2022 Toyota Avanza เผยสเปค 6 เรื่องที่เรารู้ เครื่อง 1.5 ได้เกียร์ใหม่ และจะเปิดตัวเมื่อไหร่ ?

2022 Toyota Avanza (โตโยต้า อะวันซ่า) MPV ขนาดเล็ก 7 ที่นั่ง จะเปิดตัวในปลายปีนี้ แบบโมเดลเชนจ์ใหม่ มีความแตกต่างจากรุ่นปัจจุบันอย่างพลิกโฉมสุด ๆ ตั้งแต่ด้านการออกแบบ ที่มีภาพหลุดออกมา พบว่าคล้ายกับ Rush และ Raize ที่ผสมผสานกันกับรถต้นแบบ Daihatsu DN Multisix พร้อมใช้พื้นฐานใหม่ทั้งหมด วันนี้เรามีข้อมูล 5 เรื่องที่รู้แล้วก่อนเปิดตัว จากข้อมูลของ AutoFun Indonesia สรุปเป็นข้อ ๆ ได้ดังนี้

ใช้แพลตฟอร์ม DNGA ใหม่

เนื่องจาก 2022 Toyota Avanza กำลังจะผลิตในโรงงาน Daihatsu Sunter ในไลน์การผลิตใกล้กับ Daihatsu Xenia ดังนั้นต้องการแชร์ชิ้นส่วนร่วมกัน เพื่อง่ายต่อการผลิต โดยถูกพัฒนาโดย Daihatsu R&D ในประเทศอินโดนีเซีย ดังนั้นจึงได้ใช้พื้นฐาน Daihatsu New Global Architecture (DNGA) ซึ่งมีแนวคิดเดียวกับ TNGA มาปรับใช้ในรถขนาดเล็กนั่นเอง

แพลทฟอร์มนี้ถูกใช้ใน Toyota Raize และ Daihatsu Rocky มาแล้ว ซึ่งเป็นพื้นฐานรถที่มีความสากล สามารถส่งไปผลิตขายในญี่ปุ่นด้วย ต่างจากเดิมที่ใช้พื้นฐานจากรถยุคเก่า ทำให้ไม่มีรถรุ่นอื่นใช้ร่วมกัน

อ่านเพิ่มเติม : 2021 Toyota Raize เปิดตัวอินโดนีเซีย ได้เทอร์โบ และ Safety sense คาดขายไทยราคา 700,000 บาท

ขับเคลื่อนล้อหน้าแล้ว

2022 Toyota Avanza ใช้แพลตฟอร์มใหม่ที่เป็นสากลแล้ว ดังนั้นระบบขับเคลื่อนของรถคันนี้จึงได้รับการอัปเดตด้วย จะเป็นระบบขับเคลื่อนล้อหน้า (FWD) ต่างจากเดิมที่เป็นระบบขับเคลื่อนล้อหลัง (RWD)

สาเหตุเพื่อให้พื้นห้องโดยสารไม่มีโป่งนูนหลบเพลากลางอีกต่อไป และสามารถทำพื้นห้องโดยสารต่ำลง เพื่อความกว้งขวางไปอีก โดยพัฒนาวัสดุกลไกต่าง ๆ ให้มีความทนทานรับน้ำหนักการโดยสารได้ดีไม่แพ้ระบบขับล้อหลังเดิม

อ่านเพิ่มเติม : ว่าที่ 2022 Toyota Avanza ใหม่ เปิดภาพชัด ๆ หล่อกว่าเดิมแบบเทียบไม่ติด

เครื่องยนต์ใหม่อาจเป็น 1.5

มีความเป็นไปได้สูงว่า เครื่องยนต์ที่เหมาะกับ 2022 Toyota Avanza อาจจะใช้หัวใจกลแบบเดียวกับ Toyota Sienta เพราะว่ามีไลน์ผลิตอยู่ในประเทศเดียวกัน ทำให้แชร์ชิ้นส่วนร่วมกันได้ โดยสเปคจะเป็น ความจุ 1.5 ลิตรรหัส 2NR-FE dual VVT-i

สเปคในบ้านเราคาดว่าจะได้บล็อก 2NR-FBE ที่รองรับ E85 ได้ด้วย มีกำลัง 108 แรงม้า กับแรงบิด 140 นิวตันเมตร และแน่นอนว่าเครื่องวางขวาง ตามแพลทฟอร์มใหม่ที่บังคับให้ขับล้อหน้า

อ่านเพิ่มเติม : 2022 Toyota Avanza จะอัดระบบความปลอดภัย เหนือชั้น BR-V/Xpander/Ertiga

เปลี่ยนมาใช้เกียร์ CVT

2022 Toyota Avanza มีข้อมูลหลุดจากเอกสารเกี่ยวกับรถยนต์รุ่นใหม่ของโตโยต้าในไตรมาสที่ 4 ของปี 2564 ว่าระบบส่งกำลังเครื่องยนต์ของ โตโยต้า อะวันซ่า จะใช้เกียร์อัตโนมัติ CVT ไม่ใช่เกียร์ออโต้แบบทอร์คคอนเวิร์ตเตอร์ธรรมดา นอกจากนี้ยังมีเกียร์ธรรมดา 5 สปีดให้เลือกในอินโดนีเซีย ส่วนไทยเราคาดว่าจะมีแต่เกียร์อัตโนมัติ CVT เท่านั้น ซึ่งก็จะเป้นเกียร์ลูกเดียวกับใน Toyota Sienta เช่นกัน เพื่อการแชร์อะไหล่ร่วมกัน

อ่านเพิ่มเติม : แบบนี้จะสู้ Mitsubishi Xpander ได้ไหม ถ้า 2022 Toyota Avanza มีหน้าตาแบบนี้?

ในวงกลมสีแดง อาจจะเป็นถุงลมนิรภัยด้านข้าง

ระบบความปลอดภัยได้ Toyota Safety Sense

2022 Toyota Avanza รุ่นล่าสุดนี้จะเต็มไปด้วยออพชั่นความปลอดภัยแบบ Toyota Safety Sense (TSS) เช่นเดียวกับรถยนต์โตโยต้ารุ่นอื่น ๆ ซึ่งคาดว่าระบบ TSS มีเฉพาะในรุ่นสูงสุดเท่านั้น คือ Toyota Avanza 1.5 G CVT ส่วนฟังก์ชั่นที่ได้ใช้งาน อาจจะใส่มาจัดเต็มเหมือน Toyota Raize รุ่นย่อยสูงสุดซึ่งประกอบด้วย

  • ระบบช่วยออกนอกเลนพร้อมระบบควบคุมพวงมาลัย

  • การควบคุมการทำงานของคันเหยียบ

  • ระบบการชนกันล่วงหน้า

  • ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบปรับได้

  • การแจ้งเตือนการออกเดินทางด้านหน้า

  • การแจ้งเตือนการจราจรทางด้านหลัง

  • การตรวจสอบจุดบอด

  • ถุงลมนิรภัย 6 ใบ

  • ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว

  • ระบบช่วยสตาร์ทบนทางลาดชัน

ออพชั่นอื่น ๆ ปลีกย่อยตามที่เราเห็นในภาพ จะประกอบด้วย เบาะผ้าสลับหนัง เบรคมือไฟฟ้า หน้าจอเพดานตอนหลัง วึ่งอาจจะมีให้เฉพาะรุ่นท็อปเท่านั้น

วางขายเมื่อไหร่ ?

ข้อมูลล่าสุดระบุว่า 2022 Toyota Avanza จะเปิดตัวในเดือนพฤศจิกายน 2021 นี้แน่นอน สาเหตุที่มั่นใจขนาดนี้ เพราะมีเอกสารหลุดมาว่า มีการจัดส่งรถยนต์ให้กับตัวแทนจำหน่ายประเทศอินโดฯ ภายในเดือนที่ 11 ของปีนี้ ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกันกับคู่แข่งอย่าง Honda BR-V เปิดตัวพอดี

ความเป็นไปได้อีกประการหนึ่งคือการใช้กลยุทธ์เปิดตัว โดยไม่มีราคาอย่างเป็นทางการ แต่ได้เปิดให้สั่งจองล่วงหน้าก่อน จากนั้นค่อยประกาศราคาพร้อมขายจริงในต้นปีหน้า

2022 Toyota Avanza นอกจากเวลาที่วางจำหน่ายแล้ว ยังถูกแบ่งออกเป็น 5 สี ได้แก่ สีขาว, สีดำเมทัลลิก, สีเงินเมทัลลิก, สีเทาเมทัลลิก และสีเงินสีม่วง

2022 Toyota Avanza คาดว่าเตรียมตัวขายไทยช่วงกลางปี 2022 ตามหลังอินโดนีเซียเล็กน้อย เพื่อให้มาดักคอการเปิดตัวของ Honda BR-V ที่มีแผนจ่อขายไทยในปีเดียวกัน อีกทั้งอะวันซ่าในไทยก็ไม่มีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ มานาน 2 ปีแล้ว ดังนั้นปีหน้าจึงเป็นช่วงเวลาเหมาะสม ที่เราจะได้เห็นรถทรงนี้เปิดตัวในไทย

อ่านเพิ่มเติม : 2022 Honda BR-V มาแบบนี้ Mitsubishi Xpander Cross และ Suzuki XL7 เดือด

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Toyota Avanza

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

พรีวิว 2022 Toyota Veloz 7 ที่นั่ง 1.5 ลิตร เน้นระบบปลอดภัย ราคาต่ำ 9 แสน พร้อมไปลองสั้น ๆ | AutoFun

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Toyota Avanza
เช็คทันที