2022 Toyota Yaris Ativ (2022 โตโยต้า ยาริส เอทีฟ) โฉมโมเดลเชนจ์ใหม่ของอีโค่ซีดานจากค่ายสามห่วง ที่เต็มไปด้วยออพชั่นแน่นคัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การมีความปลอดภัยครบครันด้วยระบบ Toyota Safety Sense คือระบบความปลอดภัยขั้นสุดยอดของโตโยต้าในปัจจุบัน ที่ใส่มาให้ตั้งแต่ Toyota Yaris Ativ รุ่นย่อย Smart ในราคา 584,000 บาท บทความนี้จะมาเจาะลึกว่าแต่ละระบบมีหลักการทำงานที่หลายคนไม่เคยรู้ หรืออาจจะใช้งานไม่เหมาะสมกับสถานการณ์จริง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ Toyota Safety Sense ประกอบด้วยระบบ LDA แบบดึงกลับอัตโนมัติ ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน All-Speed, ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ, ระบบเตือนออกนอกเลนพร้อมดึงกลับ, ระบบเตือนเมื่อรถด้านหน้าเคลื่อนตัว, ระบบป้องกันการเหยียบคันเร่งแบบผิดวิธี ระบบตรวจจับมุมอับสายตา ระบบแจ้งเตือนการจราจรตัดขวางด้านหลัง โดยเราจะเจาะลึกระบบที่น่าสนใจ จากการลองของจริงดังนี้
Radar Cruise Control ถึงหยุดนิ่งจริง
ระบบ Radar Cruise Control ในรถ 2022 Toyota Yaris Ativ มีความพิเศษตรงที่สามารถใช้งานได้แบบ All Speed โดยสามารถตั้งระยะห่างจากรถคันหน้าเราสามารถตั้งได้ 3 ระยะ จากการลองใช้งานที่ระยะใกล้สุด ก็ไม่มีมีระยะกะชั้นชิดเกินไป ทำให้การชะลอตามรถคันหน้าทำได้นุ่มนวล
แต่การลองที่ระยะไกลสุด แล้วคันหน้าลดความเร็วจนถึงจุดหยุดนิ่ง รถเอทีฟมีการเบรกค่อนข้างหนัก เพื่อลดความเร็วตามคันหน้าจนถึงจุดหยุดนิ่ง ทำให้เรามั่นใจได้ว่าแรงเบรคขนาดนี้เอาอยู่จริง ๆ
การตั้งระยะห่างที่ไกลที่สุด รถเราก็จะยิ่งห่างจากคันหน้ามากขึ้นไป ในระดับที่โดนแทรกเลนได้ง่ายมาก ดังนั้นระยะห่างแบบนี้จึงเหมาะกับการใช้งานเดินทางไกล ไม่เหมาะกับการใช้งานในเมืองหรือในช่วงที่บนถนนมีรถจำนวนมาก ๆ เพราะอาจจะถูกรถอื่นตัดหน้าได้
Lane Departure ช่วยคุมพวงมาลัยด้วย
ระบบเตือนเมื่อรถออกนอกเลนพร้อมหน่วงพวงมาลัย Lane Departure Alert with Streering Assist ในสถาณการณ์จริงมันช่วยให้เราผ่อนแรงบีบพวงมาลัย แต่บางครั้งที่เราแค่ขับเบี่ยงเป๋เล็กน้อย เพื่อหลบสิ่งกีดขวางที่คร่อมเลน แต่ระบบก็จะแจ้งเตือนเสียงดัง และมีการหน่วงที่พวงมาลัย ระบบนี้อาจะเหมาะกับการขับเดินทางไกลยาว ๆ รถโล่งมาก
ส่วนการใส่เซ็นเซอร์รอบคัน ถ้าใช้ในการจราจรรถติด ๆ แนะนำให้กดปุ่มปิดไปจะดีกว่า เพราะทุกครั้งที่มอเตอ์ไซค์ขับมาใกล้เรา เสียงเตือนก็จะดังทุกครั้งไปเราอาจจะรำคาญได้ แต่มีประโยชน์มากเวลาถอยจอดในที่แคบ ๆ ค่อยกดเปิดเพื่อใช้งานอีกครั้ง เมื่อใช้งานร่วมกับกล้องรอบคันมุมมอง 360 องศา พบว่ามีทัศนวิสัยเพิ่มขึ้นอย่างมั่นใจ
ระบบป้องกันเหยียบคันเร่งผิด
การลองใช้งานระบบนี้ ทีมงานนั่งในรถแล้วเหยียบเบรคเข้าเกียร์ D จากนั้นจำลองสถาณการณ์เป็นเหมือนคนสับสนแป้นเหยียบ สลับเท้าจากเบรค มาเป็นกดคันเร่งแบบกดจมติดพื้น ทำให้รถเร่งพุ่งแรงเป็นระยะไม่กีุ่ต ก่อนจะเบรคหัวทิ่มเพราะตรวจจับได้ว่า มีสิ่งกีดขวางแบบทึบแสงอยู่ด้านหน้า นี่เป็นระบบที่สามารถช่วยชีวิตและทรัพย์สินได้มากจริง ๆ เหมาะกับการใช้งานทุกสถานที่ ทั้งโรงรถ ลานจอดรถ หรือในการออกตัวในจราจรต่าง ๆ
ความปลอดภัยพื้นฐานครบ
Toyota Yaris Ativ ทุกรุ่นยังมีระบบความปลอดภัยพื้นฐานประกอบด้วย มีถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง ระบบเบรก ABS พร้อมกระจายแรงเบรก EBS รวมถึงระบบเสริมแรงเบรก BA ระบบควบคุมการทรงตัว VSC ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TRC และระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน พร้อมกับมีระบบดิสก์เบรก 4 ล้อ ในราคาเริ่มต้น 539,000 - 689,000 บาท มีวางขายในโชว์รูมพร้อมให้คุณทดลองขับด้วยตัวเองแล้ววันนี้
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });