รื้อรถทดสอบ Toyota Corolla Altis vs. Volkswagen Lavida พบรถญี่ปุ่นโครงแข็ง แต่รถยุโรปวัสดุดีกว่า

Toyota Corolla Altis (โตโยต้า โคโรลล่า อัลติส) รถเก๋งยอดนิยมในไทย โฉมเดียวกับที่มีขายในประเทศจีน ซึ่งถูกนำไปเทียบกับรถเจ้าถิ่น Volkswagen Lavida (โฟล์คสวาเกน ลาวิด้า) รถค่ายเยอรมันที่ขายดีในจีน

การทดสอบนี้ทำโดยเว็บไซต์จากจีน ที่นำรถมาถอดชิ้นส่วนต่าง ๆ เพื่อดูวัสดุและการออกแบบโครงสร้างภายใน ซึ่งไม่มีลูกค้าคนไหนเคยเห็นอย่างนี้มาก่อน พบว่ารถญี่ปุ่นเหนือกว่าหลายด้าน

กันชนหน้า โตโยต้าหนากว่า

การรื้อรถส่วนแรกคือกันชนหน้า พบคานกันชนเหล็กของทั้ง 2 รุ่นมีความแตกต่างกล่าวคือ โฟล์ค ลาวิด้า ใช้วัสดุเหล็กหนา 2 มม. ความยาว 1,100 มม. และมีพื้นที่คานรับแรง 60.9% ของพื้นที่กันชนทั้งหมด

ทางด้านคานกันชนของ โตโยต้า โคโรลล่า อัลติส ใช้วัสดุดีกว่า เป็นอะลูมิเนียมอัลลอยด์ ความหนา 2.3 มม. ความยาว 1,100 มม. และมีพื้นที่คานรับแรง 67.4% ของพื้นที่กันชนทั้งหมด นับว่าโตโยต้าชนะไปในจุดนี้

อ่านเพิ่มเติม : Check list 2022 Honda Civic RS vs Toyota Corolla Altis vs Mazda3 เทียบสเปคตัวท็อปในไทย

กันชนหลัง โฟล์คชนะ

กันชนหลังของ Volkswagen ยังเป็นเหล็กเหมือนเดิม ส่วนกันชนของ Toyota Corolla Altis กลับกลายเป็นเหล็กด้วย ทั้งที่ด้านหน้าใช้อะลูมิเนียมอัลลอยด์แล้ว อีกทั้งมีความหนาน้อยกว่าคู่แข่ง โดยทางรถเยอรมันมีคานกันชนหนา 1.53 มม. ส่วนรถญี่ปุ่นมีคานกันชนหนาเพียง 1.27 มม.เท่านั้นเอง

อ่านเพิ่มเติม : 2022 Volkswagen เปิดตัวในไทยด้วย 8 รุ่นใหม่ เริ่มต้น 1.58 ล้านบาท

ห้องเครื่อง โฟล์คให้เยอะ

เมื่อเปิดฝากระโปรงหน้าขึ้นมา พบว่าโฟล์คมีฉนวนกันความร้อนติดเพดานกระโปรงมาให้ ในขณะที่โตโยต้าไม่มีเลยสักนิดเดียว เช่นเดียวกับฝาครอบเครื่องที่ไม่มีอยู่ใน โคโรลล่า อัลติส แต่พบอยู่ใน โฟล์คสวาเกน  ซึ่งมีประโยชน์ไว้คอยป้องกันฝุ่น ทำความสะอาดง่าย ส่วนนี้นับว่ารถเยอรมันชนะไป

อ่านเพิ่มเติม : อะไรที่ทำให้ Toyota Corolla ยังเป็นที่นิยมในอัฟกานิสถาน จนผู้ใช้ไม่ยอมเปลี่ยนรถ

แผงประตู โตโยต้าให้คานเหล็ก 2 ท่อน

เมื่อรื้อแผงประตูออกพบว่า ภายในประตูของ Volkswagen Lavida มีโครงสร้างคานนิรภัยแค่ท่อนเดียว ส่วนทางด้าน Toyota Corolla Altis ให้คานเหล็กกลม และเหล็กกล่องเป็น 2 ท่อน ส่วนมอเตอร์กระจกไฟฟ้าของโฟล์ค ติดอยู่ผิวนอกของโครงประตู ทำให้ถอดซ่อมบำรุงได้ง่ายกว่าของโตโยต้า ที่ซ่อนอยู่ในโพรงประตูด้านใน

อ่านเพิ่มเติม : 2022 Toyota Corolla ยืนยันทำต่อไป แม้ขายแพ้ Honda Civic เตรียมรุ่นปรับโฉมปีหน้า

พื้นรถ โตโยต้าวัสดุดีกว่า

ภายในของรถทั้ง 2 คันถูกรื้อออกไปจนถึงพื้นรถ พบว่าโครงสร้างเหล็กปั๊มนูนของ Volkswagen Lavida ค่อนข้างราบเรียบ มีคานแนวขวางท่อนเดียวขนาดใหญ่ มีแผ่นแปะชิ้นเหล็กเพื่อลดการสั่นสะเทือนใส่มาให้น้อยกว่า แต่ข้อดีคือ มีการเดินท่อแอร์และฮีตเตอร์มาให้ครบถ้วน และการเดินสายไฟทำได้เรียบร้อยกว่า

Toyota Corolla Altis มีพื้นรถประกอบด้วยคานแนวขวาง 2 ท่อน มีอุโมงค์ตามยาวขนาดใหญ่ และให้แผ่นแปะชิ้นเหล็กเพื่อลดการสั่นสะเทือน ใส่มาปริมาณเยอะกว่า แต่ยังมีการเดินสายไฟยุ่งเหยิงกว่า และไม่มีท่ออากาศใด ๆ ต่อมาถึงด้านหลัง

อ่านเพิ่มเติม : สงสัยกันไหม ทำไม Toyota Corolla ไทยต้องมี Altis ต่อท้าย?

บทสรุปการรื้อรถครั้งนี้ พบว่า Volkswagen Lavida เหนือว่าบางส่วน เช่น คานกันชนหลัง ห้องเครื่องให้วัสดุบุมาครบ ภายในเก็บสายไฟเรียบร้อยกว่า ส่วนทางด้าน Toyota Corolla Altis เหนือกว่าตรงที่ คานกันชนหน้า คานประตูข้าง และคานตรงพื้นรถ อย่างไรก็ตาม ในการทดสอบครั้งต่อไป จะต้องพิสูจน์การชนอีกครั้ง ดูว่าใครเสียหายมากกว่ากัน

อ่านเพิ่มเติม : Toyota Corolla Altis เจน 10 หน้าแบน เครื่องไหนน่าใช้ แค่ 1.6 หรือไป 1.8 ดี?

(ขอบคุณภาพจาก Dongchedi)

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Toyota Corolla Altis

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

เจาะลึก All New Toyota Corolla Altis 2019 ก่อนเปิดตัว 3 ก.ย. นี้ !

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Toyota Corolla Altis
เช็คทันที