window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

เจ้าของรถยนต์ไฟฟ้า 2 รายนี้ เสียเวลาเดินทางข้ามรัฐหลายวัน เพราะวางแผนการชาร์จผิดพลาด

Mr.Argus · Nov 22, 2022 12:10 PM

เจ้าของรถยนต์ไฟฟ้า 2 รายนี้ เสียเวลาเดินทางข้ามรัฐหลายวัน เพราะวางแผนการชาร์จผิดพลาด 01

หลายคนบอกว่า EV กำลังจะมายึดครองถนนในไม่ช้า และมีหลายคนเร่งรีบจองรถเพื่อให้ทันเทคโนโลยีก่อนใคร แต่ถ้าได้ยินเคสการใช้รถของชาวอเมริกันทั้ง 2 คนนี้ อาจจะต้องคิดให้หนักก่อนจะจอง EV สักคันต่อไป 

เจ้าของรถยนต์ไฟฟ้า 2 รายนี้ เสียเวลาเดินทางข้ามรัฐหลายวัน เพราะวางแผนการชาร์จผิดพลาด 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ใช้ Nissan Leaf วิ่งทั่วภูมิภาค

กรณีแรกเป็นของเจ้าของรถ EV คันใหม่รายหนึ่งจากรัฐโคโลราโด เขายอมรับเองว่าเป็นข้อผิดพลาดของผู้ใช้ ที่เป็นส่วนหนึ่งของปัญหา เขาประเมินปริมาณสถานีชาร์จต่ำเกินไป และเขาก็ยังโทษคำกล่าวอ้างของผู้ผลิต ว่าสถานีชาร์จมีปริมาณมาก ว่าเป็นเรื่องที่น่าตำหนิพอกัน ทำให้ผู้ใช้ประมาทเกินไป

เจ้าของรถยนต์ไฟฟ้า 2 รายนี้ เสียเวลาเดินทางข้ามรัฐหลายวัน เพราะวางแผนการชาร์จผิดพลาด 01

15 ชั่วโมง เดินทางได้ 250 กม.

ชายคนนี้ชื่อ Alan O'Hashi เขาซื้อ Nissan Leaf (นิสสัน ลีฟ) เป็นรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกของเขา ซึ่งมีระยะวิ่ง 240 กม.ต่อการชาร์จตามมาตรฐาน EPA เขาตัดสินใจทดสอบด้วยการขับรถเป็นระยะทาง 4,160 กม.ทั่วรัฐไวโอมิง ซึ่งมีขนาดใหญ่ประมาณภาคอีสานและภาคเหนือของประเทศไทยรวมกัน เขาออกเดินทางกับ EV เป็นครั้งแรก แต่กลับค้นพบความจริงอันน่าสยดสยอง หลังจากผ่านไปเพียง 250 กม.เท่านั้น เขาใช้เวลาถึง 15 ชั่วโมงในระยะทางทางนั้น ซึ่งในรถสันดาปปกติ เขาจะใช้เวลาในระยะทางเดียวกันนั้นเพียง 2 ชั่วโมงครึ่งเท่านั้น

เจ้าของรถยนต์ไฟฟ้า 2 รายนี้ เสียเวลาเดินทางข้ามรัฐหลายวัน เพราะวางแผนการชาร์จผิดพลาด 02

นายอลันกล่าวว่า "ผมตาสว่างเมื่อพบว่าการชาร์จแบบเก็บเงินนี้ มีไฟฟ้าเข้าไม่รวดเร็ว อย่างที่ตัวแทนจำหน่ายอวดอ้าง" ต่อมาเขาได้ตีพิมพ์บันทึกการเดินทางของเขาในหนังสือ On the Trail: Electrical Vehicle Anxiety ซึ่งกล่าวถึงความยากลำบากในการเดินทางไกลบนถนนในรถยนต์ไฟฟ้า หลังจากหนังสือเล่มนี้เผยแพร่ออกไป ก็มีบางคนวิจารณ์นายอลันว่า เป้นแค่การซื้อรถยนต์ไฟฟ้าผิดรุ่นเท่านั้นเอง

อ่านเพิ่มเติม : ประกาศราคา 2023 Nissan Leaf สหรัฐพร้อมเปลี่ยนหน้าใหม่ อัพราคาจนเสียแชมป์ EV ถูกที่สุด

เจ้าของรถยนต์ไฟฟ้า 2 รายนี้ เสียเวลาเดินทางข้ามรัฐหลายวัน เพราะวางแผนการชาร์จผิดพลาด 03

ขับ KIA EV6 ไป 3,000 กม.

อีกกรณีหนึ่งคือนาง Rachel Wolfe เธอเป็นนักเดินทางที่กล้าหาญอีกคนหนึ่ง ซึ่งออกเดินทางเพื่อสำรวจความมหัศจรรย์ของ EV เธอตัดสินใจเช่ารถ Kia EV6 คันใหม่ เดินทางจากเมืองนิวออร์ลีนส์-ชิคาโกทั้งไปและกลับ ระยะทางรวมทั้งหมด 3,000 กม. เธอคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 4 วันโดยใช้เวลาขับรถประมาณ 7 ชั่วโมงครึ่งในแต่ละวัน เพราะกำหนดโดยระยะแบตเตอรี่ที่ทำได้ 500 กม.

เจ้าของรถยนต์ไฟฟ้า 2 รายนี้ เสียเวลาเดินทางข้ามรัฐหลายวัน เพราะวางแผนการชาร์จผิดพลาด 04

ตู้ชาร์จแรงอ่อน

อย่างไรก็ตาม เธอเปิดเผยว่า ผลสรุปการขับขี่ลงเอยด้วยการใช้เวลาชาร์จรถ มากกว่าเวลานอน เพราะเครื่องชาร์จมีกำลังอัดไฟเพียง 20 kW เท่านั้น ซึ่งไม่นับว่าเป้นการชาร์จเร็ว ซึ่งมาตรฐานเครื่องชาร์จที่นับว่าเร็ว จะต้องมีกำลังอัดประจุ 24 kW เป็นอย่างต่ำ แต่ทางรัฐมิสซิสซิปปี้อ้างว่า เครื่องชาร์จนี้เป็นไปตามมาตรฐานดีอยู่แล้ว

อ่านเพิ่มเติม : พบกับเครื่องชาร์จไฟที่เร็วสุดในอังกฤษ เติมพลัง 5 นาทีวิ่งได้ 100 กม. จอดขนานได้ ไม่กินพื้นที่

เจ้าของรถยนต์ไฟฟ้า 2 รายนี้ เสียเวลาเดินทางข้ามรัฐหลายวัน เพราะวางแผนการชาร์จผิดพลาด 05

นี่คือมาตรฐานแล้ว

มาตรฐานที่ว่านั้น มาจากกระทรวงคมนาคมของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ที่อนุมัติแผนสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ โดยรัฐบาล Joe Biden จัดสรรเงิน 5 พันล้านดอลลาร์ แต่ทำได้แค่เพียงติดตั้งเครื่องชาร์จเป็นแบบระดับ 2 ไม่ใช่แบบเร็วระดับ 3 ที่สามารถเติมรถได้ในเวลาเพียง 15 ถึง 45 นาที นี่หมายความว่าการเดินทางไกลเหล่านั้นอาจใช้เวลานานกว่าที่คาดไว้มาก หรือไม่ก้ต้องเปลี่ยนรถที่มีแบตเตอรี่ที่ใหญ่ขึ้น หรือมีประสิทธิภาพมากขึ้น พร้อมระยะทางที่ปรับปรุงดีขึ้น เพื่อแล่นผ่านพื้นที่กันดารเหล่านี้ไปถึงเมืองใหญ่ให้ได้

การใช้รถยนต์ไฟฟ้าวิ่งทางไกลในตอนนี้ ยังต้องพึ่งพาการชาร์จไว ที่มีกำลังอัดสูง และมีจำนวนมาก ๆ เพื่อให้สามารถวิ่งทางไกลระดับข้ามภาคได้อย่างหายห่วง เพื่อเอาชนะข้อครหาที่ว่า ใช้เวลาเติมพลังช้ากว่าน้ำมันนั่นเอง

อ่านเพิ่มเติม เจ้าของเผยค่าเปลี่ยนแบต Nissan Leaf เท่าราคามือสองเลยทีเดียว

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

Nissan Leaf Minorchange 2023

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand