2021 Honda City Hatchback (2021 ฮอนด้า ซิตี้ แฮทช์แบ็ก) เปิดตัวทำตลาดเมืองไทยเมื่อปลายปีที่แล้ว แบกรับหน้าที่สำคัญคือการเป็นตัวแทนของ Honda Jazz (ฮอนด้า แจ๊ส) ช่วงชิงยอดขายกลุ่มบีเซกเมนท์
City Hatchback ถูกพัฒนาบนพื้นฐานของ City โฉมซีดานที่เปิดตัวตั้งแต่ปลายปี 2019 และทำยอดขายผงาดขึ้นเป็นผู้นำกลุ่มรถขนาดเล็กอยู่ในเวลานี้ ต้องติดตามกันต่อไปว่ารถแฮทช์แบ็กรุ่นใหม่ของค่าย Honda จะต่อยอดความสำเร็จได้หรือไม่
รูปลักษณ์ของ City ทั้งสองตัวถังเหมือนกันที่ด้านหน้าและภายในห้องโดยสาร แต่แตกต่างกันที่บั้นท้าย City Hatchback ให้ภาพลักษณ์ที่ดูปราดเปรียวและอ่อนเยาว์กว่า สะท้อนออกมาเป็นภาพโปรโมทของบริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล ประเทศไทยที่เน้นสีสันเอาใจคนรุ่นใหม่
อย่างไรก็ตาม ความสวยงามของ City Hatchback อาจขึ้นอยู่กับมุมมอง ถ้ามองมุมเฉียงด้านหน้า ตัวรถมีดีไซน์ที่ลงตัวและโดดเด่น แต่ถ้าขยับมาดูที่ด้านข้างจะเห็นว่าสัดส่วนทรวดทรงของตัวรถดูแปลกตาชอบกล
บางคนอาจมองว่าเป็นเพราะเราคุ้นชินตากับรูปทรงของ City ตัวถังซีดานมากกว่าเนื่องจากออกทำตลาดมานานแล้ว เมื่อได้เห็นทรงตัวถังแบบท้ายตัดของรุ่น City Hatchback จึงเกิดความรู้สึกไม่คุ้นเคย
นั่นอาจเป็นสาเหตุหนึ่งก็เป็นได้ แต่แท้จริงแล้ว สัดส่วนตัวถังของ City Hatchback มีความแตกต่างจากรุ่นซีดานมากพอสมควร เมื่อดูจากตัวเลขมิติตัวถังจะพบว่ารุ่นแฮทช์แบ็กไม่เพียงมีตัวถังสั้นกว่ารุ่นซีดานอยู่ถึง 204 มม. แต่ยังสูงกว่า 21 มม. ด้วย
ขณะเดียวกัน ความกว้างและระยะฐานล้อยังเท่ากันอยู่ที่ 1,748 มม. และ 2,589 มม. ตามลำดับ พูดง่าย ๆ ก็คือ ตัวถังของ City Hatchback ถูกตัดให้สั้นลงแต่กลับสูงโหย่งขึ้น
มิติตัวถัง | ||
---|---|---|
Honda City Hatchback | Honda City Sedan | |
ความยาว (มม.) | 4,349 | 4,553 |
ความกว้าง (มม.) | 1,748 | 1,748 |
ความสูง (มม.) | 1,488 | 1,467 |
ระยะฐานล้อ (มม.) | 2,589 | 2,589 |
สาเหตุที่ดีไซเนอร์ของ Honda ต้องปรับเปลี่ยนมิติตัวถังของ City Hatchback ก็เพื่อเพิ่มความกว้างขวางในห้องโดยสาร ตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างอเนกประสงค์มากกว่ารุ่นซีดาน
เราต้องไม่ลืมว่า Honda Jazz ทุกเจนเนอเรชั่นที่ผ่านมาคือรถซับคอมแพ็กต์ที่มีความกว้างขวางมากที่สุดในระดับเดียวกัน และหากทีมนักออกแบบต้องการพัฒนา City Hatchback ให้มีพื้นที่ใช้สอยใกล้เคียงกับ Jazz แนวหลังคาก็จะต้องถูกยกสูงขึ้นกว่ารุ่นซีดาน
การปรับเปลี่ยนสัดส่วนตัวรถใหม่เช่นนี้ทำให้ดีไซเนอร์ของ Honda ต้องละเมิดกฎการออกแบบรถยนต์เบื้องต้น นั่นคือระยะฐานล้อไม่ควรยาวเกินกว่า 3 เท่าของขนาดซุ้มล้อ และความสูงตัวรถไม่ควรเกิน 2 เท่าของขนาดซุ้มล้อ
City Hatchback ละเมิดกฎการออกแบบนี้จนทำให้รูปทรงดูประหลาด ในทางกลับกัน Mercedes-Benz A-Class (เมอร์เซเดส-เบนซ์ เอ-คลาส) ปฏิบัติตามกฎนี้อย่างเคร่งครัดจึงทำให้เป็นรถแฮทช์แบ็กจากเยอรมนีมีรูปทรงที่โฉบเฉี่ยวและหน้าตาที่สวยที่สุดรุ่นหนึ่งในตลาดรถยนต์ปัจจุบัน
เมื่อดูที่คู่แข่งอย่าง Toyota Yaris (โตโยต้า ยาริส) จะพบว่ามีการละเมิดกฎการออกแบบข้างต้นเช่นกัน แต่ดีไซเนอร์ของ Toyota ออกแบบเสาหลังคาหลังสีดำเพื่อพรางสายตาและเพิ่มความโฉบเฉี่ยว
รถแฮทช์แบ็กที่มักมีขนาดตัวถังสั้นยังถือเป็นหนึ่งในรถยนต์ที่ออกแบบได้ยากที่สุดและท้าทายที่สุด นอกเหนือจากกฎการออกแบบด้านสัดส่วนของตัวรถ ยังมีปัจจัยอีกหลายอย่างที่ส่งผลต่อดีไซน์ ทั้งความปลอดภัย สมรรถนะ และการใช้งานในภาพรวม
แต่กระนั้น Honda City Hatchback อาจเป็นรถที่มีสัดส่วนไม่ลงตัว แต่ก็ผสมผสานสไตล์เข้ากับประโยชน์ใช้สอยได้อย่างสมดุล ขณะที่ A-Class ถึงแม้จะมีหน้าตาสวยงามและมีความหรูหรา แต่พื้นที่ในห้องโดยสารมีความคับแคบและบรรทุกสัมภาระได้ไม่กี่ชิ้น
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}