รู้จัก Cannabis Car รถที่สร้างจาก “กัญชา” ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่ารถยนต์ไฟฟ้า

  • Cannabis Car ไม่ใช่รถใหม่ แต่เป็นรถแปลง
  • ไม่ปล่อยมลพิษ แล้วยังดูดซับคาร์บอนอีกด้วย
  • ตัวถังรถประกอบด้วย เส้นใยกัญชง 65% และตัวประสาน 35%
  • เป้าหมายสร้างรถสปอร์ตที่ปล่อยคาร์บอนต่ำภายในปี 2025

ในขณะที่ผู้ผลิตรถยนต์กำลังเข้าสู่การเป็นค่ายรถยนต์ไฟฟ้า มีวิศวกรคนหนึ่งที่มาก่อนกาลในด้านของรถยนต์พลังงานสะอาดมาหลายปีแล้วอย่าง Bruce Dietzen ด้วยรถยนต์ที่ทำจาก “กัญชา” ของเขา แม้จะเป็นการนำรถที่มีอยู่แล้วมาปรับแต่ง แต่ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของรถพลังงานทางเลือกและสนับสนุนการปลูกกัญชาในภาคอุตสาหกรรม

ปัจจุบันแนวคิดของรถสปอร์ตสายเขียวอย่างโปรเจค Renew Sports Car นั้นไม่ได้เข้าสู่สายการผลิตในโรงงาน และมีเพียงหนึ่งคันที่ผลิตได้และอยู่กับคุณ Dietzen เขาได้ใช้เวลากับรถของเขามากว่า 7 ปี 

ตอนนี้เขาจึงเน้นที่จะหาเส้นใยกัญชงแบบที่ดีกว่าเดิมเพื่อตีตลาดผู้ผลิตรถยนต์เพื่อใช้ในการรีดน้ำหนักรถลงและลดการปล่อยคาร์บอน แม้แนวคิดจะยังไม่หายไปทั้งหมด แต่น่าเสียดายที่รถยนต์จากกัญชาจะไม่ได้เข้าสู่สายการผลิต

Cannabis Car หรือ Hemp Car หรือ “รถกัญชา” เป็นรถที่มีชื่อเสียงระดับโลกที่เปิดตัวในปี 2017 วิศวกรจาก Dell ที่ผันตัวมาเป็นนักประดิษฐ์อย่าง Bruce Dietzen ได้นำรถต้นแบบมานำเสนอแก่สาธารณชน ไม่มีใครบอกได้ว่าเขาใช้เวลาสร้างมันนานเท่าไหร่ แต่ภาพที่ Dietzen ในตอนนั้นถ่ายคู่กับรถที่เขาสร้าง 

เขาบอกเองเลยว่าสิ่งนี้คือยานยนต์คาร์บอนลบ (carbon-negative) คันแรกในโลก Dietzen เคยบอกว่ารถคันนี้มีมูลค่าถึง 200,000 ดอลล่าร์สหรัฐฯ อาจจะบอกได้ว่ากระบวนการที่จะสร้างรถคันนี้นั้นไม่ง่ายและใช้ค่าใช้จ่ายมากกว่ามูลค่าที่เขาตั้งไว้

Cannabis Car เป็นรถที่แปลงจากรถเดิมมาเป็นรถคันใหม่

Cannabis Car ไม่ได้เป็นรถใหม่ทั้งหมด เพราะใช้พื้นฐานโครงสร้างจาก Mazda MX-5 Miata เจเนอเรชั่นแรกมาแปลง และรถคันนี้ไม่ได้ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าทั้งหมดแม้จะมีระบบส่วนที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าอยู่ด้วย

Mazda MX-5 เจเนอเรชั่นแรก

Cannabis Car มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า Renew Sports Car ซึ่งมีเครื่องยนต์ 3 แบบให้เลือก ได้แก่

  • Canna 225 (มี 225 แรงม้า และมีอัตราส่วนกำลังต่อน้ำหนักที่เทียบได้กับ Porsche 911 Cabriolet),
  • Canna 525 (มี 525 แรงม้า สำหรับนักแข่งที่มีประสบการณ์เท่านั้น) และ
  • Canna EV ที่สามารถปรับแต่งได้เองตามที่เจ้าของต้องการ

ไม่ปล่อยมลพิษ แล้วยังดูดซับคาร์บอนอีกด้วย

ไม่ว่าจะเลือกรุ่นไหน สิ่งที่ได้จะเป็นรถที่ (เคลมว่า) เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่ารถยนต์ไฟฟ้าทั่วไปถึง 3 เท่า สามารถอธิบายได้ดังนี้ อย่างแรกคือ รุ่นที่ไม่ได้ใช้การขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าจะใช้เชื้อเพลิงชีวภาพที่ได้จากของเสียทางการเกษตร (Bio-Fuel) และบอดี้ของตัวรถทำมาจากเส้นใยกัญชง ซึ่งเป็นที่มาของชื่อเรียกที่ว่า Cannabis Car

บอดี้ของรถประกอบด้วย เส้นใยกัญชง 65% (2-3 ชั้น) และอีพอกซี่ชีวภาพ (bio-epoxy) 35% ที่เสริมความแข็งแกร่ง ซึ่งทำให้บอดี้ของ Renew Sports Car นั้นเบาและทนทานกว่าวัสดุใด ๆ ในตลาดตอนนี้

Dietzen กล่าวว่าวัสดุนี้ไม่เหมือนกับไฟเบอร์กลาส คาร์บอนไฟเบอร์ หรืออะลูมีเนียม เพราะการสร้างวัสดุนี้จะมีการปล่อยคาร์บอนเป็นลบ เนื่องจากกัญชงที่ปลูกในอุตสาหกรรมนั้นไม่สร้างมลพิษมากขึ้น และในทางกลับกันตัวพืชที่ปลูกยังดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นกระบวนการที่เรียกว่า การกักเก็บคาร์บอน

ในขณะที่การผลิตรถยนต์ทั่วไปโดยเฉลี่ยจะสร้างคาร์บอนฟุตปริ้นท์ถึง 10 ตัน แต่การสร้าง Renew ด้วยตัวถังไฟเบอร์คาร์บอนลบ (Carbon Negative Fiber - CNF) จะยิ่งทำให้คาร์บอนลดลงเพราะกระบวนการกักเก็บคาร์บอน ซึ่งไม่ได้รวมการผลิตของรถที่นำมาแปลง

Cannabis Car ถูกนำเสนอโดยสื่อต่าง ๆ มากมาย ทั้งในเรื่องวัสดุที่สร้างบอดี้ของรถไปจนถึงการพบปะกับเกษตรกรเพื่อปรึกษาหารือเกี่ยวกับประโยชน์ของกัญชงและเชื้อเพลิงชีวภาพ และการแสวงหานักลงทุนในโปรเจคนี้

เป้าหมายในอนาคต

โปรเจค Renew Sports Cars มีเป้าหมายที่จะสร้างรถสปอร์ตที่มีคาร์บอนฟุตปริ้นที่ต่ำมาก (Ultra-Low Carbon Footprint-ULCF) ในสายการผลิตภายในปี 2025 แต่จากการอัพเดทล่าสุดในเว็บไซต์พบว่ามีการกล่าวถึงแผนการดังกล่าวและการสร้างรถคัสตอมเพียงไม่กี่คันเท่านั้นในปี 2020 

หนทางของ Cannabis Car ยังคงอีกยาวไกล แต่เรื่องราวของรถคันนี้ยังถูกนำเสนอในอีเวนท์และการเสวนาต่าง ๆ เพื่อให้ประเด็นนี้ยังคงอยู่ เช่นในเดือนมีนาคม 2021 มีการนำเสนอรถคันนี้ในงาน NoCo Hemp Expo ที่เกี่ยวข้องกับพืชสายเขียว 

ตอนนี้เราสามารถสั่งซื้อ Cannabis Car โดยในตอนแรกมีราคาเริ่มต้นที่ 40,000 ดอลล่าร์สหรัฐฯ แต่ตอนนี้มีราคาเริ่มต้นที่ 100,000 ดอลล่าร์สหรัฐฯ เลยทีเดียว

ถ้าจะช่วยโลก เราต้องร่วมมือกัน

ปฏิเสธไม่ได้ว่า Cannabis Car เป็นรถที่ราคาสูง แต่สิ่งนี้เป็นการนำเสนอว่าเรามีทางเลือกในการทำรถยนต์ไฟฟ้ามากกว่าที่ Elon Musk ทำกับ Tesla ในตอนนี้ ตัวของ Dietzen ยังเรียกมัสก์และ Henry Ford ว่าเป็นไอดอลของเขา และเขาเชื่อว่าวิธีการที่จะช่วยเหลือโลกคือการรวมไอเดียของผู้บุกเบิกเข้าด้วยกัน นั่นคือ รถยนต์ไฟฟ้าหรือรถที่ใช้เชื้อเพลิงชีวภาพที่สร้างจากพืช

และยังสามารถรับชมวิดิโอเกี่ยวกับ Cannabis Car ได้ที่ด้านล่างนี้

อ่านเพิ่มเติม : พาไปดู Bugatti Chiron ปั้นมือวางเครื่องพร้อมที่ใช้เวลา 1 ปี หรี่ตาดูดี ๆ ก็เหมือน

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Mazda MX-5

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

Mazda MX-5 สปอร์ต Roadster N/A สไตล์ยุค 90’s แอบแซ่บด้วยขุมพลังสูบหมุน Rotary

[RE-LIVE] Street Life Ep. 40 MAZDA MX-5 สาย FLUSH ที่เล่นของแปลกกับเครื่อง SR20 400ม้า

The Girl Next Seat EP2 พาน้องแตงกวานั่ง Mazda CX-5 ดีไซน์โฉบเฉี่ยวสไตล์ Kodo Design

Mazda MX-5 NA เน้นหล่อไม่เน้นแรงตัวแทนจากทีม 115 Powerhaus By BoxzaRacing.com

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Mazda MX-5
เช็คทันที