- ไม่ต้องปรับแต่งใด ๆ กับเครื่องยนต์
- เหลือแต่การทำให้คนใช้มากขึ้นเท่านั้น
- Mazda ยังเน้นเครื่องยนต์สันดาป
- ลามไปใช้ในสนามแข่งด้วย
Mazda MX-5 (มาสด้า เอ็มเอ็กซ์-5) สเปกโรงงาน สามารถขับขี่โดยใช้ “เชื้อเพลิงแบบยั่งยืน” เดินทางกว่า 1,600 กม. รอบเกาะอังกฤษและทดสอบในสนามแข่งได้โดยไม่มีปัญหาใด ๆ
ไม่ต้องปรับแต่งใด ๆ กับเครื่องยนต์
การเดินทางครั้งนี้ใช้ MX-5 สเปกโรงงาน พร้อมเชื้อเพลิงจาก SUSTAIN 100 Percent ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงที่ไม้ได้ใช้พลังงานจากฟอสซิล แต่จะผลิตจากผลพลอยได้ทางการเกษตรโดยบริษัท Coryton ในการเดินทางครั้งนี้ได้ผ่านอังกฤษ เวลส์ ไอร์แลนด์เหนือ และสกอตแลนด์ รวมถึงสนามแข่งที่ Anglesey, Oulton Park, Knockhill, และ Kirkistown
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
มาสด้าได้ตรวจสอบรถขณะเดินทางทั้งในระหว่างการเดินทางไกลและในสนาม พบว่าสมรรถนะของรถไม่ได้มีความแตกต่างกันเลยระหว่างน้ำมันแบบยั่งยืนของ SUSTAIN 100 Percent และน้ำมันเบนซินแบบปกติ แม้กระทั่งในสนามแข่ง โดย MX-5 คันนี้มัอัตราสิ้นเปลืงเชื้อเพลิงเฉลี่ย 16.16 กม./ลิตร
อ่านเพิ่มเติม : Mazda ยืนยัน MX-5 โฉมใหม่จะใช้สูตรเดิมคือต้องขับสนุก, น้ำหนักเบา และอาจมีไฟฟ้า
เหลือแต่การทำให้คนใช้มากขึ้นเท่านั้น
David Richardson ผู้อำนวยการของ Coryton กล่าวว่า “เรามีความยินดีที่ได้ทำงานร่วมกับ Mazda UK ในโครงการนี้ ซึ่งเป็นการรวมรถที่ยอดเยี่ยมเข้ากับเชื้อเพลิงที่ยั่งยืนเพื่ออะไรที่มากกว่าการทำเวลาในสนามให้ดี”
“เชื้อเพลิงแบบยั่งยืนนั้นพร้อมแล้วสำหรับรถยนต์ทั่วไปที่ใช้เครื่องยนต์สันดาป ผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีนี้พร้อมใช้งานแล้ว เหลือเพียงการสนับสนุนในด้านการดำเนินงานที่จะมีขนาดใหญ่ขึ้น”
Mazda ยังเน้นเครื่องยนต์สันดาป
Jeremy Thomson กรรมการผู้จัดการของ Mazda Motors UK แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ว่า “นี่เป็นการสาธิตที่ยอดเยี่ยมเลยว่าเชื้อเพลิงที่ยั่งยืนมีบทบาทในการการลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ในรถยนต์ได้อย่างไรหากมีจำหน่ายอย่างแพร่หลาย”
เชื้อเพลิงแบบยั่งยืนเป็นส่วนหนึ่งของแนวทาง Multi-Solution ของ Mazda ที่จะใช้ในผลิตภัณฑ์ในปัจจุบันและอนาคต แม้ว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะได้ชื่อว่าเป็นอนาคต แต่ Mazda ยังคิดว่าเครื่องยนต์สันดาปภายในยังสามารถใช้ต่อไปได้อีกหลายทศวรรษ
โดยมาสด้ามีแผนที่จะผลิตรถเครื่องยนต์ไฮบริดในช่วงปี 2030 และคาดว่าความต้องการเชื้อเพลิงแบบยั่งยืนจะเพิ่มขึ้น
ดังนั้น Mazda จึงลงทุนในเทคโนโลยีเพื่อตอบสนองความต้องการดังกล่าว ขณะเดียวกันก็ยังรักษาสมดุลระหว่างความต้องการด้านความยั่งยืนและการรักษาสภาพอากาศไปด้วย
อยากจะนำไปใช้ในสนามแข่งด้วย
การนำเชื้อเพลิงแบบยั่งยืนมาใช้ไม่ได้เป็นเพียงความต้องการจากรถยนต์ทั่วไปเท่านั้นแต่ยังเป็นความต้องการจากในด้านมอเตอร์สปอร์ตอีกด้วย เพื่อให้การใช้เชื้อเพลิงดังกล่าวเกิดขึ้น Mazda ยังทำงานร่วมกับ Motorsport UK และองค์กรอื่น ๆ เพื่อสนับสนุนให้ใช้เชื้อเพลิงแบบยั่งยืนในทุกการแข่งขัน
อ่านเพิ่มเติม : Mazda MX-5 EV จะเป็นไปได้จริงไหม ต้องดูภาพทีเซอร์นี้ ที่มีแผนขาย EV ทั่วโลกในปี 2030
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });