รถโตโยต้าถูกทำเป็นแท็กซี่คงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร ถ้ามันไม่ใช่รุ่น Prius ในประเทศกัมพูชานี้ ที่แสดงถึงความนิยมในระบบไฮบริด เกิดขึ้นก่อนประเทศไทย ทำให้วงการแท็กซี่เขาได้มีรถดีกว่าอัลติสบ้านเรา
รถโตโยต้าถูกทำเป็นแท็กซี่คงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร ถ้ามันไม่ใช่รุ่น Prius ในประเทศกัมพูชานี้ ที่แสดงถึงความนิยมในระบบไฮบริด เกิดขึ้นก่อนประเทศไทย ทำให้วงการแท็กซี่เขาได้มีรถดีกว่าอัลติสบ้านเรา
รถแท็กซี่เมืองไทยนิยมใช้ Toyota Corolla Altis (โตโยต้า โคโรลล่า อัลติส) ฉันใด รถแท็กซี่กัมพูชาก็นิยมใช้ Toyota Prius (โตโยต้า พริอุส) ฉันนั้น มาดูความนิยมรถไฮบริดในประเทศเพื่อนบ้านเรา ที่แสดงถึงความล้ำหน้ากว่าประเทศไทย ที่กล้าใช้รถรับจ้างรุ่นไฮเทค เหมือนอย่างประเทศที่เจริญแล้วอย่างเช่น สิงคโปร์ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น ฯลฯ ที่ก็นิยมใช้พริอุสเป็นรถรับจ้างเช่นกัน
ที่มาของความนิยมรถไฮบริดนี้ ไม่ได้เกิดจากความรักสิ่งแวดล้อม แต่เป็นเพราะค่าน้ำมันแพง และรถรุ่นนี้ก็ให้อัตราการสิ้นเปลือง 22 กม./ลิตร นับว่าเป็นรถที่คุ้มค่าที่สุดในระดับราคาเท่ากัน โดยชาวกัมพูชานำเข้ารถยนต์ Prius มาตั้งแต่เจเนเรชั่น 2 โดยนำเข้ามาจากทั้งญี่ปุ่นและอเมริกา โดยไม่เกี่ยงว่าจะเป็นสเปคพวงมาลัยซ้ายหรือขวา อีกทั้งการมีภาษีนำเข้าที่ต่ำ ช่วยให้ประเทศถูกขับเคลื่อนด้วยรถยนต์ได้ง่าย โดยไม่มีอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศให้ปกป้องแต่อย่างใด
ยอดขายรถยนต์ทุกรุ่นทุกแบบในกัมพูชามีจำนวนประมาณ 90,000 คัน/ปี (ข้อมูลจากปีก่อนเกิดโควิด-19) โดยในบรรดาจำนวนรถทั้งหมดนั้น มีรถ Toyota Prius ถูกขายออกไปได้ 15,000 คัน/ปี ซึ่งรถทั้งหมดนี้ เป็นการนำเข้ามาจากเกรย์มาร์เกต ทำให้ไม่มีการซ่อมศูนย์ ต้องบำรุงรักษาโดยช่างทั่วไป ด้วยปริมาณรถที่มีมาก จึงบังคับทางอ้อมให้ช่างซ่อมรถยนต์ทั่วเมือง ต้องหันมาเรียนรู้ระบบไฮบริด เพราะทางบริษัทโตโยต้าเขมร ไม่รับซ่อมบำรุงรถรุ่นนี้
Toyota ประเทศกัมพูชาไม่ได้มีขาย Prius อย่างเป็นทางการ เพราะสู้ราคาขายกับเกรย์มาร์เก็ตไม่ได้ อันเป็นปัญหาที่รัฐบาลเขมรยังเอื้อภาษีให้ผู้นำเข้าอิสระ ได้ทำราคาถูกกว่าบริษัทแม่มาขายเอง นี่ก่อให้เกิดปรากฎการณ์ค่ายรถหรูถอนตัวจากประเทศนี้ เช่น BMW และ Audi ก็เลิกทำตลาดอย่างเป็นทางการ เหลือแต่ค่ายรถญี่ปุ่นที่ยังอยู่ได้ด้วยการทำตลาดรถรุ่นที่แตกต่างออกไป
อย่างไรก็ตาม การเปิดตัวพริอุสเจเนเรชั่นใหม่ ก็ยังไม่มีวี่แววว่าจะมาขายในกัมพูชา เพราะรุ่นเก่ายังซ่อมใช้ได้ดีอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Toyota Prius เจเนเรชั่น 3 (โฉมเดียวกับไทย) ซึ่งไม่ผ่านกฎหมายขนส่งในญี่ปุ่นแล้ว ก็ถูกขนมาที่ประเทศกัมพูชา เพื่อบูรณะซ่อมแซมจากซากรถ ให้กลับมาวิ่งต่อได้อย่างถูกกฎหมาย เพราะว่ารัฐบาลเขมร ไม่มีข้อห้ามเรื่องรถจดประกอบจากญี่ปุ่นเหมือนกับไทย
อ่านเพิ่มเติม : Toyota Prius ไฮบริดมือสองอายุ 12 ปีที่ยังน่าซื้อ แต่ซ่อมแพงไหม? เผยราคาอะไหล่แท้-เทียบ
Toyota Prius อายุ 20 กว่าปี วิ่งเป็นระยะทางเกิน 1 ล้านกม.ในแท็กซี่หลายคัน เป็นสิ่งยืนยันได้ถึงความทนทานของระบบไฮบริด ที่ถูกใช้งานในประเทศร้อนชื้น ทางขรุขระ และซ่อมโดยช่างบ้าน ๆ ในท้องถิ่น ก็ยังวิ่งต่อไปได้สบาย โดยไม่ต้องกังวลเรื่องภาษีนำเข้าแต่อย่างใด
อ่านเพิ่มเติม : รถแท็กซี่ Nissan Note e-Power เตรียมวิ่งในฮ่องกง ไม่กังวลเรื่องแก๊สหมดอีกแล้ว
รถไฮบริดรุ่นนี้ยังมีอนาคตในกัมพูชาอีกยาวนาน เพราะทางโตโยต้าสาขาเขมร ได้รับซื้อแบตเก่าจากรถใช้แล้ว นำมาซ่อมและดัดแปลงเป็นรถสามล้อไฟฟ้า ซึ่งใช้พลังขับเคลื่อนน้อยกว่ารถเก๋ง เป็นการช่วยยืดอายุแบตเตอรี่ไปอีกหลายปี
อ่านเพิ่มเติม : อยากได้รถมือสองราคาถูก ต้องดูแท็กซี่ปลดป้ายถ้าใจคุณถึงพอ! พร้อมรวมวิธีดูเพื่อหลีกเลี่ยง
ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง
Toyota Corolla ALTIS GR Sport 1.6 G CVT 2022
แลก
เพิ่มรถของคุณ