มือสองต้องรู้ Honda CR-V เจน 1 ไม่น่าเชื่อว่ายังน่าใช้ ทำไมคนนิยม ควรซื้อไว้ก่อนราคาจะพุ่ง

รถยนต์ประเภท SUV เป็นอีกเซกเมนต์หนึ่งที่เป็นที่นิยมในประเทศไทย เรื่มต้นเมื่อปลายยุค 90 ด้วยความอเนกประสงค์ ซื้อคันเดียวใช้งานได้ทั้งในเมืองและนอกเมือง ดูคุ้มค่ากว่ารถเก๋ง โดยทางค่ายฮอนด้าก็ส่ง Honda CR-V (ฮอนด้า ซีอาร์-วี) เปิดตัวในไทยมาตั้งแต่ยุค 90 จัดเต็มคุณสมบัติและสเปคอย่างตรงใจชาวไทย ทำให้ปังตั้งแต่เริ่มขาย จนถึงตอนนี้ก็ยังมีความน่าใช้อยู่เลย

ทรงเหมือนออฟโรด แต่ขับนุ่มเหมือนเก๋ง

Honda CR-V เปิดตัวก็ปังแล้ว

ฮอนด้า ซีอาร์-วี เจเนอเรชั่นแรกนี้ เปิดตัวในไทยเมื่อปี 1996 ด้วยทรงเหลี่ยมสูงและมียางห้อยท้าย อันเป็นเอกลักษณ์ของรถออฟโรดยุค 90 ในเวลานั้นไม่มีการจำกัดความรถประเภทนี้ ทางบริษัทฮอนด้าก็ให้คำนิยายว่า Comfortable roundabout vehicle หมายถึงรถที่ขับไปได้ทุกที่อย่างสะดวกสบาย เพราะใช้พื้นฐานมาจากรถเก๋ง บนโครงสร้างแบบเชื่อมต่อเป็นชิ้นเดียวแบบรถเก๋ง พร้อมช่วงล่างอิสระ 4 ล้อที่ให้ความนุ่มนวล

พื้นห้องสัมภาระ ยกออกมากางเป็นโต๊ะได้

ฟังก์ชั่นเด็ดที่ไม่มีใน CR-V ปัจจุบัน

 

Honda CR-V รุ่นแรกมีฟังก์ชั่นบางอย่างที่ให้ความอเนกประสงค์จริง ๆ เช่น โต๊ะวางแก้วน้ำระหว่างเบาะคู่หน้า ที่สามารถพับให้เดินทะลุได้ หรือจะเป็นฟังก์ชั่นพื้นห้องสัมภาระท้ายรถ สามารถยกออกมากางเป็นโต๊ะพับได้ด้วย อันเป็นสิ่งเล็กน้อยที่หาไม่ได้อีกแล้วใน CR-V รุ่นปัจจุบัน

โต๊ะวางแก้วพับได้ ที่ไม่มีแล้วในปัจจุบัน

ดีไซน์สูงโปร่ง

การออกแบบของ Honda CR-V รุ่นแรก เป็นทรงกล่องขนาดกะทัดรัด ด้วยความกว้าง 1,750 ยาว 4,470 สูง 1,705 ฐานล้อ 2,620 ทำให้มีความสั้นกว่ารถเก๋งในระดับ C-segment แต่ด้วยหลังคาสูง กระจกตั้งชัน ทำให้รู้สึกโปร่งไม่อึดอัด พร้อมระยะฐานล้อกว้างทัดเทียมรถเก๋ง ทำให้คงพื้นที่วางขาได้ดีอยู่

เบาะผ้าในโฉมแรก และรุ่นรอง

รุ่นปีเก่าออพชั่นน้อย

Honda CR-V โฉมแรกตอนเปิดตัว เป็นการนำเข้าจากญี่ปุ่น ยังได้ออพชั่นไม่มากนัก มีเบาะผ้า กระจกมองข้างปรับมือ การตกแต่งยังโล้น กับเครื่อง B20B ความจุ 2.0 ลิตร แบบ 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว ให้แรงม้าสูงสุด 130 แรงม้า ที่ 5,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 19.0 กก.-ม. ที่ 4,200 รอบ/นาที ขับเคลื่อน 4 ล้อด้วยเกียร์ออโต้ 4 สปีด

คอนโซลลายไม้เฉพาะรุ่นท็อป

ควรซื้อรุ่นไมเนอร์เชนจ์โฉมปีท้าย ๆ

พอมาเป็นโฉมไมเนอร์เชนจ์ปี 1998 ได้เปลี่ยนดุมล้อจาก 4 เป็น 5 น็อต เพิ่มการตกแต่งภายนอกและภายในสวยงามขึ้น โดยมีออพชั่นไฮเทคอยู่ในตัวท็อปหมด ได้แก่ เบาะหนัง แอร์ออโต้ กระจกมองข้างปรับไฟฟ้า เบรค ABS และถุงลมนิรภัยคู่หน้า ซึ่งนับว่าไฮเทคไม่แพ้รถเก๋งซีวิคตาโตในยุคเดียวกัน

เครื่องยนต์ 147 แรงม้า ทัดเทียมรถสมัยใหม่ได้

เครื่องยนต์แรงขึ้น

Honda CR-V โฉมไมเนอร์เชนจ์ได้เครื่อง B20Z ความจุ 2.0 ลิตร แบบ 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว หัวฉีด PGM-Fi กำลังเพิ่มเป็น 147 แรงม้า ที่นับว่าแรงทัดเทียมรถอเนกประสงค์ยุคใหม่ได้ดี โดยยังคงใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อด้วยเกียร์ออโต้ 4 สปีดเช่นเดิม แต่เพิ่มปุ่ม Overdrive ช่วยทดรอบเครื่องลดลง เพิ่มความประหยัดน้ำมัน

ผู้คนยังจดจำได้ถึงตำนานรุ่นนี้

คนกลับมานิยม

Honda CR-V รุ่นนี้ เริ่มมีคนหันกลับมาสนใจซื้อมากขึ้น เพราะความทนทานของระบบ ที่ไม่มีอะไรเสียหายจุกจิก ซ่อมบำรุงตามอายุขัย ยังมีอะไหล่ให้เลือกซื้ออยู่บ้าง รวมถึงลูกเล่นหลายอย่างที่รถรุ่นใหม่ไม่มี พร้อมทั้งดีไซน์ที่กะทัดรัด ต่างจาก ซีอาร์-วี ปัจจุบันที่ใหญ่ขึ้นกว่าเดิมเยอะ 

แต่ความน่าสะสม ก็ต้องแลกมาด้วยของแต่งที่หายาก ราคาอะไหล่บางชิ้นแพง และอัตราการกินน้ำมันในระดับเฉลี่ย 9-10 กม./ลิตร ตามสไตล์รถเทคโนโลยียุคเก่า

แต่งสวย ๆ ราคามือสองขึ้นแน่นอน

ราคามือสองเริ่มดีดขึ้น

Honda CR-V G1 แม้ราคาถูกที่สุดในตระกูลซีวิค แตเริ่มมีหลายกระแสมองหารุ่นนี้มาแต่งแล้ว กลายเป็นรถน่าสะสมสำหรับคนเล่นฮอนด้า โดยราคามือสองเริ่มต้นหลักหมื่น ราว ๆ 8-9 หมื่นก็มีแล้ว หากทำเก็บเดิม ๆ ก็จะขายได้ราคาแสนต้น ๆ แล้วแต่สภาพ ซึ่งราคาจะไม่ตกต่ำไปกวานี้แล้ว มีแต่จะดีดขึ้นตามความต้องการของรถทรงสูงที่ยังคงความนิยมในปัจจุบัน

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Honda CR-V

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

พรีวิว 2023 Honda CR-V เปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่หมด เติมของเล่น เน้นความปลอดภัย ในราคาน่าคบหา | AutoFun

รีวิว Honda CR-V 2.4 ES 5 ที่นั่ง ขับสี่ 1.529 ล้านบาท ออพชั่นน้อยกว่า แต่ก็ขายได้เรื่อย ๆ | AutoFun

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Honda CR-V
เช็คทันที