สำหรับรถยนต์หลาย ๆ รุ่นที่มีดีไซน์สวยงามอย่าง Toyota Supra (โตโยต้า ซูปร้า) หรือ Bugatti Veyron (บูกัตติ เวย์รอน) เมื่อพูดชื่อไปต้องร้องอ๋อทันที เพราะมีรูปลักษณ์ที่ติดตา
ซื้อรถมือสองกับ CARSOME การันตีคุณภาพรถยนต์ ผ่านการตรวจสภาพ 175 จุด พร้อมรับประกันสูงสุด 2 ปีเต็ม ราคาคงที่ ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง ซื้อไปแล้วไม่พอใจ การันตีคืนเงินเต็มจำนวนภายใน 30 วัน
แต่หลายคันก็เกือบไม่ได้มีหน้าตาแบบที่เราคุ้นเคยกัน ด้วยรถทุก ๆ รุ่นนั้นจะต้องผ่านการออกแบบขั้นต้นหรือคอนเซปท์มาก่อน แล้วจึงมีการแข่งขันกันเพื่อเอาแบบที่ดีที่สุดมาประยุกต์และใช้จริง ซึ่งแต่ละรุ่นก็แตกต่างจากที่เราเห็นทุกวันนี้เป็นอย่างมาก
เราจะพาไปดูกันว่ากว่าจะออกมาเป็นรถแต่ละคันนั้น พวกมันเคยผ่านอะไรกันมาบ้าง
Mercedes-Benz 190
รูปร่างหน้าตาถูกพัฒนาตั้งแต่ต้นยุค 80 ที่เยอรมันนั้น 190E เปิดตัวปี 1982 ถือต้นกำเนิดของทรงรถ Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ยุคใหม่ ที่มีทรงเหลี่ยมผิวเรียบ หน้าลาดเอียง เน้นความลู่ลมเป็นครั้งแรก ดูมีความเป็นผู้ใหญ่กว่า BMW E30
จากภาพคอนเซฟท์แรกจะเห็นได้ว่าพวกเขามีความตั้งใจให้ตัวรถดูมีความโค้งมนที่มากกว่านี้ พร้อมประตูหลังที่ยืดออก และท้ายแบบลาดลง
อ่านเพิ่มเติม Mercedes-Benz 190E รถคลาสสิคที่น่าซื้อในงบ 2 แสน
BMW Mini Cooper
หลังจากที่ BMW (บีเอ็มดับเบิ้ลยู) ได้เข้าครอบครอง Mini (มินิ) แล้วนั้น พวกเขาได้ลองทำคอนเซปท์ออกมาหลายรูปแบบแทนที่ทรงคล้ายกล่องเดิม
โดยมีเป้าหมายที่ทำให้รถดูมีความป็นซิตี้คาร์มากขึ้นและลดความโมเดิร์นลงไป และแน่นอนว่าทีมออกแบบนั้นดูจะไม่ค่อยลงรอยกันจึงมีออกมาหลายแบบอย่างที่เห็น
Toyota Supra
แน่นอนว่ารถ JDM ที่หลายคนรักอย่าง Toyota Supra A80 Mk4 ราคากำลังขึ้นอยู่ทุกวัน ๆ ในตลาดรถยนต์ ด้วยดีไซน์ที่ดูเรียบง่าย
แต่จากภาพต้นแบบที่เราเห็น มันก็อาจจะไม่ได้โด่งดังเหมือนในทุกวันนี้ หาก Toyota (โตโยต้า) ตัดสินใจใช้ดีไซน์อื่น ๆ แทน อย่างเช่นไฟหน้าที่มีความเหลี่ยมมากขึ้น หรือด้านท้ายแบบเชื่อมต่อกัน
อ่านเพิ่มเติม พาไปดูดีไซน์เริ่มต้นของ Toyota จนออกมาเป็น GR Supra Mk5
Mazda MX-5
อีกหนึ่งรถญี่ปุ่นที่หลายคนตามหา ในตอนแรก Mazda MX-5 (มาสด้า เอ็มเอกซ์-5) รหัส NA นั้นเริ่มมีการพัฒนาขึ้นในช่วงปี 1980 โดยมีแนวคิดที่จะทำให้รถยนต์สปอร์ตของอังกฤษในช่วงปี 60-70 ดูมีความโมเดิร์นมากขึ้น
ซึ่งทางทีมนักออกแบบของ Mazda (มาสด้า) เองก็มีอยู่ 3 แนวคิดหลัก นั่นคือ
- เครื่องวางหน้า ขับหน้า คูเป้
- เครื่องวางกลาง ขับหน้า คูเป้
- เครื่องวางหน้า ขับหลัง โร้ดสเตอร์
ผลก็คือแบบสุดท้ายได้ถูกเลือกมาใช้จนถึงปัจจุบัน และเริ่มผลิตตั้งแต่ 1989
Bugatti Veyron
ในต่างประเทศมักจะพูดกันว่าดีไซน์แรกของ Bugatti ภายใต้ Volkswagen นั้นมีหน้าตาเหมือนโคอาล่าตกใจจากการออกแบบของ Walter de Silva
แต่ก็ยังมีในบางจุดอย่างเช่นช่องรับลมรูปตัว C ที่ด้านข้างรถ ที่ส่งต่อมาถึง Veyron และ Chiron
ก็ถือว่าหลาย ๆ ค่ายคิดถูกแล้วที่เลือกใช้การออกแบบที่เราเห็นอยู่ในทุกวัน เพราะไม่เช่นนั้นก็มีความเป็นไปได้ว่ารถยนต์เหล่านี้ อาจไม่มีความสวยงามหรือเป็นที่ต้องการกันแพร่หลายปัจจุบัน
ขอบคุณภาพจาก อินสตาแกรม-ฟอร์กอทเทนคอนเซปท์
ซื้อรถมือสอง มั่นใจ ได้มาตรฐาน ต้อง CARSOME