Honda ทดสอบเครื่องยนต์ด้วยการลากรอบ Redline 100 ชั่วโมง ทำกันขนาดนี้ จะไม่ทนได้ยังไง?

ข่าวนี้น่าจะเป็นการตอกย้ำความทนทานของเครื่อง Honda (ฮอนด้า) ได้เป็นอย่างดี มีคลิปวีดีโอจาก Youtuber จีน 大家车言论 จากการฉลองครบรอบ 22 ปีการก่อตั้ง บริษัท Guangqi Honda ในกวางโจว ซึ่งกล่าวถึงการทดสอบเครื่องยนต์ของ Honda เพื่อทำให้มั่นใจถึงความทนทาน โดยวิธีการนั้น คือการลากรอบ Redline คาเอาไว้กว่า 100 ชั่วโมง

มีความเชื่ออยู่อย่างหนึ่งว่า การลากรอบเครื่องยนต์ไปถึงระดับที่สูงนั้นจะเป็นการทำร้ายเครื่องยนต์ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์ที่ใช้ในยานพาหนะใดก็ตาม ซึ่งก็เป็นความเชื่อที่ตั้งอยู่บนหลักการความจริง ถึงกระนั้น บางครั้งเราก็เลี่ยงไม่ได้ที่จะใช้พละกำลังสูงสุดของรถยนต์ที่เราขับ จริงไหมครับ?

หน้าปัดของ 2020 Honda City (ฮอนด้า ซิตี้) Turbo

การทดสอบนี้ของ Honda จึงเป็นสิ่งที่สมเหตุสมผล ถ้าหากเครื่องยนต์ทนสภาวะที่สุดโต่งได้ ทำไมการขับขี่ปกติประจำวัน จะทำไม่ได้ละครับ?

ทำไมการลากรอบถึงไม่ดีต่อเครื่องยนต์? แล้วทำไมต้องทดสอบกัน?

เครื่องยนต์ทุกชนิดบนโลกนี้ มีขีดจำกัดของการหมุนอยู่ นั่นคือจุดที่ถูกขีดไว้ด้วยสีแดงบนวัดรอบรถของคุณ ข้อจำกัดนี้มีปัจจัยหลาย ๆ อย่าง อาทิเช่น น้ำหนักของระบบวาล์วที่มากเกินไป หรือสปริงวาล์วที่อ่อนเกินไป เกิดอาการที่เรียกว่า Valve Float หรือการที่ถ้วยวาล์วไม่ได้ขยับตามเพลาลูกเบี้ยวอีกต่อไป ซึ่งทำให้การเปิดปิดวาล์วทำไม่ได้อย่างถูกต้อง

"สวัสดีชาวโลก!" - ก้านสูบ

หรือความทนทานของชิ้นส่วนภายใน ก็มีขีดจำกัดเช่นกัน และถ้าเราใช้เครื่องยนต์เกิน Redline ก็อาจจะเกิดการได้ทักทายก้านสูบ ที่ออกมาเยี่ยมโลกข้างนอกได้

อย่างนั้นถ้าเราไม่ลากรอบถึง Redline ก็ไม่เป็นอะไรน่ะสิ?

แม้เราจะขับรถอยู่ภายใต้ Redline แต่ความร้อนสะสมภายในก็จะพุ่งสูงขึ้นแปรผันกับจำนวนรอบต่อนาทีที่เราใช้ วิศวกรจึงต้องทดสอบรอบต่าง ๆ และตรวจผลที่เกิดขึ้น เช่น การสึกหรอ และอุณหภูมิการทำงานของเครื่องยนต์ ซึ่งเป็นผลต่อยอดมาจากความร้อนของน้ำมันเครื่อง และส่วนอื่น ๆ รวมทั้งประสิทธิภาพของระบบระบายความร้อนด้วย

เครื่องของ Honda ต้องเจ๋งมากแน่ ๆ เลยถึงทดสอบลากรอบได้ขนาดนี้

ถูกต้องครับ การลากรอบ Redline 6,800 รอบเอาไว้ 100 ชั่วโมง เทียบเท่าได้กับการขับขี่ปกติ น่าจะเป็นระยะเวลาหลายปีเลยทีเดียว

เครื่อง L15 ในตำนาน

ลองคำนวณดูกันเล่น ๆ นะครับ สมมติท่านลากรอบรถวันละ 1 ครั้ง จำนวนครั้งละ 20 วินาที ซึ่งก็ยาวนานมากแล้ว 100 ชั่วโมง เท่ากับ 360,000 วินาที นั่นแปลว่าจะเท่ากับการใช้งาน 18,000 วัน หรือประมาณ 50 ปีเลยนะครับ!

แน่นอนว่าเครื่องยนต์ในชีวิตจริงมีอายุไม่ถึงเท่านั้นหรอกครับ และการทดสอบนี้ก็เป็นการทดสอบแค่แบบเดียว แต่ถ้าหากนำเครื่องนี้ไปใช้เป็นเครื่องปั่นไฟ ก็น่าจะทนทานใช้ได้นานอยู่ไม่น้อยเลย

สรุป

เราก็ไม่แปลกใจที่ว่าเครื่องยนต์ของ Honda ได้รับความนิยมในหมู่วัยรุ่นที่ใช้รถอย่าง Honda Jazz (ฮอนด้า แจ๊ซ) เป็นรถที่ขับขี่กันอย่างสนุก จากการทดสอบลากรอบเช่นนี้แสดงให้เห็นถึงการเอาใจใส่ถึงเรื่องความทนทานในรถยนต์ Honda เป็นไงละครับ แค่อ่านข่าวนี้ ก็ได้ยินเสียงท่อของ Honda แต่งซิ่ง ลากรอบกันแล้วหรือยังครับ?

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Boris

นักเขียน

Boris รู้เรื่องเกี่ยวกับรถยนต์ในทุกส่วน ตั้งแต่การผลิตจนถึงมือเจ้าของ ถ้ามีเรื่องใดที่เขาไม่รู้ เขาจะไม่ทำอย่างอื่นจนกว่าจะได...

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Honda Jazz

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

Honda Jazz GE L15A N/A ที่มากับพิกัดเวลา 14.2 วินาที By BoxzaRacing.com

Honda Jazz Racing Project By Zup Engine Shop- BoxZa Racing

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ
Honda Jazz
เช็คทันที