โตโยต้าไฟฟ้า Toyota EV
เมื่อถูกบังคับโดยกฎหมาย ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นอย่าง Toyota จึงไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากเปลี่ยนกลุ่มผลิตภัณฑ์ในยุโรปทั้งหมดเป็นรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด
โตโยต้าไฟฟ้า Toyota EV
เมื่อถูกบังคับโดยกฎหมาย ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นอย่าง Toyota จึงไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากเปลี่ยนกลุ่มผลิตภัณฑ์ในยุโรปทั้งหมดเป็นรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด
Toyota (โตโยต้า) กลับมาอยู่ในวงจรการพัฒนา EV อย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา สาเหตุหลักเนื่องมาจากความไม่เต็มใจที่จะเปลี่ยนไปขาย EV ล้วนทั้งหมดทั่วโลกโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และสาเหตุที่ 2 เนื่องจากเพิ่งประกาศแผนการพัฒนาและจำหน่ายแบตเตอรี่แบบโซลิดสเตต จะช่วยให้รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นต่อไปสามารถเดินทางได้ไกลกว่า 1,448 กิโลเมตร ด้วยการชาร์จเพียงครั้งเดียว
แต่ถึงแม้จะมีการพัฒนาล่าสุดนี้ กลุ่มรถยนต์ญี่ปุ่นจะยังคงขายรถยนต์ไฮบริด ปลั๊กอินไฮบริด และรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฮโดรเจนต่อไปในทศวรรษหน้า โดยจะมีการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 1.7 ล้านคันต่อปีภายในปี 2573 จากทั้งหมด 3.5 ล้านคัน หน่วยที่มีโมเดล ICE และระบบส่งกำลังที่ใช้ไฮโดรเจน
อย่างไรก็ตามในยุโรปที่เป็นตลาดใหญ่ ทางด้าน Toyota จะถูกบังคับให้เลิกใช้รถรุ่นที่ใช้ก๊าซเนื่องจากกฎหมายของสหภาพยุโรปที่ระบุว่า รถยนต์และรถตู้ใหม่ทั้งหมดที่จำหน่ายตั้งแต่ปี 2035 จะต้องปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ เพราะกฎ EU นี้ทำให้การเป็นเจ้าตลาดรถยนต์พลังงานไฮโดรเจนเป็นเรื่องยากมาก เป็นที่ชัดเจนว่าโตโยต้าต้องพึ่งพา EV ในทวีปนี้ เนื่องจากโครงสร้างพื้นฐานของรถยนต์ไฟฟ้านั้นดีกว่าไฮโดรเจนมาก
อ่านเพิ่มเติม : ผู้บริหารของ Toyota ยอมรับว่า Tesla Model Y เป็นงานศิลปะ หลังจากที่ได้ทำการรื้อรถรุ่นนี้
Matt Harrison ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ (COO) ของบริษัท กล่าวระหว่างงาน Automobile News Europe Congress ว่า ผู้ผลิตรถยนต์ไม่สนับสนุนมาตรฐาน Euro 7 ที่เสนอโดยสหภาพยุโรป ซึ่งบังคับให้ผู้ผลิตรถยนต์ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์โดยเฉลี่ยของพวกเขาภายในปี 2030 เพิ่มขึ้น 55% เมื่อเทียบกับเกณฑ์ในปี 2021
นอกจากนี้ เขาไม่คาดหวังว่าบรรทัดฐานจะถูกยกเลิกทั้งหมด แต่จะถูกลดทอนให้ใกล้เคียงความเป็นจริงมากขึ้น เช่นเดียวกับประเทศเยอรมนีและอิตาลีต่างก็แสดงท่าทีคัดค้านแผน Euro 7 ดังกล่าว พร้อมร่างกฎหมายเพื่อให้เชื้อเพลิงถูกเสนอกลับมาในเดือนมีนาคม
อ่านเพิ่มเติม : Toyota เผยไพ่เด็ดรถยนต์ไฟฟ้าชาร์จเดียววิ่งได้ไกล 1,500 กม.
ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ Toyota ประจำยุโรปกล่าวว่า “เราจะพร้อมขายรถยนต์ไฟฟ้า BEV ให้ได้ 100% ในปี 2035” โดยประเมินว่าส่วนแบ่งยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าของรถญี่ปุ่นรายนี้ จะเพิ่มขึ้นจาก 0 ในปี 2022 เป็น 15% ในปี 2025 และเพิ่มเป็น 55% ในปี 2030
โตโยต้ายังมีแผนการ EV ของบริษัทที่เพิ่งเปิดเผยเมื่อเร็วๆ นี้ คือเพิ่มการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่เป็น 1.7 ล้านคันทั่วโลกภายในปี 2573 เมื่อแบตเตอรี่โซลิดสเตตมีรายงานว่าสามารถขับได้ไกลกว่า 1,448 กิโลเมตรแล้ว
อ่านเพิ่มเติม : รัฐบาลญี่ปุ่นอัดฉีดเงินทุนช่วย Toyota พัฒนาแบตเตอรี่-รถไฟฟ้า
ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง
2023 Toyota bZ4X 4WD
แลก
เพิ่มรถของคุณ