หลายคนบอกว่า EV กำลังจะมายึดครองถนนในไม่ช้า และมีหลายคนเร่งรีบจองรถเพื่อให้ทันเทคโนโลยีก่อนใคร แต่ถ้าได้ยินเคสการใช้รถของชาวอเมริกันทั้ง 2 คนนี้ อาจจะต้องคิดให้หนักก่อนจะจอง EV สักคันต่อไป
หลายคนบอกว่า EV กำลังจะมายึดครองถนนในไม่ช้า และมีหลายคนเร่งรีบจองรถเพื่อให้ทันเทคโนโลยีก่อนใคร แต่ถ้าได้ยินเคสการใช้รถของชาวอเมริกันทั้ง 2 คนนี้ อาจจะต้องคิดให้หนักก่อนจะจอง EV สักคันต่อไป
กรณีแรกเป็นของเจ้าของรถ EV คันใหม่รายหนึ่งจากรัฐโคโลราโด เขายอมรับเองว่าเป็นข้อผิดพลาดของผู้ใช้ ที่เป็นส่วนหนึ่งของปัญหา เขาประเมินปริมาณสถานีชาร์จต่ำเกินไป และเขาก็ยังโทษคำกล่าวอ้างของผู้ผลิต ว่าสถานีชาร์จมีปริมาณมาก ว่าเป็นเรื่องที่น่าตำหนิพอกัน ทำให้ผู้ใช้ประมาทเกินไป
ชายคนนี้ชื่อ Alan O'Hashi เขาซื้อ Nissan Leaf (นิสสัน ลีฟ) เป็นรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกของเขา ซึ่งมีระยะวิ่ง 240 กม.ต่อการชาร์จตามมาตรฐาน EPA เขาตัดสินใจทดสอบด้วยการขับรถเป็นระยะทาง 4,160 กม.ทั่วรัฐไวโอมิง ซึ่งมีขนาดใหญ่ประมาณภาคอีสานและภาคเหนือของประเทศไทยรวมกัน เขาออกเดินทางกับ EV เป็นครั้งแรก แต่กลับค้นพบความจริงอันน่าสยดสยอง หลังจากผ่านไปเพียง 250 กม.เท่านั้น เขาใช้เวลาถึง 15 ชั่วโมงในระยะทางทางนั้น ซึ่งในรถสันดาปปกติ เขาจะใช้เวลาในระยะทางเดียวกันนั้นเพียง 2 ชั่วโมงครึ่งเท่านั้น
นายอลันกล่าวว่า "ผมตาสว่างเมื่อพบว่าการชาร์จแบบเก็บเงินนี้ มีไฟฟ้าเข้าไม่รวดเร็ว อย่างที่ตัวแทนจำหน่ายอวดอ้าง" ต่อมาเขาได้ตีพิมพ์บันทึกการเดินทางของเขาในหนังสือ On the Trail: Electrical Vehicle Anxiety ซึ่งกล่าวถึงความยากลำบากในการเดินทางไกลบนถนนในรถยนต์ไฟฟ้า หลังจากหนังสือเล่มนี้เผยแพร่ออกไป ก็มีบางคนวิจารณ์นายอลันว่า เป้นแค่การซื้อรถยนต์ไฟฟ้าผิดรุ่นเท่านั้นเอง
อ่านเพิ่มเติม : ประกาศราคา 2023 Nissan Leaf สหรัฐพร้อมเปลี่ยนหน้าใหม่ อัพราคาจนเสียแชมป์ EV ถูกที่สุด
อีกกรณีหนึ่งคือนาง Rachel Wolfe เธอเป็นนักเดินทางที่กล้าหาญอีกคนหนึ่ง ซึ่งออกเดินทางเพื่อสำรวจความมหัศจรรย์ของ EV เธอตัดสินใจเช่ารถ Kia EV6 คันใหม่ เดินทางจากเมืองนิวออร์ลีนส์-ชิคาโกทั้งไปและกลับ ระยะทางรวมทั้งหมด 3,000 กม. เธอคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 4 วันโดยใช้เวลาขับรถประมาณ 7 ชั่วโมงครึ่งในแต่ละวัน เพราะกำหนดโดยระยะแบตเตอรี่ที่ทำได้ 500 กม.
อย่างไรก็ตาม เธอเปิดเผยว่า ผลสรุปการขับขี่ลงเอยด้วยการใช้เวลาชาร์จรถ มากกว่าเวลานอน เพราะเครื่องชาร์จมีกำลังอัดไฟเพียง 20 kW เท่านั้น ซึ่งไม่นับว่าเป้นการชาร์จเร็ว ซึ่งมาตรฐานเครื่องชาร์จที่นับว่าเร็ว จะต้องมีกำลังอัดประจุ 24 kW เป็นอย่างต่ำ แต่ทางรัฐมิสซิสซิปปี้อ้างว่า เครื่องชาร์จนี้เป็นไปตามมาตรฐานดีอยู่แล้ว
อ่านเพิ่มเติม : พบกับเครื่องชาร์จไฟที่เร็วสุดในอังกฤษ เติมพลัง 5 นาทีวิ่งได้ 100 กม. จอดขนานได้ ไม่กินพื้นที่
นี่คือมาตรฐานแล้ว
มาตรฐานที่ว่านั้น มาจากกระทรวงคมนาคมของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ที่อนุมัติแผนสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ โดยรัฐบาล Joe Biden จัดสรรเงิน 5 พันล้านดอลลาร์ แต่ทำได้แค่เพียงติดตั้งเครื่องชาร์จเป็นแบบระดับ 2 ไม่ใช่แบบเร็วระดับ 3 ที่สามารถเติมรถได้ในเวลาเพียง 15 ถึง 45 นาที นี่หมายความว่าการเดินทางไกลเหล่านั้นอาจใช้เวลานานกว่าที่คาดไว้มาก หรือไม่ก้ต้องเปลี่ยนรถที่มีแบตเตอรี่ที่ใหญ่ขึ้น หรือมีประสิทธิภาพมากขึ้น พร้อมระยะทางที่ปรับปรุงดีขึ้น เพื่อแล่นผ่านพื้นที่กันดารเหล่านี้ไปถึงเมืองใหญ่ให้ได้
การใช้รถยนต์ไฟฟ้าวิ่งทางไกลในตอนนี้ ยังต้องพึ่งพาการชาร์จไว ที่มีกำลังอัดสูง และมีจำนวนมาก ๆ เพื่อให้สามารถวิ่งทางไกลระดับข้ามภาคได้อย่างหายห่วง เพื่อเอาชนะข้อครหาที่ว่า ใช้เวลาเติมพลังช้ากว่าน้ำมันนั่นเอง
อ่านเพิ่มเติม เจ้าของเผยค่าเปลี่ยนแบต Nissan Leaf เท่าราคามือสองเลยทีเดียว
ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง
Nissan Leaf Minorchange 2023
แลก
เพิ่มรถของคุณ