Toyota Corolla Altis (โตโยต้า โคโรลล่า อัลติส) รถเก๋งยอดนิยมในไทย โฉมเดียวกับที่มีขายในประเทศจีน ซึ่งถูกนำไปเทียบกับรถเจ้าถิ่น Volkswagen Lavida (โฟล์คสวาเกน ลาวิด้า) รถค่ายเยอรมันที่ขายดีในจีน
การทดสอบนี้ทำโดยเว็บไซต์จากจีน ที่นำรถมาถอดชิ้นส่วนต่าง ๆ เพื่อดูวัสดุและการออกแบบโครงสร้างภายใน ซึ่งไม่มีลูกค้าคนไหนเคยเห็นอย่างนี้มาก่อน พบว่ารถญี่ปุ่นเหนือกว่าหลายด้าน
การรื้อรถส่วนแรกคือกันชนหน้า พบคานกันชนเหล็กของทั้ง 2 รุ่นมีความแตกต่างกล่าวคือ โฟล์ค ลาวิด้า ใช้วัสดุเหล็กหนา 2 มม. ความยาว 1,100 มม. และมีพื้นที่คานรับแรง 60.9% ของพื้นที่กันชนทั้งหมด
ทางด้านคานกันชนของ โตโยต้า โคโรลล่า อัลติส ใช้วัสดุดีกว่า เป็นอะลูมิเนียมอัลลอยด์ ความหนา 2.3 มม. ความยาว 1,100 มม. และมีพื้นที่คานรับแรง 67.4% ของพื้นที่กันชนทั้งหมด นับว่าโตโยต้าชนะไปในจุดนี้
อ่านเพิ่มเติม : Check list 2022 Honda Civic RS vs Toyota Corolla Altis vs Mazda3 เทียบสเปคตัวท็อปในไทย
กันชนหลังของ Volkswagen ยังเป็นเหล็กเหมือนเดิม ส่วนกันชนของ Toyota Corolla Altis กลับกลายเป็นเหล็กด้วย ทั้งที่ด้านหน้าใช้อะลูมิเนียมอัลลอยด์แล้ว อีกทั้งมีความหนาน้อยกว่าคู่แข่ง โดยทางรถเยอรมันมีคานกันชนหนา 1.53 มม. ส่วนรถญี่ปุ่นมีคานกันชนหนาเพียง 1.27 มม.เท่านั้นเอง
อ่านเพิ่มเติม : 2022 Volkswagen เปิดตัวในไทยด้วย 8 รุ่นใหม่ เริ่มต้น 1.58 ล้านบาท
เมื่อเปิดฝากระโปรงหน้าขึ้นมา พบว่าโฟล์คมีฉนวนกันความร้อนติดเพดานกระโปรงมาให้ ในขณะที่โตโยต้าไม่มีเลยสักนิดเดียว เช่นเดียวกับฝาครอบเครื่องที่ไม่มีอยู่ใน โคโรลล่า อัลติส แต่พบอยู่ใน โฟล์คสวาเกน ซึ่งมีประโยชน์ไว้คอยป้องกันฝุ่น ทำความสะอาดง่าย ส่วนนี้นับว่ารถเยอรมันชนะไป
อ่านเพิ่มเติม : อะไรที่ทำให้ Toyota Corolla ยังเป็นที่นิยมในอัฟกานิสถาน จนผู้ใช้ไม่ยอมเปลี่ยนรถ
เมื่อรื้อแผงประตูออกพบว่า ภายในประตูของ Volkswagen Lavida มีโครงสร้างคานนิรภัยแค่ท่อนเดียว ส่วนทางด้าน Toyota Corolla Altis ให้คานเหล็กกลม และเหล็กกล่องเป็น 2 ท่อน ส่วนมอเตอร์กระจกไฟฟ้าของโฟล์ค ติดอยู่ผิวนอกของโครงประตู ทำให้ถอดซ่อมบำรุงได้ง่ายกว่าของโตโยต้า ที่ซ่อนอยู่ในโพรงประตูด้านใน
อ่านเพิ่มเติม : 2022 Toyota Corolla ยืนยันทำต่อไป แม้ขายแพ้ Honda Civic เตรียมรุ่นปรับโฉมปีหน้า
พื้นรถ โตโยต้าวัสดุดีกว่า
ภายในของรถทั้ง 2 คันถูกรื้อออกไปจนถึงพื้นรถ พบว่าโครงสร้างเหล็กปั๊มนูนของ Volkswagen Lavida ค่อนข้างราบเรียบ มีคานแนวขวางท่อนเดียวขนาดใหญ่ มีแผ่นแปะชิ้นเหล็กเพื่อลดการสั่นสะเทือนใส่มาให้น้อยกว่า แต่ข้อดีคือ มีการเดินท่อแอร์และฮีตเตอร์มาให้ครบถ้วน และการเดินสายไฟทำได้เรียบร้อยกว่า
Toyota Corolla Altis มีพื้นรถประกอบด้วยคานแนวขวาง 2 ท่อน มีอุโมงค์ตามยาวขนาดใหญ่ และให้แผ่นแปะชิ้นเหล็กเพื่อลดการสั่นสะเทือน ใส่มาปริมาณเยอะกว่า แต่ยังมีการเดินสายไฟยุ่งเหยิงกว่า และไม่มีท่ออากาศใด ๆ ต่อมาถึงด้านหลัง
อ่านเพิ่มเติม : สงสัยกันไหม ทำไม Toyota Corolla ไทยต้องมี Altis ต่อท้าย?
บทสรุปการรื้อรถครั้งนี้ พบว่า Volkswagen Lavida เหนือว่าบางส่วน เช่น คานกันชนหลัง ห้องเครื่องให้วัสดุบุมาครบ ภายในเก็บสายไฟเรียบร้อยกว่า ส่วนทางด้าน Toyota Corolla Altis เหนือกว่าตรงที่ คานกันชนหน้า คานประตูข้าง และคานตรงพื้นรถ อย่างไรก็ตาม ในการทดสอบครั้งต่อไป จะต้องพิสูจน์การชนอีกครั้ง ดูว่าใครเสียหายมากกว่ากัน
อ่านเพิ่มเติม : Toyota Corolla Altis เจน 10 หน้าแบน เครื่องไหนน่าใช้ แค่ 1.6 หรือไป 1.8 ดี?
(ขอบคุณภาพจาก Dongchedi)
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}