2022 Honda Civic (2022 Honda Civic) ได้รับการเผยโฉมออกสู่ตลาดมาเลเซียอย่างเป็นทางการ ถึงจะมาช้าแต่ชัวร์กว่าด้วยอ็อปชั่นที่น่าสนใจมากมาย
Honda ทยอยเปิดตัวรถคอมแพ็กต์ซีดานรุ่นยอดนิยมออกทำตลาดทั่วโลก หลังจากปรากฎตัวในภูมิภาคอเมริกาเหนือ สิงคโปร์ เมืองไทย และตลาดอื่น ๆ ไปแล้ว ล่าสุด คอรถยนต์ในแดนเสือเหลืองได้สัมผัสตัวจริงเสียงจริงกันเสียที
Civic เจนเนอเรชั่นใหม่ในตลาดเพื่อนบ้านของเรามีทั้งหมด 3 รุ่นย่อย เริ่มต้นที่ 1.5 E เคาะราคา 125,635 ริงกิตหรือ 998,000 บาท ถัดมาเป็นรุ่น 1.5 V เคาะที่ 138,043 ริงกิตหรือ 1,094,000 บาทและรุ่นท็อป 1.5 RS อยู่ที่ 144,350 ริงกิตหรือ 1,146,000 บาท
เทียบกับเมืองไทยแล้วถือว่าใกล้เคียงกันมาก โดยสเปกบ้านเราเริ่มต้นที่รุ่น EL ราคา 964,900 บาท รุ่น EL+ ค่าตัว 1,009,900 บาท และรุ่นท็อป RS ราคา 1,199,900 บาท
ถือเป็นเรื่องธรรมดาสามัญที่คุณสมบัติและอ็อปชั่นของแต่ละประเทศจะมีความแตกต่างกัน แต่ในระยะหลัง ผู้ใช้รถยนต์ในมาเลเซียมักได้ "ของดี" เหนือกว่าของไทย อย่าง 2021 Isuzu D-Max ที่เปิดตัวสู่เพื่อนบ้านของเราเมื่อต้นปีที่แล้วก็มีระบบความปลอดภัยอัดแน่นมากกว่าของเรา
เราไปชม 4 คุณสมบัติของ 2022 Honda Civic ที่ชาวมาเลเซียได้ใช้ แต่เราคนไทยไม่มีกันเลย
2022 Honda Civic ในมาเลเซียใช้เครื่องยนต์ 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร เทอร์โบเหมือนกับของไทย แต่มีพละกำลังอยู่ที่ 182 แรงม้า แรงบิด 240 นิวตันเมตร มากกว่าสเปกเมืองไทย 4 แรงม้าและถือว่า "แรงที่สุดในอาเซียน"
โทโมยูกิ ยามากามิ หัวหน้าทีมนักพัฒนาของ Honda เปิดเผยว่า ตัวเลขแรงม้าของ Civic สเปกเมืองไทยถูกลดทอนลงเล็กน้อยเนื่องจากต้องมีการปรับจูนเครื่องยนต์ให้รองรับเชื้อเพลิงแก๊สโซฮอลล์ E85 ซึ่งทำให้มีอัตราภาษีถูกลงเล็กน้อย
นอกจากหัวใจขับเคลื่อนที่เหนือกว่า Civic สเปกมาเลเซียยังมาพร้อมล้ออัลลอยขนาดใหญ่เต็มซุ้ม 18 นิ้ว หุ้มยาง Michelin Pilot Sport 4 ลวดลายของล้อเป็นแบบ 5 ก้านคู่ที่ให้ลุคแบบรถแต่งญี่ปุ่นจ๋าและคล้ายกับ Civic Si สเปกอเมริกาเหนือ
ขณะที่ล้อสเปกเมืองไทยใช้แค่ 17 นิ้วเท่านั้น ถือว่าด้อยกว่าคู่แข่งอย่าง Mazda 3 ที่ให้ล้ออัลลอย 18 นิ้วดูดุดันเช่นกัน
หนึ่งในฟีเจอร์ที่คอรถยนต์ชาวไทยบ่นกันอุบเมื่อไม่ได้เห็นใน Civic ใหม่คือช่องแอร์ตอนหลังที่ช่วยบรรเทาความร้อนของผู้โดยสารเบาะหลังได้ โดยสเปกมาเลเซียมีมาให้ด้วย ถึงแม้สภาพอากาศของไทยและเพื่อนบ้านทางใต้ถือว่าร้อนชื้นตลอดทั้งปีเหมือนกันก็ตาม
สำหรับด้านล่างของช่องแอร์มีพอร์ท USB สำหรับการชาร์จอุปกรณ์ต่าง ๆ ดีหน่อยที่สเปกไทยมีติดตั้งมาให้ด้วย
การเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนช่วยตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตยุคใหม่ได้เป็นอย่างดี ดังนั้น Honda จึงติดตั้ง Apple CarPlay และ Android Auto มาให้ในทุกรุ่นย่อย แต่การเชื่อมต่อแบบไร้สายนั้น สเปกเมืองไทยมีเพียงรุ่นสูงสุดอย่าง RS ที่ได้ใช้
ขณะเดียวกัน Civic รุ่นกลางและรุ่นท็อปในมาเลเซียมีการเชื่อมต่อ Apple CarPlay แบบไร้สายมาให้ใช้งานกันอย่างเต็มที่ จึงตอบโจทย์ได้มากกว่า
อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ Civic สเปกมาเลเซียจะมีหลายสิ่งหลายอย่างที่น่าสนใจ แต่ฟังก์ชั่นบางอย่างของไทยก็เหนือกว่า อย่างชุดมาตรวัดของบ้านเราเป็นแบบฟูลดิจิทัลหน้าจอ 10.2 นิ้ว ขณะที่ของแดนเสือเหลืองใช้ขนาด 7 นิ้วประกบกับเรือนไมล์ดั้งเดิม
อีกหนึ่งของเล่นน่าสนใจใน Civic สเปกบ้านเราคือกุญแจ Honda Smart Key Card ที่มีในรุ่น RS แต่ของมาเลเซียปราศจากอ็อปชั่นนี้
ไม่เพียงเท่านั้น Civic ของมาเลเซียยังไม่มีฟังก์ชั่นชาร์จอุปกรณ์ไร้สายติดตั้งมาให้ด้วย นั่นอาจเป็นเพราะทีมผลิตภัณฑ์ของ Honda ในเพื่อนบ้านอาเซียนเลือกที่จะติดตั้งช่องแอร์ตอนหลังแทนก็เป็นได้
แล้วคุณผู้อ่านคิดว่าสเปกของใครเจ๋งกว่ากัน?
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}