เผยโฉม 2023 Lexus RZ 450e อีวีที่แท้จริงคันแรกของเล็กซัส ดีกว่า Toyota bZ4X ตรงไหนบ้าง?

  • ส่วนสีดำที่น้อยลง
  • Spindle Grille ที่เป็นเอกลักษณ์
  • ดีไซน์แดชบอร์ดที่แตกต่างเหมือนกัน
  • แรงกว่าเกือบร้อยแรงม้า แต่…

2023 Lexus RZ 450e (2023 เล็กซัส อาร์แซด 450 อี) เปิดตัวเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาหลังจากที่มีทีเซอร์เพียงไม่นาน ซึ่งการเรียกน้ำย่อยในครั้งนั้นก็ได้เห็นเกือบทั้งหมดของรถแล้ว 

แต่เรายังไม่ทราบถึงรายละเอียดถึงสิ่งที่แตกต่างกับ Toyota bZ4X ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นพี่น้องร่วมแพลทฟอร์มเดียวกัน(e-TNGA) แล้ว RZ จะถูกยกระดับให้มีความพรีเมียมขึ้นมาอย่างไรได้บ้าง

ส่วนสีดำที่น้อยลง

เมื่อเทียบกับพี่น้องของมันอย่าง Toyota bZ4X หรือ Subaru Solterra จะพบว่าส่วนของพาร์ทสีดำที่อยู่ภายนอกจะน้อยกว่ากันอย่างเห็นได้ชัด ส่วนของกระจกจะถูกออกแบบให้ยางจนกลายเป็น Floating Roof โดยการเพิ่มแถบสีดำเงาต่อจากกระจกหลังเข้ามา 

เมื่อมองดูที่รายละเอียดจะพบว่าไฟหน้าจะต่างจาก bZ4X และถูกปรับให้เข้ากับภาษาการออกแบบยุคใหม่ของเล็กซัส ส่วนของกรอบซุ้มล้อนอกจากเปลี่ยนรูปร่างให้ดูกระชับขึ้นแล้วยังเปลี่ยนจากสีดำด้านเป็นดำเงา

Spindle Grille ที่เป็นเอกลักษณ์

นอกจากนี้กระจังหน้ายังคงความเป็น Spindle Grille อยู่ แต่เนื่องจากเป็นรถยนต์ไฟฟ้าจึงไม่ต้องเป็นช่องเปิดที่มีขนาดใหญ่ เหลือเพียงช่องเล็ก ๆ รับอากาศและเส้นสายที่บ่งบอกถึงเอกลักษณ์ของแบรนด์ก็เพียงพอ

ส่วนด้านท้าย Lexus จะมีเส้นสายที่ดูโฉบเฉี่ยวมากที่สุดจากรถแพลทฟอร์มเดียวกัน สปอยเลอร์แบบสองชิ้นที่อยู่บนหลังคาที่ดูต่างไปเมื่อเทียบกับ bZ4X และ Solterra และฝาแฝดคู่นี้จะมีตราของแบรนด์ตัวเองที่ด้านล่างแถบไฟท้าย LED แต่เล็กซัสจะมีตัวอักษร L E X U S อยู่เหนือแถบไฟแทน

ดีไซน์แดชบอร์ดที่แตกต่างเหมือนกัน

เมื่อเข้ามาด้านใน เราจะเห็นพวงมาลัยแบบ yoke อย่างที่ได้พบไปแล้วในทีเซอร์ ดีไซน์ของแดชบอร์ดจะต่างจากพี่น้องโดยสิ้นเชิงเพราะเป็นเอกสิทธิ์เฉพาะเอสยูวีของเล็กซัสเท่านั้น 

มาตรวัดแบบดิจิตอลจะหันเข้าหาคนขับในระยะที่ใกล้กว่าของ bZ4X และ Solterra และมีหน้าจอสัมผัส 14 นิ้วตรงกลางที่ใหญ่กว่าทั้งสองรุ่นนั้น (12.3 นิ้ว) และยังมีปุ่มแบบอนาล็อกมาให้คล้ายกับ Lexus NX ที่มีภาษาดีไซน์แบบเดียวกัน

ตำแหน่งปุ่ม start/stop ที่เป็นเอกลักษณ์?

สิ่งที่น่าสนใจอย่างหนึ่งคือปุ่ม start/stop ของทั้ง RZ หรือกระทั่ง bZ4X และ Solterra จะใช้หลักการวางในตรรกะที่คล้ายกัน คือบริเวณช่องแอร์ตรงกลางฝั่งที่อยู่ติดกับคนขับ นอกจากนี้ ช่องแอร์ด้านข้างทั้งซ้ายขวายังเป็นแนวนอนต่างจากฝาแฝดคู่นั้นที่เป็นแนวตั้ง ส่วนคอนโซลกลางแบบ “ลอย” ก็มีให้เหมือนกันต่างแค่เพียงดีไซน์เท่านั้น

คอนโซลกลางแบบ “ลอย” หรือ "Floating"

แรงกว่าเกือบร้อยม้า

ระบบขับเคลื่อนของ RZ จะไปในทิศทางเดียวกับ Solterra เพราะมีแต่ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อที่เรียกว่า “Direct4” อย่างไรก็ตาม RZ 450e มาพร้อมมอเตอร์ด้านหน้าที่มีกำลังมากกว่าที่ 150 kW หรือ 201 แรงม้า และมอเตอร์ด้านหลังที่ให้กำลัง 80 kW หรือ 107 แรงม้าเหมือนกับรุ่นขับสี่ของทั้ง Toyota และ Subaru

สำหรับ RZ 450e เมื่อมอเตอร์ทั้งหน้า-หลังรวมกันแล้วจะให้กำลังรวม 230 kW หรือ 308 แรงม้า ทำให้มีกำลังมากกว่า bZ4X และ Solterra รุ่นขับสี่ที่มีกำลังเพียง 215 แรงม้าเท่านั้น

ขับได้ไกลพอกัน

ขณะที่คู่แฝดนั้นจะให้แรงบิดที่ 336 นิวตันเมตร RZ จะให้แรงบิดที่ 435 นิวตันเมตร ในด้านของความจุแบตเตอรี่ 71.4 kWh ทางเล็กซัสได้ประมาณระยะทางการขับขี่ได้ 362 กม. เมื่อเทียบกับ bZ4X และ Solterra รุ่นขับสี่จะขับได้สูงสุด 366 กม. และรุ่นท็อปจะได้ 357 กม.

สังเกตได้ว่าในรุ่นที่สูงกว่าจะสามารถวิ่งได้น้อยกว่าเป็นเพราะมีอุปกรณ์ที่มากขึ้น ซึ่งจะทำให้มีน้ำหนักเพิ่มขึ้น และอีกอย่างที่สำคัญ คือ รุ่นสเปคสูงกว่าจะใช้ล้อที่ใหญ่กว่า โดยในกรณีของ RZ จะคำนวณโดยใช้สเปคอเมริกาที่สวมล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว

เริ่มจำหน่ายปลายปีนี้

2023 Lexus RZ 450e มีแผนที่จะเริ่มจำหน่ายที่อเมริกาเหนือในช่วงปลายปีนี้ ตอนนี้ยังไม่มีการเปิดเผยราคา หากเทียบว่า Toyota bZ4X รุ่น Limited ขับเคลื่อนสี่ล้อจะมีราคาราว 1.58 ล้านบาทในอเมริกา และหากคิดไปถึง RZ รุ่นท็อปคงไม่มีราคาที่ต่ำกว่า 1.7 ล้านบาทแน่นอน

อ่านเพิ่มเติม : ลองขับ Toyota bZ4X คันจริงจากญี่ปุ่น ดีแทบทุกด้าน ใช้งานได้จริง เหลือแค่ราคา

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Lexus NX

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

  • Lexus NX
    THB 3,240,000
    VS
    Mercedes-Benz GLE-Class
    THB 4,699,000
    NX vs GLE-Class
  • Lexus NX
    THB 3,240,000
    VS
    Mercedes-Benz GLC-Class
    THB 3,239,000
    NX vs GLC-Class
  • Lexus NX
    THB 3,240,000
    VS
    Mercedes-Benz GLC-Class Coupe
    THB 4,040,000
    NX vs GLC-Class Coupe
  • Lexus NX
    THB 3,240,000
    VS
    Mercedes-Benz EQB
    THB 3,020,000
    NX vs EQB
  • Lexus NX
    THB 3,240,000
    VS
    Mercedes-Benz GLB-Class
    THB 2,899,000
    NX vs GLB-Class
Lexus NX
เช็คทันที