window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Test Drive Toyota Yaris Ativ นี่คือรถที่ให้หมดหน้าตัก ไม่กั๊กอีกต่อไป ยกเว้นอัตราเร่ง 16.4 วินาที

Mr.Argus · Aug 24, 2022 05:38 PM

Test Drive Toyota Yaris Ativ นี่คือรถที่ให้หมดหน้าตัก ไม่กั๊กอีกต่อไป ยกเว้นอัตราเร่ง 16.4 วินาที 01

การลองขับครั้งนี้เป็นการขับ 2022 Toyota Yaris Ativ (2022 โตโยต้า ยาริส เอทีฟ) ระยะทางไกลครั้งแรกของทีมงาน Autofun Thailand ซึ่งความสำคัญอยู่ตรงที่ เรามีระยะทางไกล และทางตรงยาวมากพอที่จะได้เล่นอัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลืองเชื่อเพลิง รวมถึงประสิทธิภาพต่าง ๆ ของรถ ที่ถูกเรารีดออกมาให้ผู้อ่านได้ทราบกันอย่างจุใจ

Test Drive Toyota Yaris Ativ นี่คือรถที่ให้หมดหน้าตัก ไม่กั๊กอีกต่อไป ยกเว้นอัตราเร่ง 16.4 วินาที 02

ตำแหน่งการนั่งและมุมมองการขับ

เริ่มจับรถตอนแรกก็ขึ้นขับอย่างไม่ให้เป็นการเสียเวลา พบว่าเบาะนั่งค่อนข้างสบาย วัสดุหนังผิวสัมผัสดีกว่าเดิมชัดเจน ตัวเบาะรองขามีขนาดกว้างสามารถรองรับคนตัวใหญ่ได้ เบาะฝั่งคนขับสามารถปรับสูงต่ำได้ แต่ตัวเข็มขัดนิรภัยไม่สามารถปรับขึ้นลงได้ ในส่วนทัศนวิสัยในการขับสบายตา แม้ตรงกลางขอบบนของกระจกหน้าจะมีในส่วนของกล้อง Stereo Camera ก็ไม่ได้อยู่ในจุดที่บังสายตามากนัก
เมื่อมองหน้าจอกลางพบว่าคมชัดใช้งานง่าย สะดวกในการดูแผนที่จากการเชื่อมต่อแอปต่าง ๆ หน้าจอเรือนไมล์แบบดิจิตัลล้วน มีขนาดใหญ่ชัดเจน แบ่งสถานะเป็นฝั่งซ้ายดูรอบเครื่องยนต์ ฝั่งขาวดูเรื่องความเร็ว ตรงการก็เป็นสถานะการตั้งค่าต่าง ๆ ของระบบ ซึ่งเป็นแบบเดียวกับ Toyota Veloz

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Test Drive Toyota Yaris Ativ นี่คือรถที่ให้หมดหน้าตัก ไม่กั๊กอีกต่อไป ยกเว้นอัตราเร่ง 16.4 วินาที 01

พวงมาลัยน้ำหนักดี

วงพวงมาลัยมีนวมนิ่มมือ ทำให้เพิ่มความกระชับดี น้ำหนักการออกแรงเลี้ยวถูกเซ็ทค่ามาแบบกลาง ๆ ไม่หนักจนเกินไป แต่เมื่อใช้ความเร็วสูงขึ้นก็มีการหน่วงตามความเร็ว ครั้งนี้ในส่วนของพวงมาลัยไฟฟ้ามีการเปลี่ยนมอเตอร์ใหม่จากขนาด 50 แอมป์ เป็น 60 แอมป์ มีสัมผัสวัสดุนุ่มมือดีไม่กระด้าง การควบคุมปุ่มต่าง ๆ บนแป้นมัลติฟังก์ชั่นนั้นคุ้นเคยเข้าใจง่าย

Test Drive Toyota Yaris Ativ นี่คือรถที่ให้หมดหน้าตัก ไม่กั๊กอีกต่อไป ยกเว้นอัตราเร่ง 16.4 วินาที 02

อัตราเร่ง New Toyota Yaris Ativ

เครื่องยนต์ยังเป็นขุมพลัง 1.2 ลิตรเช่นเดิม แต่มีการปรับจูนใหม่เพื่อให้รองรับกับบอดี้รถ และ แพลตฟอร์มใหม่ สิ่งที่ได้มาคือ กำลังเพิ่ม 2 แรงม้า จาก 92 เป็น 94 ps แรงบิดเพิ่มจาก 109 เป็น 110 นิวตันเมตรเมื่อได้ทดลองขับจริง ๆ ก็รู้สึกว่าเป็นเครื่องยนต์ 1.2 ลิตร ที่ทำได้ดีในช่วงที่ขับในเมืองในขณะที่ใช้ความเร็วต่ำ ๆ เหยียบคันเร่งออกตัวแล้วรถมีอาการดึงทำให้รู้สึกไม่อืด แต่อาการอืดจะมาในช่วงที่เราต้องการเร่งส่งขึ้นไปเพื่อจะทำความเร็วสูง ตัวรถจะใช้รอบสูงและใช้เวลานานมากที่จะทำความเร็วขึ้นไป 
การลองอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ที่ผมได้ลองในโหมด Normal ในสภาพอากาศแห้งตอนกลางวัน มีผู้โดยสาร 2 คน ใช้เครื่องมือ Racebox จับความเร็วแม่นยำโดย GPS พบว่าทำได้อยู่ที่ 16.46 วินาที ถือว่าใช้เวลานานมากกว่าจะทำความเร็วถึงร้อย 
ส่วนโหมดการขับขี่ก็มีแต่แต่ eco normal และ power ตอนแรกเราลองใช้งานในโหมด eco และ normal ให้อัตราเร่งไม่ต่างกันมากนัก ส่วนโหมด power ก็จะรู้สึกได้ถึงรอบเครื่องยนต์ที่จะสูงขึ้นกว่าอีก 2 โหมด นอกจากนี้ยังสามารถเลือกโหมด eco และ power ให้ขึ้นมาพร้อมกันได้ โดยรถจะประมวลผลจากการใช้คันเร่งของเราเพื่อจัดการว่าตอนนี้รถควรอยู่ที่โหมดไหนในตอนนั้น

Test Drive Toyota Yaris Ativ นี่คือรถที่ให้หมดหน้าตัก ไม่กั๊กอีกต่อไป ยกเว้นอัตราเร่ง 16.4 วินาที 03

อัตราสิ้นเปลือง New Toyota Yaris Ativ

การทดลองขับครั้งนี้เดินทางจาก บางนา กม.3 ไปยังพัทยา ระยะทางประมาณเกือบ 200 กม. ในช่วงขับขี่ในเมืองใช้ความเร็วต่ำ ๆ รถติดสลับหยุดนิ่งแบบชั่วโมงเร่งด่วน มีตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองแสดงผลหน้าจออยู่ที่ 14 - 15 กม./ลิตร
พอขับออกเมืองแล้วก็เข้าสู่ช่วงการขับแบบทางไกล ในความเร็วคงที่ 100 - 120 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 17 - 18 กม./ลิตร และถ้าเค้นช่วงความเร็วขึ้นไปเป็น 120 - 140 กม./ชม. จะมีอัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 12 - 14 กม./ลิตร นับว่าประหยัดมาก ไม่ต่างจากการทดสอบได้ใน EcoSticker มากมายอะไร

Test Drive Toyota Yaris Ativ นี่คือรถที่ให้หมดหน้าตัก ไม่กั๊กอีกต่อไป ยกเว้นอัตราเร่ง 16.4 วินาที 04

 

ช่วงล่างแนวนุ่มนวล

ขณะที่ลองขับความเร็วสูง ก็ได้สัมผัสการให้ตัวของช่วงล่างที่ตั้งค่ามาได้ดี ไม่มีอาการสะท้านมากนักในช่วงที่ต้องขับผ่านถนนที่ผิวไม่เรียบ ในย่านความเร็วต่ำจนถึง 120 กม./ชม. ตัวโช๊คอัพให้กับซับได้ดีและมั่นใจ แต่ในความเร็วที่เกิน 120 ขึ้นไปรถมีอาการส่ายให้รู้สึกได้ชัดเจน แต่โดยรวมแล้วในย่านความเร็วที่ใช้งานทั่วไปพบว่ารถ New Toyota Yaris Ativ ถือว่ามีการปรับช่วงล่างมาได้ดีดกว่าตัวเก่ามาก เป็นรถที่ครอบครัวสามารถนั่งเดินทางไกลได้แบบสบาย ไม่กระแทกกระทั้นเกินไป

Test Drive Toyota Yaris Ativ นี่คือรถที่ให้หมดหน้าตัก ไม่กั๊กอีกต่อไป ยกเว้นอัตราเร่ง 16.4 วินาที 05

การเก็บเสียงดี

เรื่องการเก็บเสียงต้องขอชมว่า New Toyota Yaris Ativ ทำได้ดีมาก เสียงรบกวนในห้องโดยสารถือว่าเงียบในระดับที่กว่าเดิม แม้ว่าจะมีเสียงลมจากกระจกข้างที่ชัดขึ้นมาก็ในช่วงความเร็ว 120 กม./ชม. ขึ้นไป ส่วนเสียงจากซุ้มล้อถือว่าเงียบและทำได้ดีมาก ส่วนใหญ่เสียงที่เราจะได้ยินก็คือเสียงเครื่องยนต์ในช่วงที่กดคันเร่งหนัก ๆ แล้วรถใช้รอบสูง ๆ เท่านั้น นอกจากนี้การใช้กระจกหน้าเป็น อคูสติค และกระจกหน้าต่างคู่หน้ามีการเพิ่มความหนามากกว่าเดิม รวมถึงมีการแดมป์เพิ่มในจุดบริเวณใต้ซุ้มล้อต่าง ๆ จึงทำลดเสียงรบกวนที่จะเข้ามาในตัวรถได้เป็นอย่างได้ผล

Test Drive Toyota Yaris Ativ นี่คือรถที่ให้หมดหน้าตัก ไม่กั๊กอีกต่อไป ยกเว้นอัตราเร่ง 16.4 วินาที 06

Toyota Safety Sense

ระบบ Radar Cruise Control แบบ All Speed ครั้งนี้ที่ได้ลองยังรู้สึกว่าทำงานไม่เป็นธรรมชาติมากนัก โดยการตั้งระยะห่างจากรถคันหน้าเราสามารถตั้งได้ 3 ระยะ ผมลองที่ระยะใกล้สุด รู้สึกว่ารถเราจะห่างจากคันหน้ามากเกินไป และเมื่อเวลาที่คันหน้าลดความเร็วจนถึงจุดหยุดนิ่ง ทำให้รถเราทำการเบรกค่อนข้างหนักเพื่อที่จะหยุดรถ หลายครั้งรู้สึกว่าแอบกังวลคันข้างหลังเราจะมาใกล้ท้ายรถเกินไป และถ้าหากลองตั้งระยะห่างที่ไกลที่สุด รถเราก็จะยิ่งห่างจากคันหน้ามากขึ้นไปอีกทำให้หลายครั้งจะมีรถเข้ามาแทรกด้านเรา และรถเราก็จะเบรกหนักอีกเช่นเดิม ผมรู้สึกว่าระบบ Radar Cruise Control เหมาะกับการใช้งานเดินทางไกล ไม่เหมาะกับการใช้งานในเมืองหรือในช่วงที่บนถนนมีรถจำนวนมาก ๆ

Test Drive Toyota Yaris Ativ นี่คือรถที่ให้หมดหน้าตัก ไม่กั๊กอีกต่อไป ยกเว้นอัตราเร่ง 16.4 วินาที 07

รำคาญระบบเตือน

ระบบเตือนเมื่อรถออกนอกเลนพร้อมหน่วงพวงมาลัย Lane Departure Aleart with Streering Assist
เป็นระบบที่ผมรู้สึกกว่ามันทำงานละเอียดอ่อนมากเกินไป การหน่วงของพวงมาลัยค่อนข้างรถรบกวนการขับขี่พอสมควร หลายครั้งที่เราแค่ขับเบี่ยงเป๋เล็กน้อย เพื่อหลบสิ่งกีดขวางที่คร่อมเลน แต่ระบบก็จะแจ้งเตือนและมีการหน่วงที่พวงมาลัย ทำให้เกินความรำคาญในการขับขี่ และเสียงเตือนมีเสียงที่ค่อนข้างดังเกินไป ระบบนี้อาจะเหมาะกับการขับเดินทางไกลยาว ๆ คนเดียวมากกว่า
การใส่เซ็นเซอร์รอบคัน ทำงานทุกครั้งที่มีรถเข้ามาใกล้ โดยเฉพาะมอเตอรืไซค์ เมื่อเซ็นเซอร์จับได้ ก็จะมีเสียงเตือนดังขึ้น และเสียงเตือนก็ดังค่อนข้างมากเช่นเคย ถ้าใช้ในเมืองรถติด ๆ แนะนำให้กดปุ่มปิดไปจะดีกว่า เพราะทุกครั้งที่มอเตอ์ไซค์ขับมาใกล้เรา เสียงเตือนก็จะดังทุกครั้งไปเราอาจจะรำคาญได้ ไว้เวลาถอยจอดในที่แคบ ๆ ค่อยกดเปิดเพื่อใช้งานอีกครั้ง

อ่านเพิ่มเติม : คู่มือซื้อ 2022 Toyota Yaris Ativ เทียบ 4 รุ่นย่อย ต่างกันตรงไหน สรุปความคุ้มค่าเงินให้ดูที่นี่

Test Drive Toyota Yaris Ativ นี่คือรถที่ให้หมดหน้าตัก ไม่กั๊กอีกต่อไป ยกเว้นอัตราเร่ง 16.4 วินาที 08

เครื่องเสียง Pioneer ดีไหม

ผมได้ลองขับรุ่น  Premium Luxury ซึ่งแน่นอนว่าได้เครื่องเสียง Pioneer 6 ตำแหน่ง ซึ่งสันนิษฐานก่อนว่าน่าจะมีเสียงที่ดี แต่พอได้ลองฟังจริง ๆ แล้ว ผมว่าเสียงมันเน้นไปทางกลางแหลม ย่านเบสมีมิติที่น้อยไปนิด และโดยเฉพาะในการตั้งค่าเริ่มต้นของ EQ ที่เป็น Standard ทำเสียงเบสจะน้อยมาก ผมลองปรับการตั้งค่า EQ ไปตรงที่เน้นเบสมากขึ้น ก็ทำให้มีเสียงเบสเพิ่มขึ้นมาให้รู้สึกดีขึ้นนิดนึง
การลองขับโดยรวมกับ New Toyota Yaris Ativ ได้ความประทับใจมากกว่าผิดหวัง ซึ่งจุดด้อยนั้นสามารถปรับปรุงหรือซื้อแต่งเพิ่มได้ง่าย ส่วนข้อดีก็เป็นการปรับแต่งรถในจุดที่คนไทยมักใช้งานเป็นประจำ ทั้งความเงียบ ความกว้าง ความประหยัด ทำให้รถรุ่นนี้จะกลายเป็นอีกขวัญใจประชาชนอย่างแน่นอน

อ่านเพิ่มเติม : First Impression 2022 Toyota Yaris Ativ ลองรถคันจริง แม้แกล้งขับให้เป๋ รถก็ยังนิ่งกริ๊ป

 

 

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ