รถยนต์ประเภท SUV เป็นอีกเซกเมนต์หนึ่งที่เป็นที่นิยมในประเทศไทย เรื่มต้นเมื่อปลายยุค 90 ด้วยความอเนกประสงค์ ซื้อคันเดียวใช้งานได้ทั้งในเมืองและนอกเมือง ดูคุ้มค่ากว่ารถเก๋ง โดยทางค่ายฮอนด้าก็ส่ง Honda CR-V (ฮอนด้า ซีอาร์-วี) เปิดตัวในไทยมาตั้งแต่ยุค 90 จัดเต็มคุณสมบัติและสเปคอย่างตรงใจชาวไทย ทำให้ปังตั้งแต่เริ่มขาย จนถึงตอนนี้ก็ยังมีความน่าใช้อยู่เลย
ฮอนด้า ซีอาร์-วี เจเนอเรชั่นแรกนี้ เปิดตัวในไทยเมื่อปี 1996 ด้วยทรงเหลี่ยมสูงและมียางห้อยท้าย อันเป็นเอกลักษณ์ของรถออฟโรดยุค 90 ในเวลานั้นไม่มีการจำกัดความรถประเภทนี้ ทางบริษัทฮอนด้าก็ให้คำนิยายว่า Comfortable roundabout vehicle หมายถึงรถที่ขับไปได้ทุกที่อย่างสะดวกสบาย เพราะใช้พื้นฐานมาจากรถเก๋ง บนโครงสร้างแบบเชื่อมต่อเป็นชิ้นเดียวแบบรถเก๋ง พร้อมช่วงล่างอิสระ 4 ล้อที่ให้ความนุ่มนวล
Honda CR-V รุ่นแรกมีฟังก์ชั่นบางอย่างที่ให้ความอเนกประสงค์จริง ๆ เช่น โต๊ะวางแก้วน้ำระหว่างเบาะคู่หน้า ที่สามารถพับให้เดินทะลุได้ หรือจะเป็นฟังก์ชั่นพื้นห้องสัมภาระท้ายรถ สามารถยกออกมากางเป็นโต๊ะพับได้ด้วย อันเป็นสิ่งเล็กน้อยที่หาไม่ได้อีกแล้วใน CR-V รุ่นปัจจุบัน
การออกแบบของ Honda CR-V รุ่นแรก เป็นทรงกล่องขนาดกะทัดรัด ด้วยความกว้าง 1,750 ยาว 4,470 สูง 1,705 ฐานล้อ 2,620 ทำให้มีความสั้นกว่ารถเก๋งในระดับ C-segment แต่ด้วยหลังคาสูง กระจกตั้งชัน ทำให้รู้สึกโปร่งไม่อึดอัด พร้อมระยะฐานล้อกว้างทัดเทียมรถเก๋ง ทำให้คงพื้นที่วางขาได้ดีอยู่
Honda CR-V โฉมแรกตอนเปิดตัว เป็นการนำเข้าจากญี่ปุ่น ยังได้ออพชั่นไม่มากนัก มีเบาะผ้า กระจกมองข้างปรับมือ การตกแต่งยังโล้น กับเครื่อง B20B ความจุ 2.0 ลิตร แบบ 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว ให้แรงม้าสูงสุด 130 แรงม้า ที่ 5,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 19.0 กก.-ม. ที่ 4,200 รอบ/นาที ขับเคลื่อน 4 ล้อด้วยเกียร์ออโต้ 4 สปีด
พอมาเป็นโฉมไมเนอร์เชนจ์ปี 1998 ได้เปลี่ยนดุมล้อจาก 4 เป็น 5 น็อต เพิ่มการตกแต่งภายนอกและภายในสวยงามขึ้น โดยมีออพชั่นไฮเทคอยู่ในตัวท็อปหมด ได้แก่ เบาะหนัง แอร์ออโต้ กระจกมองข้างปรับไฟฟ้า เบรค ABS และถุงลมนิรภัยคู่หน้า ซึ่งนับว่าไฮเทคไม่แพ้รถเก๋งซีวิคตาโตในยุคเดียวกัน
Honda CR-V โฉมไมเนอร์เชนจ์ได้เครื่อง B20Z ความจุ 2.0 ลิตร แบบ 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว หัวฉีด PGM-Fi กำลังเพิ่มเป็น 147 แรงม้า ที่นับว่าแรงทัดเทียมรถอเนกประสงค์ยุคใหม่ได้ดี โดยยังคงใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อด้วยเกียร์ออโต้ 4 สปีดเช่นเดิม แต่เพิ่มปุ่ม Overdrive ช่วยทดรอบเครื่องลดลง เพิ่มความประหยัดน้ำมัน
Honda CR-V รุ่นนี้ เริ่มมีคนหันกลับมาสนใจซื้อมากขึ้น เพราะความทนทานของระบบ ที่ไม่มีอะไรเสียหายจุกจิก ซ่อมบำรุงตามอายุขัย ยังมีอะไหล่ให้เลือกซื้ออยู่บ้าง รวมถึงลูกเล่นหลายอย่างที่รถรุ่นใหม่ไม่มี พร้อมทั้งดีไซน์ที่กะทัดรัด ต่างจาก ซีอาร์-วี ปัจจุบันที่ใหญ่ขึ้นกว่าเดิมเยอะ
แต่ความน่าสะสม ก็ต้องแลกมาด้วยของแต่งที่หายาก ราคาอะไหล่บางชิ้นแพง และอัตราการกินน้ำมันในระดับเฉลี่ย 9-10 กม./ลิตร ตามสไตล์รถเทคโนโลยียุคเก่า
Honda CR-V G1 แม้ราคาถูกที่สุดในตระกูลซีวิค แตเริ่มมีหลายกระแสมองหารุ่นนี้มาแต่งแล้ว กลายเป็นรถน่าสะสมสำหรับคนเล่นฮอนด้า โดยราคามือสองเริ่มต้นหลักหมื่น ราว ๆ 8-9 หมื่นก็มีแล้ว หากทำเก็บเดิม ๆ ก็จะขายได้ราคาแสนต้น ๆ แล้วแต่สภาพ ซึ่งราคาจะไม่ตกต่ำไปกวานี้แล้ว มีแต่จะดีดขึ้นตามความต้องการของรถทรงสูงที่ยังคงความนิยมในปัจจุบัน
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}