2022 Toyota Avanza (2022 โตโยต้า อแวนซ่า) เจนเนอเรชั่นใหม่มีข้อมูลข่าวคราวให้ได้ติดตามกันอย่างต่อเนื่อง ก่อนถึงกำหนดการเผยโฉมที่คาดว่าจะมีขึ้นในช่วงปลายปีนี้
มีรายงานว่า 2022 Avanza รุ่นใหม่จะเปิดตัวออกทำตลาดอินโดนีเซียเป็นแห่งแรกในโลก ก่อนที่จะเข้ามาวางขายในเมืองไทย แน่นอนว่ารถมินิเอ็มพีวีจากแบรนด์เจ้าตลาดอย่าง Toyota รุ่นนี้จะมาพร้อมเป้าหมายสูงสุดคือการเขย่าเก้าอี้ผู้นำเซกเมนท์อย่าง Mitsubishi Xpander (มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์)
เป้าหมายดังกล่าวจะบรรลุผลสำเร็จได้หรือไม่ เรามาชมกันว่า 2022 Avanza ใหม่มีอะไรน่าสนใจบ้าง
ก่อนหน้านี้เรารายงานสกู๊ปภาพเรนเดอร์ของ 2022 Avanza ใหม่กันไปแล้วตามกระแสข่าวที่ว่าตัวรถจะถูกปรับปรุงให้มีความหวือหวามากขึ้น เติมเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ Toyota พร้อมกับในรายละเอียดที่ทันสมัยอย่างไฟท้ายที่มีแถบเชื่อมต่อกันซ้าย-ขวาอันเป็นเทรนด์นิยมในปัจจุบัน
ขณะที่รูปลักษณ์ด้านหน้าอาจถ่ายทอดมาจากรถต้นแบบ Daihatsu Multisix ที่เคยเปิดตัวเมื่อ 3 ปีที่แล้ว โดดเด่นด้วยเส้นสายเรียบง่ายแบบมินิมัล แต่แฝงด้วยความสปอร์ตซึ่งจะเป็นแนวทางที่ตรงกันข้ามกับดีไซน์แบบวางกล้ามของ Xpander อย่างสิ้นเชิง
สาเหตุที่ Avanza ใหม่จะมีกลิ่นอายของรถต้นแบบ Daihatsu เพราะจะใช้แพลตฟอร์ม DNGA (Daihatsu New Generation Architecture) ซึ่งจะเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนตัวรถจากการเป็นรถขับเคลื่อนล้อหลังให้เป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้าตามแบบฉบับรถซิตี้คาร์ทั่วไป
มีรายงานด้วยว่าขุมพลังขับเคลื่อนของ Avanza ใหม่จะยังคงใช้เครื่องยนต์บล็อกเดิม 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตรเหมือนกับในรุ่นปัจจุบัน แต่พละกำลังอาจเพิ่มขึ้นจากเดิม 102 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิด 134 นิวตันเมตรที่ 4,200 รอบต่อนาที
ที่สำคัญก็คือระบบส่งกำลังจะถูกยกเครื่องใหม่ เกียร์อัตโนมัติ 4 สปีดที่ล้าสมัยจะถูกแทนที่ด้วยเกียร์อัตโนมัติแปรผันต่อเนื่อง CVT ซึ่งจะทำให้มีความประหยัดน้ำมันมากขึ้นและมีการขับขี่ที่นุ่มนวลกว่าเดิม
นอกจากนี้ มีรายงานด้วยว่า Avanza ใหม่อาจใช้เครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ ขนาด 1.0 ลิตร พ่วงระบบอัดอากาศเทอร์โบชาร์จแบบเดียวกับที่ใช้อยู่ใน Toyota Raize และ Daihatsu Rocky มีพละกำลัง 98 แรงม้า แรงบิด 140 นิวตันเมตร รวมถึงตัวเลือกเครื่องยนต์เบนซินไฮบริดขนาด 1.2 ลิตร ยังไม่มีการยืนยันตัวเลขแรงม้าและแรงบิดแต่อาจอยู่ที่ 114 แรงม้า แรงบิด 185 นิวตันเมตร
ขณะที่โครงสร้างในห้องโดยสารของ Avanza ใหม่จะยังคงเบาะนั่งแบบ 3 แถว 7 ที่นั่งเหมือนเดิม มีความกว้างขวางมากขึ้น มาพร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกและระบบความปลอดภัยครบครันยิ่งกว่า จากเดิมที่มีถุงลมนิรภัยแค่ 2 ตำแหน่ง มีรายงานว่า Avanza ใหม่ตัวท็อปจะมีถุงลมนิรภัยถึง 6 ตำแหน่งเลยทีเดียว
นอกจากนี้ รายงานข่าวยังระบุด้วยว่า Avanza ใหม่จะมาพร้อมแพ็คเกจ Toyota Safety Sense อย่างระบบช่วยเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติอีกด้วยซึ่งจะทำให้รถมินิเอ็มพีวีของ Toyota รุ่นนี้เหนือกว่าคู่แข่งร่วมเซกเมนท์อย่างชัดเจน
สำหรับราคาจำหน่ายของ Avanza รุ่นใหม่คาดว่าจะเริ่มต้นทะลุหลัก 7 แสนบาท และในส่วนของรุ่นท็อปอาจแตะหลัก 8 แสนบาทซึ่งจะย่อมเยากว่า Xpander เล็กน้อย
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}