไม่สุดสักทาง

เหตุผลที่ทำไม Lexus ถึงยังไม่ทำตัวถังสเตชั่นวากอนออกมาสักที อาจเพราะไม่มีใครต้องการ? 03

รถสเตชั่นวากอนนิยมในยุโรปเพราะขับดีและมีพื้นที่เยอะ

ในยุโรป แม้จะมีวัฒนธรรมของการมีรถหลายคันคล้ายกับอเมริกา แต่รถสเตชั่นวากอนก็ยังเป็นที่นิยมเนื่องจากสมรรถนะการขับขี่ที่ดี

สาเหตุหลัก ๆ เป็นเพราะทางหลวงระหว่างเมืองมักไม่มีการจำกัดความเร็ว ถึงมีก็ไม่มีการปราบปราม เช่น ออโต้บาห์นในเยอรมนี ส่วนประเทศใกล้ ๆ อย่างอิตาลี ฝรั่งเศส หรือสเปนมีการจำกัดความเร็วอยู่ แต่ไม่ได้มีการบังคับใช้อย่างจริงจัง จึงพออนุมานได้ว่าทางหลวงในทวีปยุโรปสามารถทำความเร็วสูง ๆ ได้

ด้วยเหตุที่รถยกสูงจะมีจุด CG ที่สูงขึ้นตามไปด้วย เมื่ออยู่ในความเร็วสูงแล้ว รถที่มีจุด CG ต่ำกว่าจะได้เปรียบ ทางหลวงในยุโรปจึงเหมาะกับการขับขี่ด้วยรถซีดานและวากอน และความนิยมของรถสเตชั่นวากอนเป็นเพราะสามารถขนของได้มากกว่าซีดานนั่นเอง

เหตุผลที่ทำไม Lexus ถึงยังไม่ทำตัวถังสเตชั่นวากอนออกมาสักที อาจเพราะไม่มีใครต้องการ? 04

Lexus ประสบความสำเร็จในอเมริกาเหนือ แต่ไม่นิยมในยุโรป

Lexus เริ่มทำตลาดครั้งแรกในอเมริกาเหนือ เริ่มจำหน่ายด้วยรถหรูในตัวถังซีดานก่อน แต่ได้รับความนิยมและประสบความสำเร็จกับ SUV อย่าง RX 

ส่วนในยุโรป Lexus เริ่มจำหน่ายในช่วงปี 1990 หลังจากการก่อตั้งบริษัทเพียงหนึ่งปี แต่ด้วยมั่นคงของแบรนด์ยุโรปที่มีอยู่ทำให้เล็กซัสไม่สามารถตีตลาดยุโรปอยู่หลายปี

ในโมเดลแรกของเล็กซัสอย่าง LS ซึ่งประสบความสำเร็จในอเมริกาเหนือ แต่ไม่ได้ขายดีนักในยุโรปเพราะในตอนนั้นยังไม่มีอะไรที่สู้คู่แข่งจากเยอรมันได้เลย มีคนเคยกล่าวว่าโชว์รูมของเล็กซัสในยุโรปอาจจะต้องใช้เวลาถึง 10,000 ปีเพื่อทำกำไร

เหตุผลที่ทำไม Lexus ถึงยังไม่ทำตัวถังสเตชั่นวากอนออกมาสักที อาจเพราะไม่มีใครต้องการ? 05

Lexus LS โฉมปัจจุบัน

เล็กซัสรุ่นแรกที่ได้รับการยอมรับในยุโรปคือเอสยูวีอย่าง RX แม้ว่าผู้คนในยุโรปจะจำเล็กซัสได้บ้างแล้ว แต่ยอดขายโดยรวมยังไม่ได้มากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ในช่วงนั้นมียอดขายเพียง 1 ใน 10 ของ Mercedes เท่านั้น

ในตอนที่ Lexus ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1989 รถสเตชั่นวากอนไม่ได้เป็นที่นิยมในอเมริกาเหนือ และหลังจากนั้น Lexus RX ก็ถือกำเนิดขึ้นและได้รับความนิยมอย่างมากสำหรับตลาดครอสโอเวอร์เอสยูวี

Lexus ถือว่าเป็น “ผู้บุกเบิก” ของครอสโอเวอร์เอสยูวีเลยก็ว่าได้ หลังจากนั้นไลน์อัพเอสยูวีของเล็กซัสก็แข็งแกร่งขึ้น จนกลายเป็นยอดขายหลักของค่ายจนถึงทุกวันนี้ จึงอาจไม่ต้องเปิดไลน์อัพอื่นเพื่อรองรับตลาดที่มีความต้องการน้อยกว่า

อ่านเพิ่มเติม : รู้จัก Lexus F Performance มาเพื่อท้าชน BMW M และ Mercedes-AMG

เหตุผลที่ทำไม Lexus ถึงยังไม่ทำตัวถังสเตชั่นวากอนออกมาสักที อาจเพราะไม่มีใครต้องการ? 06

Lexus เคยลองทำรถวากอนมาแล้วนะ

หลายคนคงทราบว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ IS มีตัวถังแบบวากอน เพราะมันเคยเกิดขึ้นจริงแล้วในระหว่างปี 2003-2005 ที่ IS Sport Cross เจเนอเรชั่นแรกถือกำเนิดขึ้น แต่น่าเสียดายที่ตัวถังลักษณะนี้ไม่ได้ถูกสืบทอดต่อมายังรุ่นถัดมาอีกสองรุ่นที่มีเพียงตัวถังซีดาน

เหตุผลที่ทำไม Lexus ถึงยังไม่ทำตัวถังสเตชั่นวากอนออกมาสักที อาจเพราะไม่มีใครต้องการ? 07

Lexus ไม่มีรถสเตชั่นวากอนอาจจะเพราะว่าไม่มีเหตุผลที่จะต้องทำออกมา

Lexus มียอดขายหลักจากประเทศในอเมริกาเหนือและจีน รองลงมาจะเป็น ยุโรป ญี่ปุ่น ตะวันออกกลาง และเอเชีย ตามลำดับ

ในตลาดอเมริกาเหนือและจีนตอนนี้ รถสเตชั่นวากอนไม่ได้เป็นที่นิยมแล้ว รวมถึงในยุโรปโดยในตอนนี้มีจำหน่ายเฉพาะในเยอรมนี ขณะที่แบรนด์อื่นก็กำลังเลิกทำตลาดตามมาเช่นกัน

จึงสรุปได้ว่าที่ Lexus ไม่มีตัวถังวากอน เพราะมียอดขายหลักอยู่ในตลาดอเมริกาเหนือและจีน ซึ่งเป็นที่ที่รถวากอนไม่เป็นที่นิยม และความที่เล็กซัสไม่ได้รับความนิยมในยุโรปซึ่งเป็นตลาดหลักของรถวากอนมากเท่าที่ควร ทำให้เล็กซัสไม่มีโอกาสที่จะได้ทำรถสเตชั่นวากอนออกมานั่นเอง

อ่านเพิ่มเติม : หาก Lexus IS มีตัวถังวากอน จะต่อกรกับค่ายเยอรมันไหวไหม ?

ขอขอบคุณภาพจาก @sugardesign_1

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2020 Lexus IS 2.0 300 F SPORT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ