2023 Lexus RZ 450e (2023 เล็กซัส อาร์แซด 450 อี) เปิดตัวเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาหลังจากที่มีทีเซอร์เพียงไม่นาน ซึ่งการเรียกน้ำย่อยในครั้งนั้นก็ได้เห็นเกือบทั้งหมดของรถแล้ว
แต่เรายังไม่ทราบถึงรายละเอียดถึงสิ่งที่แตกต่างกับ Toyota bZ4X ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นพี่น้องร่วมแพลทฟอร์มเดียวกัน(e-TNGA) แล้ว RZ จะถูกยกระดับให้มีความพรีเมียมขึ้นมาอย่างไรได้บ้าง
เมื่อเทียบกับพี่น้องของมันอย่าง Toyota bZ4X หรือ Subaru Solterra จะพบว่าส่วนของพาร์ทสีดำที่อยู่ภายนอกจะน้อยกว่ากันอย่างเห็นได้ชัด ส่วนของกระจกจะถูกออกแบบให้ยางจนกลายเป็น Floating Roof โดยการเพิ่มแถบสีดำเงาต่อจากกระจกหลังเข้ามา
เมื่อมองดูที่รายละเอียดจะพบว่าไฟหน้าจะต่างจาก bZ4X และถูกปรับให้เข้ากับภาษาการออกแบบยุคใหม่ของเล็กซัส ส่วนของกรอบซุ้มล้อนอกจากเปลี่ยนรูปร่างให้ดูกระชับขึ้นแล้วยังเปลี่ยนจากสีดำด้านเป็นดำเงา
นอกจากนี้กระจังหน้ายังคงความเป็น Spindle Grille อยู่ แต่เนื่องจากเป็นรถยนต์ไฟฟ้าจึงไม่ต้องเป็นช่องเปิดที่มีขนาดใหญ่ เหลือเพียงช่องเล็ก ๆ รับอากาศและเส้นสายที่บ่งบอกถึงเอกลักษณ์ของแบรนด์ก็เพียงพอ
ส่วนด้านท้าย Lexus จะมีเส้นสายที่ดูโฉบเฉี่ยวมากที่สุดจากรถแพลทฟอร์มเดียวกัน สปอยเลอร์แบบสองชิ้นที่อยู่บนหลังคาที่ดูต่างไปเมื่อเทียบกับ bZ4X และ Solterra และฝาแฝดคู่นี้จะมีตราของแบรนด์ตัวเองที่ด้านล่างแถบไฟท้าย LED แต่เล็กซัสจะมีตัวอักษร L E X U S อยู่เหนือแถบไฟแทน
เมื่อเข้ามาด้านใน เราจะเห็นพวงมาลัยแบบ yoke อย่างที่ได้พบไปแล้วในทีเซอร์ ดีไซน์ของแดชบอร์ดจะต่างจากพี่น้องโดยสิ้นเชิงเพราะเป็นเอกสิทธิ์เฉพาะเอสยูวีของเล็กซัสเท่านั้น
มาตรวัดแบบดิจิตอลจะหันเข้าหาคนขับในระยะที่ใกล้กว่าของ bZ4X และ Solterra และมีหน้าจอสัมผัส 14 นิ้วตรงกลางที่ใหญ่กว่าทั้งสองรุ่นนั้น (12.3 นิ้ว) และยังมีปุ่มแบบอนาล็อกมาให้คล้ายกับ Lexus NX ที่มีภาษาดีไซน์แบบเดียวกัน
สิ่งที่น่าสนใจอย่างหนึ่งคือปุ่ม start/stop ของทั้ง RZ หรือกระทั่ง bZ4X และ Solterra จะใช้หลักการวางในตรรกะที่คล้ายกัน คือบริเวณช่องแอร์ตรงกลางฝั่งที่อยู่ติดกับคนขับ นอกจากนี้ ช่องแอร์ด้านข้างทั้งซ้ายขวายังเป็นแนวนอนต่างจากฝาแฝดคู่นั้นที่เป็นแนวตั้ง ส่วนคอนโซลกลางแบบ “ลอย” ก็มีให้เหมือนกันต่างแค่เพียงดีไซน์เท่านั้น
ระบบขับเคลื่อนของ RZ จะไปในทิศทางเดียวกับ Solterra เพราะมีแต่ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อที่เรียกว่า “Direct4” อย่างไรก็ตาม RZ 450e มาพร้อมมอเตอร์ด้านหน้าที่มีกำลังมากกว่าที่ 150 kW หรือ 201 แรงม้า และมอเตอร์ด้านหลังที่ให้กำลัง 80 kW หรือ 107 แรงม้าเหมือนกับรุ่นขับสี่ของทั้ง Toyota และ Subaru
สำหรับ RZ 450e เมื่อมอเตอร์ทั้งหน้า-หลังรวมกันแล้วจะให้กำลังรวม 230 kW หรือ 308 แรงม้า ทำให้มีกำลังมากกว่า bZ4X และ Solterra รุ่นขับสี่ที่มีกำลังเพียง 215 แรงม้าเท่านั้น
ขณะที่คู่แฝดนั้นจะให้แรงบิดที่ 336 นิวตันเมตร RZ จะให้แรงบิดที่ 435 นิวตันเมตร ในด้านของความจุแบตเตอรี่ 71.4 kWh ทางเล็กซัสได้ประมาณระยะทางการขับขี่ได้ 362 กม. เมื่อเทียบกับ bZ4X และ Solterra รุ่นขับสี่จะขับได้สูงสุด 366 กม. และรุ่นท็อปจะได้ 357 กม.
สังเกตได้ว่าในรุ่นที่สูงกว่าจะสามารถวิ่งได้น้อยกว่าเป็นเพราะมีอุปกรณ์ที่มากขึ้น ซึ่งจะทำให้มีน้ำหนักเพิ่มขึ้น และอีกอย่างที่สำคัญ คือ รุ่นสเปคสูงกว่าจะใช้ล้อที่ใหญ่กว่า โดยในกรณีของ RZ จะคำนวณโดยใช้สเปคอเมริกาที่สวมล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว
2023 Lexus RZ 450e มีแผนที่จะเริ่มจำหน่ายที่อเมริกาเหนือในช่วงปลายปีนี้ ตอนนี้ยังไม่มีการเปิดเผยราคา หากเทียบว่า Toyota bZ4X รุ่น Limited ขับเคลื่อนสี่ล้อจะมีราคาราว 1.58 ล้านบาทในอเมริกา และหากคิดไปถึง RZ รุ่นท็อปคงไม่มีราคาที่ต่ำกว่า 1.7 ล้านบาทแน่นอน
อ่านเพิ่มเติม : ลองขับ Toyota bZ4X คันจริงจากญี่ปุ่น ดีแทบทุกด้าน ใช้งานได้จริง เหลือแค่ราคา
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}