รีวิว 2021 Honda City Hatchback e:HEV จ่ายเพิ่มอีก 1 แสนจากเทอร์โบ โอเคจริงไหมนะ...

Honda (ฮอนด้า) ยังเดินหน้าบุกตลาดรถยนต์นั่งอีโคคาร์ที่หลากหลายอย่างต่อเนื่อง ด้วยการส่ง 2021 Honda City Hatchback (ฮอนด้า ซิตี้ แฮชท์แบ็ค) รุ่นใหม่ล่าสุดที่มาพร้อมเครื่องยนต์ e:HEV หรือเครื่องยนต์ไฮบริดสำหรับรถยนต์นั่งขนาดเล็กของพวกเขา

เครื่องยนต์รุ่นนี้นั้นไม่ได้ใหม่เอี่ยม เพราะก่อนหน้านี้ก็มีการเปิดตัวใน Honda City (ฮอนด้า ซิตี้) อีโคคาร์รุ่นใหม่ของพวกเขาไปแล้ว และก็เรียกเสียงฮือฮาไปในฐานะรถยนต์นั่งขนาดเล็กที่เพียบพร้อมที่สุดคันหนึ่งในคลาส ด้วยอุปกรณ์ความปลอดภัยที่เพิ่มเข้ามาอีก

ตอนที่พวกเขาเปิดตัวเวอร์ชั่นแฮชท์แบ็ค พร้อม ๆ กับการเปิดตัวซิตี้ อี:เอชอีวี มีการคาดการณ์กันแล้วว่าฮอนด้าจะต้องนำเครื่องยนต์ไฮบริดมาอยู่ในรถแฮชท์แบ็คขนาดเล็กของพวกเขาแน่นอน และฮอนด้าก็ไม่ให้รอนานด้วยการใช้เวลาประมาณครึ่งปีเท่านั้น

อ่านเพิ่มเติม: 2021 Honda City Hatchback e:HEV เปิดตัวครั้งแรกในโลก ตอกย้ำไฮบริดกับค่าตัว 8.49 แสนบาท

ก่อนที่จะเห็นรถคันจริง AutoFun Thailand เคยตั้งคำถามว่ารถยนต์นั่งขนาดเล็กที่ชูจุดขายด้านความเอนกประสงค์ของการพับเก้าอี้รูปแบบต่าง ๆ จะสูญเสียคุณสมบัติเหล่านี้ไปหรือไม่ เมื่อต้องการพื้นที่สำหรับการติดตั้งแบตเตอรี่สำหรับระบบไฮบริดด้านท้ายรถ

แน่นอนว่าคำตอบก็คือไม่ แต่ก็ต้องแลกด้วยอุปกรณ์ช่วยเหลือบางตัวที่หายไป พร้อมค่าตัวที่เพิ่มขึ้นมา 1 แสนบาทจากรุ่นเทอร์โบ อยู่ที่ 8.49 แสนบาท แพงที่สุดในกลุ่มรถยนต์อีโคคาร์ในปัจจุบัน แต่มันคุ้มค่าจริงหรือไม่ มาติดตามบททดสอบเปรียบเทียบกันได้เลย

อ่านเพิ่มเติม: พาชมคันจริง 2021 Honda City Hatchback e:HEV จ่ายเพิ่ม 1 แสนบาท คุ้มไหมมาชมกัน

ไฮไลท์ที่เพิ่มขึ้นมาใน Honda City Hatchback e:HEV

  • เครื่องยนต์ Sport Hybrid i-MMD
  • ระบบความปลอดภัย Honda SENSING
  • ระบบเชื่อมต่อผ่านแอพพลเคชั่น Honda CONNECT

การตอบสนองของเครื่องยนต์ไม่ได้แตกต่างกันขนาดนั้น

หลาย ๆ คนมักจะเข้าใจว่าเครื่องยนต์ไฮบริดนั้นน่าจะให้การตอบสนองที่ดุเดือด ดุดัน เหนือกว่าเครื่องยนต์เทอร์โบอย่างมหาศาล ด้วยการโฆษณาถึงแรงบิด 253 นิวตันเมตรของเครื่องยนต์ไฮบริด ที่ดูเหมือนจะเป็นจุดขายหลักข้อหนึ่งของเครื่องยนต์รุ่นใหม่นี้

แต่จากการวิ่งทดสอบจริง ๆ บนถนนปิด เครื่องยนต์ทั้ง 2 กลับให้เวลาในการตอบสนองการเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงไม่ได้แตกต่างกันนัก โดยเครื่องยนต์ ไฮบริดนั้นทำได้ที่ 10.59 วินาที และเครื่องยนต์เทอร์โบนั้นสามารถทำได้ที่ 10.76 วินาที ดีที่สุด

ความแตกต่างกันจริง ๆ ในเรื่องของเครื่องยนต์จริง ๆ นั้นอยู่ที่ 2 ปัจจัยหลัก ๆ เรื่องแรกก็คือความไหลลื่นต่อเนื่องของเครื่องยนต์และการส่งกำลังของระบบส่งกำลัง ที่เครื่องยนต์ไฮบริดนั้นทำได้อย่างเนียบกริบและเนี๊ยบกว่าเครื่องยนต์เทอร์โบอย่างเห็นได้ชัด

นอกจากนี้ เครื่องยนต์ไฮบริดยังให้สมรรถนะที่ดีกว่าในเรื่องของการประหยัดน้ำมัน ถ้าดูเปรียบเทียบจากมาตรวัดดิจิตอลที่ลองทำได้ เครื่องยนต์ไฮบริดทำได้ที่ 20-21 กิโลเมตรต่อลิตรแบบสบาย ๆ ขณะที่เครื่องยนต์เทอร์โบอยู่ที่ประมาณ 15-16 กิโลเมตรต่อลิตร

ภาพรวมของการขับขี่นั้นถือว่าดีทั้งคู่ การตอบสนองของเครื่องยนต์ที่แตกต่างกัน ใช้งานได้อย่างดีและลงตัว ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ขับขี่ ว่าอยากได้ความไหลลื่นของเครื่องยนต์ไฮบริด หรืออยากได้เครื่องยนต์ที่ตอบสนองแบบชัดเจนอย่างเทอร์โบนั่นเอง

ระบบความปลอดภัยให้มาอย่างครบครัน

ฮอนด้านั้นทำการจับกลุ่มลูกค้ารุ่นท็อปของอีโคคาร์ ด้วยออพชั่นที่ไม่อาจจะปฏิเสธได้ว่ามีความหนือกว่าคู่แข่งอยู่มากพอสมควร ด้วยการเลือกติดตั้งระบบ Honda SENSING มาให้ใช้งานในรถยนต์ระดับอีโคคาร์ของพวกเขา ทำให้เหนือกว่าคู่แข่งในภาพรวม

ไม่ว่าจะเป็นระบบเตือนการชนพร้อมระบบช่วยเบรกด้านหน้า  ที่ช่วยเตือนและช่วยเบรกรถเมื่อมีสิ่งกีดขวามด้านหน้า ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์หรือคนเดินถนนก็ตาม พร้อมด้วยระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทางเดินรถ ที่ทำงานควบคุมด้วยกล้องด้านหน้ารถยนต์

ติดตั้งระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน พร้อมระบบควบคุมระยะห่างจากรถคันหน้า มาพร้อมระบบช่วยเตือนและช่วยควบคุมรถเมื่อรถออกนอกเลน รวมไปถึงระบบไฟสูงแบบอัตโนมัติที่ควบคุมผ่านกล้อง เพิ่มความปลอดภัยให้กับการขับขี่ทุกแบบ

นอกจากนี้ ในรุ่นไฮบริดยังมาพร้อมระบบฮอนด้า เลนวอทช์ ที่แสดงภาพมุมอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน พร้อมติดตั้งระบบเบรกมือไฟฟ้าพร้อมระบบ Brake Hold ที่ช่วยลดความเมื่อยล้าของผู้ขับขี่ได้ ช่วยหยุดรถยนต์แบบอัตโนมัติเมื่อเหยียบเบรกขณะติดไฟแดง

ผู้ขับขี่สามารถเบรกรถคันนี้ได้อย่างมั่นใจด้วยดิสก์เบรกหลังที่เพิ่มขึ้นมา พร้อมด้วยระบบความปลอดภัยพื้นฐานมากมาย รวมไปถึงถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง ทั้งหมดนี้อาจจะเป็นคำตอบในใจของผู้ใช้งานว่า จ่ายเพิ่มอีก 1 แสนบาท แล้วปลอดภัยเพิ่มขึ้นดีหรือไม่

อุปกรณ์และการตกแต่งที่เพิ่มขึ้นและหายไปในรถคันนี้

มีบางระบบเหมือนกันที่ติดตั้งเพิ่มเข้ามาในรถยนต์ไฮบริดรุ่นใหม่นี้ ที่ทำให้ชีวิตของคุณดูง่ายและสนุกสนานมากขึ้น หนึ่งในนั้นก็คือระบบสตาร์ทเครื่องยนต์จากรีโมต ที่เหมาะสมกับอากาศประเทศไทยในวันที่ต้องจอดรถติดกลางแดดเป็นระยะเวลานาน ๆ มาก

ขณะที่การตกแต่งของรถนั้นก็ถือว่าให้มาอย่างเต็มด้วยชุดแต่ง RS รอบคัน พร้อมด้วยการเปลี่ยนโลโก้ H ด้านหน้าและด้านท้ายรถเป็นแบบกรอบสีฟ้าในแบบของรถยนต์ไฮบริด ล้ออัลลอยแบบรมดำ 16 นิ้ว ติดตั้งสปอยเลอร์หลังพร้อมไฟเบรกดวงที่ 3 ครบครัน

ระบบเบาะที่นั่ง ULTR นั้นยังใช้งานได้อย่างเต็มที่ในทุกฟังชั่นส์ ติดตั้งแบตเตอรี่เยื้องไปที่ห้องเก็บสัมภาะด้านท้ายรถ แน่นอนว่าส่งผลให้ต้องมีการถอดล้ออะไหล่ออกไปจากรถคันนี้ แต่ให้ที่ปะยางแบบฉุกเฉินมาแทน พร้อมด้วยห้องเก็บสัมภาระด้านล่างอีกนิด

จำเป็นต้องจ่ายอีก 1 แสนบาทไหม ในเมื่อเทอร์โบก็ใช้ได้

คำตอบนี้อยู่ที่คนซื้อเลยครับ หลาย ๆ คนอาจจะบอกว่า 1 แสนบาทนั้น เมื่อนำมาพิจารณาออกมาเป็นค่าผ่อนรายเดือนนั้นก็ห่างกันไม่มาก ทำไมไม่ซื้อรถยนต์ให้มันดีที่สุดไปเลย ทั้งเรื่องของเทคโนโลยีและระบบอุปกรณ์ความปลอดภัยที่ใส่กันมาอย่างเต็มที่แล้ว

ขณะที่หลาย ๆ คนอาจจะบอกว่า จำเป็นด้วยหรือที่จะต้องจ่ายเพิ่ม เมื่อการใช้งานรถอาจจะไม่ได้มากมายที่จะต้องเน้นอุปกรณ์อะไรขนาดนั้น ชุดแต่งแบบอาร์เอสก็อาจจะดูสิ้นเปลืองไป เพราะถ้าเป็นรุ่นเทอร์โบ ก็ยังมีเกรดย่อยให้ประหยัดค่าตัวลงไปอีก

อย่าลืมว่า เมื่อเวอร์ชั่นไฮบริดมาพร้อมด้วยอุปกรณ์อีเลคทรอนิกส์ที่เพิ่มมากขึ้น ค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาในระยะยาวนั้นก็น่าจะเพิ่มมากขึ้นเช่นเดียวกัน ทั้งเครื่องยนต์ไฮบริดเองก็น่าจะต้องมีพิธีการในการดูแลที่เหนือกว่าเครื่องยนต์เทอร์โบหลายสิ่งเหมือนกัน

แน่นอนว่าผมเองชอบเจ้าเครื่องยนต์ไฮบริด การประหยัดน้ำมันและความไหลลื่นของเครื่องยนต์และระบบส่งกำลังที่มีเยอะกว่า ระบบความปลอดภัยที่ให้มาบางระบบก็ใช้งานได้จริงในชีวิตประจำวัน ถ้าคิดแบบผมก็คงตัดสินใจไปเจ้าอี:เอชอีวีกันได้ไม่ยาก

แต่หากมองว่าอัตราการผ่อนที่ห่างกันพอสมควรก็ดี หรือความจุกจิกในการดูแลรักษาระบบต่าง ๆ อาจจะกลับมากวนใจได้ในอนาคต เอาจริง ๆ เวอร์ชั่นเทอร์โบนั้นก็ไม่ได้เลวร้าย และสามารถตอบสนองการใช้งานได้เป็นอย่างดี เสียที่เปลืองน้ำมันกว่าชัดเจน

อ่านเพิ่มเติม: รีบขายเดี๋ยวนี้เลย! ทำไมคนญี่ปุ่นอยากได้ 2021 Honda City Hatchback e:HEV

แล้ว Honda จะมีออพชั่นอื่น ๆ ของ City อีกไหม

เอาจริง ๆ ผมยังติดใจอยู่ว่า ทำไมฮอนด้าไม่ยอมทำรุ่นท็อปสุดของเทอร์โบที่มาพร้อมฮอนด้า เซนส์ซิ่งและอุปกรณ์อำนวยความสะดวกและความปลอดภัยอื่น ๆ อาจจะไม่ต้องมีระบบเทียบเท่าไฮบริด เช่น ไม่ต้องมีดิสก์เบรกหลัง แต่ให้อุปกรณ์ความปลอดภัยเพิ่ม

แล้วทีนี้ก็วางราคาสักกึ่งกลางของตัวเทอร์โบรุ่นท็อปและไฮบริด โดยเจ้า Honda City ซีดานก็น่าจะอยู่แถว ๆ 7.89 แสนบาท หรืออย่างฮอนด้า ซิตี้ แฮชท์แบ็ค ก็น่าจะอยู่แถว ๆ 7.99 แสนบาท เอาใจลูกค้าที่เน้นความปลอดภัย โดยที่รู้สึกว่าเครื่องเทอร์โบก็พอแล้ว

แนะนำกันเล่น ๆ แบบนี้ หลาย ๆ คนคงบ่นว่าฮอนด้าเอาอะไรมาให้ก็ไม่เลือก จะไปอยากได้ของที่เขาไม่มีนำเสนอ ก็ถ้าพึงพอใจกับโปรดักส์ไลน์ที่ฮอนด้าให้มาแล้ว ก็ลองเลือกคบหาดูสักคัน เพราะไม่ว่าจะเทอร์โบหรือไฮบริด ก็ตอบรับความต้องการได้ดีไม่แพ้กัน

อ่านเพิ่มเติม: Honda เพิ่ม Honda City Hatchback ค่าตัว 5.99-7.49 แสนบาท ครั้งแรกในโลก พร้อม e:HEV ในไทย ค่าตัว 8.39 แสนบาท

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่...

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Honda City Hatchback

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

พรีวิว 2021 Honda City Hatchback e:HEV แพงสุดในอีโคคาร์ จ่ายเพิ่ม 1 แสนได้อะไรบ้างนะ

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Honda City Hatchback
เช็คทันที