window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

รู้จักระบบขับเคลื่อน e-4ORCE ของ Nissan มีประโยชน์อย่างไร อธิบายง่าย ๆ ในร้านราเมน

Salin · Mar 12, 2022 12:12 PM

รู้จักระบบขับเคลื่อน e-4ORCE ของ Nissan มีประโยชน์อย่างไร อธิบายง่าย ๆ ในร้านราเมน 01

รถยนต์ในสมัยนี้ต่างก็มีเทคโนโลยีที่ซับซ้อนมากขึ้น ผู้ผลิตรถยนต์จึงต้องหาวิธีอธิบายเทคโนโลยีเหล่านั้นให้เข้าใจได้ง่ายที่สุด เมื่อใจความสำคัญขอเทคโนโลยีสามารถเข้าใจได้ง่ายแล้ว ลูกค้าก็จะสามารถตัดสินใจได้อย่างง่ายดาย

รู้จักระบบขับเคลื่อน e-4ORCE ของ Nissan มีประโยชน์อย่างไร อธิบายง่าย ๆ ในร้านราเมน 02

เช่นเดียวกับระบบ e-4ORCE ของ Nissan (นิสสัน) ที่จะควบคุมความโคลงตัวของรถ ระบบนี้จะเริ่มใช้ใน Nissan Ariya โฉมล่าสุด แต่การอธิบายระบบนี้กับรถโดยตรงอาจเข้าใจได้ยาก นิสสันจึงอธิบายระบบนี้ในแบบฉบับของคนญี่ปุ่น นั่นคือการส่งราเมนให้ลูกค้าได้โดยไม่มีอะไรหกเลยสักหยด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
  • นำเสนอเทคโนโลยี e-4ORCE ในบรรยากาศร้านอาหารญี่ปุ่น
  • สอดแทรกการเปรียบเปรยในชามราเมน
  • ประโยชน์ของระบบ e-4ORCE
  • คนไทยจะได้ใช้รถที่มีระบบนี้ไหม ?

นิสสันจำลองระบบขับเคลื่อนแบบใหม่โดยใช้ถาดอาหารติดล้อที่สั่งการได้แบบรถบังคับพร้อมด้วยเทคโนโลยีดังกล่าว อย่างไรก็ตาม เราคงไม่ค่อยได้เห็นการนำเสนอเทคโนโลยีจากค่ายรถด้วยฉากในร้านอาหารบ่อยเท่าไหร่นัก

รู้จักระบบขับเคลื่อน e-4ORCE ของ Nissan มีประโยชน์อย่างไร อธิบายง่าย ๆ ในร้านราเมน 01

ในวิดิโอที่จะแนบไว้ด้านล่างของบทความนี้นำเสนอเทคโนโลยี e-4ORCE ในบรรยากาศร้านอาหารญี่ปุ่นโดยทั่วไป เชฟจะใช้ถาดติดล้อในการเสิร์ฟราเมนให้ลูกค้า ด้วยความแน่นของลูกค้าในร้าน การเสิร์ฟราเมนจะต้องทำอย่างรวดเร็ว ถาดติดล้อก็ต้องทำความเร็วและหยุดอย่างกระทันหัน แต่ด้วยระบบดังกล่าว จึงทำให้ไม่มีอะไรหกออกจากชามเลยแม้แต่นิดเดียว

รู้จักระบบขับเคลื่อน e-4ORCE ของ Nissan มีประโยชน์อย่างไร อธิบายง่าย ๆ ในร้านราเมน 02

สอดแทรกการเปรียบเปรยในชามราเมน

ระบบ e-4ORCE ของนิสสัน เปิดตัวมาตั้งแต่เกือบสองปีที่แล้ว ในวันที่ 15 กรกฎาคม 2020 และในอีกไม่กี่เดือนถัดมาในวันที่ 29 พฤศจิกายน 2021 นิสสันก็ได้ปล่อยวิดิโออธิบายประโยชน์ของระบบ e-4ORCE ออกมา 

ในวิดิโอได้สอดแทรกถึงสิ่งที่ระบบดังกล่าวทำได้กับทั้งตัวรถและผู้โดยสาร โดยเปรียบเปรยกับชามราเมนกับเส้นและซุปที่อยู่ในชาม จึงอาจจะพูดได้ว่านี่เป็นวิธีสื่อสารที่ชาญฉลาดมากเลยทีเดียว

นอกจากนี้ ชื่อของระบบ “e-4ORCE” ที่พอดูแล้วอาจคิดว่าต้องตีความหมายอีกหลายชั้น แต่คำว่า 4ORCE จะทำให้เราอ่านว่า force (ฟอร์ส) โดยอัตโนมัติ (ซึ่งเลข 4 ที่แทนตัว f นั้นก็คงหมายถึงระบบขับเคลื่อนสี่ล้อก็เป็นได้)

รู้จักระบบขับเคลื่อน e-4ORCE ของ Nissan มีประโยชน์อย่างไร อธิบายง่าย ๆ ในร้านราเมน 03

ประโยชน์ของระบบ e-4ORCE

ระบบ e-4ORCE จะทำงานร่วมกับมอเตอร์ที่อยู่บริเวณเพลาทั้งด้านหน้าและหลังของ Nissan Ariya (นิสสัน อารียะ) และยังช่วยให้เอสยูวีคันนี้อยู่ในทิศทางไปอย่างที่ใจต้องการ ซึ่งทำให้รถที่มีระบบนี้ไม่เพียงแต่จะสบายขึ้นเท่านั้น แต่ยังปลอดภัยขึ้นอีกด้วย

น่าเสียดายที่มีเพียง Ariya รุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อเท่านั้นที่จะมีตัวเลือกสำหรับระบบ e-4ORCE ด้วยเหตุผลบางอย่าง รถที่ติดตั้งระบบนี้จะมีโหมดการขับขี่ให้เลือกถึง 4 รูปแบบ โดยมีโหมด “Snow” เพิ่มมาจากโหมด Standard, Sport, และ ECO

รู้จักระบบขับเคลื่อน e-4ORCE ของ Nissan มีประโยชน์อย่างไร อธิบายง่าย ๆ ในร้านราเมน 04

Nissan Ariya

ประโยชน์ของระบบ e-4ORCE อีกอย่างหนึ่งคือมอเตอร์ด้านหลังสามารถใช้ช่วยในการเบรคแบบหน่วงมอเตอร์ (regenerative braking) ได้ รุ่นที่ไม่มีระบบนี้จะเป็นมอเตอร์ด้านหน้าเท่านั้นที่สามารถหน่วงได้ หรือพูดง่าย ๆ ว่า ไม่ใช่รถขับสี่ทุกคันที่จะได้ระบบ e-4ORCE

Nissan Ariya ในรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อจะมีแบตเตอรี่ 2 แบบให้เลือก ได้แก่ ขนาด 65 kWh และ 90 kWh ซึ่งในตอนแรกระบบ e-4ORCE อาจมีให้เพียงรุ่นที่ความจุแบตเตอรี่มากกว่าเท่านั้น แต่ลูกค้าก็อาจจะถามว่า ถ้าถาดติดล้อในร้านอาหารยังมีระบบนี้ได้ แล้ว Ariya รุ่นแบตเตอรี่เล็กกว่าทำไมจะมีไม่ได้ล่ะ ?

รู้จักระบบขับเคลื่อน e-4ORCE ของ Nissan มีประโยชน์อย่างไร อธิบายง่าย ๆ ในร้านราเมน 05

รัฐบาลสนับสนุนแล้ว รอค่ายรถติดสินใจ

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีข่าวของ Nissan Ariya ถึงแนวโน้มในการทำตลาดในไทย แต่ก็ไม่มีทีท่าของนิสสันประเทศไทยถึงรถรุ่นนี้ แต่เราก็อาจหวังได้ว่า ตอนนี้รัฐบาลได้เปิดไฟเขียวกับการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า 100% แล้ว Nissan Ariya ก็อาจจะมาทำตลาดในไทยในราคาจับต้องได้สักที

อ่านเพิ่มเติม : ขอโทษที่ดับฝัน 2022 Nissan Ariya อาจขายไทยราคาเริ่ม 2 ล้านบาท เพราะภาษีเป็นเหตุ

สามารถรับชมวิดิโออธิบายหลักการของระบบ e-4ORCE แบบง่าย ๆ ในร้านราเมน ได้ที่ด้านล่างนี้

และสามารถรับชมวิดิโออธิบายการทำงานของระบบ e-4ORCE ได้ที่วิดิโอด้านล่างนี้

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

Nissan Leaf Minorchange 2023

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand