Mercedes-Benz 600 Grossier รถรุ่นหรูสุดของค่ายดาวสามแฉก จุดกำเนิดภาพลักษณ์ของรถดาราและผู้นำที่มีชื่อเสียงทั่วโลก ไปชมภาพในอดีต กับประวัติสเปคสุดล้ำในรถรุ่นนี้
Mercedes-Benz 600 Grossier รหัสตัวถัง W100 เปิดตัวเมื่อปี 1963 เป็นรถรุ่นหรูสุดขีดของค่ายดาวสามแฉกนี้ เทียบเท่าระดับ Rolls-Royce, Cadillac ด้วยความประณีตระดับประกอบด้วยมือทั้งหมด โดยเป็นการทำตามใบจองเท่านั้น ไม่มีผลิตเหลือมาจอดในสต็อค และยังเต็มไปด้วยความพิเศษอีกมากมายที่ครองใจคนรวยทั่วโลก
บรรดาคนรวยและดาราทั้งหลาย อาจจะชอบความสวยงามด้วยความเป็นรถเยอรมันทรงเตี้ยแบนและยาว ซึ่งเป็นค่านิยมของการออกแบบรถหรูในขณะนั้น เพื่อการทรงตัวที่ดี เริ่มคำนึงถึงจุดศูนย์ถ่วงต่ำแบบรถแข่ง รวมถึงการใส่ฐานล้อยาวถึง 3.2 เมตร นับว่าเป็นต้นแบบให้รถลิมูซีนในยุคต่อมา การตั้งชื่อ Grossier ต่อท้ายมาจากภาษาเยอรมันแปลว่า Grand สื่อถึงความใหญ่โตโออ่าในแบบประเทศเยอรมนี
นอกจากภาพลักษณ์ดูดีแล้ว ยังมีฟังก์ชั่นล้ำสมัยอีกมากมาย สิ่งที่ทำให้คนมีฐานะติดใจมากที่สุดคือ ความนิ่มของช่วงล่างแบบถุงลม มาแทนที่สปริงเหล็กแบบเดิม มีประตูเปิด-ปิดด้วยไฮดรอลิกส์ เข้าไปเจอเบาะทรงโซฟาหนานุ่มปรับระดับด้วยไฮดรอลิกส์ ทำให้คุณเคลื่อนที่ไปที่ตาง ๆ ได้โดยไมรู้สึกถึงความย่ำแย่ของปัญหาถนนขรุขระ
Mercedes-Benz 600 Grossier ถูกผลิตในตัวถัง 4 แบบคือ ฐานล้อสั้น ฐานล้อยาว ลิมูซีน 6 ประตู และรุ่นเปิดประทุน ออกขายมานาน 18 ปีด้วยจำนวนยอดขาย 2,677 คัน ด้วยราคาค่าตัวเทียบเป็นมูลค่าปัจจุบันได้ 150,000 เหรียญ ใกล้เคียงกับราคา Mercedes-Benz S-class (เมอเซเดส-เบนซ์ เอส-คลาส) รุ่นท็อปที่ขายในสหรัฐอเมริกายุคปัจจุบัน แน่นอนว่าเจ้าของต้องเป็นคนรวย ในบรรดาลูกค้าเหล่านั้น มีคนดังและดาราที่เรารู้จักกัน เช่น Elvis Presley, Elizabeth Taylor, Eric Clapton, Rowan Atkinson ฯลฯ
ลูกค้าที่ครอบครอง Mercedes-Benz 600 Grossier นอกจากเป็นดาราและคนดังแล้ว ก็ยังมีนักการเมืองและผู้นำที่มีชื่อเสียงอีกด้วย เช่น ซัดดัม ฮุสเซน, มูฮัมมัด กัดดาฟี่, คิมจองอิล, พล พต, เหมา เจ๋อตุง, พาโบล เอสโคบาร์, ริชาร์ด นิกสัน ฯลฯ ทำให้รถรุ่นนี้ไปปรากฎในขบวนพาเหรดทางการเมืองมากมาย จึงเกิดเป็นภาพจำว่า รถรุ่นนี้เป็นสัญลักษณ์ของผู้นำประเทศ หรือผู้มีอำนาจทางการเมืองมากมาย ตามที่ปรากฎในภาพต่าง ๆ ในบทความนี้
ไม่เพียงแค่มีออพชั่นและรูปทรงหรูหราเท่านั้น ยังมีใส่เครื่องเบนซิน V8 ความจุ 6.3 ลิตร ให้กำลัง 300 แรงม้า และแรงบิด 588 นิวตันเมตร เดินทางด้วยความเร็วทะลุ 200 กม./ชม. โดยที่คุณแทบไม่รู้สึกสะเทือน นับเป็นรถซีดาน 4 ประตูที่เร็วสุดในโลกอย่างเป็นทางการ ณ ขณะนั้น ความสุดยอดดังกล่าวนี้ ถูกยกเลิกการขายไปในปี 1981 ด้วยเหตุผลด้านมลพิษ กับยอดขายแพ่วลงจนไม่คุ้มจะพัฒนาต่อ จากนั้นก็ห่างหายไป 21 ปีถึงจะมี Maybach เข้ามาทำตลาดแทนจนถึงปัจจุบัน
อ่านเพิ่มเติม : เผยสเปค Mercedes-Benz S600 Guard รถของนายกไทย กินน้ำมันกิโลเมตรละ 8 บาท
(ขอบคุณภาพจาก Timeline)
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}