2023 Toyota Prius ได้คะแนนความปลอดภัยสูงสุด แต่ Corolla Cross ชวดรางวัลเพราะเหตุผลเดียว

Toyota Prius (โตโยต้า พรีอุส) เจนใหม่ล่าสุดนอกจากจะมีดีไซน์ใหม่ที่ดูดีกว่าเดิมแล้วยังมาพร้อมความปลอดภัยในอันดับต้น ๆ ของเซกเมนท์ เพราะ IIHS ทดสอบรถรุ่นนี้จนได้รับรางวัลความปลอดภัยสูงสุด Top Safety Pick+ ทั้งในรุ่น Prius และ Prius Prime

นอกจาก Prius ใหม่แล้ว สถาบันนี้ยังเคยทดสอบ Toyota Corolla Cross เมื่อปีที่แล้วและได้รับรางวัลความปลอดภัยสูงสุด แต่จากมาตรฐานการชนใหม่ในปีนี้ ทำให้ Corolla Cross กลับได้รับรางวัลความปลอดภัยที่รองลงมาอย่าง Top Safety Pick

เนื่องจากมาตรฐานการชนใหม่ที่ทำให้ผลทดสอบการชนด้านข้างอยู่ในเกณฑ์ที่ “ยอมรับได้” เท่านั้น

Prius มีส่วนที่ "ยอมรับได้" เพียงส่วนเดียวเท่านั้น

สิ่งที่ทำให้ Prius และ Prius Prime ได้รับคะแนนความปลอดภัยสูงสุดจากการทดสอบครั้งนี้ เริ่มจากไฟหน้า ซึ่งเป็นส่วนเดียวที่อยู่ในเกณฑ์ “ยอมรับได้” ไฟหน้าแบบ LED ของรถคันนี้ยังให้ทัศนวิสัยด้านขวาถนนในทางตรงและช่วงโค้งด้านซ้ายที่ไม่เพียงพอ แต่ข้อดีคือไฟหน้าที่มีนั้นอยู่ในเกณฑ์ความสว่างที่กำหนดไว้

Corolla Cross เจอมาตรฐานการชนใหม่

ส่วน Corolla Cross นั้นจะใช้สเปคอเมริกาเป็นหลัก ในรุ่นสูง ๆ อย่าง XLE จะมาพร้อมไฟหน้า LED ที่สามารถปรับได้อัตโนมัติซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่ดี แต่ไฟหน้าในรุ่นเริ่มต้นนั้นไม่สามารถให้แสงสว่างที่เพียงพอในหลายสถานการณ์ ซึ่งน่าแปลกใจมากสำหรับรถราคานี้

อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้น เมื่อ Corolla Cross ใช้มาตรฐานการชนใหม่ของปีนี้ ทำให้การชนด้านข้างจากที่เคยอยู่ในเกณฑ์ "ดี" กลายเป็นเหลือเพียง "ยอมรับได้" เท่านั้น จึงพลาดรางวัลความปลอดภัยสูงสุดไปอย่างน่าเสียดาย

ข้อมูลในเว็บไซต์ Toyota อเมริการะบุว่า Corolla Cross มีราคาเริ่มต้นที่ 23,610 ดอลล่าร์ (8.4 แสนบาท) ในรุ่น L ขับเคลื่อนล้อหน้า โดยจะมีออพชั่นเสริมเป็นระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ขุมพลังเริ่มต้นจะเป็นเครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 169 แรงม้า แรงบิด 205 นิวตันเมตร จับคู่กับเกียร์ CVT

นอกจากนี้ Corolla Cross สเปคอเมริกาก็มีเครื่องยนต์ไฮบริดให้เลือกเช่นกัน ซึ่งมาพร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ เครื่องยนต์ที่ให้กำลังสูงสุด 196 แรงม้า โดยมีราคาเริ่มต้นที่ 27,970 ดอลล่าร์ (1 ล้านบาท) ซึ่งโดดเด่นด้วยอัตราสิ้นเปลือง 17.8 กม./ลิตร ในมาตรฐาน EPA (Corolla Cross รุ่นขับสี่เครื่องสันดาปล้วนจะกินน้ำมันที่ 12.8 กม./ลิตร)

ส่วน Prius นั้นทำได้ดีกว่าที่ระหว่าง 20.8 - 24.2 กม./ลิตร ในมาตรฐานเดียวกัน ซึ่งทำให้อัตราสิ้นเปลืองของรถรุ่นนี้เป็นผู้นำในเซกเมนท์นี้เลยทีเดียว ส่วน Prius Prime ขุมพลังปล๊กอินไฮบริดนั้นยังไม่มีการทดสอบ แต่ Toyota คาดการณ์ระยะทางขับขี่ในโหมดอีวีไว้ที่ 63 - 71 กม. ต่อการชาร์จหนึ่งครั้งเลยทีเดียว

อ่านเพิ่มเติม: เผยมาตรฐานทดสอบการชนใหม่ของ IIHS ปี 2023 - ทำไมรถที่สอบผ่านเหลือไม่ถึงครึ่ง?

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Toyota Corolla Cross

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

รีวิว MY2022 Mazda CX-30 ใครว่าสู้ Corolla Cross - HR-V ไม่ได้ 1.199 ล. เทคโนโลยีมาเต็มคัน | AutoFun

รีวิว Honda HR-V RS เทียบ Toyota Corolla Cross GR Sport ครบครันหรือขับสนุก จะเลือกคันไหนดี | AutoFun

Review Toyota Corolla Cross GR Sport เด่นที่ช่วงล่าง ออพชั่นคงเดิม คุ้มค่า 1.249 ล้านบาท | AutoFun

ชีวิตติดDRIVE[EP.6] Toyota Corolla Cross อย่าคิดว่าอืด..ถ้ายังไม่ได้ลอง

ทดลองขับ Toyota Corolla CROSS ค่าตัวเริ่มต้นแค่ 9xx,xxx !!

ข่าวล่าสุด

พาชม Ford Ranger เวอร์ชั่นเสริมพลังไฟฟ้าเพื่อภารกิจด้านความมั่นคง

Ford (ฟอร์ด) ทำการโมดิฟายด์รถกระบะ Ranger (ฟอร์ด เรนเจอร์) ให้กลายเป็นเวอร์ชั่นเสริมพลังไฟฟ้าสำหรับใช้ในภารกิจด้านความมั่นคงโดยเฉพาะ Ranger คันนี้ถูกตั้งชื่อว่า FG-P เป็นผลงานของฝ่าย Ford Global Fleet Sales ซึ่งถูกสร้างขึ้นสำหรับบริษัทที่ทำธุรกิจด้านการป้องกันและความปลอดภัย ด้วยคุณสมบัติสำคัญคือการ "เคลื่อนที่ได้อย่างเงียบเชียบ" ไปจนถึงจุดหมาย เว็บไซต์ CarExpert รายงานว่า Ford Global Fleet Sales ทำโปรเจคต์ FG-P ร่วมกับ RMA Group ที่มีสำนักงานใหญ่ในประเทศไทยซึ่งดำเนินธุรกิจในอุตสาหกรรมยานยนต์ โดย

อีกหนึ่งค่ายรถยุโรปขอจับมือค่ายรถยนต์ไฟฟ้าจากจีน เพื่อเร่งธุรกิจรถอีวี

เผยกลุ่มยานยนต์ยักษ์ใหญ่ของยุโรปอย่าง Stellantis เตรียมหารือกับค่ายรถสัญชาติจีนเพื่อร่วมกันพัฒนาธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้า สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า Stellantis ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของแบรนด์ชื่อดังอย่าง Jeep และ Peugeot กำลังพูดคุยเจรจากับบริษัทรถยนต์จีนหลายราย หนึ่งในนั้นคือ Leapmotor เพื่อสร้างหุ้นส่วนทางธุรกิจในการผลักดันการเติบโตในแดนมังกร ก่อนหน้านี้ Volkswagen ก็ตกเป็นข่าวเช่นกันว่ากำลังจับมือกับ Leapmotor เช่นกัน ด้วยเป้าหมายคล้ายกันคือการสร้างความแข็งแกร่งทางเครือข่ายธุรกิจ ไม่เพียงเท่านั้น Volks

เปิดตัว Avatr 12 อีวีคูเป้ 4 ประตู วิ่งไกลสุด 700 กม. จุดเด่นตรงเทคโนโลยีและไม่มีกระจกหลัง

Avatr ค่ายรถจากจีนที่เกิดจากความร่วมมือกันระหว่าง Changan, CATL, และ Huawei เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นที่สองที่มิวนิค เยอรมนี เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นของการเข้าสู่ตลาดยุโรปอย่างเต็มตัว รถรุ่นนี้มีชื่อว่า Avatr 12 (ออกเสียงชื่อรุ่นว่า “one two”) ซึ่งเป็นตัวถังแบบคูเป้ 4 ประตูท้ายลาดและมาพร้อมการติดตั้งหน้าจอ LED บนฝากระโปรงที่เรียกว่า “Halo Display” เพื่อให้เราสามารถสิ่อสารกับผู้คนภายนอกรถได้ Avatr 12 มีมิติตัวถังความยาว 5,020 มม. กว้าง 1,999 มม. สูง 1,460 มม. มีระยะฐานล้อที่ 3,030 มม. โดยมีระบบขับเคลื่อ

ทำไมแว่นกันแดด ถึงเป็นของที่ควรมีติดรถไว้เสมอ ไม่ว่าคุณจะสายตาทนแดดทนฝนได้เท่าไหร่ก็ตาม

หากพูดถึงของที่ควรมีติดรถยนต์ นอกจากอุปกรณ์ซ่อมรถเบื้องต้น กล้องหน้ารถ แล้วอีกหนึ่งสิ่งที่ควรมีติดรถมาก ๆ เลยคือแว่นกันแดดโดยเฉพาะแว่นกันแดดที่มี Polarized คำถามคือทำไมถึงควรแว่นตานี้ติดรถ วันนี้เรามาหาคำตอบกัน นอกจากกันแดดได้ดีแล้ว ตอนฝนตกก็ช่วยได้เยอะ หลาย ๆ คนอาจจะไม่รู้ว่าแว่นกันแดดนอกจากจะช่วย ทำให้คุณมองเห็นตอนแดดจ้าได้ดีขึ้นแล้ว ยังช่วยทำให้คุณสามารถมองเห็นในเวลาที่ฝนตกด้วย เนื่องจากแว่นกันแดดจะช่วยตัดแสงสะท้อนจากหยดน้ำในขณะที่ฝนตกอีกด้วย อ่านเพิ่มเติม: จำเป็นต้องจอดตากแดดทั้งวัน ส่งผลต่อ

ค่ายรถจีนเผชิญอุปสรรคเพียบในยุโรป ไม่ง่ายเหมือนอาเซียน

สื่อนอกวิเคราะห์ค่ายรถจีนต้องเผชิญกับอุปสรรคมากมายเมื่อต้องการบุกตลาดยุโรปด้วยเป้าหมายการเป็นผู้นำตลาดต่างประเทศ สำนักข่าว Reuters รายงานว่า ปัจจับลบอย่างการเหมารวมว่าคุณภาพการผลิต "เมดอินไชน่า" จากจีนที่ไม่ค่อยดีนัก ต้นทุนการนำเข้า และตลาดอีวีที่ไม่ขยายตัวเร็วเท่าที่ควรคืออุปสรรคที่ทำให้ค่ายรถจีนอย่าง BYD (บีวายดี) และ MG (เอ็มจี) ต้องก้าวข้ามไปให้ได้ สัดส่วนยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีนในยุโรปในช่วงครึ่งแรกของปีนี้อยู่ที่ 8% เพิ่มขึ้นจาก 6% ในปีที่แล้ว และ 4% ในปี 2021 มีรายงานว่าค่ายรถจีนจะแห่ก

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Toyota Corolla Cross
เช็คทันที